รีวิว TDF สเตจ 6: คิทเทลเก็บอีกหนึ่งสเตจ

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 6

อีกหนึ่งสเตจทางราบ อีกหนึ่งแชมป์สเตจโดยมาร์เซล คิทเทล (Quickstep Floors) ที่สปรินต์เอาชนะอาโนด์ เดอมาร์ (FDJ) และอังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal) ในการสปรินต์ที่อลหม่านสุดหวาดเสียวอีกหนึ่งครั้งใน Tour de France ปีนี้ และเป็นแชมป์สเตจครั้งที่สองของคิทเทล

เกมวันนี้เปิดโดยกลุ่มเบรคอเวย์ 3 คนจาก Direct Energie, UAE, และ Wanty-Groupe Gobert แต่ก็นำได้ไม่เกิน 4 นาที

ซึ่งเป็นทีมที่มีตัวเต็งสปรินเตอร์ขึ้นมาช่วยคุมกลุ่มหนีและรวบจับได้ที่ช่วง 4 กิโลเมตรสุดท้าย

เกมสปรินต์เมื่อคืนนี้ค่อนข้างท้าทายทีเดียวเพราะถนนรันอินเข้าเส้นชัยแคบและมีวงเวียนใหญ่อยู่ห่างไปที่ 1200 เมตร ลีดเอาท์จาก Katusha, Lotto-Soudal, FDJ, และ Quickstep-Floors ขึ้นไล่แย่งตำแหน่งหน้ากลุ่มโดยที่ไม่มีทีมไหนนำได้อย่างเด็ดขาด Quickstep คุมกลุ่มได้จนถึง 800 เมตรสุดท้ายและเป็น Dimension Data ที่ขึ้นมาแทน เมื่อทีมไม่มีเอซสปรินเตอร์ บอสซัน ฮาเก็น ตัวเต็งของทีมต้องเร่งหนีกลุ่มคนเดียวที่ 600 เมตรก่อนถึงเส้นชัยแต่ก็คว้าน้ำเหลว เดอมาร์ (FDJ), บูฮานี (Cofidis), ไกรเปิล (Lotto-Soudal) แซงขึ้นอย่างรวดเร็วเบียดกันทางขวาของถนน คิทเทลที่หลุดกลุ่มไปด้านหลังแซงทะลุทุกคนคว้าแชมป์สเตจขาดลอย เดอมาร์แซงไกรเปิลคว้าที่สอง และไกรเปิลเข้าก่อนคริสทอฟ ได้อันดับสาม

 

Le Tour Data: วิเคราะห์การแข่งขันจากข้อมูล

ปีนี้ Dimension Data ที่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ของรายการ ใช้เทคโนโลยีเก็บข้อมูลการแข่งขันละเอียดทีเดียวครับ ทำให้เราได้เห็นความสามารถของนักปั่นในแบบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ลองดูวิเคราะห์การสปรินต์ช่วงท้ายของสเตจวันนี้

วิดีโอแรกเป็นการไล่ความเร็วในช่วงกิโลเมตรสุดท้ายระหว่างตัวเต็งสามคน – บอสซัน​ ฮาเก็น (Dimension Data), เดอมาร์ (FDJ), และคิทเทล (Quickstep) บอสซันฮาเก็นเปิดก่อนเพื่อนเพราะไม่มีลีดเอาท์คอยช่วยแล้ว และตัวเขาเองไม่ใช่สปรินเตอร์ก็กะหนียาวเร่งทำความเร็ว แต่เมื่อสปรินเตอร์คนอื่นตามหลังเขาเกาะมาก็ได้เปรียบกว่า เพราะไม่ต้องรีบเปลืองแรงออกปะทะลม สังเกตความเร็วของคิทเทลนั้นเร็วต่อเนื่องและไปพุ่งระเบิดในช่วงท้ายที่เขานำห่างคู่แข่งได้แชมป์สเตจ ถึงเดอมาร์จะเร่งขึ้นไปเกือบ 74 kph (จังหวะที่มุดช่อง) แต่ก็เร่งเร็วเกินไปจนความเร็วช่วงท้ายตก พ่ายให้คิทเทลที่จังหวะระเบิดพลังเหมาะเจาะกว่าและเลือกไลน์สปรินต์ฉีกออกจากกลุ่มไม่มีคนบัง

 

บูฮานี, เดอมาร์ “สปรินต์อันตราย”

ยังไม่ทันพ้นเรื่องดราม่าระหว่างซากานและคาเวนดิชในสเตจ 4 การสปรินต์วันนี้ก็มีทีมที่ไม่ชอบสไตล์การปั่นของสองสปรินเตอร์ฝรั่งเศส อาโนด์ เดอมาร์ และเนเซอร์ บูฮานี่

จาโคโป้ กัวเนียรี่ ลีดเอาท์ของเดอมาร์โวยบูฮานี่:

“บูฮานี่สปรินต์แย่ครับ เขาไม่ได้แค่แซงผมแต่เขายังเอาเข่ากระแทกแฮนด์ผมด้วย เขาทำคนอื่นล้มตลอด เขาคงหงุดหงิดเพราะปั่นแพ้ตลอด”

ขณะเดียวกัน การสปรินต์ของเดอมาร์ก็ไม่ได้ผ่านไปแบบไร้คำติ มาร์โค ฮอลเลอร์ ลีดเอาท์คริสทอฟจาก Katusha-Alpecin ยกมือขึ้นประท้วงเดอมาร์ในจังหวะสปรินต์ จอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafredo) ที่โดนเบียดวิจารณ์เดอมาร์ว่าหาทางมุดเข้าช่องทางขวามือติดขอบถนนแล้วเปลี่ยนไลน์สปรินต์กะทันหัน

อันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง คริส ฟรูม (Sky) นำอันดับสองเกอเรนท์ โทมัส เพื่อนร่วมทีมที่ +12 วินาที และฟาบิโอ้ อารู (Astana) อันดับสามที่ +14 วินาที

สเตจ 7 วันนี้ก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์อีกหนึ่งวัน ก่อนที่เปโลตองจะเคลื่อนตัวสู้เทือกเขาในช่วสุดสัปดาห์นี้

ผลการแข่งขัน 

วาทะนักปั่น

มาร์เซล คิทเทล (Quick-Step Floors)

“ผมภูมิใจกับทีมของผมมากครับ เพื่อนทำงานได้สมบูรณ์แบบ ผิดกับในสเตจที่ลิเอจ เขาพาผมขึ้นหน้ากลุ่มได้ในจังหวะสำคัญ​ ช่วงกิโลเมตรสุดท้ายมันวุ่นๆ หน่อย แต่ผมก็พอจะฟรีสไตล์ไล่ขึ้นหน้ากลุ่มได้เอง ตอนแรกเกาะล้อเดอมาร์ แล้วก็เปิดสปรินต์ที่ 250 เมตรสุดท้าย เกมจบสมบูรณ์แบบครับ”

“ผมเล็งเสื้อเขียวอยู่นะ แต่ตอนนี้สิ่งสำคัญคือการได้แชมป์สเตจ การได้แชมป์สเตจมันสำคัญมากครับ มันให้คะแนนเยอะ แล้วแต้มที่เหลือผมจะพยายามชิงจากสปรินต์กลางสเตจ แล้วเดี๋ยวค่อยดูกันหลังการแข่งผ่านไปครึ่งนึง ยังอีกหลายวันครับ”

 

คริส ฟรูม (Team Sky)

“วันนี้มันสบายที่สุดเท่าที่ Tour de France จะเป็นได้ละครับ ทีมสปรินเตอร์แข่งขันกันดุเดือดมาก แต่สำหรับเรามันค่อนข้างเนิบนะ เราประหยัดแรงให้ได้มากที่สุดเก็บไว้สำหรับสเตจภูเขาต่อจากนี้”​

“ผมโอเคที่จะเสียเสื้อเหลืองให้กลุ่มหนีนะ แบบหนีไปได้ 15-20 นาทีอะไรแบบนี้ ถ้าเป็นคนที่ไม่อันตรายต่อเวลารวม แต่ผมไม่โอเคที่จะเสียเสื้อให้คู่แข่งคนไหนๆ ครับ”

 

จอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafredo)

“ศักยภาพสปรินเตอร์ในตูร์ปีนี้มันไม่ทธรรมดาเลยครับ ถึงเอซจะหายไปสองคนแต่ก็เป็นการสปรินต์ที่สูสีทุกวัน สปรินต์วันนี้มันเดือดมาก ตอนแรกผมอยู่ใกล้มาร์เซลแต่ผมไล่ตามเขาไม่ได้ ไม่ทัน ผมไม่มีทางขึ้นหน้าได้เหมือนเขา มันบ่งบอกถึงพละกำลังของเขาได้ดีมาก”

“ถ้าคุณย้อนดูวิดีโอจากภาพมุมสูง ช่องที่เดอมาร์ลอดไปนั้นมันแคบมาก เขาเบี่ยงไลน์สปรินต์ตัวเองเพื่อไปมุดช่อง คือเป็นสปรินเตอร์คุณต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดนะ ตราบใดที่มันไม่ก่อให้เกิดปัญหามันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามันจบแบบที่ทำให้ผมและคาเวนดิชร่วงไปวัดพื้น มันไม่โอเคเลยครับ”

อเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ (Katusha)

“คิทเทลเป็นสปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกตอนนี้ เรารู้มาหลายปีแล้วว่าเขาเร็ว คือเขาต้องทำอะไรผิดพลาดจริงๆ เราถึงจะชนะเขาได้นะ”​

“ตอนนี้เดอมาร์นำคะแนนรวมเยอะ เขาก็ดูสดและแรงดีมาก แถมยังได้คะแนนเยอะในสเตจ 3 ที่สปรินต์ขึ้นเนินด้วย แต่คุณไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทุกคนก็มีวันที่แย่ๆ ได้ครับ”

 

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *