รีวิว Tour de France สเตจ 13: แชมป์สเตจครั้งที่สามของปีเตอร์ ซากาน

สเตจ 13 เป็นวันแรกในสัปดาห์ที่สองของการแข่งขัน Tour de France ที่นักปั่นมีโอกาสได้ “พักขา” จากเส้นทางที่เป็นทางราบกึ่งเนินและไม่มีภูเขาสูงชัน ทำให้รูปเกมเดินไปในแบบสเตจทางราบด้วยเช่นกัน เบรคอเวย์พยายามหนีไปคว้าแชมป์สเตจแต่กลุ่มเปโลตองที่ถึงแม้จะไม่มีสปรินเตอร์ตัวเต็งแล้วก็ยังไล่จับได้อย่างไม่ยากเย็น

ไมเคิล ชาร์ (BMC) เป็นเบรคอเวย์คนสุดท้ายที่โดนจับ แต่ในช่วงกิโลเมตรสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยฟิลลิป จิลแบร์ (Quickstep Floors) ออกหนีกลุ่มเปโลตองกะเซอร์ไพรส์สปรินเตอร์ที่เหลืออยู่ แต่ทำความเร็วได้ไม่มากพอ

สุดท้ายเป็นปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ที่ขึ้นแซงอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ (UAE) และอานอด์ เดอมาร์ (FDJ) คว้าแชมป์สเตจเป็นครั้งที่สาม ปัจจุบันเขามีคะแนนในหมวดคะแนนรวม (เสื้อเขียว) 398 คะแนนนำห่างคริสทอฟ อันดับสองถึง 228 คะแนน

วันนี้ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีนักปั่นออกจากการแข่งขัน และอันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง เกอเรนท์ โทมัส (Sky) ยังคงถือเสื้อเหลือง มีเวลานำอันดับสอง คริส ฟรูม +1:39 นาที และนำทอม ดูโมลาน (Sunweb) อันดับสาม +1:50 นาที


ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe)

“ผลงานวันนี้ยอดเยี่ยมมากครับ เสตจวันนี้ค่อนข้างเรียบง่ายและไม่เร็วนัก เหมือนทุกคนใช้เป็นวันพัก…จริงว่าผมนำคะแนนเยอะ แต่ก็ต้องไปให้ถึงปารีสล่ะนะ”​

อเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ (UAE)

“สุดท้ายซากานออกแซงผมได้ ผมพยายามนำเขาจนถึงหน้าเส้นชัย…คือเขาเป็นคนที่เหลือเชื่อจริงๆ ครับ เขาชนะผมแบบนี้หลายครั้งแล้ว ผมผิดหวังนิดหน่อย ก็คือได้อันดับที่ดีล่ะนะ แต่มันไม่ดีพอ”


วิดีโอไฮไลท์

 

ผลการแข่งขัน

ฟรูมและโทมัส

สเตจนี้ไม่ค่อยมีอะไรให้บรรยายเท่าไร เลยอยากลองวิเคราะห์สถานการณ์ในทีม Sky สักนิดนึงครับ ตอนนี้ฟรูมตามโทมัสอยู่ 99 วินาที position ของทีม Sky ชัดเจนว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นกับฟรูม โทมัสจะเป็นคนเดียวในทีมที่ไม่ต้องรอคริส ฟรูม

แต่ในทุกสเตจถ้าเรามองขบวนทีม Sky เราจะเห็นว่าตำแหน่งของฟรูมคือคนที่สำคัญที่สุดของทีม (รองสุดท้าย – คนสุดท้ายในขบวนช่วยกันทีมอื่น) และถึงสเตจภูเขาเวลาเหลือแค่ฟรูมกับโทมัส โทมัสยังต้องนำฟรูมอยู่จากเกมที่เราเห็นในสเตจ 11 และ 12 นั่นคือถึงเวลาสำคัญจริงๆ ฟรูมจะไม่ใช่คนที่ขึ้นมานำโทมัส เท่าที่ดูถึงจุดนั้น Sky จะเริ่มโจมตี ไม่ฟรูมก่อน ก็โทมัสก่อน แต่เหมือนจะไม่มีการใช้คนหนึ่งทำเพซเหมือนลูกทีมคนอื่นๆ ของ Sky จะบอกว่าทั้งสองคนนำทีมร่วมกันก็ไม่ผิดครับ

99 วินาทีสำหรับฟรูมที่จะขึ้นนำโทมัสนั้นไม่น่าจะยากเท่าไร เรายังเหลือสเตจ 14, 16, 17, 19, และ 20 ที่เกม GC น่าจะได้-เสียเวลากัน นั่นคืออีกห้าสเตจที่อันดับเวลารวมยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ คงไม่มีประโยชน์ที่จะคาดเดาว่าใครในทีม Sky จะเป็นแชมป์รายการ เพราะอย่างที่รู้กันในแกรนด์ทัวร์อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ครับ

คนที่น่าสนในคือทอม ดูโมลานมากกว่า จากสัมภาษณ์เมื่อคืนนี้เขาบอกว่าเขารู้สึกฟอร์มดีกว่าที่คิด และไม่ได้ล้าจาก Giro d’Italia มากนัก แถมอันดับเวลารวมก็ไม่ได้ห่างโทมัส และที่สำคัญไม่ได้ห่างฟรูมมากนักด้วย

 

พรีวิวสเตจ 14

Saint-Paul-Trois-Chateaux – Mende (188km)

สเตจนี้เป็นอีกสเตจที่เคยใช้แข่งขันใน Tour de France มาก่อนแล้วในปี 2015 ครับ จริงๆ เป็นสเตจที่ไม่ได้ “ยาก” เท่าไรนักสำหรับตัวเต็ง GC เพราะถ้าดูจากผลการแข่งขันในปี 2015 ที่สตีฟ คัมมิงส์ (Dimension Data) เบรคอเวย์ได้แชมป์สเตจ เขาเอาชนะพินอท์, บาเดต์, อูราน และอันดับสี่ ปีเตอร์ ซากาน!

โอกาสที่เบรคอเวย์จะชนะมีสูง โดยเฉพาะถ้ามีนักไต่เขาหลุดไปด้วย นักปั่นอย่างจูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep), วาร์เรน บากิลล์ (Fortuneo-Samsic), โทมัส เดอเกนท์ (Lotto-Soudal), ดามิอาโน คารูโซ่ (BMC)

สำหรับฝั่ง GC คนที่ถนัดเกมเขาสั้นๆ แบบนี้ก็ไม่พ้นแดน มาร์ติน (UAE) แต่ขณะเดียวกันก็เหมาะกับ power climber อย่างดูโมลาน (Sunweb) และโทมัส (Sky) ด้วย GC อาจจะมีทำเวลาได้-เสียกันบ้าง แต่แกปคงไม่ได้เยอะมากครับ

ถ่ายทอดสด 18:00-22:30 ที่ duckingtiger.com/live


 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *