รีวิว Tour de France สเตจ 9: เดเกนโคลบ์ชนะ, GC รอด (เกือบ) ทุกคน

Photo Credit: © BORA – hansgrohe / Bettiniphoto & VeloImages

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 9?

ในวันที่สายตาของคนทั้งโลกโฟกัสไปที่ฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศก็เป็นวันเดียวกันกับสเตจที่สำคัญที่สุดสเตจหนึ่งใน Tour de France เช่นกัน เมื่อนักปั่นต้องเจอเส้นทางถนนหินที่ยาวที่สุดในรอบ 35 ปี ซึ่งก็มีผลต่อผู้ท้าชิงแชมป์รายการหลายคนทีเดียว

สุดท้ายจบสเตจเป็นจอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafred) ที่เบรคอเวย์ออกมากับเกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) และอีฟ แลมพาร์ (Quickstep-Floors) เดเกนโคลบ์สปรินต์เอาชนะทั้งคู่ได้ในช่วงสองร้อยเมตรหน้าเส้นชัย เป็นชัยชนะใน Tour de France ครั้งแรกของเดเกนโคลบ์และเป็นผลงานที่ใหญ่ที่สุดของเขาในรอบสองปีหลังจากที่เจ้าตัวโดนรถชนระหว่างซ้อมในสเปนจนนิ้วเกือบขาดและต้องพักแข่งยาว

ทางฝั่งตัวเต็งผู้นำเวลารวมก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกันเมื่อริชีย์ พอร์ท (BMC) ล้มในช่วงสิบกิโลเมตรแรก บาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าหักและต้องออกจากการแข่งขัน (ปีที่แล้วเขาก็ล้มตอนลงเขาออกจากการแข่งขันในสเตจ 9 เหมือนกัน) และริกโอเบอร์โต้ อูราน (EF Drapac) ที่เสียเวลาให้คู่แข่ง 1:28 นาที

ช่วงตัดสินของสเตจนี้เกิดขึ้นในเซคเตอร์ถนนหินรองสุดท้าย Camphin en Pevele ความยากระดับสี่ดาวเมื่ออีฟ แลมพาร์ (Quickstep) ออกกระชากหนีกลุ่มนำ GVA และเดเกนโคลบ์ขึ้นตามและทั้งสามคนเหยียบคันเร่งทิ้งกลุ่มเปโลตองห่างได้เกือบหนึ่งนาที ด้านหลังทุกคนจ้องไปที่ปีเตอร์​ ซากาน (Bora-Hansgrohe) หวังให้แชมป์โลกไล่จับกลุ่มหนี แต่ซากานเลือกไม่ตาม ในขณะที่กลุ่มผู้นำเวลารวมก็เลือกจะคุมเกมนิ่งๆ

อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) และทอม ดูโมลาน (Sunweb) รวมถึงคริส ฟรูม (Sky) พยายามกระชากกลุ่มลองดูเชิงคู่แข่งเล็กน้อยแต่ทั้งสามคนโดนกลุ่มรวบเก็บอย่างรวดเร็วและประคองเข้าเส้นชัยพร้อมกันทั้งหมด

ส่วนกลุ่มหน้าสามคนจบเกมตามสไตล์สนามคลาสิค เมื่อได้ระยะห่างพอประมาณแล้วก็เลือกลองเชิงกันในช่วงกิโลเมตรสุดท้าย GVA และแลมแพร์ดักให้เดเกนโคลบ์อยู่หน้ากลุ่ม แต่ถึงสองร้อยเมตรสุดท้าย แชมป์ Roubaix 2015 ชิงเปิดสปรินต์ก่อนและทิ้งระยะได้ยาวจนทั้ง GVA และแลมแพร์ขึ้นแซงไม่ได้ เก็บแชมป์ไปในที่สุด ด้านหลังกลุ่มฟิลลิป จิลแบร์ (Quickstep) เข้าเป็นอันดับที่สี่ และซากานอันดับที่ห้า

 

ตัวเต็งล้มระนาว

สเตจ 9 เมื่อคืนนี้เต็มไปด้วยอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นล้มคว่ำ รถเสีย ยางรั่ว

  • ริชีย์ พอร์ท (BMC) เป็นผู้เสียหายคนแรกล้มระหว่างที่เปโลตองชนกับคนดู ไหปลาร้าหักต้องถอนตัว
  • เจเจ​ โรฮาส (Movistar) ก็บาดเจ็บหนักต้องถอนตัวเช่นกัน
  • ไมเคิล วาลเกรน (Astana) ตัวเต็งสเตจนี้ล้มเจ็บหนัก แต่แข่งต่อจนจบสเตจ
  • ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน (BMC) ล้มสองครั้งและตามกลับเข้ากลุ่มไม่ได้ เสียเวลาร่วมห้านาที
  • อีกคนที่ซวยสุดๆ คือโรมัน บาเดต์ (AG2R) ที่จักรยานมีปัญหาหลายครั้ง ทั้งเกียร์เสียและยางรั่ว 3 ครั้ง เท่าที่เข้าใจคือทีมพยายามปรับจูนแรงดันลมให้บาเดต์ก่อนแข่ง แต่ออกมาไม่ค่อยดี ไม่ยางแข็งไปก็อ่อนไปทำให้ยางรั่วง่าย บาเดต์ใช้เวลาเกือบทั้งสเตจไล่กลับเข้ากลุ่ม สุดท้ายเข้าเส้นชัยทันพร้อมกลุ่มของมิเคล แลนด้า (ที่ล้มบนช่วงทางราบ) ซึ่งช้ากว่ากลุ่มตัวเต็งแค่ 7 วินาทีเท่านั้น คำถามคือเขาใช้แรงไปเยอะขนาดไหน และจะเหลือพอใช้ในสเตจอื่นๆ หรือเปล่า
  • พูดถึงแลนด้า Movistar เป็นทีมที่ปั่นได้ดีเกินความคาดหมายมากๆ ในวันนี้ครับ ช่วงท้ายๆ Movistar อยู่ในกลุ่มหน้าด้วยกันเยอะกว่า Quickstep ที่เจนทางวิบากเสียอีก วาวเวอเด้และคินทานารอดจบสเตจโดยไม่มีปัญหา ส่วนแลนด้าที่ล้มนั้นก็โชคดีได้โอลิเวอร์ เนเซ็น (AG2R) ที่ทำหน้าที่ช่วยบาเดต์ไล่เข้ากลุ่มอยู่ทำความเร็วไล่กลับเข้ามาเสียเวลาไปแค่นิดเดียว

โดยรวมแล้วสเตจนี้ก็สร้างความอลหม่านตามคาดครับ ซับพล็อตที่เราทำนายไว้ก็เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการชิงแชมป์สเตจของตัวเต็งคลาสสิค (แชมป์ Roubaix 5 ปีล่าสุดลงแข่งตูร์ปีนี้ทั้งหมด), การเอาตัวรอดของนักปั่นที่ไม่เคยแข่งเส้นทางถนนหินและการสู้รักษาเวลาของตัวเต็ง GC

ถึงอันดับเวลาจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักแต่สเตจนี้ก็ทำให้นักปั่นที่ฟอร์มดีที่สุด (พอร์ท) คนหนึ่งออกจาการแข่งขัน และอีกคนที่มีลุ้นโพเดี้ยม (บาเดต์) ต้องใช้แรงจนหมดตัว

พล็อตสุดท้ายที่หลายคนอาจจะมองข้ามคือการชิงเสื้อ Best Young Rider (ขาว) ตอนนี้อันดับค่อนข้างขาดลอยครับ โซเร็น เคราห์ แอนเดอร์เซ็น Sunweb ขึ้นนำอันดับสอง โทมัส บูดาท์ (Direct Energie) ถึง 7 นาที และอีแกน เบอร์นาล (Sky) ที่มีลุ้นที่สุด วันนี้ล้มเช่นกันและตามหลังแอนเดอร์เซ็นถึง 16 นาที

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

ใครพูดอะไรบ้าง?

จอห์น เดเกนโคลบ์ (แชมป์สเตจ)

“เป็นการต่อสู้ตลอดทั้งวัน เราพยายามกันสุดชีวิตให้รอดจากอุบัติเหตทุกอย่างครับแล้วมันก็ออกมาดี ผลวันนี้มันเหลือเชื่อเลย ผมคิดว่าผมน่าจะสปรินต์ชนะได้แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีคนติดมาด้วยกี่คน มันเหมือนเดจาวูปีที่ผมชนะ Paris-Roubaix 2015 เลย”

“แชมป์สเตจวันนี้เป็นผลงานที่ใหญ่มากของผม ผมไม่ชนะมานานแล้วและต้องเจออะไรหลายอย่าง เป็นช่วงเวลาที่ยากมากครับ ผมอยากมอบชัยชนะนี้ให้เพื่อนที่ผมรักที่สุดซึ่งเขาเสียชีวิตไปเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว”

“ทุกคนบอกว่าผมจบแล้ว จากอุบัติเหตนั้นผมคงกลับมาแข่งอย่างเดิมไม่ได้อีก ผมบอกว่าไม่ ผมยังไม่จบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันยากครับ หลายๆ คนไม่เชื่อในตัวผมแล้ว แล้วมีอุปสรรคมาขวางอีกหลายครั้ง ในรูเบปีนี้ผมก็ล้มเข่ากระแทกจนแข่งไม่ได้เป็นเดือน จนถึงจุดที่คุณก็ต้องถามตัวเองเหมือนกันว่าจะกลับมาแข่งในเลเวลที่เคยทำได้จริงๆ หรือเปล่า”

“สิ่งที่ยากที่สุด…คือการเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าคุณทำได้ ยังแข่งกับคนอื่นได้ในระดับสูงสุด”

 

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) ที่สอง

“ผมอยากชนะในเสื้อเหลืองนะ ยิ่งเข้าใกล้เส้นชัยผมยิ่งเชื่อว่าจะทำได้ มันเลยน่าผิดหวังที่ไม่ชนะ เราเสียริชีย์ไปตั้งแต่สิบกิโลเมตรแรก น่าเสียดายครับ ทั้งทีมเราอยากพาเขาไปปารีส ถึงจะเริ่มไม่ดีเราก็พยายามกู้สถานการณ์ เราพยายามพาทีเจย์ขึ้นหน้ากลุ่ม แต่ตัวเต็ง GC หลายคนแข่งบนถนนหินไม่ดี สุดท้ายผมต้องแข่งเอง อยากให้ทีมพอใจ ผมว่าผลงานที่สองก็ไม่เลวนะ)

 

อีฟ แลมแพร์ (Quickstep) ที่สาม

“วันนี้ทั้งร้อนทั้งฝุ่น ค่อนข้างยากเลยหละครับ เราพยายามอยู่หน้ากลุ่มในทุกช่่วงถนนหิน ผมล้มไปทีนึงแต่ก็กลับเข้ากลุ่มทัน ผมรู้ว่ายังแรงเหลือแต่พยายามคิดตลอดว่าจะโจมตีจังหวะไหน ผมเลือกที่เซคเตอร์รองสุดท้าย สุดท้ายผมแฮปปี้ที่เบรคอเวย์มากับจอห์นและเกร็ก ผมรู้ว่าคงสปรินต์ชนะพวกเขายาก ทั้งคู่เป็นแชมป์ Paris-Roubaix!”

 

ทอม ดูโมลาน (Sunweb): “ผมผิดหวังนะ ผมอยากทำเวลานำคู่แข่งมากกว่านี้ (ดูโมลานลองโจมตีกลุ่มช่วงสุดท้าย 2 ครั้ง) แต่มันไม่เป็นงั้น สุดท้ายตัวเต็งแทบไม่เสียเวลากันเลย”

 

มิเคล แลนด้า (Movistar)

“ผมโอเคนะ วันนี้ไม่เสียเวลามากนัก ผมล้มเพราะไปเหยียบฝาท่อ แต่เพื่อนในทีมลงมาช่วยเร็วมาก และดูแลพวกเรา (คินทานา วาวเวอเด้) ตลอดทั้งสเตจ และคอยแก้ปัญหาให้ทุกอย่าง ไม่รู้จะขอบคุณยังไงเลย”

 

สเตฟาน คุง (BMC)

“ปีที่แล้วก็สเตจ 9…เราคงไม่มีโชคพอจะพาริชีย์ (พอร์ท) ขึ้นโพเดี้ยมครับ เขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย อยู่ก็เกิดอุบัติเหตแล้วเขาก็ล้มเจ็บไป”

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *