รีวิว Giro สเตจ 7: เบรกอเวย์ชนะอีกหนึ่งสเตจ, กาวิเรียถอนตัว

เพลโล บิลบาว (Astana Pro Team) นักปั่นชาวสเปนคว้าชัยในสเตจ 7 Giro d’Italia โจมตีกลุ่มหนีในช่วง 1.5 กิโลเมตรสุดท้ายเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เก็บชัยชนะลำดับที่ 24 ประจำปีนี้ให้กับทีม Astana เอาชนะอันดับสอง โทนี กาโลแพน (AG2R) และอันดับสาม ดาวิเด้ ฟอร์โมโล (Bora-Hansgrohe) ทั้งคู่เข้าเส้นชัยช้ากว่าบิวบาว +5 วินาที

ทางฝั่งอันดับผู้นำเวลารวมยังไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อทีม UAE คุมระยะไม่ให้กลุ่มหนีทำเวลาห่างได้เกินหนึ่งนาทีตลอดทั้งสเตจ วาเลริโอ คอนติ ยังคงนำอันดับเวลารวมเหนือฆวน โฮเซ่ โรฮาส (Movistar) ที่ +1:32 นาที

วิดีโอไฮไลท์

เกมวันนี้เป็นไปตามที่ทีม UAE ประกาศเมื่อวานว่าจะป้องกันเสื้อผู้นำให้ถึงที่สุด เปโลตองรั้งกลุ่มหนีตลอดครึ่งแรกของสเตจ เพราะคู่แข่งที่เป็นอันตรายต่ออันดับเวลารวมของวาเลริโอ คอนติมีร่วมสิบคนและพร้อมจะหนีออกไปชิงเสื้อผู้นำคืนจากเขา UAE รั้งเกมจนได้กลุ่มหนีที่เวลารวมไม่เป็นอันตรายต่อคอนติ แต่เปโลตองก็ยังรักษาระยะห่างให้ไม่เกิน 90 วินาทีตลอดทั้งสเตจ

สุดท้ายกลุ่มหนีออกไปได้ทั้งหมด 12 คน แต่ถูกตัดทอนเหลือเพียงหกคนบนเขาลูกสุดท้าย โรฮาส (Movistar) ที่คว้าอันดับสามในสเตจ 6 หนีออกจากกลุ่มไล่ที่โดนทิ้ง ไปทันเบรกอเวย์กลุ่มหน้าทันที่ 4 กิโลเมตรก่อนถึงเส้นชัยและพยายามฉีกแซงออกไปคนเดียว แต่กลุ่มไล่ที่มีทั้งบิลบาว, ฟอร์โมโล, กาโลแพน, ฮามิลตัน (Mitchelton-Scott) และแมทเทีย แคททาเนโอ (Androni Giocattoli-Sidermec) ค่อยๆ เวียนกันไล่จับโรฮาสกลับเข้ากลุ่มได้ในที่สุด

ถึง 1.5 กิโลเมตรสุดท้าย บิลบาวพุ่งหนีออกนำกลุ่มไป แคททาเนโอออกไล่ตาม แต่แรงตกแผ่วปลาย บิลบาวเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ตามด้วยกาโลแพนและฟอร์โมโล เป็นผลงานแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของเขา

ผลการแข่งขัน

DT Race Note

สิ่งที่น่าสังเกตใน Giro ปีนี้คือ สัปดาห์แรกมีสเตจที่ระยะทางยาวมากเยอะทีเดียวครับ จาก 9 สเตจในสัปดาห์แรก มีสเตจที่ระยะทางยาวเกิน 220 กิโลเมตรถึง 4 สเตจ (เกือบครึ่ง) ซึ่งไม่ค่อยปกติเท่าไรสำหรับการแข่งขันแกรนด์ทัวร์ (ปกติแล้วสเตจส่วนใหญ่จะยาว 180-200 กิโลเมตร) อย่างสเตจ 6 เมื่อคืนก่อนก็ยาวถึง 238 กิโลเมตร ระยะทางเป็นน้องๆ สนามคลาสสิคเลยทีเดียว และจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ทีม Jumbo-Visma ของพริมอซ โรจ์ลิคจะตัดสินใจปล่อยเสื้อผู้นำให้กลุ่มเบรกอเวย์ไป

ถึงเส้นทางในสัปดาห์แรกจะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนัก เป็นสเตจสปรินต์เสียเป็นส่วนใหญ่ และเป็นภูเขาเตี้ยๆ (เทียบกับสัปดาห์หลัง) คละนิดหน่อย แต่ก็ทำให้นักปั่นหลายคนเริ่มล้าและกรอบหมดแรง ทีม Jumbo-Visma ต้องเสียผู้ช่วยคนสำคัญไfปหนึ่งคน นั่นคือ Laurens de Plus จากที่เขาให้สัมภาษณ์ว่าล้าหมดแรง ไม่สามารถปั่นต่อได้ และถอนตัวที่กิโลเมตร 85 ของสเตจนี้

กัปตันทีม UAE ไปต่อไม่ไหว / Photo: RCS Sport

ไม่ใช่แค่ผู้ช่วยอย่างเดียวที่ถอนตัว แม้แต่กัปตันทีมก็ขอกลับบ้านไปสองคน นั่นคือเฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE) ที่ให้สัมภาษณ์ว่ามีอาการเจ็บเข่ามาหลายวันแล้ว และซาช่า โมโดโล่ สปรินเตอร์จาก EF Education First ก็ถอนตัวด้วยเช่นกัน (สรุปวันนี้กลับบ้านไปสามคน)

กาวิเรียกล่าวหลังแข่ง:

“มันยากครับเวลาต้องเจอสเตจที่ยาว 200 กิโลเมตรหลายๆ วันต่อกัน คุณเริ่มสเตจเช้า แต่กลับถึงที่พักค่ำ จนไม่เหลือเวลาฟื้นตัว ผมแทบไม่มีเวลานอน เพราะเดี๋ยวก็ต้องรีบตื่นไปแข่งสเตจต่อไป ไม่ใช่ว่าเราจะได้พักข้างจุดสตาร์ททุกวัน บางทีก็เดินทางเป็นชั่วโมงก่อนจะไปถึงจุดสตาร์ทในแต่ละสเตจ”

การถอนตัวของกาวิเรียทำให้ทีม UAE เหลือนักปั่นอยู่ช่วยป้องกันเสื้อผู้นำให้วาเลริโอ คอนติแค่ 5 คน เพราะนอกจากกาวิเรียที่ถอนตัวแล้ว มีฆวน เซบาสเตียน โมลาโน่ นักปั่นในทีมอีกหนึ่งคนที่ถูกสั่งพักแข่งและต้องถอนตัวในสเตจ 4 เพราะผลการตรวจสภาพร่างกายที่ไม่ปกติ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้สารโด้ปหรือเปล่า ทีมเลยสั่งให้หยุดแข่งก่อนจะดำเนินการต่อไป)

 

พรีวิวสเตจ 8

สเตจ 8 วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ยาวมากๆ ที่ 239 กิโลเมตร ยาวที่สุดใน Giro d’Italia ปีนี้ครับ ช่วงแรกเป็นทงาราบเรียบ แต่ช่วงหลังทางขึ้นๆ ลงๆ มีเขาระดับ category 4 ลูก แต่ไม่สูงมากนัก แต่พยากรณ์อากาศบอกว่างฝนอาจจะตก 70% และเส้นทางบางส่วนเลาะริมทะเล เพราะงั้นก็น่าจะมีความท้าทายเรื่องกระแสลมแรงด้วย

รวมๆ แล้วถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด อุบัติเหตุไม่เกิด เกมก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์ แต่ถ้าช่วงท้ายที่ขึ้นเขามีเบรกอเวย์ที่คัดตัวเป็นกลุ่มแข็งแรงออกมาได้ และทางเปโลตองเริ่มกรอบจากระยะทางไกล ก็อาจจะตัดสินใจไม่ไล่กลุ่มหนีก็เป็นได้เหมือนกัน อย่างไรก็ดีผมว่าทีมสปรินเตอร์หลักๆ อย่าง FDJ, Quickstep, และ Bora คงไม่ปล่อยให้โอกาสคว้าแชมป์สเตจหลุดมือครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *