รีวิว Tour de France สเตจ 8: โกรนเวเก็น x2

Photo credit: © BORA – hansgrohe / Bettiniphoto

สเตจ 8 เมื่อคืนนี้โดยรวมแล้วไม่ต่างจากสเตจ 7 วันก่อนเท่าไร เพียงแค่ะระยทางสั้นลงประมาณห้าสิบกิโลเมตร นอกจากเส้นทางจะใกล้เคียงเดิมแล้วแชมป์สเตจยังเป็นคนเดิมด้วย เมื่อดีแลน โกรนเวเก็น (LottoNL-Jumbo) สปรินต์เอาชนะอังเดรไกรเปิล (Lotto-Soudal) และเฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quckstep Floors)

อย่างไรก็ดี ในจังหวะสปรินต์ ไกรเปิลขึ้นบังไลน์กาวิเรียที่ติดบาริเออร์ฝั่งซ้ายมือ กาวิเรียเมื่อไม่มีทางไปก็เบียดออกด้วยการใช้หัวโหม่งตัวไกรเปิล ทั้งคู่จบสเตจโดยไม่ล้มบาดเจ็บ แต่กรรมการมองว่าเป็นการสปรินต์ที่อันตราย ปรับฟาวล์ให้ทั้งคู่ตกไปอยู่อันดับสุดท้ายของเปโลตอง

นั่นหมายความว่ากาวิเรียเสียคะแนนเสื้อเขียวด้วย ทำให้ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) และจอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafredo) ขึ้นมาเป็นอันดับสามและสี่แทน

ปัจจุบันซากานมีคะแนนเสื้อคะแนนรวมมากกว่ากาวิเรียที่อยู่อันดับสอง 31 แต้ม อันดับสามโกรนเวเก็นห่างถึง 145 แต้ม การแข่งขันผ่านมาแล้ว 8 สเตจหรือหนึ่งในสาม ยังไม่มีทีท่าว่าซากานจะเสียเสื้อตัวนี้ง่ายๆ

ทางฝั่งผู้นำเวลารวม เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) ยังคงนำเวลา และครองเสื้อเหลืองลงแข่งสเตจ 9 เส้นทางถนนหินที่เขาถนัด คนอื่นๆ รักษาเวลาเท่าเดิม ยกเว้นจูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ที่ล้มกลุ่ม เข่าบาดเจ็บหลุดจาก Top 10 ไป แย่ที่สุดเป็นแดน มาร์ติน (UAE) ที่เจ็บหนักสุด ตกจากอันดับเวลารวม 21 เป็น 31 เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มนำ +1:16 นาที

โทนี มาร์ติน (Katusha-Alpecin) เป็นอีกคนที่บาดเจ็บหนัก ล้มกระดูกสันหลังมีรอยร้าว (Vertebral compression fracture) ทำให้แข่งต่อไม่ได้ต้องถอนตัวไป

https://www.instagram.com/p/BlOMUaUgYbg/

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

 

ใครพูดอะไรบ้าง?

ดีแลน โกรนเวเก็น (LottoNL): “วันนี้ฟอร์มดีขึ้นกว่าวันก่อนครับ ช่วงสุดท้ายเราแข่งกันเร็วเหมือนกัน แต่ทีมพาผมขึ้นนำกลุ่มได้สวยมาก ผมเห็นกาวิเรียกับไกรเปิลแย่งตำแหน่งกัน แต่เห็นเส้นชัยอยู่ไม่ไกลเลยฉีกออกสปรินต์คนเดียว เป็นจังหวะที่มั่วมาก แต่ตูร์เดอฟรองซ์ก็เป็นงี้ทุกวันครับ ผมภูมิใจกับทีมมากๆ เลย พรุ่งนี้คงยากสำหรับกลุ่มตัวเต็ง GC แต่เราก็จะพยายามครับ”

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC): “ในตูร์เดอฟรองซ์คุณต้องระวังทุกวันเพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมดีใจที่ผมเองกับริชีย์ (พอร์ท) ไม่เสียเวลาให้เรื่องที่ไม่ควรจะเสีย ผมอยากลงแข่งสเตจพรุ่งนี้แล้วด้วยเสื้อเหลือง! มันคงเป็นความรู้สึกที่พิเศษมาก เราจะพยายามทั้งทำอันดับที่ดีในสเตจและป้องกันริชีย์ไปด้วย”

 

แดน มาร์ติน (UAE): “ตอนนี้เจ็บหลังมาก ตอนล้มหลังกระแทก โชคดีที่ไม่มีอะไรแตกหัก ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้น ไม่แย่อย่างที่คิด ก็หวังว่าจะรอดสเตจถนนหินพรุ่งนี้ได้ คุณรู้ทันทีว่าเรื่องใหญ่แน่เวลาหมอสั่งให้ไป x-ray ผมอยู่ผิดที่ผิดเวลาจริงๆ ครับ”

 

ดราม่าในทีม Katusha?

ดิมิทรี โคนีเชฟ ผู้จัดการทีม Katusha ให้สัมภาษณ์ใน นสพ. L’Equipe ของฝรั่งเศสแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของมาร์เซล คิทเทล เอซสปรินเตอร์ของทีม

https://www.instagram.com/p/BlCjWC1gPXs

“เราจ่ายเงินเขาเยอะมาก แต่เขาสนใจแค่ผลงานตัวเอง ในสเตจ Team Time Trial เขามัวแต่เล่นโทรศัพท์ระหว่างประชุมทีม เหมือนจะบอกให้ผมรู้ว่าเขาไม่สนใจแผนของพวกเรา”

ตูร์ปีนี้เป็นปีที่ยากสำหรับคิทเทล เทียบกับผลงานปีที่แล้วระหว่างที่เขาอยู่กับ Quickstep และเก็บชัยชนะไปถึง 5 สเตจ ปีนี้เขาติดโพเดี้ยมแค่ครั้งเดียวในสเตจแรก ในสเตจ 7 เมื่อวันก่อน คิทเทล “รู้สึกไม่ค่อยดี”​ เลยปล่อยให้ลีดเอาท์ของเขา ริค ซาเบลสปรินต์แทน

โคนีเชฟพูดต่อ: “สงสัยฟอร์มเขายังไม่ 100% หรืออาจจะต้องการลีดเอาท์มากกว่านี้? ปีนี้เราแบ่งผู้ช่วยให้ซาคารินครึ่งนึงให้คิทเทลอีกครึ่ง”​

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *