DT วิเคราะห์เกม Tour de France สัปดาห์สุดท้าย

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน Tour de France ที่อุปสรรคสำคัญเป็นเทือกเขาแอลป์ เราได้เห็นความแกร่งของทีม Sky ที่เกอเรนท์ โทมัส คว้าแชมป์สเตจที่ยากที่สุดไปสองสเตจรวด ในขณะที่คริส ฟรูม เพื่อนร่วมทีมดูอ่อนแรงกว่าเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ห่างกันมากนัก ขณะเดียวกันคู่แข่งหลายคนเริ่มหลุดจากโผตัวเต็ง ด้วยเวลาที่เสียไปมาก แต่ก็ยังมีบางคนที่ดูน่ากลัวเป็นม้ามืดที่พร้อมจะแย่งโพเดี้ยมจากทีม Sky เช่นกัน ลองมาวิเคราะห์ดูกันว่าเกมในสัปดาห์ที่สามจะเป็นยังไงบ้างครับ

อันดับแรกดูอันดับเวลารวมของตัวเต็งทั้งสิบคนก่อน ระยะเวลาที่เห็นไม่ใช่อันดับ GC แต่เป็นเวลาห่างระหว่างตัวเต็งแต่ละคนเทียบกับเกอเรนท์ โทมัส ผู้นำเวลารวมครับ

คริส ฟรูมแชมป์เก่ายังรั้งอันดับสองตามหลังเพื่อนร่วมทีม 99 วินาที คำถามที่ทุกคนและทุกสื่อถามกันทุกวันคือ Sky จะให้ใครเป็นผู้นำที่แท้จริง!? โทมัสจะยอม “สละ” เสื้อผู้นำให้ฟรูมมั้ย แล้วทั้งคู่จะโจมตีกันเองหรือเปล่า!? DT คิดว่าเรื่องนี้จริงๆ ไม่น่าจะเป็นปัญหาเท่าไร ไม่ว่าจะยังไงก็ตามทีม Sky ต้องการทั้งคู่ในอันดับ GC ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมีปัจจัยสองอย่างที่เราต้องคิดถึงครับ

  1. โทมัสไม่เคยนำแกรนด์ทัวร์ และไม่เคยโชว์ศักยภาพในสัปดาห์ที่ 3
  2. ฟรูมแข่งแกรนด์ทัวร์ต่อกันมาเป็นรายการที่ 4 แล้ว เขาอาจจะกรอบพังในสัปดาห์ที่ 3 ก็ได้

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ Sky คือทั้งคู่อยู่ในอันดับ 1-2 ต่อไปจนถึงสเตจ 20 ที่เป็น Individual Time Trial หรือการปั่นจับเวลาเดี่ยว แล้วให้ทั้งคู่ตัดสินกันเอาเองว่าใครจะแรงกว่ากัน และให้คนนั้นได้แชมป์รายการไป

ทอม ดูโมลาน (Sunweb) เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของ Sky ด้วยเวลาตามหลังเพียง 110 วินาที และดูโมลานเองยังไม่เคยช้ากว่าฟรูมเลยในทุกสเตจภูเขาในตูร์ปีนี้ เรารู้ว่าดูโมลานเป็นคนที่ปั่น Time Trial ได้ดีที่สุดในบรรดาตัวเต็ง GC ทั้งหมด ถ้าเขาลดระยะห่างได้อีกสัก 20-30 วิ เขามีโอกาสได้แชมป์สูงเช่นกัน แต่ก็มีปัญหาเดียวกับฟรูมคือไม่รู้ว่าฟอร์มจะตกในสัปดาห์สุดท้ายมั้ยหลังแข่ง Giro d’Italia มา

คู่ LottoNL-Jumbo พริมอซ​ โรจ์กลิคและสตีเฟน เคราซ์เวกปั่นได้ดีกว่าที่หลายคนคาด เอาชนะ Movistar ได้ทั้งทีมแบบปราศจากดราม่า ทั้งคู่ยังมีโอกาสขึ้นโพเดี้ยมโดยเฉพาะโรจ์กลิคที่ให้สัมภาษณ์ว่าฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ และเจ้าตัวเองก็ปั่น TT ได้ดีมาก เขาตามหลังฟรูมแค่ 59 วินาทีเท่านั้น เป็นคนที่มีโอกาสติดโพเดี้ยมสูงคนหนึ่งครับ ส่วนเคราซ์เวกก็ไต่ลำดับ GC ขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งใช้เป็นตัวชงเกมให้โรจ์กลิคได้

พ้นจาก 4 คนแรก (ไม่รวมเคราซ์เวก) แล้ว เทือกเขาแอลป์ก็ทำให้นักปั่นหลายๆ คนฝันสลาย ไม่ว่าจะเป็นอดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott), ราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe), และเบาเก้ โมเล็มม่า (Trek-Segafredo) ที่เสียเวลามากเกินจะไล่กลับขึ้นโพเดี้ยมได้

ทั้งยาค็อบ ฟูลก์แซง (Astana), และ แดน มาร์ติน (UAE) เสียเวลาให้คู่แข่งในแอลป์เกือบทุกวัน น่าจะหมดหวังโพเดี้ยมเช่นกัน ส่วนโรมัน บาเดต์ (AG2R) ที่โจมตีเยอะเป็นพิเศษยังอยู่ในะระยะหวังโพเดี้ยมได้แต่มีโอกาสเสียเวลาได้เกินสองนาทีในสเตจ Time Trial สุดท้าย ทำให้เขาดูไม่น่าลุ้นเท่าพริมอซ​ โรจ์กลิคที่ปั่น TT ได้ดีกว่า ยกเว้นว่าบาเดต์จะหาฟอร์มทิ้งคู่แข่งในทางขึ้นเขาในพีรานีสได้ทัน (ซึ่งคงต้องนำห่างได้เป็นนาทีๆ ถึงจะพอมีลุ้น)

กลับมาดูฝั่ง Movistar บ้างจากที่เปิดตัวด้วยการส่งเอซสามคน ตอนนี้เหลือคนที่ลุ้นได้แค่คนเดียว นั่นคือมิเคล แลนด้าที่ชัดเจนว่าฟอร์มดีกว่ากัปตันทีมคนอื่นๆ โดยเฉพาะคินทานาที่ดูฟอร์มไม่สู้ Top 5 รายการเลย ด้วยเวลาตามหลังกว่า 4 นาที คินทานาเจอปัญหาเดียวกับบาเดต์คือเขาจะโดนทิ้งมากกว่านี่ในสเตจ Time Trial น่าเสียดายว่าทั้งคินทานาและแลนด้าไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเกมรุกหนักของวาวเวอเด้ที่คอยชงเกมให้ทั้งคู่ตลอดจนตัวเองหลุดไปอยู่อันดับ 11 แล้ว อย่างไรก็ดี Movistar นำขาดในหมวด Team Classification และน่าจะได้แชมป์ประเภทนี้ครับ

ระหว่างที่เกม GC เริ่มเห็นภาพชัดขึ้นรางวัลหมวดอื่นเป็นยังไง? ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) น่าจะชนะเสื้อเขียวคะแนนรวมอีกปีแบบขาดลอย ตอนนี้มี 452 คะแนนนำคริสทอฟ (UAE) ถึง 282 คะแนน!! จากการที่เขาออกไล่เก็บแต้มสปรินต์กลางสเตจได้แบบเต็มๆ แทบทุกวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางฝั่งเสื้อ KOM หรือเจ้าภูเขานั้น ดูจะเป็นศึกระหว่างจูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ที่นำวาร์เรน บากิลล์ (Fortuneo-Samsic) อยู่แค่ 22 คะแนนเท่านั้น แต่ถ้าทั้งคู่ไม่เข้าเบรคอเวย์ไปตัดแต้ม ก็อาจจะเสียเสื้อให้พวกตัวเต็ง GC ได้ครับ ทางบากิลล์ต้องการแชมป์สเตจมากกว่า KOM แต่โดยฟอร์มแล้วเขาไต่เขาได้ดีกว่าอลาฟิลลิป ก็เป็น subplot อีกอันที่น่าติดตาม ไม่ขาดลอยจนน่าเบื่อเหมือนหมวดคะแนนรวมของซากาน

สุดท้ายประเภท Best Young Rider ตอนนี้ปิแอร์ ลาทัวร์ (AG2R) นำกิลลวม มาร์ติน (Wanty Groupe Gobert) อยู่ +2:27 นาที และนำเอแกน เบอร์นาล (Sky) +6:16 นาที อย่างไรก็ดีทั้งลาทัวร์และเบอร์นาลมีหน้าที่ต้องช่วยหัวหน้าทีม โดยเฉพาะเบอร์นาลที่คงไม่มีโอกาสได้ทำเวลาตีตื้นแน่ๆ

สัปดาห์ที่สามมีอะไรบ้าง?

วันอังคารสเตจ 16 เริ่มด้วสามภูเขาโหดในพีรานีสแต่จบด้วยการลงเขายาวสิบกิโลเมตร ดูเป็นวันที่เบรคอเวย์มีลุ้นอีกครั้งเพราะฝั่ง GC คงเก็บแรงไว้ใช้ในสเตจ 17 มากกว่า

วันพุธสเตจ 17 คือวัน D-Day จากระยะทางที่สั้นแค่ 65 กิโลเมตร และการปล่อยตัวแบบ Grid start พร้อมระยะ elevation รวม 3,200 เมตร วันนี้จะเชปอันดับ GC ใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย และเราจะได้เห็นฟอร์มนักปั่นกันจริงๆ เพราะทีมคงขึ้นมาช่วยไม่ทันครับ ดูๆ แล้วอาจจะเป็นการแข่ง Time Trial 65 กิโลเมตรบนเขาก็เป็นได้

วันพฤหัสเตจ 18 เป็นสเตจสำหรับสปรินเตอร์ แต่จากที่อีกหลายทีมยังไม่ได้แชมป์สเตจ ก็คาดเดาได้ว่าจะมีเบรคอเวย์กลุ่มใหญ่มากชิงกันทำผลงานเช่นกัน

วันศุกร์สเตจ 19 เป็นสเตจภูเขาสุดท้ายของการแข่งขันพร้อมทางลงเขาเข้าเส้นชัย วันนี้อาจจะสงบเพราะนักปั่นเตรียมเก็บแรงไว้ใช้ในสเตจ Time Trial ในวันเสาร์?

วันเสาร์สเตจ 20 เป็นวันที่อันดับ GC จะเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งสุดท้ายจากการแข่งขันแบบจับเวลาเดี่ยว ซึ่งก็คงจะช่วยทำให้รูปเกมทุกอย่างเคลียร์ชัดเจนครับ เราจะรู้แชมป์รายการจากสเตจนี้

ข่าวอื่นๆ

  • Lotto-Soudal ประกาศแยกทางกับอังเดร ไกรเปิล เอซสปรินเตอร์ของทีม ทีมจะไม่ต่อสัญญาให้ไกรเปิลหลังจบฤดูกาล จริงๆ ผมว่าข่าวนี้แปลกมาก เพราะปกติทีมจะไม่ออกข่าวว่าจะไม่ต่อสัญญา ก็แยกทางกันเฉยๆ ด้วยดี แต่ดูแล้วไกรเปิลกับทีมน่าจะเจรจากันเรื่องสัญญาไม่ได้และคงผิดใจกันพอสมควรทีมถึงทำอะไรแบบนี้ครับ (ซึ่งจริงๆ ดูไม่ให้เกียรตินักกีฬาเท่าไร)​ ข่าวลือกล่าวว่าคาเล็บ ยวนอาจจะเข้ามาแทนไกรเปิล แต่เราก็ยังไม่รู้ว่าจริงแค่ไหน
  • ปีหน้าทีม Dimension Data จะขี่จักรยาน BMC ทั้งคู่ออกสื่อแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนค่าย ซึ่งข่าวลือบอกว่า Cervelo อาจจะไปสปอนเซอร์ Sunweb แทน (บริษัทแม่ของ Cervelo, Pon Holdings เป็นบริษัทดัทช์ และเหมือนจะอยากมีนักปั่นดัทช์ชื่อดังอยู่ในพอร์โฟลิโอ ในกรณีนี้หมายถึงทอม ดูโมลานครับ) แล้ว Giant ที่สปอนเซอร์ Sunweb จะย้ายไปทีมไหน อีกไม่นานก็คงรู้กัน (อ้างอิง)

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *