รีวิว Giro สเตจ 9: โรจ์ลิคนำลิ่ว, เยทส์ ,โลเปซพังยับ

1. โรจ์ลิคได้แชมป์สเตจ (อีกแล้ว)

สเตจไทม์ไทรอัลวันนี้เป็นวันสำคัญของผู้ท้าชิงแชมป์รายการหลายคน และพริมอซ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) ก็ไม่ทำให้ทีมผิดหวัง คว้าแชมป์สเตจพร้อมทำเวลาตุนหนีห่างคู่แข่งคนอื่นๆ ได้หลายนาที มีลุ้นแชมป์รายการตั้งแต่ยังไม่ถึงสเตจภูเขา

เส้นทางราบผสมขึ้นเขา 34.8 กิโลเมตรวันนี้ดูจะออกแบบมาให้โรจ์ลิคเป็นพิเศษ ถึงเขาจะทำเวลาในจุดจับเวลาแรกได้เร็วกว่าคู่แข่งอย่างนิบาลี (Bahrain-Merida) และไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) ไม่กี่วินาที แต่ถึงเส้นชัยเขานำทั้งคู่แบบขาดลอย เร็วกว่านิบาลี +1:05 นาที และเร็วกว่าเยทส์ถึง+3:11 นาที มิกูเอล โลเปซ (Astana) โดนทิ้งไปถึง +3:45 นาที

และไม่ใช่แค่ชนะคู่แข่ง GC อย่างเดียว โรจ์ลิคเอาชนะผู้เชี่ยวชาญการปั่นไทม์ไทรอัล เจ้าของผลงานแชมป์โลก Hour Record อย่างวิคเตอร์ แคมเพนาร์ทจาก Lotto-Soudal ถึง 11 วินาทีในสภาพอากาศที่แย่กว่า (ฝนตกช่วงที่โรจ์ลิคลงสนาม)

ถึงจะชิงเสื้อชมพูคืนจากวาเลริโอ คอนติ (UAE) ไม่ได้ แต่อันดับเวลารวมของเขาก็กลับขึ้นมาอยู่ที่สอง จ่อคอนติแค่ +1:50 นาทีเท่านั้น

“เป็นสเตจที่ดีสำหรับผมนะ ทุกอย่างเป็นไปตามคาด ผมพอใจกับผลงาน แต่จะบอกว่านำหรือได้เปรียบอะไรอย่างนั้นก็ไม่ได้หรอก ยังต้องแข่งกันอีกหลายวัน ภูเขาอีกหลายลูก เป็นเรื่องดีที่ผมทำเวลาห่างคนอื่นๆ ไว้ได้เยอะพอสมควร”​

 

2. เยทส์ไม่แรงอย่างที่พูดไว้

ต้องบอกว่าเสียท่าไม่น้อยสำหรับเอซจากทีม Mitchelton-Scott เพราะก่อนแข่งเขาให้สัมภาษณ์สื่อว่าเขาเป็นตัวเต็งที่มีโอกาสชนะรายการที่สุด ถ้าเขาเป็นคู่แข่งคนอื่น เขาคง “กลัวจนอึราด” (ขออภัยในคำไม่สุภาพ แต่เยทส์พูดคำนี้จริงๆ)

แต่ถึงเวลาที่ต้องพิสูจน์ตัวเองในการปั่นจับเวลา เขากลับฟอร์มตก จบสเตจได้ลำดับที่ 31 ช้ากว่าโรจ์ลิค +3:11 นาที ทำให้อันดับ GC เวลารวมของเขาตามหลังโรจ์ลิค +3:46 นาที และตามนิบาลี +2:06 นาที เรียกได้ว่าเป็นกำแพงเวลาที่เอาคืนยากเหมือนกันครับ ยังไม่รวมสเตจสุดท้ายที่เยทส์ต้องเจอการปั่นไทม์ไทรอัลอีกครั้ง เขาอธิบายหลังแข่ง

“วันนี้ผมแย่ ตอนทางราบก็ปั่นดีอยู่ แต่พอจะเร่งตอนขึ้นเขา ผมไม่เหลือแรงเลย ก็คงต้องกลับไปทบทวนแผนกับทีมใหม่ หาทางไล่คืนใหม่” 

“จริงๆ เรายังอยู่ช่วงต้นของการแข่งนะ วันที่เราต้องออกแรงกันจริงๆ มีแค่วันเดียวคือสเตจแรก วันอื่นๆ เป็นสเตจทางราบ เราอยู่ในเปโลตองไม่ได้เปลืองแรงอะไร ก็คงต้องรอตอนขึ้นเขาดูว่าผมจะทำอะไรได้บ้าง”

แมท ไวท์ผู้จัดการทีมกล่าว : “ผลการแข่งวันนี้ทำให้ทีมเราตกอยู่ในที่นั่งที่ไม่ดีเท่าไร ก็ต้องเปลี่ยนแผน แต่อย่าลืมว่าเรายังไม่ได้ขึ้นเขาจริงๆ จังๆ สักลูกเลย ถ้าจะมีแกรนด์ทัวร์สนามไหนที่เปลี่ยนแปลงอันดับกันได้มันก็ Giro d’Italia นี่แหละครับ ลองดูทีมเราปีที่แล้วสิ” 

 

3. นิบาลีและโมเล็มมาฟอร์มดีกว่าที่หลายๆ คนคิด

ถึงผลงานช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเงียบๆ ไปบ้าง แต่แชมป์แกรนด์ทัวร์ทั้งสามรายการคนนี้ ฟอร์มดีกว่าที่เราคิดไว้มาก นิบาลีปั่นจบที่อันดับสี่ของสเตจ ช้ากว่าโรจ์ลิคแค่ 1:05 นาทีเท่านั้น ทำให้ในบรรดาตัวเต็ง GC เขาเป็นคนที่มีลุ้นแชมป์รองจากโรจ์ลิค เวลารวมของนิบาลีตามหลังโรจ์ลิค 1:44 นาที ยังอยู่ในระยะที่ไล่ตามได้

บอเก้ โมเล็มม่า (Trek-Segafredo) ก็เป็นอีกคนที่ทำเวลาดีมาก เขาปั่นจบสเตจด้วยเวลาอันดับสาม ช้ากว่าโรจ์ลิค 1 นาที อันดับเวลารวมใหม่ขึ้นมาตามหลังโรจ์ลิค +1:55 นาที และน่าจะมีบทบาทในสเตจภูเขาในสัปดาห์นี้

แต่ก็ไม่ใช่ GC ทุกคนที่ทำเวลาดี มิเคล แลนด้า (Movistar) เวลารวมหลุดไปอยู่ที่ +6:42 นาที, มิกูเอล โลเปซ (Astana) ที่ +6:19 นาที, ริชาร์ด คาราพาซ (Movistar) ที่ดูจะฟอร์มดีก็ตามที่ +5:06 นาที

นักปั่นจากทีม IENOS ที่เวลาดีที่สุดคือพาเวล ซิวาคอฟ ที่ + 6:01 นาที เรียกได้ว่า 4 คนนี้คงน่าจะหวังแชมป์รายการได้ยากครับ

แต่การที่ตัวไต่เขาแรงๆ เวลารวมหลุดไปเยอะแบบนี้อาจจะช่วยให้เกมในสเตจภูเขาสนุกขึ้น เพราะพวกเขาต้องพยายามชิงหนีโรจ์ลิค นิบาลี และโมเล็มม่าเพื่อทำเวลาตีตื้นคืนให้ได้

 

4. แคมเพนาร์ทแพ้เพราะเปลี่ยนรถ

เป็นที่น่าเสียดายสำหรับวิคเตอร์ แคมเพนาร์ท ตัวเต็งสเตจจาก Lotto-Soudal ที่พ่ายให้โรจ์ลิคไปแค่ 11 วินาทีเท่านั้น ทั้งๆ ที่เขาแข่งในสภาพอากาศที่ดีกว่า ฝนไม่ตกเหมือนตอนที่กลุ่ม GC ปล่อยตัว

ถึงจะไม่เห็นในภาพข้างบน แต่ช่วงระหว่างทางขึ้นเขา แคมเพนาร์ทต้องเปลี่ยนจักรยานเป็นเสือหมอบ เพราะรถ TT ของเขามีปัญหา แถมตอนเปลี่ยนรถก็ผิดจังหวะกับช่างประจำทีม เสียเวลาและโมเมนตั้มไปหลายวินาที เราเดาว่าถ้าแคมเปนาร์ทไม่ต้องเปลี่ยนรถเขาน่าจะรักษาเวลานำโรจ์ลิคเก็บแชมป์สเตจให้ทีมได้

 

5. คอนติยังอยู่ในเสื้อชมพู

ถึงโรจ์ลิคจะทำเวลาดีมาก แต่วาเลริโอ คอนติยังป้องกันเสื้อชมพูได้อีกหนึ่งวัน เขาจบสเตจด้วยอันดับ 38 ช้ากว่าโรจ์ลิค +3:34 นาที แต่ด้วยที่เริ่มสเตจมีเวลารวมนำอยู่ห้านาทีกว่า ทำให้เขายังนำเวลารวมเหนือโรจ์ลิค +1:50 นาที

ดูจากฟอร์มไต่เขาแล้วก็ไม่แย่เท่าไรด้วย ถ้าคอนติยังไม่หลุดกลุ่มง่ายๆ ในสเตจภูเขาก็มีโอกาสที่จะใส่เสื้อชมพูไปอีกหลายวันครับ

* วันจันทร์ที่ 20 นี้ไม่มีการแข่งขัน เป็นวันพัก (rest day) 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!