รีวิว Giro สเตจ 5: แชมป์ครั้งที่สองของแอคเคอร์แมน, ดูโมลานถอนตัว

ปาสคาล แอคเคอร์แมน (Bora-Hansgrohe) พิสูจน์ความแรงอีกครั้งด้วยการสปรินต์คว้าแชมป์สเตจ 5 ใน Giro d’Italia สปรินต์กลางสายฝนเอาชนะเฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE Team Emirates) และอานอด์ เดอมาร์ (FDJ) ในขณะที่ตัวเต็งและแชมป์เก่ารายการ ทอม ดูโมลาน (Sunweb) ถอนตัวจากการแข่งขันตั้งแต่เริ่มสเตจ

วิดีโอไฮไลท์

สเตจ 5 นักปั่นต้องเจอสายฝนตกกระหน่ำตลอดตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน ถึงระยะทางจะสั้นแค่ 140 กิโลเมตรก็ตาม แต่หลังจากที่นักปั่นหลายคนล้มบาดเจ็บในสเตจก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำเวลารวม กรรมการตัดสินใจ หยุดนับเวลาผู้เข้าแข่งขันทุกคนที่ 9.2 กิโลเมตรสุดท้าย เพื่อที่กลุ่มผู้นำเวลารวมจะได้ไม่ต้องแย่งเข้าเส้นชัยพร้อมๆ กับสปรินเตอร์ ซึ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุในช่วงท้ายของการแข่งขัน

พริมอซ​ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) ยังคงถือเสื้อผู้นำเวลารวม นำไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) อันดับสองที่ +35 วินาที และวินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) อันดับสาม ที่ +39 วินาที

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้ไปต่อ ทอม ดูโมลาน กัปตันทีม Sunweb ขอถอนตัวจากการแข่งขันถึงแม้เขาจะเริ่มแข่งสเตจนี้ก็ตามจากอาการบาดเจ็บที่ต้นขาและหัวเข่าก่อนพ้นกิโลเมตรที่ 10

เขากล่าวหลังถอนตัว:

“ผมลงแข่งแล้วก็อยากจะแข่งให้จบ ผมยังไม่อยากกลับบ้าน เช้านี้ผมลองปั่นบนเทรนเนอร์ แล้วมันไม่รู้สึกเจ็บมาก แต่พอขึ้นจักรยานเริ่มสเตจแล้ว เจ็บเข่ามาก ผมพอควงขาไปได้นะ แต่แข่งไม่ได้แน่ๆ”

“มันแย่มากครับ เตรียมตัวมาเป็นเดือนและความตั้งใจที่อยากจะชนะ มันต้องจบลงในวันนี้แล้ว ผมไม่อยากจะออกไปแบบนี้ แต่ก็ต้องยอมรับนั่นแหละ ผมไม่รู้ว่าอาการเข่ามันเป็นยังไงบ้าง คงต้องไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เท่าที่รู้คือไม่มีอะไรแตกหัก ตอนนี้ก็ดูอาการไปก่อน พัก แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อ”

ผลการแข่งขัน

Race Note

สเตจนี้คงไม่มีอะไรให้วิเคราะห์มากเท่าไร ถึงดูโมลานจะถอนตัวไป แต่เกม GC คงยังไม่จบง่ายๆ เพราะต่อให้โรจ์ลิคจะปั่น Time Trial ดีกว่าคู่แข่งคนอื่นขนาดไหน เขายังไม่เคยพิสูจน์ตัวเองในแกรนด์ทัวร์จริงๆ ต้องเจอกับคู่แข่งที่เคยได้แชมป์แกรนด์ทัวร์มาแล้วและฟอร์มกำลังดีมากทั้งไซมอน เยทส์ และวินเชนโซ นิบาลีด้วย และอีกอย่างผมยังกังวลที่โรจ์ลิคฟอร์มพีคก่อนคนอื่น ถ้าโดนโจมตีหนักๆ ในสัปดาห์สุดท้ายเขาจะยังรักษาฟอร์มแล้วออกตามคู่แข่งได้อยู่หรือเปล่า?

อีกข้อที่กังวลคือเอเลีย วิวิอานี (Quickstep) ที่พลาดโอกาสสปรินต์ดีๆ ไปสองครั้ง อย่างวันนี้ถ้าดูจากวิดีโอไฮไลท์จะเห็นว่าทีมเขาลีดเอาท์มาดีมาก แต่พอแอคเคอร์แมน กาวิเรีย และเดอมาร์เริ่มออกสปรินต์เขาโดนกลุ่มกลืนและเสียจังหวะไปอย่างน่าเสียดาย

ปัญหาของวิวิอานีคือคะแนนครับ ลองดูตารางนี้

นี่คือตารางคะแนนรวม สำหรับรางวัลเจ้าความเร็ว (Point Classification) วิวิอานี มีคะแนนเป็น 0 เพราะในสเตจสองที่เขาโดนปรับแพ้นั้น ไม่ได้แค่แพ้สเตจอย่างเดียว แต่โดนหักคะแนนด้วย ถ้าวิวิอานีอยากจะได้รางวัลเสื้อเจ้าความเร็ว เขาต้องชนะให้ได้อย่างน้อย 3 สเตจ (ผู้ชนะสเตจทางราบได้ 50 คะแนนต่อสเตจ) เพื่อให้มาทันแอคเคอร์แมน

อย่างไรก็ดี สเตจที่จะจบด้วยการสปรินต์เหลืออีกไม่เยอะ เท่าที่ดูตอนี้น่าจะมี 4-5 สเตจ ในสเตจ 8, 10, 11, 12 และ 18 ก็ถือว่ามีโอกาสมากเหมือนกัน แต่ถ้าเขาทำคะแนนไล่ไม่ทันก่อนสเตจ 13 ผมว่าเขาน่าจะกลับบ้าน เพราะ ก่อนจะถึงสเตจ 18 จะเป็นสเตจภูเขาทั้งหมด ถ้าคำนวนแล้วว่ายังไงก็ไล่ไม่ทัน ก็ไม่คุ้มที่จะแข่งต่อให้จบ

รางวัลเจ้าความเร็วอาจจะไม่ใช่รางวัลใหญ่เหมือนเสื้อผู้นำเวลารวม แต่สำหรับสปรินเตอร์แล้ว มันเป็นไม่กี่โอกาสในชีวิตที่จะมีผลงานในแกรนด์ทัวร์ นอกเหนือจากแชมป์สเตจ

 

พรีวิวสเตจ 6

238km  จาก Cassino ไป San Giovanni Rotondo

สเตจที่ยาวที่สุดใน Giro ปีนี้? 238 กิโลเมตรและเป็นทางขึ้นๆ ลงๆ ตลอด และดูแล้วคงไม่จบด้วยการสปรินต์ เพราะเขาลูกสุดท้ายถึงจะอยู่ห่างเส้นชัยไป 20 กิโลเมตร แต่ก็ยาวและชันเหมือนกัน สปรินเตอร์จะรอดมั้ยขึ้นอยู่กับว่าฝั่ง GC จะเล่นกันหรือเปล่า ถ้าเร่ง (ซึ่งเป็นไปได้เพราะ GC หลายคนเสียเวลาให้โรจ์ลิคไปเป็นนาที) สปรินเตอร์คงหลุดหมด

อีกเกมที่เกิดขึ้นได้คือทีม GC ชิลล์ แล้วปล่อยเบรกอเวย์หนีไป แต่ถ้าลงเอยแบบนี้สปรินเตอร์ก็หมดโอกาสอีกเช่นกัน

ส่วนตัวผมว่าทีมคงปล่อยเบรกอเวย์ เพราะคงไม่มีทีม GC ไหนอยากคุมเพซเปโลตองสองร้อยกว่ากิโลเมตรให้เปลืองแรงตั้งแต่สัปดาห์แรก แต่ก็นั่นแหละ ถ้า Jumbo-Visma ไม่คุมเกม แล้วมีผู้กล้าที่อันดับเวลารวมอยู่ใน Top 20 หลุดไป โรจ์ลิคก็จะเหนื่อยแน่ๆ

สเตจแบบนี้เดาแชมป์ยากครับ ขอไม่ทายดีกว่า แต่ก็น่าจะเป็นอีกสเตจที่สนุกใช้ได้

ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:30-22:30 ลิงก์ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *