เปิดตัว: 2019 Cervelo P5

คืนนี้ Cervelo เปิดตัวจักรยานไทม์ไทรอัลและไตรกีฬารุ่นล่าสุด Cervelo P5 สำหรับปี 2019 ถึงจะใช้ชื่อเดิม แต่ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนอยู่พอสมควร วันนี้ลองมาดูคร่าวๆ กันว่า P5 ใหม่นี้มีอะไรดีกว่าเดิมบ้าง และต่างจาก P5X จักรยาน Beam Bike สำหรับนักไตรโดยเฉพาะที่เปิดตัวไปก่อนเมื่อปีที่แล้วอย่างไรครับ

Cervelo เคลมว่า P5  เป็นจักรยานไทม์ไทรอัล/ไตรกีฬา ที่เร็วที่สุดที่บริษัทผลิต โมเดลใหม่นี้รองรับดิสก์เบรกอย่างเดียวเท่านั้น ถึงรูปทรงจะดูคล้ายเดิมแต่ก็เป็นโมลด์ใหม่ และเปลี่ยนที่ผลิตใหม่ด้วย โมเดลใหม่สติฟฟ์กว่าเดิม 22% ที่บริเวณท่อคอ และ 26% ที่กระโหลก น้ำหนักโดยรวมเบาลงกว่าเดิม 8% น้ำหนักเฟรมอยู่ที่ 1,100 กรัมเท่านั้น

นอกจากจะน้ำหนักเบาแล้ว Cervelo ยังปรับเฟรมให้รองรับล้อและยางสมัยใหม่ที่กว้างมากขึ้น เฟรมใช้กับยางได้กว้างสุด 28mm ทั้งหน้าและหลัง

อีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญคือบริเวณค็อกพิทด้านหน้า (แอโรบาร์และไตรบาร์) ที่เปลี่ยนมาเป็น Speedriser แบบเดียวกับที่ใช้ใน Cervelo P5X จุดเด่นของมันก็คือถ้าคุณต้องการเปลี่ยนระดับความสูงที่พักแขน ก็ไม่จำเป็นต้องรื้อเดินสายเคเบิ้ลหน้ารถใหม่เหมือนใน P5-Six รุ่นก่อนแล้ว สามารถปรับความสูงด้วยการเลื่อนขึ้นลงได้เหมือนปรับความสูงหลักอานเลย ใช้แค่ประแจ 4mm เท่านั้น

แอโรบาร์มีให้เลือกระหว่าง 30, 50 องศา และ S-Bend ส่วนเบสบาร์ความกว้าง 38mm พร้อมปลายจับ grip ที่ออกแบบให้จับได้แน่นถึงมือจะเปียกน้ำหรือเหงื่อไม่ลื่นหลุดง่ายๆ ชุดค็อกพิทด้านหน้าทั้งหมดเป็นงานออกแบบของ Cervelo เอง จากแต่ก่อนที่ให้ 3T ออกแบบให้

ตำแหน่งความกว้าง และ setback ที่รองแขนปรับได้ละเอียดหลายระยะ

 

Aerodynamic

ถามว่าเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนขนาดไหน? Cervelo โชว์กราฟนี้ให้ดู เส้นสีเขียวคือ New P5 (ดิสก์เบรก) สีเทาคือ P5 รุ่นก่อน (ริมเบรก) ทั้งคู่เซ็ตอัปในรูปแบบรถไทม์ไทรอัล

กราฟนี้น่าสนใจครับ แกน Y คือค่า drag มีหน่วยเป็นกรัม ค่า drag ยิ่งมากก็ยิ่งช้า แกน X คือ Yaw angle หรือมุมที่ลมปะทะ จะเห็นว่า P5 ใหม่เร็วกว่า P5 เก่าที่มุมลมปะทะ -15-0 องศา แต่ช้ากว่าที่มุม 0-15 องศา แต่โดยรวมแล้ว Cervelo กล่าวว่า P5 ใหม่จะเร็วกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อยในการใช้งานทั่วไป

 

Build Option

สำหรับคอมพลีทไบค์ Cervelo P5 ใหม่มีให้เลือกสองสเป็ค สเป็คแรกเป็นแบบตัวท็อปจัดเต็ม ชุดขับ Shimano Dura-Ace Di2 พร้อมลูกรอกตีนผี Ceramic Speed OPSW และล้อ Enve 5.6 ในราคา 12,500 USD (ประมาณ​ 395,000 บาท)

รุ่นลองลงมายังใช้เฟรมเดียวกัน แต่เเปลี่ยนชุดขับเป็น Shimano Ultegra Di2 และล้อ DT Swiss ในราคา 7,500 USD (ประมาณ 240,000 บาท)

แต่ถ้าต้องการเฟรมเซ็ตอย่างเดียว จะอยู่ที่ 6,000 USD ส่วนราคาจากผู้นำเข้าไทยอยู่ที่ 198,000 บาท

สังเกตว่าในเฟรมเซ็ตและคอมพลีทไบค์จะมีกระติกน้ำและขากระติกแอโรมาด้วย จุได้ 500ml ส่วนด้านบนท่อนอนจะมีที่เก็บเสบียง (bento box) สองกล่อง

เฟรมมีให้เลือกทั้งหมด 5 ไซส์ (48, 51, 54, 56, 58) กราฟด้านบนโชว์ออปชันการปรับระยะ stack /reach ของ arm pad เทียบระหว่าง P5 และ P5X ซึ่งก็จะเห็นว่า P5x ปรับได้เยอะกว่าพอสมควร

 

ต่างกับ P5X ยังไง?

Cervelo มีไตรกีฬาอยู่สองรูปแบบ แบบแรกคือ P5, P3, และ P2 ที่เป็นรถจักรยานหน้าตาแบบที่เราคุ้นกัน และอีกแบบคือ P5X ที่เป็นจักรยานแบบ Beam Bike ข้างล่างนี้

ความต่างก็คือจักรยาน Beam Bike นั้นไม่ผ่านกฏ UCI ครับ ทำให้ไม่สามารถใช้แข่งขันรายการไทม์ไทรอัลที่อยู่ภายใต้กฏ UCI ได้ ในขณะที่ P5X ออกแบบมาให้นักไตรกีฬาโดยเฉพาะ เพราะสนามแข่งไตรกีฬาไม่ได้อยู่ภายใต้กฏ UCI

P5X ออกแบบมาสำหรับนักไตรที่จำเป็นต้องขนเสบียงและอะไหล่สำรองในการแข่งระยะทางไกล จำเป็นต้องขนเสบียงเยอะ (เลยมีจุดให้เก็บของเยอะ) โดยที่ยังคงความลู่ลมอยู่ แต่ก็ต้องแลกมากับน้ำหนักเฟรมที่มากกว่า

ส่วน P5 ออกแบบภายใต้กรอบการออกแบบจักรยานของ UCI (แต่นักไตรก็ยังใช้ได้) โดยจะมุ่งไปที่ performance ที่นักแข่งไทม์ไทรอัลให้ความสำคัญเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นความสติฟฟ์ที่ท่อคอ กระโหลก และน้ำหนักเฟรมที่เบาสำหรับการแข่ง TT ที่ต้องขึ้นเนินหรือเขา อย่างที่นักแข่งในโปรทัวร์ต้องเจอเป็นประจำ และนักไตรที่ชอบแข่งระยะสั้น ไม่จำเป็นต้องแบกสัมภาระมากมายก็อาจจะชอบความคล่องตัวของ P5 มากกว่า P5X แต่ทั้งคู่ยังเป็นเฟรมไตรตัวท็อปของ Cervelo

Via: Cervelo.com

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *