รีวิว Vuelta สเตจ 18: อาร์เมแชมป์สเตจ, ฟรูมทวงคืนเวลาคู่แข่ง

Stage 18 Rundown

สเตจ 18 เป็นอีกวันที่เบรคอเวย์คว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จครับ ผลงานตกเป็นของแซนเดอร์ อาเมนักปั่นชาวเบลเยียมวัย 31 จากทีม Lotto-Soudal ที่ทิ้งห่างคู่แข่งร่วมกลุ่มหนีในช่วงทางขึ้นเขาสุดท้าย เข้าเส้นชัยก่อนอเล็กซี ลุตเซงโก้ (Astana) อันดับสอง +31 วินาที และจิโอวานนี วิสคอนติ (Bahrain) อันดับสาม +46 วินาที

 

ด้านหลังห่างไปร่วมสิบนาที กลุ่มผู้นำเวลารวมเริ่มเดินเกมรุกหนัก ฟาบิโอ้ อารู​ (Astana) ฉีกหนีกลุ่มตัวเต็งตั้งแต่ราวสามสิบกิโลเมตรสุดท้ายและนำห่างได้ราวครึ่งนาทีจนถึงเส้นชัย ทำเวลาตีตื้นกลับมาได้เล็กน้อย ส่วนคู่แข่งคนอื่นโดนทีม Sky ตั้งเทมโปหนักในจังหวะขึ้นเขาสุดท้ายที่ยาวแค่สามกิโลเมตรหลุดกลุ่มไปหลายคน กลุ่มที่เข้าพร้อมกันมีเพียง คอนทาดอร์ (Trek), ฟรูม (Sky), วูดส์ (Cannondale), เคลเดอร์แมน (Sunweb), ซาคาริน (Katusha) แต่นิบาลี (Bahrain) เสียเวลาคืนให้ฟรูม 21 วินาที ตามหลังฟรูมในตาราง GC +1:37 นาที เคลเดอร์แมนรั้งอันดับสามที่ +2:17  นาที

 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

Talking Point 1: ฟรูมได้เวลาคืนเล็กน้อย

จากที่เสียเวลาให้คู่แข่งทุกคนในสเตจ 17 ไปร่วมสี่สิบกว่าวินาที สเตจเมื่อคืนนี้ทีม Sky ทำเวลาตีตื้นคืนมา โดยเฉพาะกับนิบาลีที่ถูกคริส ฟรูมทิ้งไป 21 วินาที ซึ่งยังเหลือการแข่งขันขึ้นเขาสูงชันอีกหนึ่งครั้งในวันเสาร์นี้

ในสเตจ 18 ฟรูมไม่ได้รอให้คู่แข่งโจมตีก่อนแต่ใช้แทคติคเดิมกับที่ทีม Sky ชอบใช้ใน Tour de France คือเร่งความเร็วสูงในช่วงทางขึ้นเขาสุดท้ายแล้วปล่อยให้ฟรูมปิดเกม กระชากหนีกลุ่มในะระยะกิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย ซึ่งก็จะดูได้ผลดีครับเมื่อคู่แข่งคนสำคัญอย่างนิบาลีไม่สามารถไล่ตามเขาได้ และแม้แต่มิกูเอล โลเปซ (Astana) ที่ว่าฟอร์มไต่เขาร้อนแรงก็ยังหลุดกลุ่มและเสียเวลาไปอีกพอสมควร ฟรูมกล่าวหลังแข่ง

“แทนที่จะเลือกมองว่าคู่แข่งทำอะไร วันนี้เรามีแผนของเราเองครับ เรารองเร่งความเร็วหนักๆ ช่วงท้ายเพื่อดูว่าใครจะแรงตกบ้าง ลูกทีมผมทำงานดีมาก จริงๆ วันนี้ผมรู้สึกดีว่าสเตจวันก่อน ทันทีที่ผมเร่งหนีกลุ่ม โพลส์วิทยุบอกว่านิบาลีหลุดแล้ว ไปให้สุดเลยนะ ก็ถือว่าแผนเราประสบความสำเร็จครับ เรานำเขาได้ 21 วินาทีในทางขึ้นเขาสั้นๆ ซึ่งผมว่าเป็นผลลัพธ์ที่ดีมาก”

 

Talking Point 2: Astana อ่วม

เป็นวันที่อลหม่านไม่น้อยสำหรับทีม Astana ครับ ประการแรก ลุตเซงโก้ที่ได้อันดับสองของสเตจนั้นพลาดแชมป์สเตจในวันเกิดของเขาไปไม่กี่วินาที จัดว่าน่าเสียดาย

ขณะเดียวกันทางฝั่ง GC ของทีมก็ดูจะยังเป็นการแย่งความเป็นผู้นำระหว่างโลเปซและอารู เริ่มสเตจโลเปซมีเวลารวมดีกว่าอารูที่ +4:39 นาที อารูมี +6:45 นาที

แต่อารูเลือกที่จะไม่รอโลเปซ โจมตีเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่งคนอื่น หนีกลุ่มไปก่อนที่ 37 กิโลเมตรสุดท้าย และเข้าเส้นชัยก่อนหน้าฟรูมและคอนทาดอร์ +12 วินาที

ขณะเดียวกันโลเปซ หลุดกลุ่ม GC และเข้าเส้นชัยพร้อมนิบาลี เสียเวลาให้ฟรูมเพิ่ม +21 วินาที ผลรวมคืออันดับเวลารวมของทั้งอารูและโลเปซกลับมาอยู่ใกล้เคียงกัน โลเปซหลุดไปอยู่อันดับ 6 และอารูที่อันดับ 8 น่าสนใจว่าแผนของทีมคืออะไร และจะเลือกปล่อยให้ขี่ใครขี่มันเป็นแบบนี้จนจบสเตจ Angrilu เลยหรือเปล่า

 

Talking Point 3: Orica-Scott ไม่เหลือตัวเต็ง

จากที่เริ่มการแข่งขันด้วยเอซ​สามคน – ชาเวซและพี่น้องเยทส์ แต่เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของ Vuelta ทีม Orica-Scott เสียตัวเต็ง GC ที่พอจะท้าชิงแชมป์หรือโพเดี้ยมรายการได้หมด สัปดาห์ที่สามชาเวซเสียเวลาต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่สเตจ 16 Time Trial จนปัจจุบันเขาอยู่ที่อันดับ 12 ในตารางเวลารวม ตามหลังคริส ฟรูม +11:57 นาที และน่าจะกลับคืน Top 10 ได้ยาก

ส่วนทางฝั่งพี่น้องเยทส์ เมื่อคืนนี้เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มสุดท้ายของสเตจ น่าจะเก็บแรงไว้กะเบรคอเวย์คว้าแชมป์สเตจให้ได้ในสเตจที่ 20 บนยอดเขา Alto del Angrilu วันเสาร์นี้

 

พรีวิว สเตจ 19

Caso/Parque Natural de Redes — Gijon, 149km

สเตจ 19 เป็นวันที่ไม่มีเส้นชัยบนยอดเขา / เนิน (สักที!) ครับ และกลุ่มคู่แข่งน่าจะได้มีโอกาสพักขากันบ้าง เพราะช่วงสุดท้ายก็เป็นทางลงเขายาวไปถึงเส้นชัย แต่ภูเขาลูกสุดท้ายนั้นก็น่าสนใจอยู่และอาจจะเป็นจุดทำเวลาหนีได้ เพราะมันชันใช้ได้ครับ

มีบางจุดที่ชัน 12.5% ถ้าเปิดแกปตรงนี้ได้ก็ต้องโซโล่เดี่ยวให้ได้เกือบสิบห้ากิโลเมตร เป็นโอกาสดีสำหรับเบรคอเวย์ที่จะชิงหนีคู่แข่ง แต่ทางฝั่ง GC คงพักขากันมากกว่า เผลอๆ อาจจะจบด้วยการสปรินต์กลุ่มก็เป็นได้ครับ

ใครจะชนะ?: จับตามองแม็กนัส นีลเซ็น (Orica-Scott), แมทเทโอ เทรนติน (Quickstep), อีฟ แลมพาร์ท (Quickstep), หลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana), โทมัส เดอ เกนท์ (Lotto-Soudal)

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 ลิงก์ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *