รีวิว Tour de France สเตจ 6: แชมป์สเตจในรอบห้าปีของแดน มาร์ติน

แดน มาร์ติน (UAE Team Emirates) อาจจจะไม่ใช่นักปั่นในสายตาของใครหลายๆ คนจากฟอร์มที่ขึ้นๆ ลงๆ และผลงานที่เงียบหายไปหลายปี แต่เมื่อคืนนี้เขาทำเป้าหมายของทีมสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์สเตจ 6 บนยอดเนิน Mur de Bretagne, สเตจที่เขาได้อันดับสองในปีที่แล้ว

สเตจเมื่อคืนนี้ กลุ่มหนีโดนรวบจับทั้งหมดก่อนถึงช่วงสุดท้าย ที่เป็นเนินชันยาวร่วมสองกิโลเมตร ริชีย์ พอร์ท (BMC) และเกอเรนท์ โทมัส (Sky) ออกเร่งความเร็วก่อนเพื่อนแต่เป็นแดน มาร์ตินที่ย่องโจมตีขึ้นมาจากข้างหลังกลุ่มราว 1,200 เมตรสุดท้าย และยืนระยะยิงยาวลากเดี่ยวไปจนถึงเส้นชัยเป็นคนแรก ปิแอร์ ลาทัวร์จาก AG2R พยายามไล่จับมาร์ติน แต่ทำได้เพียงอันดับสอง

อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) และจูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep Floors) คู่ตัวเต็งสเตจคว้าอันดับสามและสี่ตามลำดับ ส่วนผู้นำเวลารวม เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มตัวเต็ง ตามหลังมาร์ติน 3 วินาที ทำให้ยังรักษาเสื้อเหลืองได้อีกหนึ่งวัน

ถึงจะเป็นสเตจที่เกมเรียบง่ายแต่ก็ไม่วายมีตัวเต็งที่เสียเวลาครับ คนแรกคือ ทอม ดูโมลาน (Sunweb) ที่รถเสียต้องจอดเปลี่ยนที่ห้ากิโลเมตรสุดท้าย เป็นจังหวะที่เปโลตองกำลังเร่งความเร็วทำให้เขาตามเข้ากลุ่มไม่ทัน ตัดสินใจดราฟต์รถเซอร์วิสทีมเข้าเปโลตองจนโดนกรรมการทำโทษหักเวลา 20 วินาที บวกกับที่หลุดกลุ่มบนช่วงเนินสุดท้ายอีก 52 วินาที ทำให้เขาเสียเวลารวมเน็ตๆ ไป 1:12 นาที ตามหลังคู่แข่งทุกคน

โรมัน บาเดต์ (AG2R) ก็หลุดกลุ่มบนทางขึ้นเนินสุดท้ายเช่นกัน เสียเวลาไปครึ่งนาที คริส ฟรูม (Sky) และริกโอเบอร์โต้ อูราน (EF Drapac) หลุดกลุ่มช่วงไม่กี่ร้อยเมตรสุดท้ายเสียคนละ 5 และ 9 วินาทีให้กับกลุ่มตัวเต็ง

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

ใครพูดอะไรบ้าง?

แดน มาร์ติน (UAE – แชมป์สเตจ) : “ผมเกรงๆ อยู่นะตอนแรกเพราะลมต้านแรงมาก ไม่คิดว่าจะชนะหรอก ตอนใกล้จบผมเห็นทุกคนแทบจะไม่ไหวกันแล้ว และไม่มีใครเหลือลูกทีม เลยคิดว่าทำไมไม่ลองดูละ ปีที่แล้วผมได้ที่สองในสเตจนี้ แล้วเวลารวมผมก็ไม่ได้ดีมาก เขาน่าจะปล่อยผมกัน ผมเลยจัดเต็มที่ แชมป์สเตจนี้หมายความว่าตูร์ของเราสำเร็จแล้วครับ ผลงานอื่นๆ ต่อจากนี้ถือเป็นกำไรทั้งหมด”

ทอม ดูโมลาน (Sunweb): “ผมเข้าไปชนกับล้อหลังของบาเดต์ ซี่ล้อหน้าผมหัก ต้องเปลี่ยนจักรยานแล้วไล่เข้ากลุ่ม ยากมากครับ ผมรู้ว่าเราโชคดีที่ไม่มีปัญหาอะไรๆ เลย ในห้าวันแรก แต่คงไม่รอดได้ทุกวัน โชคไม่ดีครับ แต่ก็นั่นแหละเป็นเรื่องธรรมดา”

โรมัน บาเดต์ (AG2R):“ผมต้องเปลี่ยนจักรยานที่สามกิโลสุดท้าย จะไล่กลับเข้ากลุ่มมันยากมาก พอถึงตีนเนินผมก็ไม่เหลือแรงแล้ว นอกจากนี้ทุกอย่างก็โอเคหมด ในตูร์มันก็มีทั้งวันที่ดีและไม่ดีแบบนี้แหละ วันนี้โชคไม่เข้าข้างเรา”

GVA: “ผมคิดถึงแต่สเตจ Roubaix นะ มันต้องวุ่นและยากมากแน่ๆ อีกสองสเตจเราจะได้ลงถนนหิน ผมหวังว่าจะได้แข่งสเตจนั้นในเสื้อเหลือง จังหวัดที่จัดมันอยู่ใกล้เบลเยียมบ้านผมมาก”

จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep):  วันนี้ยากครับ ช่วงท้ายทุกคนเครียดมาก ผมผิดหวังเหมือนกัน เพราะคิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ทีมช่วยเหลือผมสมบูรณ์แบบทุกอย่าง แล้วเราก็คุมเกมเกือบทั้งสเตจ แต่สุดท้ายผมชนะให้พวกเขาไม่ได้ เพซช่วงแรกโอเค แต่ตอนจบผมไม่เหลืออะไรเลย”

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe): “ดีที่ทีมอื่นชนะครับ ตูร์จะได้ไม่น่าเบื่อ เราได้แต้มมาบ้างวันนี้และไม่ล้ม ทุกอย่างดีหมด ผมคิดว่าผมจะปั่นได้อันดับดีกว่านี้นะ เพราะลมมันต้านแรงแล้วผมชอบเส้นชัยยากๆ แต่ตอนจบสเตจผมก็ไม่เหลือแรงโจมตีเหมือนกัน”​

 

พรีวิวสเตจ 7

Fougeres – Chartres (Sigh, 231km)

สเตจ 7 วันนี้เรียบง่ายตรงไปตรงมา มีเขาระดับ category 4 ตรงกลางสเตจ แต่น่าจะจบด้วยการสปรินต์ เพราะเช็คพยากรณ์แล้วกระแสลมอ่อนมากครับ กลุ่มไม่น่าขาด ตัวเต็งก็คงไม่พ้นสปรินเตอร์หลายๆ คนที่เราดูกันมาในสัปดาห์แรก เฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quickstep) และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ดูจะพร้อมกว่าเพื่อน คว้าชัยชนะมาแล้วคนละสองสเตจ โดยซากานจะได้เปรียบเส้นชัยที่เป็นเนินชันเล็กน้อย เหมือนวันนี้

ถ้าไม่นับสองคนแรกแล้ว ซันนี โคลเบรลลี (Bahrain-Merida), อังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal) และมาร์เซล คิทเทล (Katusha-Alpecin) ดูฟอร์มดีเท่าๆ กัน ปัญหาคือทั้งสามคนยังไม่สามารถจัดขบวนลีดเอาท์ส่งเอซได้ดีเหมือน Quickstep และยังหาจังหวะสปรินต์ได้ไม่เป๊ะเท่าซากาน แต่ถ้าลีดเอาท์ดีกว่าเดิม ก็น่าจะมีลุ้นโดยเฉพาะไกรเปิลและคิทเทล

ดีแลน โกรนเวเก็น (LottoNL) และมาร์ค คาเวนดิช (Dimension Data) ดูยังพร้อมน้อยกว่าสปรินเตอร์คนอื่นๆ ด้วยหลายปัจจัย แต่ถ้ามีโอกาสขึ้นหน้ากลุ่มได้ถูกจังหวะก็น่าจะมีลุ้นผลงานเช่นกันครับ

ถ่ายทอดสดวันนี้ 18:00-22:30 เช็คลิงก์ที่ duckingitger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *