รีวิว Vuelta สเตจ 3: นิบาลีแชมป์สเตจ, ฟรูมนำเวลารวม

สเตจ 3 ใน Vuelta a España เมื่อคืนนี้จบลงด้วยผลงานแชมป์สเตจของ วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) ที่โจมตีกลุ่มในช่วงกิโลเมตรสุดท้ายของการแข่งขันหลังไล่ตามกลุ่มตัวเต็ง 4 คนที่หนีออกมาก่อน แต่เสื้อผู้นำเวลารวมตกเป็นของคริส ฟรูม (Team Sky) ที่ไล่ชิง time bonus ได้ที่ทั้งจุดสปรินต์กลางสเตจและที่เส้นชัย

มาทีหลังแต่ยังชนะ

จุดสำคัญของสเตจ 3 คือทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายที่ยาวราว 5 กิโลเมตร ทีม Sky เปิดเกมหนักลากนำจนกลุ่มตัวเต็งหลุดเหลือแต่คริส ฟรูม ซึ่งโจมตีกลุ่มซ้ำช่วงสองกิโลเมตรก่อนถึงยอดเขา มีแค่เอสเตบาน ชาเวซ​ (Orica-Scott) ที่ตามได้ นิบาลีและคู่แข่งคนอื่นต้องอาศัยจังหวะลงเขาในการไล่ตาม ฟรูม, ชาเวซ, โรมัน บาเดต์ (AG2R), และฟาบิโอ้ อารู (Astana)

กลุ่มของนิบาลีไล่ทันกลุ่มฟรูมที่ราว 1 กิโลเมตรสุดท้าย ฟรูมพยายามหนีกลุ่มที่ 700 เมตรสุดท้ายแต่ไม่สำเร็จ นิบาลีอาศัยจังหวะทางโค้งที่ 400 เมตรหน้าเส้นชัยกระชากหนีกลุ่มซึ่งเขารักษาระยะห่างได้ยาวจนคว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จ นิบาลีกล่าวหลังแข่ง

“เส้นชัยวันนี้ยากครับ โดยเฉพาะช่วงท้ายที่ต้องขึ้นเขา ผมเสียจังหวะตอน Sky เร่งความเร็ว ถึงยอดแล้วผมตามกลุ่มหน้า 8-10 วินาที มีตัวเต็งอย่างอารู ชาเวซที่จะปล่อยให้ทำเวลาเยอะไม่ได้ ฟรูมก็ด้วย”

“ตอนเข้าเส้นชัยน่ะเหรอ? มันคือท่าหูฉลามครับ ผมไม่เคยทำมาก่อนเลยอะ แต่มันล้อกับฉายาผมอยู่แล้ว สนุกดีออก”

 

แค่สเตจ 3 ฟรูมก็นำเวลารวมแล้ว

ไม่ใช่แค่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสามเก็บ time bonus ไป 4 วินาที แต่ฟรูมยังแอบสปรินต์เก็บ time bonus ที่จุดสปรินต์กลางสเตจ ได้ไปอีก 3 วินาที ทำให้เขาขึ้นนำเวลารวม นำห่างที่สอง เดวิด เดอ ลา ครูซ (Quickstep) +2 วินาที และเจ้าตัวบอกว่าจะไล่เก็บ time bonus ทุกวินาทีในการแข่งขันปีนี้

“ผมรู้ว่าถ้าอยากขึ้นนำ วันนี้ต้องเก็บทุกเม็ดครับ ผมเลยต้องไล่เก็บทั้งกลางสเตจและที่เส้นชัย ลองนึกย้อนไปปี 2011 ที่ผมจบการแข่งขันด้วยเวลาตามหลังแชมป์ (ฆวน โฮเซ่ โคโบ) แค่ 13 วินาที พูดได้เลยว่าผมแพ้เพราะเสียเวลาจาก time bonus ครับ เพราะงั้นจากนี้ผมจะไล่เก็บเวลาทุกวินาทีที่จะเก็บได้”

นอกจากจะจมูกไวแล้ว ก็ชัดเจนว่าฟรูมเป็นนักไต่เขาที่แกร่งที่สุดตอนนี้ (ย้ำว่าตอนนี้ เพราะอีกสามสัปดาห์ฟอร์มเขาอาจจะไม่ใช่แบบนี้) มีแค่ชาเวซที่ไล่ตามฟรูมทัน และกลุ่มตัวเต็งข้างหลังถึงจะไล่ทันกลุ่มฟรูมที่เส้นชัยแต่จังหวะไต่เขาก็ช้ากว่าเขานับสิบวินาทีครับ

ไม่ใช่แค่ฟรูมที่ฟอร์มดี ทีม Sky ของเขาก็แกร่งมากด้วยเช่นกัน การโจมตีของฟรูมวันนี้เซ็ตอัปโดยเวาท์ โพลส์และนักไต่เขาในทีมที่ลากจนกลุ่มคู่แข่งแรงตกในจังหวะทางขึ้นเขาสองลูกในสเตจทั้ง La Rabassa และ Alto de la Comella

เมื่อทีม Sky ขึ้นนำ ก็เหมือนเป็นการคัดฟอร์มทีมคู่แข่ง เพราะเราจะเห็นว่ามีแค่ BMCและ AG2R ที่พอจะมีตัวช่วยเหลืออยู่ช่วยกัปตันทีมของตัวเอง ตัวเต็งที่เหลือต้องสู้ตัวคนเดียว

 

นี่อาจจะเป็นเหตุว่าทำไมคอนทาดอร์ถึงต้องรีไทร์ปีนี้

คู่แข่ง GC ที่เสียเวลาเยอะที่สุดในสเตจคืออัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ ที่เวลารวมตามฟรูมอยู่ถึง 3:10 นาทีตั้งแต่สเตจที่สาม และจังหวะขึ้นเขานั้นชัดเจนมากว่าเขาด้อยกว่าคู่แข่งทุกๆ คน

คอนทาดอร์แรงตกขนาดที่ทีมต้องส่งผู้ช่วย ปีเตอร์ สเต็ตตินามาช่วยนำ การที่หัวหน้าทีมฟอร์มแย่กว่าลูกทีมนี้เป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับทีม Trek และแกรนด์ทัวร์ครั้งสุดท้ายของคอนทาดอร์

“วันนี้ผมรู้สึกแย่มากครับ ไม่มีแรงเลย ผมรู้ตัวตั้งแต่เขาลูกรองสุดท้าย La Rabassa แล้วว่าไม่ไหว ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเพราะอะไร ตั้งแต่ตอนที่เราปั่นกันไม่เร็วมากผมก็เริ่มรู้สึกแรงตกแล้ว หวังว่ามันจะเป็นแค่ครั้งเดียวในรายการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องฟื้นตัวให้ไวสำหรับสเตจต่อๆ ไป”​

 

GC เริ่มคัดตัวชัดเจน

ถึงจะเป็นการแข่งวันที่สามแต่ตอนนี้สถานการณ์ GC เริ่มชัดเจนขึ้น มีคู่แข่งหลายคนที่เรียกได้ว่าหมดสิทธิท้าชิง Podium อย่างแน่นอนครับ เคราซ์เว็ก (LottoNL), คอสต้า (UAE), มิกูเอล โลเปซ (Astana), วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb) เสียเวลาไปหนึ่งนาที ราฟาล ไมย์ก้า (Bora) เสียไปร่วมสองนาที แม้แต่ GC แรงๆ อย่างบาเดต์ (AG2R) ก็ยังตามฟรูมร่วม 40 วินาที ไม่เยอะ แต่ก็ยากที่จะไล่ทันคืนถ้าไม่รีบทำเกมชิงเวลา

ยังเหลือสเตจที่จบบนยอดเขาอีกมากและฟอร์มของฟรูมอาจจะตกได้เหมือนกัน ทีม Sky ต้องระวังนิบาลี ชาเวซเป็นพิเศษ​ และคราวนี้แม้แต่ BMC ก็อาจจะมีบทบาทเมื่อทีมมีทั้งนิโคลาส โรชและทีเจย์ แวนการ์เดอเรนขึ้นมาอยู่อันดับ Top 10 แล้ว ถ้าปีนี้ TJ ฟอร์มดี ขึ้นเขาแล้วไม่หลุดกลุ่ม ก็อาจจะมีลุ้นกู้คืนชื่อเสียงด้วย เขาเป็นคนที่ปั่น TT ได้ดีมากคนหนึ่งครับ สเตจ TT 40 กิโลเมตรในสัปดาห์สุดท้ายคงช่วยได้เยอะ

ทีนี้กลยุท์ของ Sky จะเป็นยังไงเมื่อคว้าเสื้อผู้นำตั้งแต่วันแรกๆ? Sky ไม่ใช่ทีมที่จะปล่อยให้เบรคอเวย์หรือม้ามืดได้เสื้อผู้นำ เพราะงั้นทีมคงกุมเกมตลอดเวลา คำถามคือชุดทีม Vuelta นี้จะรับมือกับการโจมตีของทีมอื่นได้แค่ไหน? ผมว่าคงไม่ง่ายเหมือน Tour de France แน่นอน

Race Result

 

Video Highlight

 

พรีวิวสเตจ 4

วันนี้นักปั่นกลับจากฝรั่งเศศเข้าสเปน และเป็นสเตจทางราบครั้งที่สองของรายการ แต่มีความพิเศษนิดนึงเพราะเส้นชัยเป็นเนินชันที่ 500 เมตรสุดท้ายครับ ดูเกมแล้วคงจบด้วยการสปรินต์ ยกเว้นว่าจะมีลีดเอาท์แรงๆ ฉีกกลุ่มขาดอีก แล้วใครมีลุ้นบ้าง?

แมทเทโอ เทรนติน (Quickstep) ดูจะเป็นสปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดในรายการ จากในสเตจสองที่สปรินต์ได้ที่สองหลังจากที่เพื่อนร่วมทีมหนีไปได้แชมป์สเตจ และมีลีดเอาท์ดีที่สุดในรายการ

อดัม ไบลท์ (Aqua Blue Sport) ก็น่าจับตามอง สเตจสองเขาได้ที่สามและเพื่อนร่วมทีมก็ทำหน้าที่ลีดเอาท์ได้เป็นอย่างดี (แต่ Quickstep เหนือกว่า)​

คนอื่นๆ ที่น่าลุ้น: ซาช่า โมโดโล่ (UAE), เดเกนโคลบ์ (Trek), นีลเซ็น (ORica-Scott), และโลบาโต้ (LottoNL)

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 เช็คลิงก์ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *