พรีวิว Giro 2019 สเตจ 2: วันของสปรินเตอร์?

สเตจ 2: Bologna – Fucecchio 205 km

ถ่ายทอดสด 18:00-22:15
ลิงก์ถ่ายทอดสดที่ duckingtiger.com/live

จบสเตจ 1 จัดลำดับกลุ่ม GC กันไปแล้ว ก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติกับสเตจถนนธรรมดาๆ ครับ ดูโปรไฟล์แล้วเหมือนจะเป็นสเตจที่มีเนินชันหลายจุด แต่ดูแล้วก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์ เพราะเนินสุดท้ายอยู่ห่างเส้นชัยไปเกือบ 30 กิโลเมตร ถ้าเบรกอเวย์หนีไปได้ ก็น่าจะมีเวลาเหลือมากพอให้ทีมสปรินเตอร์ช่วยกันไล่จับ ตอนนี้เรามี 5 ทีมที่มีสปรินเตอร์เก่งๆ – Lotto-Soudal, Quickstep, Bora, UAE, FDJ ซึ่งก็น่าจะมากพอ

อย่างไรก็ดี ถ้าทีมสปรินเตอร์ทำอะไรพลาด ฝั่งเบรกอเวย์ที่น่าจะหนีได้ตั้งแต่เขาลูกแรกก็พอจะมีลุ้น (บ้าง)

สมมติถ้าจบด้วยสปรินต์ ลองดูที่ 5 กิโลเมตรสุดท้าย ในเมือง Fucecchio มี 5 โค้งด้วยกัน แต่ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร เพราะโค้งสุดท้ายอยู่ห่างเส้นชัยไปหนึ่งกิโลเมตรพอดี

สเตจที่เส้นชัยเป็นทางตรงกว้างๆ แบบนี้ทีมที่มีลีดเอาท์ดีก็จะได้เปรียบครับ นั่นคือ Quickstep, Lotto-Soudal และ Bora

ด้วยที่เป็นสเตจสปรินต์วันแรก เดาฟอร์มสปรินเตอร์คงยากและไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร อย่างที่เรารู้กัน การสปรินต์ไม่ได้อาศัยแค่ฟอร์ม ต้องมีจังหวะไหวพริบดีและโชคเข้าข้างด้วย เพราะงั้นรอดูผลหน้าเส้นชัยดีกว่า

อย่างไรก็ดี เรามีสปรินเตอร์ตัวท็อปอยู่ 5 คนครับ

เอเลีย วิวิอานี (Quickstep), ปาสคาล แอคเคอร์แมน (Bora-Hansgrohe), คาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal), เฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE) และอานอด์ เดอมาร์ (FDJ)

ม้านอกสายตามี ซาช่า โมโดโล่ (EF Education First), และจิอาโคโม่ นิซโซโล่ (Dimension Data) ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด แชมป์คงมาจาก 7 คนนี้

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *