คริส ฟรูมคว้าแชมป์ Vuelta 2017, เทรนตินชนะสเตจสุดท้าย

Stage Highlight

  • เทรนตินได้แชมป์สเตจเป็นครั้งที่ 4
  • ฟรูมครองแชมป์รายการ พร้อมชนะเสื้อผู้นำสามประเภท

คริส ฟรูม (Sky) สร้างตำนานได้สำเร็จเมื่อเขาคว้าแชมป์รายการ Vuelta a Espana ประจำปี 2017 เมื่อคืนนี้ เข้าเส้นชัยสเตจสุดท้ายในกรุงมาดริดด้วยเวลารวม 82 ชั่วโมง 30 นาที 2 วินาที จากการแข่งขันทั้งหมด 21 สเตจ ระยะทางรวม 3,241  กิโลเมตรรอบสเปน

วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) คว้าอันดับสองทำเวลารวมช้ากว่าคริส ฟรูม 2 นาที 15 วินาที และอิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha-Alpecin) คว้าอันดับสาม ที่ +2:51 นาที ขณะเดียวกัน แมทเทโอ เทรนติน (Quickstep Floors) สปรินต์ได้แชมป์สเตจ 21 เป็นการ เก็บแชมป์สเตจครั้งที่ 6 ให้ทีม Quickstep ใน Vuelta ปีนี้

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้คริส ฟรูมกลายเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์ทัวร์รายการอื่นนอกจาก Tour de France และเป็นคนแรกที่ได้แชมป์ Tour de Frane และ Vuelta ในปีเดียวกัน หลัง Vuelta เปลี่ยนเวลามาจัดช่วงเดือนสิงหาคมตั้งแต่ปี 1995

และเป็นชัยชนะแกรนด์ทัวร์ครั้งที่ 5 ของเขา หลังจากได้แชมป์ Tour de France 4 สมัย กัปตันทีมวัย 32 ปี บอกต่อว่าหลังจบรายการนี้แล้วอาจจะลงแข่งชิงแชมป์โลก Time Trial ในนอร์เวย์ช่วงปลายเดือนกันยานี้ด้วย

 

เทรนตินได้แชมป์สเตจอีกครั้ง

ถึงเส้นทางการแข่งขัน Vuelta ปีนี้จะไม่เอื้ออำนวยต่อสปรินเตอร์เท่าไรนัก แต่แมทเทโอ เทรนติน จาก Quickstep Floors ก็ยังสปรินต์เก็บแชมป์ไปได้มากถึง 4 สเตจ รวมถึงในสเตจสุดท้ายกลางกรุงมาดริด ที่เขาเอาชนะ ลอเรนโซ มานซิน (FDJ) และ โซเร็น แอนเดอร์เซ็น (Sunweb) ได้อย่างขาดลอย รวมยอดชัยชนะของทีม Quickstep เป็นทั้งหมด 6 สเตจ เยอะที่สุดในรายการนี้

ลีดเอาท์ของทีม Quickstep ขึ้นคุมเกมในช่วงกิโลเมตรสุดท้ายและป้องกันตำแหน่งเทรนตินได้อย่างสมบูรณ์แบบเปิดโอกาสให้เทรนตินสปรินต์เก็บแชมป์ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

แชมป์สเตจครั้งนี้เป็นแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ครั้งที่ 16 ของทีม Quickstep ในฤดูกาลนี้ นั่นคือได้แชมป์อย่างน้อย 5 สเตจในทุกแกรนด์ทัวร์ที่ทีมลงแข่งขัน ถึงแม้จะไม่ได้แชมป์รายการก็ตาม

 

คริส ฟรูมชนะเสื้อผู้นำสามประเภท

นอกจากจะได้แชมป์รายการแล้ว ฟรูมยังชนะเสื้อผู้นำถึงสามประเภทในรายการนี้ เสื้อผู้นำเวลารวม (เสื้อแดง) สำหรับแชมป์รายการ เสื้อผู้นำคะแนนรวม (เสื้อเขียว) สำหรับคนที่ได้แต้มสะสมเยอะที่สุด และเสื้อ Combined Jersey (เสื้อขาว) สำหรับคนที่ทำคะแนนและเวลารวมจากทุกประเภทการแข่งขันดีที่สุดในรายการ

ก่อนหน้าสเตจ 21 แมทเทโอ เทรนติน มีคะแนนตามคริส ฟรูมอยู่เล็กน้อย และมีโอกาสทวงเสื้อคะแนนรวมคืน ทว่าฟรูมจบขึ้นท้าชิงสปรินต์และจบในอันดับที่ 11 ของสเตจ ทำให้ได้แต้มมากพอที่จะรักษาเสื้อผู้นำ ถึงแม้เทรนตินจะได้แชมป์สเตจและได้คะแนนในสเตจสุดท้ายเยอะที่สุดก็ตาม จบรายการฟรูมนำเทรนตินที่ 158 ต่อ 156 คะแนน ซึ่งฟรูมกล่าวสัมภาษณ์ทีหลัง

“วันนี้เป็นโอกาสเดียวในแกรนด์ทัวร์ในชีวิตผมที่จะชนะประเภทคะแนนรวมครับ ผมเลยพยายามเต็มที่เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด มันคือการแข่งขันและผมเป็นผู้เข้าแข่งขัน ผมดีใจที่ชนะเสื้ออีกตัวครับ”

“ผมรู้ว่ามันยากสำหรับเทรนติน และสปรินเตอร์คนอื่นๆ เพราะปีนี้แทบไม่มีสเตจทางราบเลย มันเป็นการแข่ง GC เกือบทุกวัน ผมเห็นใจเขาครับ”​

 

Vuelta ควรเปลี่ยนระบบการแจกคะแนนใหม่

Vuelta a Esapana ให้คะแนนประเภทผู้นำคะแนนรวมเท่ากันทุกสเตจในการแข่งขัน ผิดกับ Tour de France ที่ให้น้ำหนักคะแนนสเตจทางราบมากกว่าสเตจภูเขา เพื่อให้สปรินเตอร์ได้มีโอกาสคว้าผลงานใหญ่ในแกรนด์ทัวร์ครับ

สำหรับ Vuelta ที่ให้คะแนนทุกสเตจเท่ากันหมายความว่าการแข่งขันอย่างปีนี้ที่มีสเตจภูเขามากกว่าทางราบ ทำให้กลุ่มสปรินเตอร์แทบไม่มีโอกาสทำคะแนนตีตื้นกลุ่ม GC ถึงแม้เทรนตินจะได้แชมป์สเตจเยอะที่สุดในรายการนี้ เขายังมีไม่มากพอที่จะได้เสื้อผู้นำคะแนนรวม ในขณะที่คริส ฟรูม แชมป์คะแนนรวมชนะแค่ 2 สเตจเดียว

เทรนตินทำทุกอย่างที่ผู้ชนะเสื้อผู้นำคะแนนรวมควรจะทำ กวาดแต้มทั้งที่เส้นชัยและจุดสปรินต์กลางสเตจ แต่สุดท้ายก็ทำคะแนได้ไม่มากพอ จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราเห็นนักไต่เขาได้แชมป์คะแนนรวมใน Vuelta หลายๆปีที่ผ่านมาการแข่งขันก็จบในลักษณะนี้

แต่ถ้ารายการต้องการให้สปรินเตอร์ชื่อดังลงแข่งมากกว่านี้ บางทีอาจจะต้องวางคะแนนคล้ายๆ กับใน Tour de France ที่ให้คะแนนในสเตจทางราบมากกว่าสเตจภูเขาครับ

เทรนตินกล่างหลังแข่ง “ผมทำอะไรไม่ได้หรอก ถ้าคุณดูรายชื่อสปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดรองจากผม จะเห็นว่าคะแนนเขาหล่นไปอยู่อันดับที่ 25 นู่น ตามหลังตัวเต็ง GC เกือบทุกคน แทบทุกสเตจปีนี้มันเอื้อให้นักไต่เขามากกว่าสปรินเตอร์ครับ น่าเสียดาย แต่ผมก็ไม่บ่นอะไรละ”

 

Contador อำลา, อันดับ GC หล่น!

สำหรับคอนทาดอร์แล้ว นอกจากจะปิดฉากสวยๆ ด้วยการคว้าแชมป์สเตจ 20 บนยอดเขา Alto del Angrilu แล้วเขายังได้รางวัล Overall combativity award หรือนักปั่นที่โจมตีมากที่สุดได้ใจกรรมการที่สุดใน Vuelta ปีนี้ด้วย

ช่วงที่กลุ่มเปโลตอเข้ากรุงมาดริด เขาลงไปด้านหลังกลุ่มและปั่นคนเดียวพร้อมธงชาติสเปนเพื่อทักทายแฟนๆ แต่ทำให้เสียเวลาหลุดกลุ่มนำ อันดับเวลารวมหล่นจากที่ 4 ไปเป็นที่ 5 ซึ่งเจ้าตัวก็ดูไม่ได้แคร์มากนัก

Vuelta ปีนี้เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายของคอนทาดอร์ เขาจะอำลาวงการหลังจบสนามนี้

 

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *