รีวิว Tour de France สเตจ 11: Sky ปราบทุกคน, โทมัสคว้าเสื้อเหลือง

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 11

ถึงสเตจแรกในเทือกเขาแอลป์เมื่อวันก่อนจะไม่ดุเดือดอย่างที่เราคิด แต่สเตจ 11 เมื่อคืนนี้ที่เส้นชัยจบบนยอดเขาสูงชันก็ไม่ทำให้คนดูผิดหวัง เมื่อทีม Sky แสดงเจตจำยงชัดเจนว่าต้องการแชมป์รายการนี้ เกอเรนท์ โทมัสโจมตีกลุ่มคู่แข่งในช่วงสองกิโลเมตรสุดท้าย ขึ้นไปไล่ทันและแซงเบรคอเวย์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกพร้อมคว้าเสื้อเหลืองผู้นำเวลารวม

ด้านหลังเป็นทอม ดูโมลาน (Sunweb) และคริส ฟรูม (Sky) ที่ตามเข้าเส้นชัยมาห่างไป 20 วินาที ในขณะที่ตัวเต็งอื่นๆ เสียเวลาให้คู่ Sky หลายสิบวินาที

ก่อนหน้านี้เป็นอเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) และทอม ดูโมลาน (Sunweb) ที่ชิงหนีออกมาก่อนทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายเพราะทั้งคู่มีเพื่อนร่วมทีมอยู่ในเบรคอเวย์ ดูโมลานไล่มาทันวาวเวอเด้และออกแซงไปอย่างไม่ยายเย็น ส่วน Sky ทำความเร็วนำโปโลตองกลืนวาวเวอเด้ในเวลาไม่นานนัก โทมัสออกตามดูโมลานและแซงทิ้งไปเอาแชมป์สเตจ

มิเคล เนียเว (Mitchelton-Scott) ตัวเต็งจากกลุ่มเบรคอเวย์ (และอดีตนักปั่นทีม Sky) เป็นคนที่มีลุ้นแชมป์สเตจที่สุดเมื่อเขาสลัดทิ้งเพื่อนร่วมเบรคอเวย์ได้ทุกคน แต่การโจมตีของโทมัสเร็วเกินกว่าที่คาดจนเนียเวถูกแซงในช่วงสุดท้าย ทำได้เพียงอันดับห้า ด้านหลังแดน มาร์ติน (UAE Emirates) ออกหนีกลุ่มตามโทมัส แต่คริส ฟรูม (Sky) ขึ้นประกบตามมาด้วย มาร์ตินถูกฟรูมทิ้งในช่วงสุดท้าย มาร์ตินเสียเวลาให้โทมัส +27 วินาที

นิบาลี (Bahrain), บาเดต์ (AG2R), โรจ์กลิค (LottoNL-Jumbo) และ ไนโร คินทานา (Movistar) เข้าเส้นชัยตามหลังโทมัสถึง 59 วินาที

หนักกว่านั้นคือมิเคล แลนด้า (Movistar) ที่เสียให้โทมัส +1:47 นาที, ซาคาริน (Katusha) เสีย 1:51 นาที, อดัม เยทส์ Mitchelton-Scott) และบ็อบ ยุงเกลส์ (Quickstep Floors) เสียมากถึง +4:42 นาที ส่วนตัวเต็งที่เหลืออย่างอูราน (EF Drapac), โมเล็มม่า (Trek-Segafredo) และราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe) หลุดยาวเกินสิบนาที หมดหวังอันดับ GC ด้วยประการทั้งปวง

มาร์ค คาเวนดิช, มาร์ค เรนชอว์ (Dimension Data) และมาร์เซล คิทเทล (Katusha-Alpecin) เข้าเส้นชัยเกินเวลาที่กำหนด (time cut) ต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย

สำหรับอันดับเวลารวมใหม่ โทมัส (Sky) ขึ้นนำเสื้อเหลืองห่างอันดับสอง คริส ฟรูมเพื่อนร่วมทีม +1:25 นาที, ดูโมลาน (Sunweb) อันดับสามที่ +1:44 นาที นิบาลี (Bahrain) ที่สี่ที่ +2:14, โรจ์กลิค (LottoNL) ที่ +2:33, เคราซ์เวกที่ +2:40, แลนด้า (Movistar) และบาเดต์ (AG2R) ห่างออกไปร่วมสามนาทีเต็ม ไนโร คินทานา (Movistar) และแดน มาร์ติน (UAE)รั้งอันดับเก้าและสิบที่ +3:16 นาที

 

DT วิเคราะห์สเตจ

  • สุดท้ายทีม Sky ก็ยังคงใช้แผนเดิมกับปีก่อนๆ นั่นคือโจมตีหนักในช่วงภูเขาชันแรกๆ ของการแข่งขันเพื่อคว้าเสื้อเหลืองและป้องกันเสื้อผู้นำ แต่คราวนี้ผู้เล่นเปลี่ยนนิดหน่อย เป็นโทมัสที่นำแทนฟรูม เราอาจจะสงสัยว่า Sky จะจัดการ “ปัญหา” นี้ยังไง แต่ DT คิดว่าไม่ใช่ปัญหาเลยครับ ซ้ำยังเป็นจุดแข็งของ Sky ที่มีนักปั่นที่แกร่งที่สุดในการแข่งขันนี้สองคนในทีมเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องเสียสละใครเพื่อใคร แต่เก็บทั้งคู่ไว้ใช้ตามสถานการณ์ แล้วถ้าเวลาสูสีกันจริงๆ แบบทีมอื่นโค่นไม่ลง ใครจะได้แชมป์ก็ให้ไปตัดสินในสเตจ Time Trial สุดท้าย ซึ่งก็น่าจะได้ผู้ชนะชัดเจน
  • สถานการณ์เดียวที่ทีมอาจจะต้องตัดสินใจคือ เมื่อฟรูมแรงตกชั่วขณะ หลุดกลุ่มยาว ทีมจะให้โทมัสรอหรือเปล่า? เรายังไม่เห็นคำตอบนี้ เพราะเมื่อวานฟรูมไม่จำเป็นต้องตามโทมัส บังคับให้คนอื่นเปลืองแรงแทนแล้วฟรูมค่อยตามไล่บี้ ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้เสียเวลามากมายนัก
  • ทั้งนี้เราก็ต้องดูว่า โทมัสเอง ไม่เคยได้อันดับที่ดีกว่า 15 ในแกรนด์ทัวร์ ในขณะที่ฟรูมชนะเกือบทุกแกรนด์ทัวร์ที่เขาลงแข่งขัน จุดอ่อนเดียวของโทมัสคือเขายังไม่เคยแสดงใหเราเห็นว่าจะยืนระยะฟอร์มได้นานยาวสามสัปดาห์โดยไม่มีปัญหา
  • ส่วนฟรูมเองก็ปั่น Giro มา บางทีฟอร์มอาจจะไม่สดในสัปดาห์ที่สามเหมือนในสัปดาห์นี้ก็ได้เหมือนกัน เราคงสรุปอะไรชัดเจนไม่ได้จากการแข่งเมื่อคืนนี้ ยังต้องดูกันยาวๆ ครับ
  • อีกคนที่ “ชนะ” เมื่อวานนี้คือทอม ดูโมลาน ทั้งๆ ที่ปั่น Giro มาแล้วแต่ยังทิ้งคู่แข่งคนอื่นๆ ที่สมควรจะฟอร์มสดกว่าได้ (ตอนจบยังชิง time bonus ที่สองจากฟรูมได้อีก)

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

ใครพูดอะไรบ้าง?

เกอเรนท์ โทมัส (Team Sky) – แชมป์สเตจ

“มันเหลือเชื่อมากครับ ผมไม่คิดว่าจะได้แชมป์สเตจ ตอนท้ายเราเหลือสมาชิกน้อยแล้วผมเลยคิดว่าต้องโจมตีแล้ว เป็นการชิงโจมตีก่อน จะได้ไม่ต้องไล่ตามคนอื่น ผมกะไปให้ทันทอม (ดูโมลาน) แล้วก็จี้ทอมได้ เพราะฟรูมกำลังจะตามมา ผมเห็นมิเคล (เนียเว) อยู่ข้างหน้านะ เสียดายแทนเขา แต่ผมต้องเอาแชมป์สเตจ”

“ผมไม่ได้คิดว่าจะได้เสื้อเหลืองด้วยซ้ำเพราะงั้นทุกอย่างในตูร์ต่อจากนี้สำหรับผมถือเป็นกำไรครับ”

“ฟรูมชนะแกรนด์ทัวร์มาหกสนาม เขารู้ว่าต้องทำยังไงถึงจะแข่งสามสัปดาห์ให้ชนะ สำหรับผม ผมไม่รู้เลย ผมไม่เคยชนะมาก่อน แต่มันเป็นสถานการณ์ที่ดีมากสำหรับทีมเราครับ เราจะปั่นดว้ยกันไปอย่างนี้ไม่ว่าใครชนะก็ดีถ้ามันเป็นทีมเรา”

“ผมจะรอฟรูมมั้ย? ขึ้นอยู่กับว่าเกมเป็นยังไง และทีมอยากให้ผมปั่นแบบไหน แต่ถ้าสุดท้ายทีมให้ผมต้องช่วยฟรูมผมก็จะช่วย มันดีกว่าที่เราทั้งคู่อันดับดีครับ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราทั้งคู่มีสิทธิฟอร์มตก มีแผนสองก็ดีกว่าเสมอ”

 

คริส ฟรูม (Sky) – อันดับสอง

“เกมวันนี้ดีมากกับทีมเราครับ ผมไม่คิดว่าเกมจะออกมาแบบนี้ นึกว่าคนอื่นๆ จะรอลุยกันในสเตจ Alpe d’Huez มากกว่า แต่อย่างน้อยมันทำให้เราได้เปรียบ”

“ผมกับจีเราไม่ต้องคุยกันด้วยซ้ำ จังหวะนั้นมันเป็นสัญชาตญาณการแข่ง มันสมบูรณ์แบบ จียิงออกไป ส่วนผมรอ ไม่รีบตาม บังคับให้คนอื่นเปลืองแรงเพื่อไล่จี”

“แดน (มาร์ติน) เร่งตามจี แต่ผมแปลกใจที่พอผมตามแดน ผมไม่เห็นคนอื่นตามมาได้ แต่ต่อจากนี้ชัดเจนว่าทอม ดูโมลาน คือตัวอันตรายครับ เขาปั่นดีมากๆๆ เพราะงั้นพรุ่งนี้ต้องดูกันต่อว่าฟอร์มแต่ละคนจะเป็นยังไง”

 

แดน มาร์ติน (UAE)

“ผมรู้ว่าที่ 4 กิโลเมตรสุดท้าย ทุกคนพยายามหาโอกาสทำเวลานำคู่แข่งแต่ยังรอดูว่าใครจะเริ่มก่อน เพราะงั้นถ้าคุณเริ่มก่อนคุณมีโอกาสหนีรอด ผมดีใจที่คริส (ฟรูม) ตามผมมาด้วยนะ เขาไม่ต้องช่วยผมนำก็ได้แต่เขาก็ขึ้นมาเวียนแล้วเขาเร็วมาก ผมแทบตาย”

“วันนี้ทุกคนโจมตีกันหมด Movistar แล้วก็ทอม ดูโมลานเริ่มก่อนคนอื่น ตูร์นี้มันอยู่ที่ว่าใครมีวัน “แย่” น้อยที่สุด ถ้าผมไม่ล้มไปในสัปดาห์แรกเวลาผมจะดีกว่านี้มาก เพราะงั้นผมจะทำอย่างที่ผมทำวันนี้ต่อไปเรื่อยๆ”​

“ผมชอบแข่งในภูเขา หลายวันติดกันนี้มันไม่เหมือนการแข่งขันเลยครับ คนดูเยอะๆ เสียงเชียร์ดังสนั่น มันยากจะหาอะไรเปรียบเทียบ”

 

ทอม ดูโมลาน (Team Sunweb)

“ผมไม่ได้ตั้งใจจะโจมตีนะ มันไปตามจังหวะเกม ผมมีเพื่อนในเบรคเราอาศัยจังหวะลงเขาทำระยะห่าง…วันนี้ผมปั่นดี แต่ใครจะรู้ พรุ่งนี้ผมอาจจะไม่เหลืออะไรเลยก็ได้”

 

ไนโร คินทานา (Movistar)

“เราอยากลองเชิงคู่แข่งครับวันนี้ แต่สุดท้ายเราทำไม่ได้ตามแผน ความเร็วกลุ่มสูงมากแล้วเราก็เสียเวลาไปไม่น้อย ซึ่งผมหวังว่าเรายังพอจะทำเกมไล่ตีตื้นได้ สเตจพรุ่งนี้ก็ยากมาก ทีมเราจะพยายามทำให้การแข่งมันยากกับทุกคน”

 

พรีวิวสเตจ 12

ถ่ายทอดสดเริ่ม 17:00-22:00 ที่ duckingtiger.com/live

บล็อกสุดท้ายสำหรับคอมโบสเตจภูเขา 3 วันรวดในเทือกเขาแอลป์และเราจะไปจบบนยอด Alpe d’Huez อันเลื่องชื่อครับ แต่ก่อนหน้านี้ต้องผ่านทั้ง Col de la Madeleine (25km / 6.2%), Lacets de Montvenier (3.4km / 8.2%) และ Col del a Croix Fer (29km / 5.2%)

ผมเดาว่าเกมคงไม่ต่างจากเมื่อวานมาก นั่นคือ Sky คุมเกมตลอดช่วง 75% แรกของสเตจ ดูจากฟอร์มคู่แข่งทีมอื่นๆ แล้วคงยากที่จะเห็นใครโจมตี หรือโจมตีได้รอด ยิ่งระยะทางสเตจ 12 นี้กลับมายาวเหมือนสเตจเขาปกติ ไม่ได้สั้นเหมือนเมื่อวานแล้วยิ่งลด incentive ในการโจมตีระยะไกล

ถ้าจะมีคนที่กล้าโจมตี ก็น่าจะเป็นโรมัน บาเดต์ (AG2R) ที่เมื่อวานบอกว่าออกตามผิดจังหวะ จริงๆ มีแรงแต่ออกช้าไปเลยหมดโอกาส, แดน มาร์ติน (UAE) ที่ดูกระตือรือร้นมากๆ และไม่ได้หวังอันดับ GC เท่าไรแล้ว และบางทีอาจจะได้เห็นคนที่หลุด GC ไปอย่างอดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott) พยายามเอาชนะแชมป์สเตจให้ได้

ทีมที่ผิดแผนมากๆ คือ Movistar ที่สุดท้ายเสียมากกว่าได้ และคินทานาเวลาห่างจนน่าเป็นห่วง ในขณะที่แลนด้าไม่ได้โชว์ฟอร์มบู๊เหมือนที่เราเคยเห็น Movistar จะแข่งแบบ passive แบบนี้ต่อไปคงจะไม่ดีก็ต้องดูว่าทีมจะงัดไม้ไหนมาใช้

ที่น่าสนใจที่สุดน่าจะเป็นคู่ Sky ระหว่างฟรูมและโทมัส มีสามคำถาม:

  • ใครจะเริ่มโจมตีก่อน?
  • จะตามกันทันมั้ย?
  • จะรอกันหรือเปล่า?

ผมว่า Sky คงปล่อยฟรีให้ทั้งคู่ ในสัปดาห์ที่สองมีเวลานำคู่แข่งเยอะๆ ย่อมดีที่สุด แต่สำหรับทั้งคู่เองถึงจะบอกว่า “ใครชนะก็ดีกับทีมเราอยู่แล้ว” แต่ในใจก็ต้องอยากได้อันดับที่ดีกว่า สำหรับโทมัสมันคือโอกาสที่จะทำเวลานำห่างให้พอมีลุ้นได้แชมป์รายการ และสำหรับฟรูมมันคือการตีตื้นให้ทันโทมัสเพื่อที่จะได้คว้าแชมป์สมัยที่ 5

สถานการณ์ที่น่าสนใจคงไม่ใช่ว่าโทมัสจะรอฟรูมมั้ย แต่น่าจะเป็นการตอบคำถามว่าระหว่างฟรูมกับโทมัสใครแกร่งกว่ากัน วันนี้น่าจะเป็นสเตจที่สนุกมากๆ และไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *