รีวิว TDF สเตจ 19: บอสซันฮาเก็นแชมป์สเตจ (ในที่สุด)

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 19

สำหรับสเตจ 19 ต้องบอกว่าเกมโดยรวมค่อนข้างสงบครับ เพราะเป็นวันที่เบรคอเวย์ได้อิสระอย่างแท้จริง เมื่อเปโลตองที่คุมโดยทีม Sky ปล่อยให้กลุ่มหนีแพครวมตัวกันไปได้ถึง 20 คนและมีเวลานำร่วม 8 นาที แต่เป็นเอ็ดวาล์ด บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data) ที่ปิดบัญชีคว้าแชมป์ให้ทีมได้สำเร็จหลังจากขึ้นโพเดี้ยมมาถึงสี่ครั้งแต่ยังไม่ชนะ

บอสซัน​ ฮาเก็นกระชากหนีกลุ่มไปพร้อมกับนิคิอัส อาน์ท (Sunweb) หลังวงเวียนช่วง 2.7 กิโลเมตรสุดท้าย แต่เมื่ออาน์ทตามเอซ Dimension Data ไม่ทันเขาก็หลุดกลุ่มและไล่ไม่ทัน ปล่อยให้บอสซัน ฮาเก็นเข้าเส้นชัยคนเดียว นำหน้าไป 5 วินาที เยนส์ เคคิวแลร์ (Orica-Scott) ตามเข้ามาเป็นอันดับสาม

ส่วนฝั่งเปโลตอง คริส ฟรูม (Sky) และตัวเต็งคนอื่นๆ เข้าเส้นชัยอย่างปลอดภัยพร้อมกัน 11 นาทีหลังแชมป์สเตจ

ผลการแข่งขัน

Stage Comments

EBH ทำการบ้านมาดี

แชมป์สเตจครั้งนี้เป็นชัยชนะของบอสซันฮาเก็นครั้งที่ 8 ในฤดูกาล และเป็นแชมป์สเตจ Tour de France ครั้งที่สาม หลังจากที่เขาเคยได้สองครั้งแรกในปี 2011 จุดเปลี่ยนสำคัญในสเตจวันนี้คือที่วงเวียนสุดท้ายครับ และเป็นผลจากการทำการบ้านแบบะละเอียดยิบของทีมที่ทำให้เขาฉีกกลุ่มได้สำเร็จ ดั๊กลาส ไรเดอร์ เจ้าของทีมกล่าว:

“เราเช็คเส้นทางสเตจวันนี้ทุกจุด และส่งรถวิ่งนำก่อนเปโลตองจะมาถึง 30 นาที เราเลยรู้ว่าถ้าเข้าทางขวาของวงเวียนจะเร็วกว่าทางซ้าย คุณจะเห็นว่าทุกคนเข้าทางซ้าย มีแค่ EBH และอาน์ทที่เข้าทางขวา แล้วจังหวะนั้นทั้งคู่นำกลุ่มได้เลยอย่างน้อยสิบเมตร แค่นั้นก็จบเกมครับ มันแสดงให้เห็นว่าถ้าคุณเตรียมพร้อม ชัยชนะมันไม่ยากเกินไป ผมว่าเราเป็นทีมที่เตรียมพร้อมที่สุดในสเตจวันนี้”

“เช้านี้ผมเห็นวิดีโอรถวิ่งผ่านวงเวียนครับ ผมรู้ว่าเราต้องเข้าทางขวา พอเราออกวงเวียนมาแล้วอาน์ทเปิดหนีก่อนแต่ผมยิงทับ ผมรู้ว่าจังหวะนี้เขาตามไม่ทันผมเลยออกหนีคนเดียวสุดแรงให้ถึงเส้นชัย”​

“ผมรู้ว่าถ้าสปรินต์กันผมก็ชนะได้ แต่รู้สึกว่าฟอร์มดีและแรงเหลือเลยอยากลองหนีครั้งสุดท้ายดู ผมไม่อยากเสี่ยงต้องมานั่งดูภาพ photofinish เหมือนในสเตจ 7 อีกครั้ง”​

ก่อนหน้านี้ EBH โชว์ฟอร์มดีระดับตัวท็อปในบรรดากลุ่มสปรินเตอร์ ในสเตจ 7 เขาพ่ายให้คิทเทลไปแค่หลักมิลลิเมตร และได้ขึ้นโพเดี้ยมอีกสามครั้งในสเตจทางราบ สำหรับสเตจ 19 วันนี้หลายคนคาดว่าเขาจะรอปิดเกมด้วยการสปรินต์พร้อมกลุ่มหนี แต่เลือกวิธีเบรคอเวย์ในจังหวะที่ทุกคนตัดสินใจพลาด

EBH เป็นนักปั่น “รอบด้าน”​ ที่ปั่นได้ดีในหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็น time trial, ลีดเอาท์ให้สปรินเตอร์, สปรินต์เอง, และเชี่ยวชาญการแข่งสไตล์ One Day Race Classics ซึ่งเขาติด Top 10 สนามใหญ่แทบทุกรายการ แต่กลับไม่มีด้านไหนที่โดดเด่นเป็นพิเศษ สองครั้งที่เขาได้แชมป์สเตจใน Tour de France ปี 2011 ก็มาจากการสปรินต์หรือเบรคอเวย์จากกลุ่มเล็ก

น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นผลงานเขามากเท่าที่ควร EBH เป็นคนที่เริ่มดังพร้อมๆ กับปีเตอร์ ซากาน แต่ในทีมมอบหน้าที่ให้เขาเป็นผู้ช่วยมากกว่าตัวเต็ง เขาเป็นหัวลากสำคัญสำหรับชัยชนะใน Tour de France ของคริส ฟรูม, แบรดลีย์ วิกกินส์ และมาร์ค คาเวนดิชตอนที่อยู่กับทีม Sky ครับ

 

Sky นำขบวนหวานเย็น

ก่อนจะถึงสเตจ Time Trial ทีม Sky ก็ยังคงนำขบวนทั้งสเตจ แต่เป็นการนำที่แปลกไปจากวันอื่นๆ เพราะวันนี้ Sky ปล่อยให้กลุ่มหนี 20 คนนำไปได้ร่วม 10 นาที และไม่รีบร้อนที่จะไล่จับ ด้วยที่ไม่อยากให้เกมจบด้วยการสปรินต์และคู่แข่งคนอื่นๆ มีโอกาสชิง time bonus – โค้ชของทีมนิโคลัส พอร์ททัล กล่าว:

“มีจุดหนึ่งที่ระยะห่างระหว่างเบรคอเวย์และเปโลตองลดลงครับ เราอยากให้มันห่างให้มันยืดเยอะๆ ผมไม่อยากเสี่ยงให้เกมจบด้วยการสปรินต์” ซึ่งสุดท้ายทีมก็กำหนดเพซได้ตามคาด เมื่อเปโลตองเข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจถึง 11 นาทีเต็ม”

 

เดอเกนท์ King of Breakaway

จริงว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นเหมือนที่ EBH โชว์ผลงานในสเจตเมื่อคืนนี้ แต่ก็ใช่ว่ามันจะสำเร็จสำหรับทุกคนครับ โทมัส เดอเกนท์ (Lotto-Soudal) เป็นนักปั่นอีกคนที่อยู่ในกลุ่มหนี และปีนี้รวมระยะทางเบรคอเวย์ของเขานั้นมากถึง 1,000 กิโลเมตร จากการแข่งขันที่ยาว 3,540 กิโลเมตร นั่นคือเขาใช้เวลาในกลุ่มหนีกว่าหนึ่งในสามของ Tour de France ปีนี้

แต่ก็ดูเหมือนว่าโชคจะไม่เข้าข้างเมื่อเขายังไม่ได้ผลงานแชมป์สเตจตามหวัง เหมือนกับปีที่แล้วที่เขาได้แชมป์ในสเตจ 12 ก็น่าสนใจว่าเขาจะได้รางวัล most combative rider ที่ปารีสหรือเปล่า

 

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *