รีวิว TDF สเตจ 1: กาวิเรียชนะ, ฟรูม, พอร์ท, เยทส์เสีย 51 วิ

เฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quickstep Floors) เปิดฉาก Tour de France ด้วยการคว้าแชมป์สเตจแรก สปรินต์เอาชนะปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) และมาร์เซล คิทเทล (Katusha-Alpecin) อาศัยการลีดเอาท์สมบูรณ์แบบจากทีม Quickstep จนเปิดสปรินต์แบบชนะขาดลอย กลายเป็นชาวโคลอมเบียคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่คว้าเสื้อเหลือง

วิดีโอไฮไลท์

ช่วงสุดท้ายของการแข่งขันวันนี้เต็มไปด้วยความสับสนอลหม่าน เกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องหลายครั้ง คริส ฟรูม (Sky) ตัวเต็งอันดับหนึ่งถูกเบียดล้มตกข้างถนน, ไนโร คินทานา (Movistar) ยางรั่วจนต้องจอดเสียเวลา ริชีย์ พอร์ท (BMC) และอดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott) หลุดกลุ่มหน้า ฟรูม พอร์ท เยทส์เข้าเส้นชัยพรัอมกันในกลุ่มไล่เสียเวลาไปถึง 51 วินาที และคินทานาเสียไป 1:15 นาที

เควิน เลไดนัวส์ (Fortuneo-Samsic) คว้าเสื้อเจ้าภูเขาจากการสปรินต์ชิงบนจุด KOM เดียวของสเตจ

ชัยชนะของกาวิเรียครั้งนี้ย้อนรอยผลงานของเขาเมื่อปีที่แล้วที่ลงแข่ง Giro d’Italia เป็นครั้งแรกและคว้าแชมป์สเตจได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงแข่งขัน

ผลการแข่งขัน

กาวิเรียกล่าวหลังแข่ง:

“มันเป็นวันที่ดีเยี่ยมสำหรับผมและทีมครับ เราเตรียมพร้อมกับสถานการณ์แบบนี้ เราพร้อมจะสปรินต์ เสื้อเหลืองตัวนี้ที่ทุกคนฝันจะใส่ผมมอบให้ทีมเรา ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะทำได้ตั้งแต่วันแรก เราจะพยายามเก็บมันไว้ให้ได้นานที่สุด”

คริส ฟรูม (Sky) ที่พลาดล้มและเสียเวลายังให้สัมภาษณ์แสดงถึงความมั่นใจ:

“เรารู้ว่าวันแรกมันจะยากแบบนี้หละครับ สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน (ฟรูมล้มถลอกบริเวณหัวเข่าและหัวไหล่) ช่วงสุดท้ายมันวุ่นวายมาก ถนนแคบ ทีมสปรินเตอร์หลายทีมพยายามแทรกตัวกันขึ้นไปข้างหน้า ผมดีใจที่ไม่บาดเจ็บไปกว่านี้ ยังเหลือถนนอีกเยอะกว่าเราจะถึงปารีส”

พรีวิวสเตจ 2

จาก Mouilleron-Saint-Germain ไป La Roche-sur-Yon (183km)

ดูจากเส้นทางแล้วพรุ่งนี้คงไม่ต่างจากวันนี้มากนัก เป็นสเตจทางราบ ช่วงสุดท้ายถนนแคบและจุดหักเลี้ยวเยอะ

ดูจากผลงานวันนี้แล้วเราเริ่มเห็นฟอร์มนักแข่งชัดเจนครับ ลองดูอันดับสปรินเตอร์วันนี้

1 กาวิเรีย
2 ซากาน
3 คิทเทล
4 คริสทอฟ
5 ลาพอร์ท (Cofidis)
6 โกรนเวเก็น
7 แมธธิวส์
8 เดเกนโคลบ์
20 โคลเบรลลี

36 คาเวนดิช
ดูจากวิดีโอไฮไลท์และรูปเกมที่เกิดขึ้นแล้ว Quickstep มีทีมลีดเอาท์ที่ดีที่สุด, กาวิเรียฟอร์มดี เช้นเดียวกับซากาน ส่วนคิทเทลเสียเปรียบเรื่องลีดเอาท์แต่สปีดไม่เลว คาเวนดิชไม่ได้ท้าชิงสปรินต์ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำไมเหมือนกัน พรุ่งนี้ถ้า Quickstep ยังชงเกมดีๆ แชมป์ก็ไม่น่าหลุดกาวิเรียอีกเช่นเคยครับ

ถ่ายทอดสด: 18:00-22:30 / ลิงก์สตรีมมิงที่ duckintiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *