รีวิว Giro สเตจ 1: โรจ์ลิคนำลิ่ว, แลนด้าสละยาน, INEOS ลุ้นขึ้น

พริมอซ​ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) คว้าแชมป์สเตจ 1 Giro d’Italia ปีนี้ตามคาด ด้วยฟอร์มการปั่นจับเวลาไทม์ไทรอัลที่ทิ้งห่างคู่แข่งคนสำคัญได้หลายสิบวินาที

โรจ์ลิคปั่นจบคอร์ส 8.2 กิโลเมตรด้วยเวลา 12:54 นาที เร็วกว่าอันดับสอง ไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) +19 วินาที และอันดับสาม วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) +23 วินาที

มิกูเอล โลเปซ (Astana) ทอม ดูโมลาน (Sunweb) เข้าเส้นชัยช้ากว่าโรจ์ลิค +28 วินาที คว้าอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ

Photo: RCS Sport

สเตจวันนี้แข่งในเมือง Bologna โดยช่วง 2 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นทางขึ้นเขาสูงชันที่มีความชันเฉลี่ย 9.7% และชันสูงสุดถึง 16% ผู้ท้าชิงแชมป์รายการหลายคนเลือกเวลาออกสตาร์ทตั้งแต่ต้นสเตจ (ปกติกลุ่มตัวเต็งจะสตาร์ทสเตจ TT หลังคนอื่น) ยกเว้นไซมอน เยทส์ที่สตาร์ทที่เลือกสตาร์ทเกือบเป็นคนสุดท้าย

ทอม ดูโมลานเป็นคนแรกที่ลงสนาม ตั้งเวลาไว้ที่ 13:22 นาที ถึงจะเป็นเวลาที่เร็วพอสมควร แต่กลับถูกโค่นด้วยนักไต่เขาตัวแรงมิกูเอล โลเปซจาก Astana ที่โชว์ผลงานการปั่น TT ที่ดีที่สุดตั้งแต่เขาเริ่มแข่งขันมา เฉือนเวลาของดูโมลานไปหลักเสี้ยววินาที ขึ้นมานั่ง hot seat เป็นอันดับหนึ่งแทน

Photo: RCS Sport

ไม่นานนักเวลาของโลเปซก็ถูกล้มด้วยอีกคนที่เราคาดไม่ถึง นั่นคือวินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) แชมป์เก่าสองสมัย ทำเวลาได้ 13:17 นาที เร็วกว่าดูโมลานและโลเปซ 5 วินาที นิบาลีกล่าวหลังแข่ง “เป็นสเตจ TT ที่ยากทีเดียวครับ ผมคุ้นกับเส้นทางและคิดว่าจบสเตจตัวเต็งต้องทิ้งกันได้หลายวินาที เพราะงั้นเป้าหมายเราคือห้ามทำพลาด และไม่เสียเวลาเยอะเกินไป ผลลัพธ์มันออกมาดีกว่าที่คิด”​

จนถึงทีของพริมอซ​ โรจ์ลิคที่ออกตัวตามนิบาลีมาไม่นาน ซึ่งเห็นชัดว่าเร็ว เพราะแซงคู่แข่งที่ปล่อยตัวมาก่อนได้ถึงสองคน และเกือบจะจับคนที่สามได้ที่หน้าเส้นชัย โรจ์ลิคจบสเตจด้วยเวลา 12:54 นาที เร็วกว่านิบาลี 23 วินาที และรักษาอันดับหนึ่งไว้ได้จนจบสเตจ

มีแค่ไซมอน เยทส์ที่สุดท้ายทำเวลาแซงนิบาลี ขึ้นมาเป็นอันดับสองของสเตจ ช้ากว่า โรจ์ลิค +19 วินาที

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

DT Race Note

พริมอซ​ โรจ์ลิคออกสตาร์ท / Photo: RCS Sport

ถึงจะเป็นสเตจสั้นๆ แต่พริมอซ​ โรจ์ลิคก็เริ่มการแข่งขันได้สวยมาก ทำเวลาตุนคู่แข่งไว้ได้ตั้งแต่ 19 วินาที ไปจนถึงนาทีกว่าๆ เล่นเอาคู่แข่งอย่างมิเคล แลนด้า (+1:07 นาที) และอิลเนอร์ ซาคาริน (+1:20 นาที) ต้องคิดหนักเลยทีเดียว

หลายคนอาจจะเซอร์ไพรส์ที่ดูโมลานไม่ชนะ ถึงจะช้ากว่าโรจ์ลิคไม่มาก แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงก็คือ ปีนี้ดูโมลานมีปฏิทินการแข่งเหมือนคริส ฟรูมปีที่แล้ว นั่นคือเขาจะลงทั้ง Giro และ Tour ซึ่งเราเดาว่าเขาคงกะท็อปฟอร์มในช่วงสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของ Giro มากกว่า ซึ่งต่างกับโรจ์ลิคที่มาแบบท็อปฟอร์มตั้งแต่ก่อนเริ่ม Giro คู่นี้คงเป็นพลวัตรที่สนุกครับ เพราะคนนึงต้องเค้นฟอร์ม ส่วนอีกคนต้องเก็บฟอร์มนี้ไม่ให้ตกก่อนจบรายการ

นิบาลี, ไมย์ก้า และโลเปซปั่นดีกว่าที่คิดมากๆ โดยเฉพาะนิบาลีที่ดูจากท่วงท่าและจังหวะการปั่นแล้ว ดูเตรียมตัวมาดีกว่าครั้งก่อนๆ แต่การที่ Top 10 เต็มไปด้วยนักไต่เขาแบบนี้ ก็บ่งบอกว่าเขาลูกสุดท้ายนั้นยากมากทีเดียวครับ ยากจนพวก TT Specialist ไม่มีสิทธิลุ้นแชมป์เลย วิคเตอร์ แคมเปนาร์ท (Lotto-Soudal) แชมป์โลก Hour Record คนปัจจุบันและน่าจะเป็น Specialist ที่เร็วที่สุดชั่วโมงนี้ทำได้แค่อันดับ 20 ช้ากว่าโรจ์ลิคถึง +53 วินาที

นิบาลีมาแรงเกินคาด / Photo: RCS Sport
แลนด้าลำบากตั้งแต่สเตจแรก / Photo: RCS Sport

แต่ก็ไม่ใช่สำหรับนักไต่เขาทุกคนที่จะทำเวลาดี เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ทั้งแลนด้า(Movistar) และซาคาริน (Katusha) โดนไปนาทีกว่าๆ ทั้งคู่ จากระยะทางแค่ 8 กิโลเมตรเท่านั้น จากตอนที่ชมถ่ายทอดสด จังหวะการปั่นของแลนด้านี่ชัดเจนมากว่าฟอร์มขึ้นเขาสู่พวก top 10 ไม่ได้เลย

อีกคู่ที่น่าสนใจคือเด็กใหม่ของทีม INEOS เทโอ โกเกน ฮาร์ทและพาเวล ซิวาคอฟ ซึ่งผลก็ออกมาทั้งดีและไม่ดีครับ โกเกน ฮาร์ท ได้อันดับ 7 ที่ +35 วินาที แต่ซิวาคอฟเสียไป +1:01 นาที ส่วนอิวาน รามิโร โซซ่า เด็กวัย 21 ที่หลายทีมแย่งตัวกันซื้อ (ลือกันว่าจะเก่งระดับอีแกน เบอร์นาล) ช้ากว่าแชมป์สเตจร่วม 2 นาที แต่อาจจะเพราะทีมเซฟแรงไว้ให้ช่วยโกเกน ฮาร์ทกับซิวาคอฟก็เป็นได้ คงต้องรอดูความสามารถกันอีกทีในสเตจภูเขา

สปรินเตอร์คงหมดหวังคว้าเสื้อชมพูในปีนี้ เพราะสปรินเตอร์ที่เวลาดีที่สุดก็ยังช้ากว่าโรจ์ลิคเกือบสองนาที ต่อให้ชนะทุกสเตจจนถึงสเตจ 8 ก็ไม่มากพอจะกลับมานำเวลารวมได้ครับ

สำหรับทีม Jumbo-Visma คงไม่มีปัญหาเรื่องรักษาเสื้อผู้นำ เพราะจากสเตจ 2 ถึงสเตจ 8 เป็นทางราบเกือบทั้งหมด ทีมเองคงไม่ได้เปลืองแรงคุมเบรกอเวย์มากนัก

โดยรวมแล้ว ถึงเวลา GC จะเริ่มหลุดกันบ้าง แต่ถ้ามองภาพใหญ่แล้วก็ยังถือว่าไม่ได้สาหัสนักสำหรับคู่แข่งคนอื่นๆ ลองดู standing ปัจจุบัน

โรจ์ลิค
เยทส์ +19
นิบาลี +23
โลเปซ +28
ดูโมลาน +28
ไมย์ก้า +33
โกเกน ฮาร์ท +35
โมเลมม่า +39
ยุงเกลส์ +46
ซิวาคอฟ +1:01
แลนด้า +1:07
ซาคาริน +1:20

ตัว GC ที่ช้าที่สุดคือ ซาคารินที่เสียไปนาทีกว่าๆ แต่เวลาเท่านี้ ถ้าคู่แข่งคนไหนล้มหรือยางรั่วกลางสเตจสักทีก็ชิงคืนทันแล้ว โดยเฉพาะสัปดาห์แรกที่โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง สำหรับกลุ่ม GC ต่อจากนี้คือเอาตัวรอดให้ถึงสเตจ 9 (ไทม์ไทรอัลครั้งที่สอง)

จบสเตจ 1 ไปโรจ์ลิคครองทั้งเสื้อผู้นำเวลารวมและคะแนนรวม

มิกูเอล โลเปซครองเสื้อ Best Young Rider และกิวลิโอ ชิคโคเน่ (Trek-Segafredo) ครองเสื้อเจ้าภูเขา เพราะเป็นคนที่ทำเวลาขึ้นภูเขาสุดท้ายเร็วที่สุดในวันนี้

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *