Vuelta 2018 สเตจ 1: โรฮาน เดนนิสแชมป์สเตจ, พอร์ทเสีย 51 วินาที

โรฮาน เดนนิส (BMC) เปิดการแข่งขัน Vuelta a Espana สเตจ 1 ด้วยชัยชนะในเมือง Malaga ทำเวลาเร็วที่สุดในสเตจ Time Trial ระยะทาง 8 กิโลเมตร เอาชนะมิฮาล เควียทคอฟสกี้ (Sky) +6 วินาที และวิคเตอร์ แคมเพนาร์ท (Lotto-Soudal) +7 วินาที คว้าเสื้อผู้นำเวลารวมเป็นคนแรกของการแข่งขัน

แชมป์ Time Trial เนเธอร์แลนด์ ดีแลน แวน บาร์ล (Sky) เป็นคนแรกที่ทำเวลาได้ต่ำกว่า 10 นาทีที่ 9:59 นาที แต่ไม่นานก็โดนเพื่อนร่วมทีม เควียทคอฟสกี้ขึ้นนำที่เวลา 9+45 นาที

แคมเพนาร์ท แชมป์ Time Trial ยุโรปจาก Lotto-Soudal พลิกมาแซงเควียทคอฟสกี้แค่วินาทีเดียว แต่เกมปิดด้วยโรฮาน เดนนิส ตัวเต็งของสเตจที่เร็วกว่าแคมเพนาร์ทถึง 6 วินาที จบระยะทาง 8 กิโลเมตรด้วยเวลาเพียง 9:39 นาที คิดเป็นความเร็วเฉลี่ย 49.741 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ถ้าเราลองเทียบกับอันดับสุดท้ายของสเตจ ออสการ์ คาเบโด้ (Burgos-BH) คาเบโด้ช้ากว่าเดนนิส 1:42 นาที และทำความเร็วเฉลี่ยได้เพียง 42.291kph ช้ากว่าเดนนิสประมาณ 7 kph!

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เดนนิสครองเสื้อผู้นำเวลารวมในแกรนด์ทัวร์ได้ครบทุกรายการ ทั้ง Giro – Tour de France และ Vuelta a Espana

ถึงเดนนิสและเควียทคอฟสกี้จะไม่ใช่ “ตัวเต็ง” แบบที่เรามองนักปั่นอย่างพอร์ทหรือนิบาลี แต่เวลาของคนอื่นๆ เป็นยังไง? ต้องบอกว่าไม่ใช่วันที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนครับ

พอร์ท (BMC) ทำเวลาแย่ที่สุดในบรรดาตัวเต็ง GC ช้ากว่าเดนนิสถึง 50 วินาที จากอาการป่วยก่อนลงแข่ง Vuelta

นิบาลี (Bahrain-Merida) ก็ไม่ได้ดีกว่าพอร์ทนัก ช้ากว่าเดนนิส 40 วินาที เท่ากับพิโนท์ (FDJ) และอดัม เยทส์ (MTS) ทั้งสามคนเร็วกว่าฟาบิโอ้อารู (UAE) 1 วินาที

ริกโอเบอร์โต้ อูราน (EF Drapac) ก็เสียเวลาเยอะเช่นกันที่ +40 วินาที ในขณะที่ตัวจี๊ดโคลอมเบียอย่างมิกูเอล โลเปซ (Astana) ฟอร์มดีกว่าที่ +35 วินาที และไนโร คินทานา (Movistar) ที่ +30 วินาที

วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb) รั้งอันดับ Top 10 ที่ +22 วินาที, โมเล็มม่า (Trek-Segafredo) ที่ +27 วินาที และสตีเฟน เคราซ์เวก (LottoNL-Jumbo) ที่ +29 วินาที

รวมๆ แล้วในสเตจแรกนอกจากพอร์ทที่เสียเวลาเยอะ คนอื่นๆ ถือว่าเวลากระจุกตัวกัน โดยมีเดนนิส กับเควียทคอฟสกี้ ที่ฉีกนำออกไปก่อนครับ

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 2

สเตจนี้เป็น Rolling hills ครับไม่ชันหรือไม่ยากจนเกินไป และมีเนินที่เส้นชัยสั้นๆ ไม่เป็นทางราบตรงเสียทีเดียว เหมาะแก่การใช้เป็นสเตจแรกๆ ของการแข่งขัน

เส้นชัยแบบนี้เหมาะกับตัวเต็งหลายคนในสนามนี้ คนแรกแน่ๆ เลยคือปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe), โรฮาน เดนนิส (BMC), ไมเคิล อัลบาซินี (MTS) เป็นต้น Vuelta รอบนี้ตัวคลาสสิคไม่ค่อยมาเท่าไร เพราะงั้นถ้าซากานฟอร์มดีถือว่าเป็นต่ออยู่มากครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!