รีวิว Tour de France สเตจ 19: โรจ์กลิคได้แชมป์สเตจ, ฟรูมหลุดโพเดี้ยม

ไฮไลท์

  • พริมอซ​ โรจ์กลิค (LottoNL-Jumbo) โจมตีกลุ่มผู้นำเวลารวมในทงลงเขาก่อนถึงเส้นชัย ทำเวลาห่างกลุ่มได้ 19 วินาทีพร้อมคว้า time bonus 10 วินาทีและแชมป์สเตจแรกของทีมใน Tour de France ปีนี้
  • เกอเรนท์ โทมัส (Sky) ตามเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง รอดจากทุกการโจมตีของคู่แข่งคนอื่นๆ และนำรายการเกินสองนาที
  • อันดับ 2-4 ในตารางเวลารวมตอนนี้มีเวลาห่างกันเพียงแค่ 32 วินาทีเท่านั้น

สเตจ 19 เมื่อคืนนี้จะบอกว่าเป็นไฮไลท์ของ Tour de France ปีนี้ก็คงไม่ผิด ตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้สเตจ 9 ในแข่งกันในเส้นทาง Paris-Roubaix จากที่มีความเคลื่อนไหวจากทั้งฝั่งเบรคอเวย์และกลุ่มผู้นำตลอดทั้งสเตจ ที่นักปั่นต้องปีนเขากว่า 8 ลูก รวม elevation 4,500 เมตร

เกอเรนท์ โทมัส (Sky) ยังคงพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นนักปั่นที่แข็งแกร่งที่สุดในรากยารนี้ เขาโดนคู่แข่งทั้ง ทอม ดูโมลาน (Sunweb), พริมอซ​ โรจ์กลิค, สตีเฟน เคราซ์เวก (LottoNL-Jumbo) โจมตีหลายต่อหลายครั้งทั้งทางขึ้นเขาและลงเขา แต่ก็ตามปิดระยะห่างได้ทุกครั้ง ซ้ำยังทิ้งคนอื่นๆ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง คว้า time bonus ได้อีก 6 วินาที

สเตจนี้เริ่มด้วยการโจมตีของนักไต่เขาชั้นนำหลายคนไม่ว่าจะเป็น มิเคล แลนด้า (Movistar), โรมัน บาเดต์ (AG2R), อิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha-Alpecin) และราฟาล ไมย์ก้า (Bohara-Hansgrohe) ที่ชิงหนีไปตั้งแต่ทางขึ้นเขาลูกที่สอง และไล่ทันเบรคเวย์ชุดแรกแซงนำไปได้จนหมด

ความเคลื่อนไหวของแลนด้าที่อันดับเวลารวมค่อนข้างดีทำให้ LottoNL และ Sky เร่งทำความเร็วไล่ตามจับไว้ให้อยู่ในะระยะห่างไม่เกิน 1:30 นาที และสุดท้ายรวบกลุ่มหนีได้หมดระหว่างทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย Col d’Aubisuqe ที่ยาวถึง 16 กิโลเมตร แต่เมื่อกลุ่มตัวเต็งรวมแพคกันได้แล้ว โรจ์กลิคที่เวลาตามหลังฟรูม (อันดับ 3) แค่ 16 วินาที พยายามกระชากกลุ่มหวังเอาอันดับโพเดี้ยม

การโจมตีของโรจ์กลิคทำให้ไนโร คินทานา (Movistar) หลุดกลุ่มยาว เป็นตัวเต็งอีกคนที่หมดบทบาทในช่วงครึ่งหลังของการแข่งขันปีนี้ คินทานานเข้าเส้นชัยหลังกลุ่มผู้นำถึง 7:09 นาที หลุดไปอยู่อันดับ 9 ที่ +10:26 นาที

อีกคนที่กรอบอย่างเห็นได้ชัดคือคริส ฟรูม ที่โดนกลุ่มทิ้งห่างหลายครั้งระหว่างทางขึ้นเขา แต่ได้เอแกน เบอร์นาล ผู้ช่วยวัย 21 ปีที่พาฟรูมกลับเข้ากลุ่มได้สำเร็จก่อนทางลงเขา Aubisuqe ที่ยาวลงไปถึงเส้นชัย จุดนี้โรจ์กลิคยพายามตีกลุ่มให้แตกหลายครั้ง ดิ่งลงเขาและเร่งจนได้ระยะห่าง ฟรูมกับดูโมลานช่วยกันขึ้นไล่ตามแต่ไม่เร็วเท่าโรจ์กลิค จนเขาได้ระยะห่างถึง 19 วินาที คว้าแชมป์สเตจและ time bonus ผลคือฟรูมหลุดอันดับโพเดี้ยม ตามหลังโรจ์กลิคที่ 7 วินาทีเท่านั้น

ตัวเต็งคนอื่นๆ ตามเข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มฟรูมและโทมัส ขณะเดียวกัน จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep Floors) ออกหนีคว้าคะแนนเจ้าภูเขาได้เต็มๆ บนยอด Col du Tourmalet และได้เป็นแชมป์เจ้าภูเขาใน Tour de France ปีนี้แน่นอนแล้ว เช่นเดียวกับปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ที่ปั่นจบสเตจทัน time cut คว้าแชมป์ผู้นำคะแนนรวมสมัยที่ 6 เป็นที่เรียบร้อย

ผลการแข่งขัน


ใครพูดอะไรบ้าง?

พริมอซ​ โรจ์กลิค (LottoNL-Jumbo) แชมป์สเตจ

โรจ์กลิคเริ่มการแข่งขันในฐานะม้ามืดที่ไม่เคยมีประสบการณ์แข่งชิงอันดับ GC มาก่อน (อันดับดีที่สุดในแกรนด์ทัวร์ของเขาคือที่ 35) ถึงเขาจะได้แชมป์สเตจในตูร์ปีที่แล้วแต่ก็ไม่ได้บ่งบอกว่าจะเป็นตัวอันตรายต่ออันดับโพเดี้ยมเหมือนในปีนี้ ซึ่งโชว์ฟอร์มการไต่เขาระดับแชมป์รายการ และยังเป็นคนที่เล่นเกมรุกหนักที่สุดคนหนึ่งด้วย ความสามารถรอบด้านของโรจ์กลิคทั้งการขึ้นเขา ลงเขา และ time trial หมายความว่า LottoNL ได้ค้นพบ GC ตัวฉกาจแล้วครับ

“แชมป์วันนี้มันเหลือเชื่อครับ ผมรู้สึกฟอร์มดีมาก ผมพยายามหนีกลุ่มหลายทีแล้ว จังหวะลงเขาผมทิ้งระยะได้นิดหน่อยและคิดว่าคนอื่นน่าตะตามปิดยาก ผมเลยเร่งย้ำๆ ให้นำได้ขาดกว่าเดิม สเตจ time trial พรุ่งนี้ก็ดูจะเหมาะกับสไตล์การปั่นผมมาก ผมค่อนข้างมั่นใจว่าจะรักษาอันดับโพเดี้ยมได้นะ แต่พรุ่งนี้เป็นวันใหม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ผมไม่คิดถึงคนอื่น ตอนนี้ขอคิดถึงแค่ผลงานตัวเอง”

 

เกอเรนท์ โทมัส (Sky) – ผู้นำเวลารวม

สำหรับโทมัสที่อยู่ห่างผลงานแชมป์แกรนด์ทัวร์ไปไม่ถึง 48 ชั่วโมง ต้องบอกว่าเขาเป็นแชมป์รายการที่เด็ดขาดที่สุดคนหนึ่งในรอบหลายปี ว่ากันตามตรงแล้วโทมัสยังไม่เคย “หลุดกลุ่ม” เลยสักครั้งในการแข่งขันปีนี้ เขาตามเกมได้ทุกจังหวะ และอาศัยความได้เปรียบในการถือเสื้อเหลือง บังคับให้คู่แข่งโจมตี และตัวเองไล่เก็บชิง time bonus หรือแชมป์สเตจในตอนจบได้ถึง 4 ครั้ง สมบูรณ์แบบทั้งแผนรุกและรับ

“ผมดีใจที่ผ่านวันนี้มาได้นะ เป็นวันที่เครียดมากวันหนึ่งเลยล่ะ แลนด้าหนียาวแล้วเขาเร่งเร็วมาก แถมยังไปกับบาเดต์ ซึ่งเป็นตัวอันตรายทั้งคู่ สุดท้ายเราจับทัน ทางลงเขามันเร็วมาก ดีใจที่เราไม่ล้มบาดเจ็บ ผมรู้ว่าวันนี้ผมแค่ต้องตามดูโมลานคนเดียว เพราะเขาน่ะจะต้องตามโรจ์กลิคอยู่แล้ว ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม ทุกคนในทีมเราปั่นดีมาก ต่อจากนี้คือผมต้องปั่น time trial ให้ดี ยังไงมันก็เครียดครับยังวางใจไม่ได้หรอก”​

 

คริส ฟรูม (Sky) – อันดับ 4 เวลารวม

“วันนี้ผมไม่ไหวจริงๆ แค่ตามก็เหนื่อยแล้ว ผมพยายามเก็บโรจ์กลิคนะแล้วช่วยโทมัสในช่วงท้าย ก็อย่างที่เห็นมันเป็นวันสุดท้ายของสเตจภูเขา ผมว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก เขาฟอร์มดีและน่าจะปิดงานได้อย่างไม่มีปัญหา”

 

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe)

ซากานบาดเจ็บหนักจากที่ล้มตกขอบเขาเมื่อสองในสเตจ 17 มีรอยบาดลึกที่น่องและก้น และหลายคนสงสัยว่าเขาจะปั่นได้จนจบหรือเปล่า แต่สุดท้ายซากานปั่นจบสเตจ และน่าจะได้แชมป์เสื้อผู้นำคะแนนรวมแน่นอนแล้ว

“ทั้งสเตจวันนี้โคตรๆ ยากครับ เป็นวันที่แย่ที่สุดในการปั่นจักรยานในรอบสิบปีของผม ถ้านี่เป็นรายการคลาสสิคผมคงตัดใจถอนตัวไปแล้ว ถ้าผมไม่มีเสื้อเขียวผมก็คงถอนตัวเหมือนกัน แต่ผมครองมันอยู่ ผมคิดไว้ว่าต้องปั่นให้จบสเตจ ไม่ว่าจะอยู่หรือเกินเวลาที่กำหนดก็ต้องปั่นให้จบ ปั่นจบวันนี้มันยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าได้แชมป์สเตจอีกครับ”​

 

มิเคล แลนด้า (Movistar)

แลนด้าพิสูจน์ตัวเองว่าเขาเป็นนักแข่งแกรนด์ทัวร์ที่ดีที่สุดของทีม Movistar ในปีนี้ แต่ขณะเดียวกันเขาก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่าการจะนำแกรนด์ทัวร์ให้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป อย่างที่เขาออกจาก Sky มาเพื่อเป็นผู้ท้าชิงแชมป์แทนการเป็นผู้ช่วย

“เราต้องลองหนีไกลๆ ครับ ผมดีใจที่ได้ลองนะ ผมรู้แหละว่ามันคงยากที่จะทำเวลาห่างได้มากๆ แต่บางจุดผมก็คิดไปถึงแชมป์สเตจหรืออันดับโพเดี้ยมเหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่วันนี้มันมีเรื่องยากหลายอย่างครับ กลุ่มเบรคอเวย์ของเราไม่ช่วยกันเท่าไร ผมเลยต้องเร่งหนีไป แล้วกลุ่ม GC ก็เร่งตามเราเร็วมาก ผมเสียดายที่ตอบแทนเพื่อนในทีมด้วยแชมป์สเตจไม่ได้ การแข่งก็แบบนี้ทุกทีมมีเป้าหมายของตัวเอง Katusha ดูจะปั่นเพื่อป้องกันอันดับ 10 GC ส่วน Lotto ที่เร่งกลุ่มหลายๆ ทีนั้นก็เป็นการช่วยทีม Sky ไปในตัว มันมีคนล้มปาร์ตี้เสมอแหละครับ”​

 

ทอม ดูโมลาน (Sunweb)

จำคำพูดของดูโมลานก่อนลงแข่งตูร์ได้มั้ยครับ? “ผมไม่เคยลงแข่งแกรนด์ทัวร์สองรายการติดต่อกัน ลงตูร์ครั้งนี้ก็เพื่อดูว่าร่างกายจะตอบสนองยังไง ไม่ได้หวังอันดับ GC”

แต่ตอนนี้เขาอยู่อันดับสอง พร้อมระยะห่างที่น่าจะมากพอที่ไม่ตกโพเดี้ยม แน่นอนว่าคงยากที่เขาจะทำเวลาคืนเกอเรนท์ โทมัส อดีตเหรียญทองโอลิมปิก Team Pursuit 2 นาทีในระยะทาง 31 กิโลเมตร แต่ชัดเจนว่าเขาไม่ได้มาลงแข่งด้วยฟอร์มของคนลองงาน ทอมไต่เขาดีกว่าตัวเต็งแทบทุกคน (ที่ไม่ได้ลง Giro จนกรอบมาก่อนเหมือนเขาด้วย) ถ้าระหว่างการแข่งขันปีนี้โทมัสเกิดมีปัญหาขึ้นมา เขาจะเป็นคนที่สวมเสื้อเหลืองพร้อมได้แชมป์รายการ

“พริมอซ (โรจ์กลิค) แกร่งจริงๆ ผมนับถือชัยชนะของเขานะ บนทางขึ้นเขาผมเต็มที่แล้ว ผมขึ้นแซงเขาไม่ได้เลย แล้วเขาลงเขาเร็วมาก ผมตามไม่ทัน แต่เขาได้สลิปสตรีมจากรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงทางราบ มันเป็นจุดเดียวที่ผมตามเขาไม่ทัน ผมไม่แปลกใจที่ผมต้องตามโรจ์กลิคอยู่คนเดียว โทมัสถือเสื้อเหลือง เขาไม่ต้องไล่ ฟรูมขึ้นมาช่วยผมบ้าง แต่ก็แค่นั้น” (โรจ์กลิคปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ตามสลิปสตรีมรถมอเตอร์ไซค์ช่างภาพ)”

“ผมไม่มั่นใจว่าจะชนะโรจ์กลิคใน time trial พรุ่งนี้รู้กันครับ”


Preview Stage 20

สเตจ 20 เป็นการปั่นจับเวลาเดี่ยวระยะทาง 31 กิโลเมตร ดูจากเส้นทางแล้วน่าสนุกครับเพราะเป็นทางขึ้นๆ ลงๆ ตลอดทั้งสเตจ เหมือนออกแบบมาให้กลุ่มตัวเต็ง GC โดยเฉพาะ และไม่เอื้อต่อ time trial specialist ที่ถนัดคอร์สแบบทางราบสนิทสักเท่าไร สังเกตว่า elevation สูงสุดนั้นแค่ 200 เมตร ไม่ได้ยาวเป็นภูเขาแต่ก็เป็นการขึ้นๆ ลงๆ ซ้ำๆ ที่น่าจะทอนแรงได้ไม่น้อย

อันดับ 2-4 ในตาราง GC มีเวลาห่างกันแค่ 32 วินาที ซึ่งหมายความว่าในสเตจนี้จะมีคนหนึ่งที่หลุดโพเดี้ยม แต่จะเป็น ดูโมลาน ฟรูม หรือโรจ์กลิค ก็คาดเดาได้ยากทีเดียว

ใครเป็นตัวเต็งมั่ง? ถ้าเริ่มจากพวกที่ไม่ใช่ GC ก็มีสเตฟาน คุง (BMC), มิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky), เทย์เลอร์ ฟินนีย์ (EF Education / แต่ล้มเจ็บเมื่อวาน), ลุค เดอบริดจ์ และไมเคิล เฮพเบิร์น (Mitchelton-Scott)

แต่ผมว่าสเตจนี้แชมป์น่าตกเป็นของตัวเต็ง GC มากกว่า เพราะทั้งอันดับ 1-4 นั้นจริงๆ แล้วก็เป็นสาย TT ที่ไม่ธรรมดาครับ โทมัสเป็นอดีตแชมป์โลกและเหรียญทองโอลิมปิก Team Pursuit, ดูโมลานเป็นแชมป์โลก ITT คนปัจจุบัน, โรจ์กลิคได้เหรียญเงิน ITT ชิงแชมป์โลกปีที่แล้ว, และเรารู้ว่าคริส ฟรูมปั่น TT ดีขนาดไหน (เขาได้เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ITT ปีก่อนเช่นกัน)

นั่นแปลว่า อันดับ 2-3-4 GC ตอนนี้คืออันดับ 1-2-3 ในศึกชิงแชมป์โลก ITT 2017!

อย่างไรก็ดี นี่เป็นสเตจรองสุดท้ายใน Tour de France ไม่ใช่ตัวเต็งทุกคนที่จะฟอร์มดี ผมว่ามีสองคนที่มีสิทธิลุ้นแชมป์สเตจที่สุด คนแรกคือพริมอซ​ โรจ์กลิค เขาดูฟอร์มดีขึ้นทุกวัน และดูไม่ล้าเลยจากการโจมตีตลอดทั้งสัปดาห์นี้

คนที่สองคือเกอเรนท์ โทมัส โทมัสไม่ได้ล้าจาก Giro เหมือนฟรูมและดูโมลาน เขาไม่ได้เปลืองแรงโจมตีคู่แข่งเลยสักครั้งเดียว อาศัยเดินเกมอุดตลอด และน่าจะเป็นคนที่เหลือแบตเยอะที่สุดในการแข่งขัน

ดูโมลานน่าจะได้อันดับสาม GC ส่วนฟรูมจากฟอร์มตอนนี้น่าจะยากที่จะชิงอันดับโพเดี้ยมคืน ยกเว้นจะขุดฟอร์มเทพมาได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมงนี้ครับ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 17:00-22:15 ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *