TDF สเตจ 2: คิทเทลแชมป์สเตจครั้งที่ 10

ย้อนรอยสเตจ 2

มาร์เซล คิทเทล (Quickstep Floors) คว้าแชมป์สเตจ 2 ใน Tour de France 2017 และเป็นแชมป์สเตจครั้งที่สิบของเขา เอาชนะคู่แข่งในการสปรินต์สุดชุลมุนในเมืองลิเอจ เดอแมร์ (FDJ) คว้าอันดับสอง, ไกรเปิล (Lotto-Soudal) อันดับสาม และคาเวนดิช (Dimension Data) โชว์ฟอร์มฟื้นตัวหลังอาการป่วยได้อันดับสี่

CRASH

ว่ากันตามตรงแล้วสเตจ 2 ที่เป็นทางราบยาวๆ แบบนี้ออกจะน่าเบื่อพอสมควรครับ ระยะทางสองร้อยกิโลเมตร ฝนตกหนักเกือบทั้งสเตจ แต่ก็แทบจะไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเป็นพิเศษ เบรคอเวย์หนีไปได้แต่อยู่ในระยะถูกรวบจับ รอเกมจบที่การสปรินต์หน้าเส้นชัย ยกเว้นที่ 30 กิโลเมตรสุดท้าย…

ที่ท้ายขบวนเปโลตองกลุ่มล้มคว่ำเทกระจาดร่วมยี่สิบคน เหตุเกิดจากนีล​ โพลิทส์ เอซ GC ของทีม Katusha เสียหลักในจังหวะเข้าโค้ง ล้มแล้วกวาดเพื่อนในกลุ่มล้มด้วยเกือบยี่สิบคน รวมถึงคริส ฟรูม (Sky), บาค์เดต์ (AG2R) ฟรูมเจ็บหนักกว่าบาค์เดต์ มีแผลถลอกและต้องเปลี่ยนจักรยานถึงสองครั้ง แต่ก็กลับเข้ากลุ่มได้ในที่สุด ทุกคนที่ล้มปั่นต่อได้จนจบ แต่ทอม ลีเซอร์ (LottoNL) เรโท ฮอลเลนสไตน์ (Katusha) และลุค โรว์ (Sky) เจ็บหนักกว่าเพื่อน เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มร่วมสิบนาทีและอาจจะแข่งต่อพรุ่งนี้ไม่ได้

 

ฟินนีย์และออฟเฟรโด

เบรคอเวย์สองคนสุดท้ายของวันเป็นเทย์เลอร์ ฟินนีย์ (Cannondale) และโยอาน ออฟเฟรโด (Wanty Groupe Gobert) ที่เบรคอเวย์ออกมาตั้งแต่ 5 ชั่วโมงก่อนหน้า ฟินนีย์กวาดแต้มเจ้าภูเขาจากภูเขาระดับ category 4 ทั้งสองลูก คว้าเสื้อเจ้าภูเขาไปครอง ทั้งคู่หนีได้จนเกือบถึงเส้นชัย แต่ก็โดนขบวนลีดเอาท์ของทีมสปรินเตอร์จับได้ที่กิโลเมตรสุดท้ายพอดี

 

สปรินต์

เข้าสู่กิโลเมตรสุดท้ายลีดเอาท์จาก Lotto-Soudal และ Bora-Hansgrohe ขึ้นนำกลุ่ม ตามด้วย Cofidis และ Bahrain Merida ที่ขึ้นมานำจังหวะ 500 เมตรสุดท้าย ซันนี่ โคลเบรลลี (Bahrain) เปิดสปรินต์ยาวจาก 300 เมตรหน้าเส้นชัย และไม่มีทีมไหนทำขบวนลีดเอาท์ได้เป็นระเบียบ โดยเฉพาะจาก Quickstep ที่คิทเทลต้องออกสปรินต์ก่อนระยะทำการ แต่คิทเทลคอนเฟิร์มฟอร์มสปรินเตอร์หัวแถว ยืนระยะยาวได้จนถึงเส้นชัยกับความเร็วสูงสุด 69.19 กิโ,เมตรต่อชั่วโมง เดอแมค์ (FDJ) ตามมาเป็นอันดับสอง และไกรเปิล (Lotto-Soulda) คว้าอันดับสาม

เกอเรนท์ โทมัส (Sky) ยังรักษาเสื้อเหลืองได้อีกหนึ่งวัน, คิทเทลคว้าเสื้อเจ้าเขียวผู้นำคะแนนรวม, ฟินนีย์ (Cannondale) ได้เสื้อเจ้าภูเขา และสเตฟาน คุง (BMC) ยังเป็นเจ้าของเสื้อขาว Best Young Rider

 

ผลการแข่งขัน

วาทะนักปั่น

คิทเทล (Quickstep Floors): “ด้วยความสัตย์จริง วันนี้เราทำตามแผนไม่ได้เลยครับ ผมว่าไม่มีทีมไหนทำลีดเอาท์ได้เลย คือบางทีเราก็ต้องอาศัยสัญชาตญาณครับ ถ้าแผนมันไม่ได้คุณก็ต้องไหลไปตามเกม…ผมตามล้อเทรนทินและซาบาทีนี่ได้จนถึงประมาณ 500 เมตรสุดท้าย แล้วก็แหวกช่องไปจนถึงหน้าสุดของกลุ่ม ผลงานเป็นที่น่าพอใจครับ”

“อยากได้เสื้อเขียวไหม? อยากได้สิครับ แต่ถ้าคุณดูตูร์ปีก่อนๆ ที่ซากานยึดครองเสื้อ แล้วสปรินเตอร์บางคนชนะ 4 สเตจแต่คะแนนยังห่างเป็นทุ่ง แต่เอาจริงๆ ทางเดียวที่จะชนะเสื้อเขียวจากซากานคือต้องให้เขาป่วยอะครับ ไม่งั้นพวกเราไม่มีโอกาสเลย”

คริส ฟรูม (Sky): “วันนี้ปลอดภัยดีครับ ล้มเจ็บหลังถลอกนิดหน่อย แต่มันก็เป็นธรรมดาของการแข่ง เรารู้ว่าวันนี้ถนนลื่นและมีความเสี่ยงที่จะล้มได้ วันนี้แค่นักปั่นบางคนล้อแตะกันก็พากันล้มทั้งกลุ่ม โชคดีที่ไม่เสียเวลาให้คู่แข่งครับ”

ริชีย์ พอร์ท (BMC Racing): “ไม่เจ็บอะไรจากการล้มครับ แต่มีหลายคนน่าจะเจ็บหนักอยู่นะ เป็นวันที่เครียดเหมือนกัน มันเป็นสเตจ road วันแรกของตูร์ ก็ดีที่จบได้อย่างปลอดภัย หวังว่าเข่าผมจะไม่มีปัญหาอะไร มันกระแทกเยอะอยู่ ต้องดูพรุ่งนี้ครับ”
Sonny Colbrelli (Bahrain-Merida) – sixth in the Liege sprint

 

GoPro Camera + Orica Backstage Pass

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *