รีวิว Vuelta สเตจ 11: โลเปซแชมป์สเตจ, นิบาลี-ฟรูมทิ้งกันไม่ขาด

Highlight

  • คริส ฟรูม (Sky) เพิ่มเวลานำคู่แข่งห่างเกินหนึ่งนาที
  • เส้นทางภูเขาสูงชัน สภาพอากาศแย่ฝนตกหนัก ทอนแรงคู่แข่งทุกคน Top 10 เวลารวมหลายคนอันดับร่วงเป็นนาที
  • ดาวรุ่งโคลอมเบีย มิกูเอล โลเปซ (Astana) คว้าแชมป์สเตจให้ทีม Astana เป็นครั้งแรกในรายการ

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 11

มิกูเอล โลเปซ นักไต่เขาชาวโคลอมเบียวัย 23 ปีคว้าแชมป์แกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรก เมื่อเขาโจมตีหนีกลุ่มผู้นำเวลารวมที่กิโลเมตรสุดท้ายในสเตจบนทางขึ้นเขา Calar Alto ที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 2,200 เมตร เข้าเส้นชัยก่อนหน้า คริส ฟรูม (Sky) และวินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) +14 วินาที ในขณะที่คู่แข่งคนอื่นๆ ฟอร์มตกเสียเวลาเข้าเส้นชัยตามหลังหลายนาทีจนอาจจะหมดโอกาสท้าชิงแชมป์รายการ

นิโคลาส โรช และทีเจย์ แวนการ์เดอเรน (BMC) และเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) ที่ได้อันดับเวลารวมเป็น Top 5 ก่อนเริ่มสเตจวันนี้เข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจร่วมสามนาที ชาเวซหล่นไปอยู่อันดับสามในตารางเวลารวม ตามหลังฟรูม +2:33 นาที ส่วนทีเจย์และโรชหลุดไปอยู่อันดับ 11 และ 12 ที่ +4:45 นาที

 

เกมเริ่มปะทุเดือดในช่วงสิบกิโลเมตรสุดท้ายเมื่ออัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) และวินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) เดินเกมหนักออกหนีกลุ่มผู้นำ ความเร็วกลุ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลุ่มแตกและกลุ่มหน้าสุดของนิบาลีและคอนทาดอร์จับเบรคอเวย์ได้ คริส ฟรูม (Sky) ใช้เพื่อนร่วมทีมช่วยคุมเกมจนถึงช่วงกิโลเมตรสุดท้าย ที่เขาออกไล่ตามนิบาลี และขึ้นแซงคู่แข่งทุกคน รวมถึงคอนทาดอร์ที่รุกหนักในช่วงต้น

อย่างไรก็ดี คอนทาดอร์เลื่อนอันดับเวลารวมขึ้นมาเป็นที่ 9 จากตอนแรกที่หลุดโผ top 10

ผลการแข่งขัน

Talking Point 1: โลเปซคือใคร?

มิกูเอล โลเปซ เป็นดาวรุ่งที่หลายทีมจ้องจะซื้อตัวครับ อายุเพียง 23 ปีแต่ได้แชมป์รายการใหญ่อย่าง Tour de Suisse มาแล้วและโชว์ฟอร์มการไต่เขาได้ทัดเทียมคู่แข่งมากประสบการณ์ แชมป์สเตจใน Vuelta เมื่อวานนี้เป็นผลงานชิ้นใหญ่ที่สุดของเขา นอกจากจะได้แชมป์สเตจแล้วยังเลื่อนตัวเองในตารางเวลารวมจากที่ 15 ขึ้นมาเป็นที่ 10 ด้วย ตามหลังฟรูมที่ +4:11 นาที และดูจะปั่นได้ดีกว่าฟาบิโอ้ อารู กัปตันทีม Astana ที่วันนี้ก็เสียเวลาให้คู่แข่งนาทีกว่า อันดับเวลารวมหล่นไปอยู่ที่ 7 ที่ +2:57 นาที

โลเปซมีฉายาว่าซุปเปอร์แมน เพราะตอนเขาอายุ 16 ปีเคยโดนกลุ่มโจรจ้องจะปล้นจักรยาน เขาโดนแทงเข้าที่ขาแต่ก็ยังป้องกันจักรยานสุดรักไว้จนโจรต้องยอมแพ้หนีไปในที่สุด

 

Talking Point 2: ฟรูมยังแกร่ง, นิบาลีเริ่มรุก

บทสัมภาษณ์ของฟรูมหลังแข่งสเตจ 11 บ่งบอกถึงอะไรหลายอย่าง ทั้งความมั่นใจของเขา ความมั่นใจในทีม ฟอร์มที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะตก และมุมมองที่มีต่อคู่แข่ง เขากล่าว:

“จากผลการแข่งวันนี้ ผมว่าระยะห่างที่เรามีตอนนี้มันเปลี่ยนเกมไปเลยครับ ผมพอใจกับผลงานนะ ทำเวลานำคู่แข่งได้อีกมากในวันนี้”

“ช่วงสุดท้ายมีคนโจมตีเยอะ แต่ผมตัดสินใจว่าวันนี้จะคอยดูเกมมากกว่า ไม่อยากถูกดึงไปอยู่หน้ากลุ่มแล้วต้องคอยออกไล่ หรือโดนไล่ วันนี้วินเชนโซ และอัลเบอร์โต้น่าจะอยากได้เวลามากกว่าผม ผมเลยปล่อยพวกเขาเล่นกันเอง”

“ผมบอกเนียเวว่าถ้าอยากลองเอาแชมป์สเตจก็ไปได้นะ ไม่ต้องเฝ้าเพราะเขาไม่ได้อยู่ในอันดับ GC แต่พอเนียเวโจมตีออกไปคนอื่นก็ตาม ทำให้ผมต้องตามแล้วเร่งด้วย แล้วที่ฝนตกหนักวันนี้มันก็เปลี่ยนเกมพอสมควร ปั่นยากขึ้นเหมือนกับแข่งอยู่ในสนามคลาสสิคครับ เส้นชัยก็อยู่สูงตั้งสองพันเมตร”

ส่วนนิบาลีก็เริ่มโชว์ฟอร์มรุก เมื่อเส้นทางภูเขายาวๆ แบบนี้เข้าสไตล์การปั่นของเขามากกว่าในสัปดาห์แรก นิบาลีกล่าว:

“ทีมเราฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ นะ แต่ยังเร็วไปที่จะสรุปอะไรตอนนี้ อย่างที่เห็น ฟรูมแกร่งมากครับ ทีม Sky ก็แข็งแรงมาก ยากที่จะทำเวลาหนีห่างพวกเขา แต่อย่างน้อยก็ต้องมีใครพยายามบ้างล่ะนะ”

“ตอนแรกเป็นคอนทาดอร์ ผมเลยรีบตามเขาไป ผมคิดว่าเราน่าจะช่วยกันหนีกลุ่มได้บ้าง แต่ข้างหลัง Sky ขึ้นจับเราเร็วมาก ผมพอรู้ว่าสามกิโลสุดท้ายทางมันไม่ได้ชันมากเหมือนช่วงแรกเลยพยายามหนีกลุ่มดู”​

 

 

Talking Point 3: BMC/ Orica ผิดแผน

https://www.instagram.com/p/BYbvxYiD3GW

ตลอดสิบวันที่ผ่านมา โรช ทีเจย์ และชาเวซดูจะเป็นนักปั่นที่อันตรายต่อฟรูมมากที่สุด แต่เกมก็พลิกกลับในวันเดียวเมื่อชาเวซเสียเวลาให้ฟรูมไป 2:05 นาที ส่วนคู่ BMC หลุดจากตาราง Top 10 และตามหลังร่วมห้านาทีเต็ม แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะพลิกกลับขึ้นมาติดโพเดี้ยม โรชให้สัมภาษณ์

“วันนี้เกมดุมากครับ ผมรู้ว่าฝนจะตก และมันน่าจะยากมากในช่วงทางขึ้นเขา ผมเริ่มแรงตกตั้งแต่เขาลูกแรก พยายามจะไล่ตามให้ได้เยอะที่สุด แต่พอถึงเขาลูกสุดท้ายแล้วความเร็วเร่งขึ้นไปอีก จังหวะนั้นขาผมมันหนักเหมือนบล็อกซีเมนต์ครับ”

Video Highlight

 

พรีวิวสเตจ 12

อีกหนึ่งสเตจสั้นๆ ระยะทางแค่ 160 กิโลเมตร และเป็นสเตจที่เบรคอเวย์มีโอกาสลุ้นครับ เพราะเมื่อวานที่เกม GC เล่นกันหนัก วันนี้อาจจะพักรบชั่วคราว เขาสองลูกใกล้เส้นชัยก็จัดว่ายาวแชะชันเหมาะจะเป็นแท่นยิงชิงเวลาครับ ลูกแรกยาว 17.4km ชัน 4.9% ลูกสองยากกว่าหน่อยที่ 7.6km @ 7% เส้นชัยเป็นทางลงเขายาวๆ แต่กิโลเมตรสุดท้ายเป็นเนินเล็กน้อย เหมาะแก่การสลัดคู่แข่งจากกลุ่มหนีได้เหมาะเจาะ

 

ผู้ชนะสเตจคงคาดเดายาก แต่ถ้าวันนี้เทรนตินสามารถหนีกลุ่มได้อีก โอกาสคว้าแฮททริคให้ Quickstep คงไม่ยากเกินเอื้อมครับ

ถ่ายทอดสด 20:00-22:30 ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *