พรีวิว: 2018 Tour Down Under

What?

Tour Down Under เป็นสนามแข่งจักรยานอาชีพระดับดิวิชัน 1 รายการแรกของทุกปี จัดแข่งในเมือง Adelaide ประเทศออสเตรเลีย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามที่แฟนๆ จักรยานเฝ้ารอเฝ้าคอย และปีนี้ Tour Down Under ก็จัดเป็นปีที่ 20 แล้ว เป็นสนามที่นักปั่นชื่อดังมาลงกันคับคั่งทุกๆ ปีครับ ปีนี้ก็ด้วยเช่นกัน

 

Who?

Starlist

ความสนุกของ Tour Down Under มีให้ดูกันสองต่อ แบบแรกคือศึกชิงแชมป์สเตจระหว่างสปรินเตอร์ชื่อดัง สำหรับปีนี้ก็มีทั้งแชมป์โลกสามสมัยปีเตอร์ ซากาน และแซม เบ็นเน็ตเพื่อนร่วมทีม (Bora-Hansgrohe), อดีตแชมป์ 6 สเตจ คาเล็บ ยวน (Mitchelton-Scott), อังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal), เอเลีย วิวิอานี (Quickstep Floors), สปรินเตอร์หน้าใหม่ที่น่าจับตามองอีกหลายคน อาทิ ฟิล เบาเฮาส์ (Sunweb), ซิโมนนี คอนโซนนี (UAE), คริสโตเฟอร์ ฮาลวอร์เซ็น (Sky)

ทางฝั่งชิงแชมป์รายการ overall ก็มีริชีย์ พอร์ท, โรฮาน เดนนิส, ไซมอน เจอร์รานส์ (BMC), รูย คอสต้า (Emirates), หลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana)

คนที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคงไม่พ้น ริชีย์ พอร์ท ดูจากฟอร์มฤดูกาล 2017 แล้วถ้าไม่นับที่เขาล้มเจ็บใน Tour de France พอร์ทเป็นนักปั่น GC ที่แกร่งที่สุดในช่วงต้นปีเลยก็ว่าได้ สำหรับปีนี้เขาก็ดูจะเตรียมตัวมาดีเช่นกันเพราะได้อันดับสามในการแข่งชิงแชมป์ Time Trial ออสเตรเลียและ Top 10 ในประเภท Road Race เมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เอง

พอร์ทเป็นเจ้าของแชมป์สเตจ Willingua Hill เนินชันใน Tour Down Under ถึงสี่สมัย และมักจะเป็นสเตจที่กลุ่มตัวเต็งใช้ทำเกมชิงเวลากันในรายการนี้ ถ้าพอร์ทยังรักษาฟอร์มไว้ได้ก็มีโอกาสที่จะป้องกันแชมป์รายการ (2017) ได้อีกสมัย

นอกจากนี้พอร์ทยังมีเพื่อนร่วมทีมที่เป็นแผนสำรองตัวโหดถึงสองคนนั่นคือ ไซมอน เจอร์รานส์ที่เพิ่งย้ายมาจาก Mitchelton-Scott เมื่อปลายปีนี้ และเป็นนักปั่นที่ครองแชมป์ Tour Down Under เยอะที่สุด (4 สมัย) ด้วย อีกคนคือโรฮาน เดนนิส แชมป์ Time Trial ออสเตรเลีย 3 สมัยที่เล่นเกมสเตจเรซระยะสั้นได้ดีด้วย

ด้วยความที่เป็นสนามแข่งในออสเตรเลีย ทีมอื่นๆ ก็ส่งนักปั่นชาวออสซี่มานำทัพกันมาก ทางทีม Bora-Hansgrohe ส่งเจย์ แมคคาธีย์, EF Education First ส่ง เบรนดาน แคนตี้, Dimension Data มีลัคลัน มอร์ตัน, Katusha-Alpecin มีนาธาน ฮาส และน่าจับตามองที่สุดเป็นนักปั่นชาวนิวซีแลนด์อายุน้อยไฟแรง จอร์จ เบนเน็ต (LottoNL-Jumbo) ที่กำลังมาแรง เพิ่งคว้าแชมป์ Tour of California ปี 2017 มาหมาดๆ

ส่วนคนอื่นที่น่าจับตามองก็มี ยอน อิซาเกอร์เร (Bahrain-Merida), ปิแอร์ ลาทัวร์ (AG2R), ปีเตอร์ เคนยอท์ (Bora-Hansgohe), แซม อูเม็น (Sunweb), รูเบ็น เฟอร์นันเดซ (Movistar), รูย คอสต้าและดิเอโก้ อูลิซซี่ (UAE)

 

When?

Tour Down Under เป็นรายการแข่งแบบ “สเตจเรซ” หรือแข่งติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งหมด 6 สเตจ แต่จะมีสเตจ “โหมโรง”​ ที่ไม่ได้นับเวลารวมเริ่มก่อนหนึ่งสเตจ สเตจโหมโรงเป็นการแข่งแบบไครทีเรียม เริ่มวันที่ 14 มกราคม ส่วนการแข่งจริงเริ่มวันอังคารที่ 16 มกราคม – วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม

 

Where

เส้นทางของ Tour Down Under ไม่ได้มีภูเขาชันมากมายนัก สเตจที่จะตัดสินเวลากันหลักๆ น่าจะเป็นสเตจ 2, 4 และ 5 ซึ่งมีเนินชันต่อเนื่องในช่วงท้ายสเตจ ส่วนสเตจที่เหลือน่าจะจบด้วยการสปริน์ตครับ ลองดูโปรไฟล์แต่ละสเตจได้ข้างล่างนี้

Stage 0: People’s Choice Classic Criterium (50.6km)

Stage 0: สเตจนี้อย่างที่กล่าวไป เป็นงานแข่งต่างหากที่ไม่ได้อยู่ใน Tour Down Under ครับ (แต่จัดโดยผู้จัดเดียวกัน และนักปั่นชุดเดียวกันกับที่ลง TDU ก็จะได้ลงแข่งรายการนี้) เป็นสนามไครทีเรียมระยะทาง 50.6 กิโลเมตร รอบเมือง Adelaide จบจากวันนี้ วันจันทร์ที่ 15 ไม่มีแข่ง เริ่มแข่งสเตจ 1 วันอังคาร

 

Stage 1: ครึ่งแรกเป็นทางโรลลิ่งจาก Adelaide ไปเส้นชัยที่ Lyndoch ช่วงหลังของเกมเป็นเซอร์กิตเรซวนในเมืองสามรอบ น่าจะจบด้วยการสปรินต์
Stage 2 (148.6 KM): สเตจนี้จัดว่าเป็นซิกเนเจอร์ของรายการ Tour Down Under ก็ว่าได้กับเส้นทางแบบโรลลิ่งตั้งแต่ต้นจนจบ และจบด้วยเส้นชัยบนเนินชันในเมือง Stirling
Stage 3 (146.5km): อีกหนึ่งสเตจสั้นๆ ที่น่าจะจบด้วยการสปรินต์

 

Stage 4 (128.2km): สเตจสำคัญสำหรับเกมผู้นำเวลารวม เพราะช่วงสุดท้ายเป็นเนินชันไปจบบนเส้นชัย เนิน Norton Summit ยาว 5  กิโลเมตร น่าจะเห็นกลุ่ม GC ออกชิงทำเกมกันในสเตจนี้
Stage 5 (151.5km): Queen Stage หรือไฮไลท์ของรายการเพราะเส้นชัยจบบนเนิน Willunga Hill เนินที่ชันที่สุดในการแข่งขันรายการนี้
Stage 6 (90km): กลับเข้ามาเมือง Adelaide เพื่อปิดงาน เป็นเส้นทางเซอร์กิตเรซรอบเมืองอีกครั้ง ระยะทางสั้นๆ แค่ 90 กิโลเมตร และน่าจะจบด้วยการสปรินต์อีกเช่นกัน

 

How to watch

วิธีการชมถ่ายทอดสดจักรยานแข่งขันในไทยอ่านได้ที่ ลิงก์นี้ครับ

หรือเลือกลิงก์ถ่ายทอดสดได้ที่ Duckingtiger.com/live เหมือนเดิม

กำหนดการ Tour Down Under (เวลาไทย) ตามนี้

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!