14 รูปที่ดีที่สุดจาก Giro d’Italia สเตจ 12

1) ไม่ใช่ทุกวันที่ผู้ช่วยของทีมจะมีโอกาสคว้าชัยชนะในการแข่งขันจักรยาน แต่เมื่อเส้นทางการแข่งขันมันเหมาะกับเกมเบรกอเวย์ และเป็นวันที่ทีมตัวเต็งรายการไม่คิดจะไล่จับกลุ่มหนี เซซาเร เบเนเดตติ (Bora-Hansgrohe) ก็ไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสเก็บชัยชนะให้ทีม เบเนเดตติเป็นหนึ่งในนักปั่นในกลุ่มหนี 25 คนที่ถึงแม้ช่วงท้ายเขาจะหลุดจากกลุ่มหน้าไปเล็กน้อยในจังหวะขึ้นเขา แต่ก็ไล่กลับมาทันและแซงทุกคนได้ที่หน้าเส้นชัยพอดี เอาชนะดามิอาโน คารูโซ​ (Bahrain-Merida) และเอดดี ดันบาร์ (Team Ienos) เก็บแชมป์ครั้งที่ 3 ให้กับทีมได้สำเร็จ

2) ชัยชนะครั้งนี้เป็นผลงานแชมป์ครั้งแรกในชีวิตของเบเนเดตติหลังจากเป็นโปรมา 10 ปีเต็ม นักปั่นชาวอิตาเลียนวัย 31 ปีคนนี้เป็นลูกหม้อทีม Bora เขาสังกัดกับทีมนี้มาตั้งแต่ปี 2010 ที่สมัยนั้นทีมยังชื่อ NetApp จนเปลี่ยนชื่อเป็น NetApp-Endura, Bora-Argon 18 และ Bora-Hansgrohe 18 ในที่สุด

3) เบเนเดตติให้สัมภาษณ์หลังแข่ง:

“ปกติผมรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยทีม แต่วันนี้ทีมให้โอกาสผู้ช่วยในทีมเข้ากลุ่มเบรกอเวย์ได้ เราวางแผนกันก่อนเริ่มสเตจว่าถ้าเบรกอเวย์กลุ่มใหญ่หลุดไปได้ ผมต้องเข้ากลุ่มนั้นให้ได้ แล้วผมก็มาได้ แต่ช่วงขึ้นเขาลูกสุดท้ายมันชันไปนิดนึงสำหรับผม เลยต้องผ่อนแรงหน่อย แต่สุดท้ายก็ไล่ทุกคนกลับมาทันได้ที่หน้าเส้นชัยพอดี ก่อนจะมาทันกลุ่มหน้าสุด ผมเห็นทั้งสามคนลังเลอยู่ ผมเลยตัดสินใจสปรินต์สุดตัวเลย ไม่คิดว่าจะชนะเหมือนกัน เป็นวันที่ดีมากๆ ครับ วันก่อนๆ นี้ผมดีใจกับเพื่อนร่วมทีมที่ชนะ แต่วันนี้เป็นวันที่คนอื่นจะมาดีใจกับชัยชนะของผม” 

4) หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เบรกอเวย์วันนี้หลุดรอดไปได้ก็เพราะว่ามีสมาชิกจากทีม UAE หนึ่งคนหลุดมาในกลุ่มด้วย เขาคือแจน โพแลงค์ (คนหน้าสุดในรูป) นักปั่นชาวสโลวีเนียที่มีเวลารวมตามหลังวาเลริโอ คอนติ เพื่อนร่วมทีมที่นำรายการอยู่แค่ห้านาทีกว่าๆ การที่มีเพื่อนอยู่ในกลุ่มหนีทำให้ทีม UAE ไม่ช่วยเปโลตองไล่จับกลุ่มเบรก (ไม่เมคเซนส์ที่จะไล่เพื่อนตัวเอง) เช่นเดียวกับทีม Jumbo-Visma ของพริมอซ โรจ์ลิคที่เจ้าตัวบอกให้เพื่อนออมแรงไว้ใช้วันหลัง

5) เบรกอเวย์มีเวลานำกลุ่มเปโลตองร่วมสิบกว่านาทีตลอดทั้งสเตจ ทำให้โพแลงค์อยู่ในสถานะ Virtual leader หรือคนที่มีเวลารวมดีที่สุดในรายการ และสุดท้ายเขาเข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มตัวเต็ง GC ร่วมเจ็ดนาทีครึ่ง ทำให้โพแลงค์ขึ้นมาเป็นผู้นำเวลารวมคนใหม่ เขามีเวลานำพริมอซ​ โรจ์ลิค ที่อยู่อันดับสอง +4:07 นาที ส่วนคอนติตกไปอยู่อันดับสามที่ +4:51 นาที

6) ถึงโพแลงค์จะไม่ใช่ตัวเต็งระดับท็อปของรายการ แต่เขาก็เป็นนักปั่น GC ที่ดีกว่าคอนติ เขาเคยคว้าอันดับ 11 ใน Giro d’Italia ปี 2017 นั่นหมายความว่าคู่แข่งจะประมาทโพแลงค์มากไม่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรจ์ลิค ซึ่งมีเวลาตามโพแลงค์ เกินห้านาทีทุกคน (นิบาลีที่อันดับ 5 ตามหลังโพแลงค์ถึง 5:51 นาที)

7) โพแลงค์เริ่มแข่งจักรยานตั้งแต่อายุ 12 ปี เพราะเติบโตมาในครอบครัวนักปั่น พ่อของเขาเป็นนักปั่นทีมชาติยูโกสลาเวีย และได้พ่อโค้ชมาให้ตั้งแต่เด็ก

8) หนึ่งในเบรกอเวย์ที่เกือบจะชนะวันนี้คือจิอันลูคา แบรมบิลลา (Trek-Segafredo) อดีตนักไต่เขาฟอร์มดีที่เคยสังกัด Quickstep แบรมบิลลาเปิดสปรินต์ที่หน้าเส้นชัยเป็นคนแรกแต่พลาดจังหวะให้แชมป์สเตจทำได้เพียงอันดับ 4 Trek-Segafredo ฤดูกาลนี้เป็นทีมที่มีผลงานเกือบท้ายตารางด้วยยอดชัยชนะแค่ 3 ครั้งเท่านั้น เทียบกับ Quickstep ที่มีแชมป์ไปแล้ว 28 ครั้ง

9) ระหว่างการตะลุมบอนบนทางขึ้นเขาชันยาว 9 กิโลเมตรช่วงท้ายสเตจ มิกูเอล โลเปซ (Astana) และมิเคล แลนด้า (Movistar) เป็นสองคนที่หนีกลุ่มตัวเต็งไปได้ และทั้งคู่ขึ้นไปเชื่อมกับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในกลุ่มเบรกอเวย์ก่อนหน้า สุดท้ายหนียาวจนเข้าเส้นชัยได้ก่อนกลุ่มของโรจ์ลิค 28 วินาที ช่วยทำเวลารวมตีตื้นกลับคืนมาได้บ้าง

10) ทั้งคู่จำเป็นต้องโจมตีเพราะเป็นสองตัวเต็งที่อันดับเวลารวมแย่ที่สุด จบสเตจ 12 โลเปซขึ้นมาเป็นอันดับ 16 ตามหลังผู้นำเวลารวม +8:08 นาที และตามหลังโรจ์ลิค +4:01 นาที ส่วนแลนด้าตามหลังโรจ์ลิค +4:24 นาที

11) หลังจบสเตจวันนี้ นิบาลี กัปตันทีม Bahrain-Merida ค่อนข้างไม่พอใจกับพริมอซ โรจ์ลิคที่ทีม Jumbo-Visma ของเขาและตัวเขาเอง ไม่ช่วยไล่ปิดการโจมตีของโลเปซและแลนด้า นิบาลีให้สัมภาษณ์:

“พวกเราทุกคนช่วยกันไล่โลเปซ ผมไล่ เยทส์ก็ไล่ ทุกคนที่เป็นตัวเต็ง GC ทำงานหนักเพื่อไม่ให้คู่หน้าหนีไปได้ ผมรู้ว่าโรจ์ลิคไม่จำเป็นต้องไล่เพราะเขามีเวลานำทุกคนเยอะ แล้วเขาก็ได้เปรียบในสเตจ Time Trial สุดท้ายด้วย…ผมรู้ว่า Astana ต้องหนี ผมไล่ปิดโลเปซครั้งแรก แต่ปล่อยตอนเขายิงหนีอีกที ทำไมผมต้องไล่อยู่คนเดียว ทั้งโลเปซและแลนด้าเวลาแย่สุด ก็ไม่แปลกหรอกที่เขาจะพยายามทำเวลาตีตื้น” 

12) วิวระหว่างสเตจ จุดเด่นของกีฬาจักรยานทางไกลคือเป็นกีฬาที่ไม่มีการล้อมรั้วเก็บค่าเข้าชม และขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬาที่ผู้ชมเข้าถึงตัวนักกีฬาได้ใกล้ชิดที่สุด (แต่บางครั้งก็ใกล้เกินไปจนทำให้นักปั่นล้มบาดเจ็บ)

13) รูปนี้ช่วยตอบคำถามว่าผู้จัดแข่งเขาทำเสื้อผู้นำให้ทุกทีมตั้งแต่ก่อนแข่งขันเลยหรือไง แล้วจะเลือกไซส์ถูกได้ยังไง เพราะไม่รู้ว่าใครจะชนะ จะเตรียมไว้ทุกไซส์เลยหรือ? เปล่าครับ ผู้จัดเขาใช้วิธีสกรีนป้ายทีมให้คนที่จะได้ใส่เสื้อผู้นำข้างๆ เวทีหลังจบแต่ละสเตจเลย ทำแป๊ปเดียวก็เสร็จ เสื้อผู้นำนั้นแจกใหม่ทุกวัน เพราะงั้นถ้าได้ใส่ติดต่อกันหลายวัน ก็จะได้เสื้อหลายตัวด้วย (นักปั่นเลยมีเสื้อไปแจกให้สปอนเซอร์ต่างๆ รวมถึงเพื่อนและครอบครัวด้วย) เขาไม่ได้ใส่ซ้ำครับ

14) นักปั่นรวมตัวกันที่จุดสตาร์ทในเมือง Cuneo ก่อนเริ่มสเตจ

พรีวิวสเตจ 13 – Giro d’Italia เริ่มวันนี้!

หลังจากอยู่กับสเตจทางราบมานาน ในที่สุด Giro ก็จะเริ่ม “จริงๆ” ในสเตจ 13 นี้แล้วครับ กับภูเขาชันสามลูก และจบบนยอดเขาสูงชันเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 2,247 เมตร และระยทางยาวร่วม 196 กิโลเมตร รับรองว่าเกมชิงเสื้อผู้นำจะเดือดเป็นไฟในสเตจนี้แน่นอน ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

เช็คลิงก์ถ่ายทอสดที่ duckingtiger.com/live ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:00-22:30 ครับ

 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!