พรีวิว 2019 Gent-Wevelgem: ซากานจะเก็บแชมป์สมัยที่ 4 ได้หรือเปล่า?

สนาม: Gent-Wevelgem
ระดับ: UCI WorldTour
เวลาถ่ายทอดสด: 10:30-22:45
ลิงก์ถ่ายทอดสด: duckingtiger.com/live

ก่อนจะพูดถึงสนาม Gent-Wevelgem ขอย้อนไปดูผลงานของรายการคลาสสิคปีนี้ที่ผ่านมากันก่อนครับ ตอนนี้เราแข่งสนามคลาสสิคระดับ WorldTour ไปแล้ว 5 รายการ

Omloop Het Nieuwsblad ผู้ชนะ: ชเน็ค สตีบาร์ (Quickstep)
Kuurne-Brussel-Kuurne ผู้ชนะ: บ็อบ ยุงเกลส์ (Quickstep)
Strade Bianche ผู้ชนะ: จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep)
Milan-Sanremo ผู้ชนะ: จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep)
E3 BinckBank Classic ผู้ชนะ: ชเน็ค สตีบาร์ (Quickstep)

ในสนามล่าสุด E3 BinckBank Classic ทีม Quickstep ไม่ใช่ทีมที่มีนักปั่นที่แข็งแกร่งที่สุดในสนาม ฟอร์มแบบตัวต่อตัวแล้ว แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC) และเวาท์ แวน อาร์ท (Jumbo-Visma) ดูภาษีดีกว่า แต่พ่ายให้กับแทคติคที่ไร้ที่ติของ Quickstep ลองดูในวิดีโอไฮไลท์ข้างล่างนี้

บ็อบ ยุงเกลส์ ออกเบรกอเวย์ที่ 50 กิโลเมตรสุดท้าย บังคับให้ ตัวเต็งอย่าง GVA และ VWA ต้องเปลืองแรงไล่ตามจับเกือบสามสิบกิโลเมตร ในขณะที่ชเน็ค สตีบาร์สามารถเกาะท้ายกลุ่มไม่ต้องขึ้นนำ ถึงยุงเกลส์จะโดนจับ แต่สตีบาร์เป็นคนที่สดที่สุดในกลุ่มไล่ ทำให้เขาปิดเกมเอาชนะได้ไม่ยากนัก

แผนนี้เป็นแผนที่ Quickstep ใช้เกือบทุกรายการ ทีมมีนักปั่นที่เก่งพอจะปิดเกมได้หลายคนและหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้รายการ Gent-Wevelgem คืนนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะอาจจะไม่ใช่รายการที่ Quickstep ใช้แผนเดิมได้ครับ ลองมาดูกัน

 

2019 Gent-Wevelgem

Gent-Wevelgem เป็นรายการคลาสสิคที่เดาเกมยากพอสมควร ปกติแล้วเนี่ยขึ้นชื่อว่าเป็น “Sprinter Classic” เพราะเกมจบด้วยการสปรินต์กลุ่มใหญ่บ่อยกว่าที่จะชนะด้วยเบรกอเวย์หรือโซโล่ แต่ปัญหาคือสนามนี้อากาศค่อนข้างแปรปรวนและมีลมแรงอยู่เรื่อยๆ ทำให้บางทีนักปั่นกลุ่มเล็กก็หนีไปชนะได้เหมือนกัน

เส้นทางยังคงเอกลักษณ์รายการคลาสสิคนั่นคือ มีเนินชันที่ปูด้วยถนนหินร่วม 10 เนิน อย่างไรก็ดี เนินสุดท้ายอยู่ห่างเส้นชัยไปเกือบ 40 กิโลเมตร นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเปโลตองมักจะจับเบรกอเวย์ทันในเกมนี้ครับ

อีกจุดที่น่าคำนึงถึงคือ Gent-Wevelgem นี่ระยะทาง 247 กิโลเมตร ยาวเท่ากับรายการคลาสสิคระดับ monument อย่าง Tour of Flanders และ Paris-Roubaix ทำให้ความยากรายการนี้มากกว่าทั้ง 5 สนามที่เราแข่งกันมา

การที่ช่วงสุดท้ายไม่มีเนินชัน ทำให้รายการนี้มีตัวเต็งมากกว่าแค่พวกสายคลาสสิค แต่สปรินเตอร์ก็มากันเพียบเลยครับ เพิ่มมิติความน่าสนใจในเรื่องกลยุทธ์ของทีมได้อีกระดับหนึ่ง

 

ตัวเต็ง: ปีเตอร์ ซากาน, เอเลีย วิวิอานี, Quickstep ทั้งทีม, เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท

ซากานอาจจะไม่ได้มีผลงานดีเท่าไรในสนามคลาสสิคปีนี้ แต่ไม่ใช่ว่าเขาฟอร์มไม่ดีครับ ใน E3 เมื่อวันศุกร์ ถ้าไม่ติดว่าจักรยานมีปัญหา เขาน่าจะเข้าไปอยู่ในกลุ่มท้าชิงแชมป์ได้ไม่ยาก และสำคัญสุดคือ ซากานเป็นแชมป์รายการ Gent-Wevelgem ถึงสามสมัย รายการนี้เข้าทางเขามากๆ เพราะเป็นตัวคลาสสิคที่สปรินต์ดีกว่าคนอื่น เส้นทางก็ยาวและยากพอที่จะทอนแรงเพียวสปรินเตอร์คนอื่นๆ ด้วย เรียกได้ว่ามันเป็นสนามที่คอมโบลงตัวกับสไตล์การแข่งของอดีตแชมป์โลก 3 สมัยคนนี้มากๆ

คนที่สอง เอเลีย วิวิอานี (Quickstep) ว่าด้วยฟอร์มล้วนๆ แล้วเขาดูคมกว่าซากานพอสมควรในปีนี้และสปีดปลายดีกว่าซากานมาก ถ้า Quickstep คุมเกมให้วิวิอานีได้จนถึงกิโลเมตรสุดท้าย เขาจะเป็นตัวปิดเกมที่ดีที่สุดสำหรับทีมในคืนนี้ ยกเว้นถ้าเป็นเกมเบรกอเวย์ก็ต้องดูว่า Quickstep จะวัดดวงกับตัวหนีของทีม หรือจะรวบให้วิวิอานีลุ้นชิงแชมป์

ว่าถึง Quickstep เอง ทีมไม่ได้เอาสปรินเตอร์มาคนเดียว แต่ยังมีฟาบิโอ จาค็อบเซ็น สปรินเตอร์วัย 22 ปีจากเนเธอร์แลนด์ที่ปีนี้ก็ชนะไปแล้วหนึ่งครั้ง ส่วนคนอื่นๆ เราก็รู้จักพิษสงดีอยู่แล้ว แต่รายการนี้ไม่เหมาะกับนักปั่นอย่างสตีบาร์ จิลแบร์ และแลมพาร์ทเท่าไร เป็นตัวชงเกมได้ แต่ปิดเกมลำบาก

คนที่สาม: แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC) เป็นแชมป์เก่ารายการนี้เช่นกัน และถ้าวันกันตามฟอร์มแบบปัจเจกแล้วผมว่าเขาเป็นตัวคลาสสิคที่ฟอร์มดีที่สุดในฤดูกาลนี้เลย เขาโจมตีหนักทุกสนามแบบที่ตัวเต็งคนอื่นยังตามไม่ทัน ปัญหาของ GVA คงเป็นเรื่องทีมผู้ช่วย ซึ่งตัวเขาเองก็ยอมรับว่ามันยังไม่ถึงจุดที่เขาพอใจ แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นทีมใหม่ต้องให้เวลาทีมพัฒนาด้วย ยังไงก็ดี โอกาสที่ GVA จะชนะน่าจะมาจากกลุ่มเล็กมากกว่ากลุ่มใหญ่ เพราะงั้น GVA คงต้องหาทางฉีกกลุ่มเหมือนในสนามอื่นๆ ครับ

 

ผู้ท้าชิง: เทรนติน, แวน อาร์ท, เนเซ็น, เทิร์ปสตรา, เบนูท

Credit: Bettini Photo / Bora-Hansgrohe

แมทเทโอ เทรนติน (Mitchelton-Scott) เป็นทั้งสปรินเตอร์ที่ดีและแข่งรายการคลาสสิคได้ดีด้วย แทบทุกรายการที่เขาลงเขาจะอยู่ในกลุ่มหน้าตลอด แต่สนามวันนี้อาจจะเหมาะกับเขาเป็นพิเศษ (เพราะสปรินต์ดี) คล้ายๆ ซากาน

เวาท์ แวน อาร์ท (Jumbo-Visma) เป็นดาวรุ่งที่น่ากลัวที่สุดในฤดูกาลนี้ จาก 4 รายการคลาสสิคที่เขาลงแข่ง อันดับเฉลี่ยของเขาคือที่ 6 (โพเดี้ยมสองครั้ง) เยอะที่สุดในบรรดาตัวเต็งทุกคน และอย่างที่เราเห็นเขาตามเกมตัวเต็งได้ทุกเกม แต่ดูขาดประสบการณ์และจังหวะ ใน Gent วันนี้แวน อาร์ทคงต้องใช้วิธีเหมือน GVA เพราะถ้าเกมจบด้วยการสปรินต์เขาจะเสียเปรียบทีมอื่น

โอลิเวอร์ เนเซ็น (AG2R) ดูฟอร์มตกไปนิดนึงใน E3 จังหวะที่ GVA คัดตัวกลุ่ม เนเซ็นเป็นหนึ่งในตัวเต็งไม่กี่คนที่ตาม GVA ไม่ได้ แต่ใน San Remo ที่เขาได้ที่สองก็แสดงให้เห็นว่าฟอร์มดีพอตัวครับ

เทิร์ปสตร้า (Direct Energie) และทีช เบนูท (Lotto-Soudal) เป็นคู่ที่สปรินต์ไม่ได้ ต้องหนีเพื่อเอาแชมป์ ถึงจะฟอร์มดีทั้งคู่แต่เสียเปรียบตรงที่ทีมไม่แข็งเท่า Bora, CCC และ Quickstep ถ้าทำงานร่วมกับตัวเต็งคนอื่นๆ ได้ก็มีโอกาสเหมือนกัน

 

ม้ามืด: แมธธิว แวน เดอ โพลล์

สนามนี้จะเป็นรายการแรกที่เอซไซโคลครอส แมธธิว แวน เดอ โพลล์จะได้เจอกับเวาท์ แวน อาร์ท!!! เทียบกับแวน อาร์ทแล้ว แวน เดอ โพลล์ประสบการณ์เกมถนนน้อยกว่า แต่ด้วยฉายาอัจฉริยะแห่งวงการจักรยาน อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ แวน เดอ โพลล์สปรินต์ดีมากๆ ด้วย

 

คนอื่นๆ: เดอมาร์, กาวิเรีย, แอคเคอร์แมน, คริสตอฟ, มอสคอน, เดเกนโคลบ์?

นอกจากตัวเต็งข้างบนแล้ว ก็ยังมีสปรินเตอร์ที่น่ากลัวอีกหลายคน – เฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE), ปาสคาล แอคเคอร์แมน (Bora), จอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek), เดอมาร์ (FDJ) และ all rounder อย่างจิอันนี้ มอสคอน (Sky) เอาจริงๆ แล้วคนอย่างกาวิเรียที่สปีดปลายดีมาก และมีอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟเป็นลีดเอาท์ถือว่ามีลุ้นพอสมควรถ้าเกมจบด้วยการสปรินต์กลุ่มครับ เช่นเดียวกับเดอมาร์

ที่เราไม่ชัวร์คือเดเกนโคลบ์และมอสคอนมากกว่าเพราะปีนี้ทั้ง Sky และ Trek นี่แทบไม่มีผลงานในรายการคลาสสิคเลย โดยเฉพาะ Trek ที่ดูจะเงียบเป็นพิเศษ

รวมๆ แล้ววันนี้น่าจะเป็นอีกสนามที่สนุกมากๆ อย่าลืมติดตามกันครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *