รีวิว Tour de France สเตจ 10: อลาฟิลลิปเจ้าภูเขา, GC สงบศึก

Photo Credit: Photo credit: © Tim De Waele / Getty Images


เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 10?

สเตจ 10 เมื่อคืนนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าบางครั้งการทำเส้นทางให้ยากมากๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีแอคชันดุเดือดเกิดขึ้นเสมอไป สำหรับสัปดาห์ที่สองใน Tour de France นี้ นักปั่นต้องเจอสเตจภูเขาสามวันติดต่อกัน ทำให้เกมเมื่อคืนออกจะเป็นการ “คุมเชิง” กันมากกว่าที่จะยิงกันเป็นพลุแตก

พล็อตหลักของเรื่องคือ เบรคอเวย์ 21 คนที่โจมตีกลุ่มตั้งแต่ทางขึ้นเขาลูกแรก ในนั้นมีทั้งเกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) ผู้นำเวลารวม, ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ที่หนีออกมาเก็บแต้มคะแนนรวม ซึ่งก็ได้ไปเต็มๆ 20 แต้มก่อนจะถอยกลับเข้ากลุ่มไป และจูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep Floors) ที่แข็งแกร่งที่สุดในสเตจ ชิงหนีกลุ่มเบรคไล่เก็บแต้มเจ้าภูเขา และโซโล่เดี่ยวเข้าเส้นชัยไปสบายๆ คว้าแชมป์แรกในตูร์ให้ตัวเองและแชมป์สเตจครั้งที่ 3 ให้ Quickstep

ทางฝั่ง GC นั้นเกมออกไปทางจืด เมื่อ Sky คุมความเร็วยากระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้เร็วจนคู่แข่งหลุดกลุ่ม (มันบ่งบอกอะไรหลายอย่างเมื่อนักปั่นอย่างลุค โรว์ ตัวเต็งคลาสสิคที่ไม่ใช่นักไต่เขานำกลุ่มตลอด 6 กิโลเมตรระหว่างทางขึ้นเขาที่ชันที่สุดในสเตจ) เปโลตองยังเป็นกลุ่มก้อนนับร้อยคนและเกาะกันเข้าเส้นชัย (ข้อมูลจาก LeTour Data ทำให้เรารู้ว่าเปโลตองและเบรคอเวย์ปั่นด้วยความเร็วเท่าๆ กัน)

ถึง Sky จะไม่ได้เร่งความเร็วหนักมาก แต่ทำไมไม่มีใครโจมตี? บทสัมภาษณ์หลังแข่งจากนักปั่นหลายๆ คนบอกเราว่ามีลมต้านตลอดทางขึ้นเขา ซึ่งทำให้การโจมตีไร้ประโยชน์

ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนที่เสียเวลา ผู้เสียหายจากสเตจ 10 มีถึงสี่คน นั้นคือ เบาเก้ โมเล็มมา (Trek-Segafredo, +4:28 นาที), อิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha, +5:12 นาที), ราฟาล ไมย์ก้า (Bora, +4:02 นาที) และริกโอเบอร์โต้ อูราน (EF Drapac +7:08 นาที) หลายคนในกลุ่มนี้บาดเจ็บจากสเตจถนนหินโดยเฉพาะอูรานที่หลังกระแทก

นอกจากเกมแชมป์สเตจและ GC ที่สงบนิ่งแล้ว ความดีความชอบวันนี้ต้องยกให้เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท ผู้นำเวลารวม ที่เข้ากลุ่มเบรคอเวย์แล้วยืดเวลานำ ต่ออายุเสื้อเหลืองไปได้อีกหนึ่งวัน และที่น่าเหลือเชื่อคือเขาไต่เขาได้ดีไม่แพ้ pure climber หลายๆ คน

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

ใครพูดอะไรบ้าง

จูเลียน อลาฟิลลิป แชมป์สเตจ

“ผมเคยเกือบจะได้แชมป์สเตจในตูร์เมื่อสองปีที่แล้ว เพราะงั้นได้ชนะวันนี้มันสุดยอดมากครับ ผมไม่รู้จะพูดอะไรเลย ผมนึกถึงแต่ครอบครัว ผมดีใจที่ทำให้พวกเขาภูมิใจ ผมภูมิใจกับผลงานตัวเองด้วย…ผมชอบงานของผมนะ มันเป็นงานที่ยาก ต้องเสียสละหลายอย่าง ในการแข่งขันผมเป็นคนที่ชอบโจมตี ในสัปดาห์แรกที่ทุกอย่างวุ่นวายมากและมีสเตจทางราบเยอะผมไม่ค่อยมีโอกาส ซึ่งบอกตรงๆ ว่าบางทีก็เบื่อ ผมเป็นนักปั่นที่แข่งตามอารมณ์พอสมควร แต่ตอนนี้คุมตัวเองได้ดีขึ้น ใจเย็นขึ้น ซึ่งมันก็ตอบแทนเป็นผลรางวัลแบบวันนี้ครับ”

 

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC)

https://www.instagram.com/p/BlV8aYWFHhA

“มันเหมือนสองปีที่แล้วที่ผมได้เสื้อเหลืองแล้วเข้ากลุ่มเบรคอเวย์ มันหาจังหวะยากนะ ตอนขึ้นเขาลูกแรกผมลองหนีดูแล้วดูว่า Sky จะจับไหม เขาก็ไม่จับ เรานำกลุ่มเปโลตองได้เจ็ดนาที ผมไม่ได้คิดว่าจะรักษาเสื้อเหลืองได้นะ แต่ถ้าคุณอ่านเกมเป็น เข้าถูกกลุ่ม อย่างวันนี้ผมมากับกลุ่มคนที่อยากได้แชมป์สเตจ มันก็มีโอกาสที่จะเก็บเสื้ออีกวัน”

“ผมปั่นเต็มที่เลยวันนี้ ไม่เหลืออะไรเลย พรุ่งนี้เป็นสเตจภูเขาที่หนักมาก สั้นด้วย และเพซน่าจะเร็ว ผมคิดว่ายังไงก็คงเก็บเสื้อไม่ได้หรอก มันจบพรุ่งนี้แหละครับ”

“ผมพยายามเก็บแชมป์สเตจนะ แต่การมีเสื้อเหลืองก็เป็นเรื่องดีมากครับ มันเหมือนคุณชนะสเตจทุกวัน! ผมได้ใส่เสื้อเหลืองมา 11 วันแล้ว มีคนเบลเยียมไม่เยอะที่ได้ใส่เสื้อเหลืองครับ ผมว่ามันเป็นเกียรติมากที่ได้ใส่แข่งทุกวัน และพยายามป้องกันมัน ผมอยากเป็นผู้นำเวลารวมที่แข่งเต็มที่ไม่ซ่อนอยู่ในกลุ่ม”

 

เกอเรนท์ โทมัส (Sky)

“เราคุยกันตอนประชุมทีม เราเดาว่าเกร็กน่าจะลองเบรคอเวย์ซึ่งเขาก็ไปจริงๆ แต่ว่ากันตามตรงโดยไม่ได้สบประมาทเกร็กนะ เขาไม่มีทางได้แชมป์ตูร์ครับ เพราะงั้นถึงเขาจะนำ 2-3 นาทีโลกก็ไม่แตก เราคุมเกมนิ่งๆ วันนี้ เราเดาว่าจะมีคนโจมตีบ้างตอนจบ แต่ไม่มีใครกล้าออก ชื่นชมเกร็กนะเขาปั่นดีจริงๆ ไม่ได้เสื้อเหลืองวันนี้ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ”

 

ทอม ดูโมลาน (Sunweb)

“Sky ตั้งความเร็วหนักเหมือนกัน แล้วลมต้านก็แรงมาก เพราะงั้นผมคิดว่าตัวเต็งทุกคนรวมถึงผมด้วยไม่อยากรีบโจมตี แต่สุดท้ายมันไม่มีช่องให้โจมตีครับ ถึง Sky จะคุมเกมดี แต่จากนี้เป็นเส้นชัยบนยอดเขา ผมว่าเกมน่าจะเปลี่ยนนะ”

 

พรีวิวสเตจ 11

สเตจ 10 ว่ายากแล้ว สเตจ 11 วันนี้ยากกว่าครับ เพราะเส้นชัยจบบนยอดเขาครับ จริงๆ สเตจนี้นักปั่นหลายคนเคยแข่งแล้วเพราะใช้ในสนาม Criterium du Dauphine เมื่อไม่นานมานี้ (ที่เกอเรนท์ โทมัสได้แชมป์) วันนั้นไม่มีตัวเต็งคนไหนโจมตีกลุ่มก่อนถึงเขาลูกสุดท้าย แต่วันนี้อาจจะไม่จบแบบนั้นครับ

อย่างแรกที่น่าสังเกตคือสเตจนี้สั้นมาก แค่ร้อยแปดกิโลเมตร หมายความว่าการโจมตีระยะไกลอาจจะเป็นผลถ้าหาจังหวะได้ดี และอีกอย่างคือระหว่างเขานั้นไม่มีทางราบในช่องเขาเหมือนเมื่อวาน ทำให้คู่แข่งหลายคนไม่อยากโจมตี (ถ้าหนีขึ้นยอดไปแล้ว ลงมาเจอทางราบยาวๆ สัก 5-10 กิโล กลุ่มข้างหลังก็ไล่ง่ายกว่าที่ลงมาแล้วต้องขึ้นเขาต่อเลย)

ผมว่าเกมจะไม่เหมือนเมื่อวานที่ค่อนข้างช้า Sky ให้ตัวเต็ง “ทางราบ” ของทีมเซ็ตเพซขึ้นเขาที่ชันที่สุดของสเตจได้สบายๆ คือถ้าทีมอื่นยังยอมให้ Sky เดินเกมตามใจชอบ (แถมเมื่อวานมีรอคริส ฟรูมที่ยางรั่ว) ฟรูมก็คงชนะอีกปีได้ไม่ยาก

ทีนี้เขาลูกสุดท้ายมีเส้นชัยบนยอด เกมก็น่าจะ selective กว่าเดิมครับ ถึงตัวเต็ง GC จะออกจากภาพไปแล้วสี่คน แต่คนที่เหลือก็น่าจะมีอะไรมาตอบโต้ Sky บ้างเหมือนกัน ลองดูโปรไฟล์เขาลูกสุดท้าย

จุดชันอยู่ตรงกลางค่อนไปทางท้ายของภูเขา (สีดำคือชันที่สุด) ถ้ากลุ่มยังเกาะกันได้จนถึงกิโลเมตรที่ 14 เกมก็คงจบกร่อยๆ แบบเมื่อคืนครับ แต่จุดที่น่าใช้เป็นแท่นยิงคือ 8 กิโลเมตรสุดท้ายมากกว่า ไม่ยาวเกินไป และไม่สั้นเกินไปที่จะทิ้งห่างทำเวลานำ ถ้าไปรอยิ่งช่วงท้าย มันไม่ชันพอจะหนีกันได้ยาว

จะยังไงก็ดี สเตจ 11 นี้บังคับให้นักปั่นต้องโจมตีกันมากๆ แทบจะ by design เลย เหมือนคนจัดจะเดาไว้แล้วว่าสเตจ 10 มีโอกาสเกมที่จะจืด เพราะงั้นสเตจ 11 ทั้งความชัน การไม่มีทางราบเลย และระยะทางสั้นๆ ถ้าจะมีอะไรเกิดขึ้นระหว่างทางขึ้นเขามันก็ต้องวันนี้แหละ

แล้วใครจะชนะ? เดายากเหมือนกัน ผมว่า วาร์เรน บากิลล์ (Fortuneo) ลุ้นได้ แต่ GC ทีมอื่นอาจจะล็อคกันเองตามสูตร ขึ้นอยู่กับว่า Sky เหลือตัวช่วยกี่คนในช่วงสุดท้าย Movistar สามารถเดินเกมหนักได้, ดูโมลานและบาเดต์ดูกระตือรือร้นตั้งแต่สเตจถนนหินแล้ว นิบาลียังเงียบๆ แต่ก็ดูน่ากลัวเหมือนกันเพราะยังไม่ทำอะไรพลาดเลยยกเว้นสตจ Team Time Trial ที่ช่วยไม่ได้จริงๆ ม้ามืดที่น่ากลัวคืออดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott) ถ้าเขามีสไตล์การแข่งแบบเดียวกับไซมอน ช่วง 8 กิโลเมตรสุดท้ายวันนี้แทบจะออกแบบมาเพื่ออดัมเลยทีเดียว

Just attack these guys…

ถ่ายทอดสดเริ่ม 19:00-22:30 ลิงก์สตรีมมิงที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *