พรีวิว 2019 Giro สเตจ 1: TT ที่ไม่ใช่ TT

สเตจแรกใน Giro d’Italia วันนี้เปิดด้วยการแข่งขัน Time Trial (จับเวลา) เริ่มสตาร์ทและจบในเมือง Bologna  เป็นคอร์สสั้นๆ 8 กิโลเมตร แต่ต้องบอกว่ามันไม่ใช่ TT ธรรมดาๆ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 21:30-01:30
ลิงก์ถ่ายทอดสด: Duckingtiger.com/live

นี่คือเส้นทางของวันนี้ครับ 2.1 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นทางขึ้นเขา

และนี่คือภูเขาที่ว่า ยาว 2.1 กิโลเมตร ชันเฉลี่ย 9.7% และชันสูงสุด 16%!! 

เริ่มในเมืองไปจบบนยอดเขาทางใต้ของเมือง

ภูเขาไม่ใช่อุปสรรคเดียวของสเตจนี้ ลองดูพยากรณ์อากาศในเมือง Bologna

ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงหัวค่ำ (ช่วงที่เริ่มแข่งพอดีตามเวลายุโรป) มีพยากรณ์ว่าฝนจะตกครับ ทำให้ตัวเต็งเกือบทุกคนเลื่อนเวลาขึ้นมาแข่งเป็นคนแรกๆ ของสเตจเพื่อหลบฝน ปกติแล้วในสเตจ TT ตัวเต็งแต่ละทีมจะปล่อยตัวท้ายสุดใกล้ๆ กัน

สำหรับวันนี้ ทอม ดูโมลาน (Sunweb) จะออกตัวเป็นคนแรก โดยไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) เป็นตัวเต็งคนเดียวที่เลือกปล่อยตัวช่วงท้าของการแข่ง เขาจะสตาร์ทเป็นคนที่สามจากอันดับท้ายสุด เวลาปล่อยตัวของกลุ่ม GC เวลาไทยตามนี้:

Dumolin สตาร์ทคนแรก: 21:50
Zakarin: 21:52
Lopez: 21:54
Jungels: 21:56
Nibali: 21:58
Roglic: 22:01
Landa: 22:02
Geoghegan: 22:11
Sivakov: 22:33
Yates: 00:43

เพราะงั้นถ้าจะดูตัวเต็งแข่ง ต้องดูตั้งแต่เริ่มถ่ายทอดสดครับ

เหตุผลที่ไซมอน เยทส์เลือกออกตัวคนท้ายๆ ถึงจะมีโอกาสเจอฝนเป็นกลยุทธ์ของทีม เจ้าตัวบอกว่าการออกตัวคนสุดท้ายในบรรดา GC ทำให้เขารู้เวลาของคู่แข่งทั้งหมด อย่างน้อยก็รู้เกณฑ์ว่าจะต้องขี่เร็วแค่ไหนถึงจะทำเวลานำหรือเทียบเท่าคู่แข่งได้ ก็เป็นการตัดสินใจที่น่าสนใจดี และมีความเสี่ยงพอสมควร

 

ใครจะชนะ

  • คอร์สนี้เป็นคอร์ส TT แบบ GC อย่างแท้จริง คือไม่ใช่เส้นทางที่ TT Specialist จะชนะได้แน่นอน ต้องเป็นคนที่ TT ดีและไต่เขาได้เร็วด้วย เขาสุดท้ายชันมาก และมีโค้งหักเยอะที่จะทำให้ความเร็วตก
  • ทอม ดูโมลาน (Sunweb) และพริมอซ​ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) น่าจะเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งสำหรับสเตจนี้ โดยเฉพาะโรจ์ลิคที่น่าจะอยู่ในช่วงพีคของฟอร์ม และเพิ่งจะชนะสเตจ TT ใน Tour de Romandie มา
  • วันนี้เป็นบททดสอบสำคัญของไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) เพราะเขาออกตัวแรงว่าเป็นตัวเต็งเบอร์หนึ่งของรายการนี้ และบอกว่าไปอัปเลเวลการปั่น TT มาอย่างจริงจัง ทีนี้ก็ต้องมาดูว่าเวลาเจอตัว TT ของจริงอย่างคู่ข้างบนแล้วเขาจะทำได้ดีแค่ไหน
  • แซม อูเมน (Sunweb), ยอน อิซาร์เกอเร (Astana), และบ็อบ ยุงเกลส์ (Quickstep) ก็น่าจะเป็นอีกคู่ที่ปั่นคอร์สแบบนี้ได้ดี
  • TT Specialist ในรายการนี้ (ที่เป็นสายทางราบอย่างเดียว) มีแค่ 3 คนคือวิคเตอร์ แคมเพนาร์ท (Lotto-Soudal), ทอม โบลี (UAE) และจอส แวน เอ็มเดน (Lotto-Jumb) ผมว่าไม่น่าจะชนะสเตจ แต่คงได้เวลาค่อนข้างดี
  • ตัวเต็ง GC ที่ไต่เขาดีอย่างเดียวอย่าง โลเปซ (Astana), นิบาลี (Bahrain-Merida) และแลนด้า (Movistar) อาจจะเสียเวลาเยอะในช่วง 5 กิโลเมตรแรก แต่คงพอชดเชยเวลาได้บ้างในทางขึ้นเขา รวมๆ แล้วไม่น่าจะเสียให้คู่แข่งเกิน 60-90 วินาที จากที่คอร์สมันไม่ยาวมาก
  • วันนี้จะได้เห็นฟอร์มของเด็กใหม่ทีม INEOS ในแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรก คอยเช็คเวลาของซิวาคอฟ กับโกเกน ฮาร์ท ก็น่าจะทำให้เราเห็นฟอร์มทั้งคู่ชัดเจนขึ้น
  • นักปั่นสามารถเปลี่ยนจากรถ TT เป็นเสือหมอบก่อนขึ้นเขาได้ ถ้าทีมเตรียมรถไว้ แต่ก็ต้องเสียเวลาเปลี่ยนรถ ซึ่งผมเดาว่าหลายๆ คนไม่น่าจะเปลี่ยน
  • การที่ตัว GC จะชนะสเตจแล้วได้เสื้อผู้นำวันนี้ ไม่ถือว่าเป็นภาระเท่าไร เพราะ 8 สเตจแรกมีแต่ทางราบ ทีมคงไม่ต้องเหนื่อยป้องกันเสื้อ เพราะทีมสปรินเตอร์อื่นๆ คงคุมเกมเบรกอเวย์ให้อยู่แล้ว (แต่ถ้าสปรินเตอร์บางคนทำเวลาดี แล้วชนะสเตจเยอะๆ ก็น่าจะเก็บ time bonus ไล่ชิงเสื้อชมพูคืนได้เหมือนกัน) ถ้าได้เสื้อวันนี้ ก็คงได้ใส่ยาวไปจนถึงสเตจ 9 ที่เป็น Time Trial ครั้งที่สองนู่นเลย

★★★★★ โรจ์ลิค, ดูโมลาน
★★★★ เยทส์, ยุงเกลส์, อิซาร์เกอเร
★★ อูเมน, แวน เอมเดน, โบลี

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *