รีวิว TDF สเตจ 20: Game Over

ผลการแข่งขัน

ฟรูมเร็วกว่า GC ทุกคน

คริส ฟรูม (Sky) ยังคงรักษาฟอร์มตัวเต็งรายการ Tour de France ที่ปั่น Time Trial ได้ดีที่สุด เมื่อเขาคว้าอันดับสามของสเตจช้ากว่าแชมป์สเตจ มาซีจ์ บอดนาร์ (Bora-Hansgrohe) แค่ 6 วินาที และทำเวลารวมเพิ่มห่างจากคู่แข่งอีกหลายสิบวินาที ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดในสเตจ 21 เย็นวันอาทิตย์นี้เขาจะได้แชมป์รายการ Tour de France สมัยที่ 4

ฟรูมเริ่มสเตจ 20 ด้วยเวลาห่างอันดับสอง โรเมน บาเดต์ (AG2R) เพียง 23 วินาที แต่เขาทำความเร็วได้ดีตั้งแต่ช่วงต้นการแข่งขัน ช้ากว่านักปั่นที่เร็วที่สุดใน time check แรกแค่หนึ่งวินาทีและช้ากว่าคนที่เร็วที่สุดใน time check ที่สองแค่ 3 วินาที ฟรูมจบการแข่งขันด้วยความเร็ว 47.619 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนคอร์สระยะทาง 22.5 กิโลเมตร ใช้เวลาไป 28:21 วินาที ความเร็วของฟรูมนั้นเกือบจะทำให้ไล่จับโรเมน บาเดต์ที่เส้นชัยซึ่งปล่อยตัวก่อนหน้าฟรูมแค่ 2 นาที

โดยรวมแล้ว ผลงานฟรูมปีนี้ถือว่าดีมาก แต่เริ่มน่าเป็นห่วงครับ โดยเฉพาะถ้าเขาอยากจะได้แชมป์ 5 สมัยเทียบเท่าเมิร์กซ์, อองเคอทิลล์และอินอลท์ ระยะห่างกับอันดับสองปีนี้มีแค่ 54 วินาทีเทียบกับปีก่อนๆ ที่เขาชนะ 4 นาที+ และโดยรวมแล้วฟรูมไม่ได้ดูเป็นนักไต่เขาที่ฟอร์มดีที่สุดในรายการ อาจจะยิงคู่แข่งได้ไม่ขาด แต่ก็ไม่โดนคู่แข่งทิ้งเช่นกัน และใช้สกิลการปั่น TT ทำเวลาแซงทุกคนในทั้งสเตจแรกและสเตจ 20 วันนี้ มีความพร้อมที่สุด และรับมือกับคู่แข่งได้ดีที่สุดทุกสภาพเส้นทางและการลงเขา (มีทีมระดับเทพช่วยก็เป็นอีกจุดแข็งของฟรูม) การคว้าแชมป์ 5 สมัยอาจจะดูยากขึ้นทุกปีๆ จากคู่แข่งที่เริ่มเก่งขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังอยู่ในระยะเอื้อมถึงครับ

 

อูรานขึ้นอันดับ 2 GC ตามคาด

ริกโอเบอร์โต้ อูราน (Cannondale-Drapac) ก็เป็น GC อีกคนที่ทำเวลาได้ดีตามคาดครับ เขาจบการแข่งขันด้วยอันดับ 8 ของสเตจ ช้ากว่าบอดนาร์ +31 วินาที และไต่ขึ้นมาเป็นอันดับสองแซงหน้าโรเมน บาเดต์ในตารางผู้นำเวลารวม เขาจะคว้าอันดับ 2 ใน Tour de France ปีนี้ (จริงๆ อูรานเกือบล้มในช่วงโค้งใกล้เส้นชัย ไปชนกับบาริเออร์ ถ้าไม่ติดตรงนี้น่าจะเร็วกว่าเดิมอีกอย่างน้อยๆ 5-10 วินาทีครับ)

เป็นผลงานโพเดี้ยมแกรนด์ทัวร์ครั้งที่สาม แต่เป็นผลงานที่ดีที่สุด เพราะเป็นโพเดี้ยม Tour de France ครั้งแรกในชีวิตของเขาพร้อมคว้าแชมป์สเตจ 1 ครั้ง (อันดับที่ดีที่สุดของอูรานในตูร์ที่ผ่านมาคือที่ 23) และเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีม Cannondale ในแกรนด์ทัวร์ด้วยตั้งแต่ก่อตั้งทีมมา (เคยพาวิกกินส์ได้อันดับ 4 ใน TDF 2009)

 

แลนด้าเหนือความคาดหมาย

คนที่น่าเสียใจแทนที่สุดในสเตจนี้เป็นมิเคล แลนด้า เขาปั่น TT ได้เกินความคาดหมาย จบอันดับที่ 15 ช้ากว่าแชมป์สเตจ 51 วินาที แต่ก็เร็วกว่าโรเมน บาเดต์ร่วมนาทีกว่า สุดท้ายอันดับเวลารวมของเขาเป็น +2:21 นาทีตามหลังคริส ฟรูม แต่ช้ากว่าโรเมน บาเดต์แค่ 1 วินาที นั่นคือเขาพลาดอันดับโพเดี้ยมไปแค่วินาทีเดียวเท่านั้น เป็นฟอร์มการปั่น Time Trial ที่ดีที่สุดของแลนด้าในแกรนด์ทัวร์และถ้ายังคงฟอร์มแบบนี้ต่อไปได้เขาคงขึ้นท้าชิงแชมป์แกรนด์ทัวร์ได้ในฤดูกาลหน้า

 

บาเดต์เซฟโพเดี้ยมแบบเฉียดฉิว

คนที่ฟอร์มแย่ที่สุดในสเตจเมื่อคืนนี้เป็นโรเมน บาเดต์ ที่จบในอันดับ 52 ช้ากว่าแชมป์สเตจ +2:03 นาที และความเร็วเฉลี่ยช้ากว่าคริส ฟรูมถึง 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟอร์มการปั่นของเขาไม่นิ่งและเสียความเร็วไปมากในช่วงจังหวะขึ้นเนินกลางสเตจ แต่ก็ยังดีที่ไม่หลุดโพเดี้ยม เพราะถ้าช้ากว่านี้อีกวินาทีเดียวก็อาจจะโดนแลนด้าแซงในอันดับ GC ครับ

อย่างไรก็ดี อันดับเวลารวมสุดท้ายของบาเดต์ในปีนี้ที่ช้ากว่าฟรูม 2:20 นาทีนั้นดีกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว ที่เขาพ่ายให้ฟรูมถึง 4 นาทีกว่า ถ้ามองในมุมของพัฒนาการแล้ว ก็ถือว่าบาเดต์ทำได้ดีขึ้น เพราะเขาเป็น GC คนเดียวที่โจมตีคู่แข่งเยอะที่สุดในรายการนี้ และรวมแล้วเขาได้ time bonus มาถึง 14 วินาที ในขณะที่มิเคล แลนด้า ที่เกือบจะสลัดโพเดี้ยมของบาเดต์ไม่ได้ time bonus ใดๆ เลย

 

บอดนาร์แก้มือให้ Bora-Hansgrohe

หลังจากที่ปีเตอร์ ซากานและราฟาล ไมย์ก้าออกจากการแข่งขันไปทีม Bora-Hansgrohe ก็หมดตัวคว้าผลงานให้ทีม…จนถึงสเตจ 20 นี้เมื่อมาซีจ์ บอดนาร์เป็นคนที่ทำเวลาได้ดีที่สุดและคว้าแชมป์สเตจ และเร็วกว่าโทนี มาร์ติน แชมป์โลก Time Trial ถึง 14 วินาทีที่เส้นชัย (มาร์ตินได้อันดับ 4 ของสเตจ)

บอดนาร์เกือบจะพ่ายให้กับมิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky) ที่ทำเวลาเร็วที่สุดในทั้ง 2 checkpoint แต่พ่ายให้บอดนาร์ไปแค่ 1 วินาทีเท่านั้น คว้าอันดับสองสเตจ เป็นผลงานแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของบอดนาร์ ซึ่งปกติรับหน้าที่เป็นลีดเอาท์และผู้ช่วยคนสำคัญของปีเตอร์ ซากาน และทำให้ทีมได้แชมป์สเตจในตูร์สองครั้ง จากที่ซากานได้แชมป์ครั้งแรกในสเตจ 3

 

เจ้าถิ่นผลงานท่วมท้น

แฟนๆ การแข่งชาวฝรั่งเศสอาจจะเสียใจที่แชมป์รายการไม่ใช่คนฝรั่งเศสต่อกันเป็นปีที่ 32 แล้ว (นับจากแชมป์ฝรั่งเศสคนล่าสุด) แต่ปีนี้นักปั่นชาวฝรั่งเศสก็ได้หลายผลงานกลับบ้านครับ วาร์เรน บากิลล์ (Sunweb) คว้าแชมป์สองสเตจพร้อมรางวัลเสื้อเจ้าภูเขาและรางวัล Most Combative Rider, อาโนด์ เดอมาร์ (FDJ) ได้หนึ่งสเตจ และลิเลียน คาล์เมยาน (Direct Energie) ได้อีกหนึ่งสเตจ

บากิลล์ยังได้อันดับ Top 10 ด้วย ได้อันดับ 10 GC พอดี ช้ากว่าฟรูม +9:25 นาที

 

GC คนอื่นๆ เป็นยังไงบ้าง

อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ทำเวลาดีมาก ได้อันดับ 6 สเตจ ช้ากว่าแชมป์สเตจ 21 วินาทีเท่านั้น ได้อันดับ 9 overall

ไนโร คินทานา (Movistar) ก็ไม่เลวเทียบกับฟอร์มการปั่น TT ปกติของเขา จบที่อันดับ 36 ช้ากว่าแชมป์สเตจ +1:42 นาที ซึ่งก็ยังเร็วกว่าบาเดต์ รวมแล้วได้อันดับ 12 overall

แดน มาร์ติน (Quickstep) ช้ากว่าแชมป์สเตจ +1:52 นาที เร็วกว่าบาเดต์เช่นกันและจะจบรายการด้วยอันดับ 6 overall

ไซมอน เยทส์ (Orica-Scott) ปั่นจบที่ +1:32 นาที เร็วกว่าบาเดต์ จบรายการที่อันดับ 7 overall

 

ใครพูดอะไรบ้าง?

Chris Froome (Sky)

“เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากครับ จริงว่าผมสูสีกับทุกคนมากก่อนเริ่ม time trial เอาจริงๆ แล้วทุกคนมีสิทธิคว้าแชมป์ได้ในวันนี้ เป็นตูร์ที่สูสีที่สุดที่ผมเคยแข่ง เส้นทางมันทำให้เราห่างกันไม่ได้มาก แต่ผมไม่คิดว่ามันจะสูสีขนาดที่เราต้องมาวัดกันที่หน้าเส้นชัยในสเตจ 20 เลยด้วยซ้ำ มีความกดดันอยู่ไม่น้อยครับ แต่ผมชอบแรงกดดันนะ มันกระตุ้นให้ผมทำได้เกินความสามารถตัวเองครับ”

 

Maciej Bodnar (Bora-Hansgrohe)

“ผมไม่อยากเชื่อเลย ปีที่แล้วผมเกือบได้แชมป์สเตจ ปีนี้ผมก็อย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว การได้แชมป์สเตจมันเป็นความรู้สึกที่เทียบยากครับ เช้านี้ผมตื่นมารู้สึกว่าฟอร์มดีเหมือนกัน น่าจะปั่นได้ดี ผมคิดว่าน่าจะได้สัก Top 5 ไม่ก็ Top 10 แต่ไม่คิดว่าจะได้แชมป์สเตจ Time Trial ใน Tour de France ครับ”

 

Rigoberto Uran (Cannondale)

“ตูร์ปีนี้ดีกับผมมากครับ ผมได้แชมป์สเตจ ผมได้อันดับสอง overall โคลอมเบียเคยชินกับที่ไนโร คินทานาได้ขึ้นโพเดี้ยมแกรนด์ทัวร์บ่อยๆ มันดีที่ประเทศเราและประเทศอื่นจะได้เห็นว่าเรามีนักปั่นเก่งๆ หลายคนครับ ไม่ใช่แค่ผมกับไนโร ยังมีคนอื่นที่พร้อมจะโชว์ศักยภาพอีกมาก ”​

 

Romain Barder (AG2R)

“ผมหมดแรงครับ ผมเต็มที่แล้ววันนี้ แต่มันจบไม่ค่อยดีเท่าไร สองสามวันมานี้ผมไม่ค่อยสบายแล้ววันนี้มันก็เห็นชัด พอเริ่มปั่นผมรู้เลยว่าวันนี้เวลาไม่ดีแน่ๆ แต่ก็ยังดีใจที่ไม่เสียโพเดี้ยม ผมเลือกที่จะไม่ซ้อม Time Trial เพราะผมไม่ชอบการปั่นบนจักรยาน TT ผมว่ามันน่าเบื่อ แต่เมื่อไม่ซ้อมผลมันก็ออกมาเป็นแบบนี้ครับ ผมยังอายุแค่ 26 ผมจะซ้อมให้เก่งจนคว้าแชมป์ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

 

Mikel Linda (Sky)

“น่าเสียดายครับ ปั่นกันมาตั้งหลายกิโลเมตร ภูเขาตั้งหลายลูก แต่ผมไม่ได้พยายามคว้า 1 วินาทีนั้น ผมคิดได้ว่ามีหลายครั้งที่ผมไม่ผ่อนแล้วคงทำเวลาได้ดีกว่านี้หนึ่งวินาที มันอาจจะเป็นเพราะผมยังขาดประสบการณ์และชะล่าใจ แค่วินาทีเดียวก็หลุดโพเดี้ยม”

 

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *