รีวิว Vuelta สเตจ 16: ฟรูมเหนือชั้น

  • คริส ฟรูม (Sky) คว้าแชมป์สเตจ เร็วกว่าอันดับสอง วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb)  +29 วินาที
  • ฟรูมนำเวลารวมร่วมสองนาทีเต็ม คู่แข่งหลายคนเสียเวลามากหมดหวังขึ้นโพเดี้ยม

Stage 16 Rundown

อีกหนึ่งวัน อีกหนึ่งสเตจที่ทำให้คริส ฟรูม (Sky) เข้าใกล้การเป็นแชมป์ Vuelta a Espana ที่เขาใฝ่ฝันมานานหลังจากได้อันดับสองถึงสามครั้งแต่ไม่เคยได้แตะยอดโพเดี้ยม ฟรูมทำเวลาในสเตจ Time Trial ระยะทาง 40 กิโลเมตรด้วยเวลา 47 นาทีกับความเร็วเฉลี่ย 51.319 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคว้าแชมป์สเตจเป็นครั้งที่สองใน Vuelta ปีนี้ และเป็นแชมป์สเตจครั้งที่ 5 ในการแข่ง Vuelta ทั้งหมดของเขา

ก่อนลงแข่งฟรูมมีเวลานำอันดับสอง วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) ที่ 1:01 นาที แต่หลังจบสเตจเขาขึ้นนำเป็น +1:58 นาที

สำหรับสเตจวันนี้ ตัวเต็ง GC หลายคนทำเวลาได้ดีและไต่อันดับตารางเวลารวมขึ้นมา วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb) คว้าอันดับสอง ช้ากว่าฟรูม 29 วินาที แต่เลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับสามเวลารวมที่ +2:40 นาที

วินเชนโซ นิบาลีก็ทำได้ไม่เลวคว้าอันดับสามสเตจที่ +57 วินาที ยังรักษาอันดับสองเวลารวม ซาคาริน (Katusha) และคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ทำเวลาเท่ากันที่ +59 วินาที ทั้งคู่อยู่ที่อันดับ 4 และ 5 เวลารวมตามลำดับ คอนทาดอร์ไต่ขึ้นมาจากอันดับ 9 ในตาราง

ขณะเดียวกัน คู่แข่งคนอื่นทำเวลาได้ไม่ดีนัก มิกูเอล โลเปซ และฟาบิโอ้ อารู สองเอซจาก Astana ช้ากว่าฟรูม +2:34 นาที และ 3:03 นาทีตามลำดับ ทำให้ทั้งคู่ ตามหลังฟรูมในตารางเวลารวมมากกว่าห้านาที

เอสเตบาน ชาเวซ​ (Orica-Scott) โดนหนักที่สุดเสียไป +4:01 นาที และเวลารวมหล่นจากอันดับ 5 ไปอยู่อันดับ 9 ที่ +6:40 นาที

โดยรวมแล้วก็เป็นสเตจที่เราพอจะรู้ผลอยู่ระดับหนึ่งครับ คนที่ทำได้ดีเป็นพิเศษคือเคลเดอร์แมน อดีตอันดับ 7 ใน Giro d’Italia ปี 2014 (ปีนั้นเขาก็ปั่น TT ได้ที่เจ็ดใน Giro) พื้นฐานเป็นนักไต่เขาและ TT ที่ดีระดับหนึ่งอยู่แล้วแต่เสียเวลาพัฒนาฟอร์มไปสองปีเต็มเพราะโชคไม่ดี บาดเจ็บหลายครั้งทำให้ไม่ได้ลงแข่งขันในรายการที่ควรจะได้ลง

ผลการแข่งขัน

วาทะนักปั่น

ฟรูม: “ผมไม่ค่อยรู้ว่าตัวเองปั่นดีแค่ไหน เพราะโค้ชไม่วิทยุบอก time check ให้ผม สงสัยว่าจะทำได้แย่กว่าที่คิด จนถึง 6-7 กิโลเมตรสุดท้ายที่ผมได้สัญญาณว่ามีโอกาสคว้าแชมป์สเตจ ผมโล่งใจที่ทำเวลาตุนไว้ได้เยอะ แต่การแข่งขันยังไม่จบครับ ยังเหลือสเตจยากๆ อีกเยอะทีเดียว”

คอนทาดอร์: “วันนี้ผมว่าผมปั่นได้ดีนะ แต่ดูเวลารวมแล้วมันคงยากมากที่จะได้ขึ้นโพเดี้ยม ตอนแข่งผมไม่รู้และไม่สนใจ time check ผมปิดหน้าจอ SRM ไว้ ผมชอบปั่น TT ด้วยความรู้สึกมากกว่า…มีนักปั่นหลายคนที่ขี่ดีกว่าผม เคลเดอร์แมน แล้วก็ฟรูม เรารู้ว่าฟรูมจะเป็นตัวเต็งประจำวันครับ สเตจวันนี้มันเหมาะกับเขาสุดๆ เลย ผมว่าสเตจข้างหน้าคงมีอะไรอีกหลายอย่างเกิดขึ้นต้องมีคนโจมตีเยอะ โลเปซล่ะคนนึง”

นิบาลี: “ฟอร์มการปั่น TT ของคุณมันบอกถึงความฟิตและพร้อมของคุณหลายอย่างครับ และจากผลการแข่งวันนี้ผมว่ามันคงยากมากที่จะเอาชนะฟรูม มันเป็น TT ที่เพียวมาก เป็นทางราบทั้งหมดและคุณต้องทำความเร็วสูงตลอดเวลา แถมยังมีลมข้างเยอะด้วย ทำให้ทำความเร็วสูงลำบากครับ”​

 

วิดีโอไฮไลท์

 

 

พรีวิวสเตจ 17: ปีนกำแพง

Villadiego — Los Machucos, 180km

สเตจ 17 จัดว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของ Vuelta ปีนี้ครับ เพราะเส้นชัยนั้นเป็นหนึ่งในถนนที่อันตรายที่สุดในยุโรป!

 

นี่คือภาพทางขึ้น Los Machocos เส้นชัยของวันนี้ครับ

 

ก่อนจะถึงเขาลูกข้างบนนี้นักปั่นต้องเจอเขาระดับ Category 1 ตัดแรงก่อน Puerto de Alias ยาวถึงสิบกิโลเมตรแต่ชันเฉลี่ยไม่โหดร้ายนักที่ 6-7% แต่ลูกสุดท้าย (ภาพข้างบน) นี่เป็นยิ่งกว่ากำแพงเสียอีกครับ หลายจุดชัน 25-26% จุดชันสุดคือ 31% และบางช่วงชัน 20% แบบต่อเนื่อง!

ความยาวรวมก็ตั้ง 7 กิโลเมตร นี่อาจจะเป็นหนึ่งในภูเขาที่ยากที่สุดใน Vuelta ปีนี้ ยากคนละแบบกับ Sierra Nevada ในสเตจวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะลูกนั้นยาวและไม่ชันมาก แต่อันนี้ไม่ยาวมากแต่ชันนรก จะออกมาแนวๆ เดียวกับ Alto del Angrilu ที่นักปั่นจะเจอในวันเสาร์ที่จะถึงนี้

ถามว่าใครจะชนะ? เป็นไปได้ที่ Sky จะปล่อยเบรคอเวย์ที่ไม่มีผลต่ออันดับเวลารวมให้หนีไปเก็บแชมป์สเตจ ขณะเดียวกันกลุ่ม GC หลายคนที่เวลาหลุดลุ่ยเช่นชาเวซ, อารู, อาจจะพยายามเบรคอเวย์ตั้งแต่เขาลูกรองสุดท้าย การันตีว่านักไต่เขาอย่างมิกูเอล โลเปซ ก็ต้องหนีกลุ่มแน่นอน คำถามคือ Sky จะรับมือยังไง นิบาลีเองไม่ชอบทางชันๆ แบบนี้เพราะงั้นไม่น่าจะทำเวลาได้มาก และอีกอย่างกลุ่ม GC น่าจะเริ่มหน่วงๆ กันแล้วเพราะเมื่อวานสเตจ TT นี่ก็จัดเต็มทุกคน

วันนี้ถ่ายทอดสดเต็มสเตจตั้งแต่ 17:30-22:30 ครับ เช็คลิงก์ถ่ายทอดสดที่ duckingtiger.com/live บรรยายสดเริ่ม 21:30 ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *