รีวิว TDF สเตจ 7: โกรนเวเก็นแชมป์สเตจ, ทุกคนหลับก่อนถึง 10 กิโลเมตรสุดท้าย

Photo credit © BORA – hansgrohe / Bettiniphoto

Tour de France สเตจ 7 เป็นสเตจที่ยาวที่สุดในการแข่งขันปีนี้ ระยะทาง 231 กิโลเมตร ซึ่งนักปั่นใช้เวลาแข่งร่วมหกชั่วโมง และช้ากว่ากำหนดการถึงสามสิบนาที ที่ช้าไม่ใช่เพราะมีลมแรง มีอุบัติเหตุ หรืออะไรที่น่าสนใจครับ แต่เพราะไม่มีการแข่งขันเกิดขึ้นจนสิบกิโลเมตรสุดท้าย!

ถ้าจะให้สรุปสเตจง่ายๆ จะได้ประมาณนี้: นักปั่นสิบคนเบรคอเวย์หนีกลุ่ม แต่ถูกไล่จับ นักปั่นฝรั่งเศสจากทีมรับเชิญหนีต่อ ปั่นคนเดียว 100 กิโลเมตรหน้ากลุ่ม แล้วก็ถูกจับ นักปั่นฝรั่งเศสจากทีมรับเชิญอีกทีมออกหนีอีกรอบ ปั่นคนเดียว 50 กิโลเมตร แล้วก็ถูกจับเมื่อระยะทางเหลือ 40 กิโลเมตรสุดท้าย เปโลตองปั่นด้วยกันจนถึง 5 กิโลเมตรสุดท้าย แล้วทีมสปรินเตอร์ก็เริ่มขึ้นหน้ากลุ่ม และจบด้วยการสปรินต์

ดีแลน โกรนเวเก็น (LottoNL-Jumbo) คว้าแชมป์สเตจ เอซชาวดัทช์เอาชนะเฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quickstep Floors) และแชมป์โลก ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ทิ้งห่างได้เกือบสองช่วงตัว เป็นการเอาชนะสองสปรินเตอร์ที่ฟอร์มดีที่สุดใน Tour de France ปีนี้ เสื้อผู้นำไม่มีการเปลี่ยนแปลง เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) ยังคงครองเสื้อเหลือง จบ

โกรนเวเก็น: “ตอนเริ่มแข่งฟอร์มผมยังไม่ค่อยดี แต่มันดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็จังหวะสปรินต์ผมก็ยังพลาด แต่วันนี้เราทำได้ มันเยี่ยมครับ ผมอยากขอบคุณทีม”

แพททริค เลอแฟร์ (ผจก Quickstep): “ถ้าคุณแพ้แค่ 5 เซนติเมตร คุณพูดได้ทั้งวันว่า “ผมน่าจะชนะ” ซึ่งผมจะไม่บ่นอะไรเลย แต่ถ้าคุณแพ้สามช่วงคันรถ ก็ไม่ต้องคุยกันแล้ว คุณเห็นไหมว่าทีมเราทำอะไรพลาดบ้าง? ไม่มีใช่ไหมล่ะ ผมก็ว่างั้นแหละ วันนี้โกรนเวเก็นเร็วเกินไป”

แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC): “สเตจวันนี้ยาวมากครับ เราคุยกันในกลุ่มว่าสเตจยาวๆ แบบนี้จำเป็นด้วยเหรอ? แต่ผมว่าทุกคนเอนจอยนะ มันเป็นวันแรกที่ได้ปั่นกันแบบรีแลกซ์ ได้พักบ้างหลังจากแข่งกันเครียดๆ มา 6 วันเต็ม”

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe): “เป็นวันที่โคตรน่าเบื่ออะ เราปั่นกันช้ามาก แล้วแข่งกันแค่ 10 กิโลเมตรสุดท้าย แต่ก็ดีที่ได้แข่งแบบไม่เครียด อากาศดี แดดออก ไม่มีลม ผมมีเวลาคุยกับทุกคนในเปโลตอง”

เทยเลอร์ ฟินนีย์ (EF Drapac): “สเตจมันน่าเบื่อนะ แต่ก็โอเค คุณยังปั่นจักรยาน ซึ่งผมก็ชอบการปั่นจักรยาน…วันนี้ทำให้ผมได้รู้ตัวว่าทุกครั้งที่ผมเปลี่ยนเกียร์ ผมเปลี่ยนในจังหวะที่เท้าขวามันกำลังกดลูกบันได เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนเป็นเท้าซ้ายนำบ้าง”

มาร์ค คาเวนดิช (Dimension Data): “ตอนที่ Quickstep กับ Bora เร่งตอนจบ ผมตามความเร็วนั้นไม่ทัน มีจุดถนนบีบที่สองกิโลเมตรสุดท้าย ซึ่งทำให้ลีดเอาท์หลายทีมเสียรูป หน้าเส้นชัยผมไม่มีตัวช่วยเลยพยายามเกาะล้อไปเรื่อยๆ เพื่อขึ้นหน้า ถึงจะไม่ชนะแต่พาวเวอร์ผมออกมาดีนะ ตอนจบผมโดนบล็อกนิดหน่อย ผมจะพยายามไปเรื่อยๆ ไม่ง่ายแน่ๆ ที่จะชนะสำหรับเรา แต่สิ่งเดียวที่เราทำได้คือพยายาม ทีมเราบรรยากาศดีและผมเองก็มั่นใจในฟอร์ม”

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 8

Dreux – Amiens, 181km

สั้นๆ เลยคือสเตจ 8 ก็เหมือนสเตจ 7 ครับ แค่สั้นกว่า 50 กิโลเมตร น่าจะจบด้วยการสปรินต์เหมือนเดิม แต่ช่วงสุดท้ายจะยากนิดหน่อย เหมือนในรูปข้างล่าง เบรคอเวย์ก็น่าจะโดนจับก่อนสปรินต์เหมือนเดิม

แล้วใครฟอร์มดีมั่ง? กาวิเรีย (Quickstep), ซากาน (Bora), โกรนเวเก็น (LottoNL) เป็นสปรินเตอร์สามคนที่ชนะสเตจแล้ว คนหลังสุดดูมั่นใจและเมื่อวานโชว์ฟอร์มที่แข็งมากๆ ชนะสองคนแรกหลายช่วงตัว เพราะงั้นน่าจับตาครับ แต่ถ้าทีมอื่นทำลีดเอาท์ได้ดีขึ้นเช่นคิทเทล (Katusha), คาเวนดิช (Dimension Data), และไกรเปิล (Lotto-Soudal) ก็น่าจะมีลุ้นได้เหมือนกัน

ถ่ายทอดสด 18:00-22:30 ที่ duckintiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *