รีวิว Vuelta สเตจ 12: มาซินสกีได้อีกหนึ่งสเตจ, ฟรูมเสีย 20 วินาที

Highlight

  • โทมัส มาร์ซินสกี้ (Lotto-Soudal) คว้าแชมป์สเตจเป็นครั้งที่สองจากการหนีกลุ่มเบรคอเวย์
  • คริส ฟรูม (Sky) ล้มสองครั้งในช่วงสิบกิโลเมตรสุดท้ายและเสียเวลาให้คู่แข่งทุกคน 20 วินาที

ถึงจะเป็นผู้นำเวลารวมแต่ก็ใช่ว่าจะโชคดีตลอดการแข่งขัน เมื่อคริส ฟรูม (Sky) ล้มถึงสองครั้งและจักรยานมีปัญหาอีกหนึ่งครั้ง จนหลุดกลุ่มคู่แข่ง เข้าเส้นชัยหลังตัวเต็ง 20 วินาที ในขณะที่อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ออกโจมตีนำกลุ่ม GC ทำเวลาตีตื้นมาได้หนึ่งนาทีเต็ม

ฟรูมล้มสองครั้งติดต่อกันในช่วงปลายสเตจที่เป็นทางราบแต่ถนนลื่น และถูกรถเซอร์วิสทีม Katusha จี้ใกล้เกินไปในจังหวะเข้าโค้งหักศอก สุดท้ายทีม Sky ต้องส่งเพื่อนร่วมทีมลงมาช่วยทำความเร็วไล่ แต่ก็ไม่สามารถไล่ทันกลุ่มหน้า เสียเวลาให้คู่แข่งทุกคน 20 วินาที และยังนำอันดับเวลารวมอยู่ แต่วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) ทำเวลาตีตื้นขึ้นมาเป็น 59 วินาที และเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) จ่ออันดับสามที่ +2:13 นาที

ด้านหน้าศึกของกลุ่ม GC เป็นการต่อสู้ของกลุ่มเบรคอเวย์เมื่อโทมัส มาร์ซินสกี้ (Lotto-Soudal) โจมตีกลุ่มเบรคอเวย์ออกหนีมาในจังหวะเขาลูกสุดท้าย แล้วโซโล่ยาวเข้าเส้นชัยคนเดียว คว้าแชมป์เป็นครั้งที่สองให้ทีมใน Vuelta ปีนี้ โอมาร์ ไฟรเล (Dimension-Data) และโฮเซ่ โรฮาส (Movistar) ตามเข้ามาเป็นอันดับสองและสามที่ +52 วินาที

ผลการแข่งขัน

Video Highlight

 

Talking Point 1: ฟรูมเสียเวลา แต่ยังอยู่ในระยะปลอดภัย

จากสเตจที่ดูเหมือนจะเป็นวันสบายๆ ของกลุ่มตัวเต็ง กับเบรคอเวย์กลุ่มใหญ่ที่พร้อมจะชิงชัยสเตจ และช่วงสุดท้ายที่เป็นทางลาดยาวไม่มีอุปสรรคอะไรมากนัก แต่มันกลับเป็นวิกฤติสำหรับคริส ฟรูม ผู้นำเวลารวมจากทีม Sky เมื่อเขาล้มครั้งแรกในจังหวะลงเขาจนจักรยานมีปัญหา แล้วล้มต่อกันอีกครั้งไม่กี่ร้อยเมตรจากจุดแรกเพราะเสียจังหวะสไลด์โค้ง ทำให้เขาตามกลุ่มผู้นำเวลารวมถึง 1 นาที

โชคยังดีที่ทีม Sky มีผู้ช่วยฝีเท้าดี ส่งเวาท์ โพลส์และมิเคล เนียเวช่วยทำความเร็วไล่กลุ่มจน สุดท้ายเข้าเส้นชัยหลังคู่แข่งเพียง 20 วินาทีเท่านั้น ฟรูมกล่าวหลังแข่ง

“ผมแค่พยายามเสียเวลาให้น้อยที่สุด ถ้าผมไม่ได้เนียเวและโพลส์เข้ามาช่วยคงเสียเวลาไปมากกว่านี้ครับ”

 

Talking Point 2: นิบาลียังมีลุ้นแชมป์รายการ

ถึงจะฟอร์มไม่ดีนักในสเตจภูเขาช่วงสัปดาห์แรก แต่วินเชนโซ นิบาลี เอซจาก Bahrain-Merida ก็เริ่มโชว์แววลุ้นแชมป์รายการเมื่อเขาเลื่อนขึ้นมาอยู่ในระยะห่างจากฟรูมแค่ 59 วินาทีในอันดับผู้นำเวลารวม

นิบาลีอาศัยเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในกลุ่ม GC เมื่อวานนี้ช่วยกันทำความเร็วหนีกลุ่มฟรูม แต่ถึงทั้งกลุ่มจะมีคนเยอะกว่าฟรูมเกือบหกเท่ากลับทำเวลานำเอซทีม Sky ได้เพียง 20 วินาที อย่างไรก็ดีสเตจสุดสัปดาห์นี้เป็นทางขึ้นเขาสูงชันทั้งสองวันซึ่งเป็นภูเขาที่เข้าสไตล์การปั่นของนิบาลี และถ้าฟรูมไม่ระวังเขาอาจจะเสียเวลามากกว่าที่คิดไว้ นิบาลีกล่าวหลังแข่ง

“ตอนที่คอนทาดอร์โจมตีพวกเรา ผมรีบเร่งตามครับ คอนทาดอร์ออกหนีก่อนที่ฟรูมจะล้ม เขาเป็นตัวอันตรายเสมอ มันเป็นสไตล์การแข่งของเขา เขาหาโอกาสหนีเราได้ทั้งทางราบ และบนภูเขา แล้วถ้าเรามัวผ่อนความเร็วรอฟรูม คอนทาดอร์จะยิ่งได้เวลานำมากขึ้นไปอีก”

Talking Point 3: คอนทาดอร์ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะแพ้

ถึงอันดับเวลารวมของคอนทาดอร์จะอยู่ที่ 9 ของตารางและยังห่างเวลาของฟรูมเกือบสี่นาทีเต็ม แต่เขายังโชว์ฟอร์มการแข่งราวกับมั่นใจว่ามีโอกาสคว้าแชมป์รายการเสมอ

คอนทาดอร์ โจมตีกลุ่มในช่วงทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายของสเตจออกไปพร้อมกับนิโคลาส โรช (BMC) แต่โรชตามคอนทาดอร์ไม่ได้ จนขึ้นไปไล่ทันเพื่อนร่วมทีมเอ็ดเวิร์ด เทิร์นส์ที่อยู่ในกลุ่มเบรคอเวย์ แล้วหนีได้ยาวจนถึงเส้นชัย เข้าเส้นชัยก่อนหน้ากลุ่มของนิบาลีและอารู 22 วินาทีและก่อนหน้าฟรูม 42 วินาที ตามหลังชาเวซแค่นาทีเดียว

 

Talking Point 4: Lotto-Soudal ได้อีกหนึ่งสเตจ

ปีนี้ไม่ใช่ปีที่เข้าข้างทีม Lotto-Soudal เท่าไรนักเมื่อทีมมีผลงานน้อยมากในแกรนด์ทัวร์ แต่ไม่ใช่ใน Vuelta ปีนี้ครับ โทมัส มาร์ซินสกี้คว้าแชมป์สเตจได้เป็นครั้งที่สองแล้ว (ครั้งแรกในสเตจ 6) และเป็นชัยชนะที่เด็ดขาดทีเดียวเมื่อเขาหนียาวตั้งแต่ทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย และรักษาระยะห่างนำกลุ่มไล่ได้เป็นนาทียาวจนถึงเส้นชัย

 

Talking Point 5: ผู้ชมเป็นภัย/h3>

https://twitter.com/CyclingHubTV/status/903312753590509569

บางครั้งผู้ชมข้างสนามก็เป็นอะไรที่เข้าใจได้ยากครับ ในคลิปข้างบนนี้แฟนจักรนคนหนึ่งอยู่ดีๆ ก็พุ่งเข้าไปผลักนักปั่นจากทีม Katusha ทำให้ล้มบาดเจ็บไปแต่ยังแข่งขันต่อได้จนจบสเตจ โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหายมาก

และคืนก่อนหน้าสเตจ ทีม Aqua BLue Sport โชคร้าย เพราะมีโจรใจทราบแอบลอบวางเพลิงรถบัสของทีมตอนกลางคืน

https://twitter.com/AquaBlueSport/status/903155176206368768

รถเสียหายทั้งคันแต่โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บอะไร (นักปั่นอยู่ในโรงแรม) ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว

 

Preview Stage 13: Sprint!

หลังจากปีเขาต่อเนื่องกันมาหลายวัน คราวนี้กลุ่ม GC จะได้พักขามั่งแล้ว กับสเตจทางราบ (ช่วงท้าย) ก่อนที่จะต้องเจอสเตจภูเขาสูงชันมากอีกครั้งในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ แต่สเตจนี้จะจบแบบสปรินต์จริงหรือเปล่า?

ลองดูที่กิโลเมตรสุดท้ายครับ เป็นเนินชันที่ขึ้นสูงราวๆ 100 เมตร และยังเป็นถนนที่คดเคี้ยววนไปวนมาในเมืองเสียด้วย ไม่การันตีว่าสายสปรินต์จะมีโอกาสได้แชมป์อีกหนึ่งวัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีลุ้นครับ จับตามองอดัม ไบลท์ (Aqua Blue Sport), JJ Rojas (Movistar), Jose Lobato (LottoNL) และแน่นอน แมทเทโอ เทรนติน (Quickstep Floors)

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live วันนี้ไม่มีบรรยายสดครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *