เช็คฟอร์มทีม 2019: Sky ทีมที่ชนะทุกอย่างยกเว้นสนามคลาสสิค

ช็อคนี้คงจำกันไปจนแก่

ผลงานปี 2018 เป็นยังไง?

Sky นี่เป็นทีมที่เรามักนึกถึงแต่ผลงานชิ้นใหญ่ ส่วนหนึ่งก็เพราะทีมชนะแกรนด์ทัวร์ทุกปีติดๆ กันมาตั้งแต่ 2013 ซึ่งก็เป็นเรื่องดีกับทีมครับ แต่จริงๆ แล้ว Sky เองมีผลงานยิบย่อยเยอะมาก ปีที่ผ่านมาชนะไป 43 รายการ เป็นที่สองของตารางรองแค่ Quickstep Floors เท่านั้น

เริ่มกันที่ไฮไลท์ก่อน ปีที่แล้วเป็นปีที่คึกคักมากสำหรับ Sky เมื่อคริส ฟรูมอยากลองท้าทายตัวเองว่าจะสามารถถือตำแหน่งแชมป์แกรนด์ทัวร์ให้ครบทั้งสามรายการติดต่อกันได้มั้ย? (Tour de France 2017, และ Vuelta a Espana 2017, และ Giro d’Italia 2018) แถมยังจะลง Tour de France 2018 ต่อ 

นั่นคือเขาจะแข่งห้าแกรนด์ทัวร์ติดต่อกันโดยอยากจะเป็นแชมป์ทั้ง 5 สนาม

ฟรูมเริ่มสตาร์ท Giro d’Italia 2018 ที่เขาต้องเจอกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่างทอม ดูโมลาน (Sunweb) ช่วงสองสัปดาห์แรกฟรูมดูอ่อนกว่าดูโมลานอยู่พอสมควร จนถึงสเตจ 17 ฟรูมยังตามไซมอน เยทส์ 4 นาที และตามทอม 3 นาทีกว่า จนถึงสเตจ 19 ที่ฟรูมเบรคอเวย์ร่วม 80 กิโลเมตรทิ้งคู่แข่งลิบลับ คว้าเสื้อชมพูในวันนั้นและถือมันไปจนจบรายการ สเตจนี้คงพูดกันจนลูกบวช  (รูปเปิด)

“ไหวปะน้อง”

ใน Tour de France ฟรูมก็เจอกับดูโมลานอีกครั้ง ถึงจะไม่สามารถคว้าชัยชนะในตูร์สมัยที่ห้าได้ แต่ฟรูมก็ได้ที่สาม 

ส่วนทีม Sky เองก็คงไม่ผิดหวังอะไรเพราะแชมป์สนามนี้เป็นสมาชิกอีกคนของทีม นั่นก็คือเกอเรนท์ โทมัส เด็กปั้นรุ่นแรกของทีมที่ขึ้นมาเอาผลงานแกรนด์ทัวร์สำเร็จจนได้ในแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง ปฏิเสธไม่ได้ว่าโทมัสคือคนที่แกร่งที่สุดใน Tour de France ปีที่แล้วด้วยการปั่นที่ไม่มีข้อผิดพลาดเลยแม้แต่นิดเดียว (แถมยังสอยแชมป์สเตจไปได้ถึงสองครั้ง)

ขณะเดียวกันสนามนี้เราก็ได้เห็นดาวรุ่งอีกคนของ Sky – อีแกน เบอร์นาลนักไต่เขาชาวโคลอมเบียวัยยี่สิบต้นๆ ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่ากัปตันทีมอื่นๆ เสียอีก ทั้งๆ ที่ปั่นในฐานะผู้ช่วยฟรูมและไม่ได้ตั้งเป้าเก็บเวลารวมให้ตัวเอง (เบอร์นาลจบการแข่งขันที่อันดับ 15 แต่ได้อันดับสองในประเภท Best Young Rider) ผลก็คือเบอร์นาลน่าจะได้นำทีมใน Giro d’Italia 2019 อาจจะคู่กับโพลส์หรือโทมัสก็ยังไม่ชัดเจนครับ 

“ไม่ว่าใครจะชนะ ทีมเราก็ชนะเว่ยยยย”

นอกจากแกรนด์ทัวร์แล้ว Sky ยังชนะรายการใหญ่อีกหลายสนามครับ เก็บทั้งหมด 43 ชัยชนะจากนักปั่น 12 คน การที่ผลงานแชมป์ไม่กระจุกตัวกับนักปั่น 1-2 คนแบบนี้เป็นสัญญาณที่ดีเพราะหมายความว่าทีมลดความเสี่ยงที่ตัวเต็งบางคนจะบาดเจ็บหรือฟอร์มตกคว้าผลงานให้ทีมไม่ได้ 

แล้วชนะอะไรบ้าง? ในสนามระดับ WorldTour ทีมชนะ Tirreno-Adriatico (เควียทคอฟสกี้), Tour of California (เบอร์นาล), Criterium du Dauphine (โทมัส), Tour of Poland (เควียทคอฟสกี้), และ Tour of Guanxi (มอสคอน) นอกจากยังมีแชมป์ Time Trial จากประเทศต่างๆ รวมกันถึง 6 คนในทีม 

แต่ก็ใช่ว่าจะชนะทุกประเภทการแข่งขันครับ สิ่งที่ Sky ไม่มี (และไม่ได้แคร์เท่าไร) ก็คือผลงานสนามแข่งวันเดียว / สนามคลาสสิค ชัดเจนว่าเป็นทีมที่โฟกัสการแข่งสเตจเรซ 100% ผลงานที่ดีที่สุดคือที่จิอันนี มอสคอนได้อันดับ 5 ในสนามชิงแชมป์โลก Road Race 


ปี 2019 จะเป็นยังไง? 

มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเหมือนกันครับ 

ตอนนี้ชัดเจนว่า Sky มีเอซแกรนด์ทัวร์สองตัว ฟรูมเองเป็นแชมป์มาแล้วทุกสนาม และต้องการแชมป์ Tour de France อีกหนึ่งครั้ง เพื่อที่จะพูดได้เต็มปากว่าเป็นคนที่ชนะตูร์เยอะที่สุดในโลก (5 สมัย) เทียบเท่ากับนักปั่นระดับตำนานอย่างเอ็ดดี้ เมิร์กซ์ ขณะเดียวกันโทมัสเองก็เป็นแชมป์ตูร์คนปัจจุบันและประกาศชัดว่าอยากจะป้องกันแชมป์ให้ได้

คำถามคือ Sky จะบริหารความต้องการของตัวเต็งยังไง? ถ้าเราดูจากผลงานปีที่แล้วต้องบอกว่า Sky เป็นทีมที่จัดการอีโก้กัปตันทีมได้ดีมาก อย่างน้อยๆ ก็ดีกว่า Movistar อย่างชัดเจนครับ เท่าที่เราเข้าใจคือตลอดสองสัปดาห์แรก ทีมทุ่มให้ฟรูมทั้งหมด จนถึงจุดที่ชัดเจนว่าฟรูมจะไม่ชนะดูโมลาน (และเห็นว่าโทมัสฟอร์มดีกว่าแบบชัดๆ) ทีมเลยเริ่มให้โอกาสโทมัสลุยเก็บเวลาเองบ้าง รวมๆ แล้วก็จบดี ไม่มีดราม่า เพราะไม่ว่าระหว่างสองคนนี้ใครจะชนะ ทีม Sky ก็ชนะอยู่ดี 

แชมป์ตูร์ 2019 พี่ขอเหอะนะ…

ตอนนี้เรายังไม่รู้โปรแกรมที่แน่นอนของโทมัส แต่ฟรูมลง Tour แน่นอน ข่าวแว่วๆ คือโทมัสก็สนใจ Giro d’Italia อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าแชมป์ปัจจุบันจะไม่ป้องกันแชมป์ก็ดูกะไรอยู่ ปัญหาของโทมัสคืออาจจะต้องเจอกับดูโมลาน (ที่จะลง Giro) ในสภาพท็อปฟอร์ม อย่าลืมว่าใน Tour ปีที่แล้วดูโมลานช้ำมาจาก Giro ไม่น้อย 

ส่วนตัวผมคิดว่า Sky น่าจะให้ฟรูมกับโทมัสไปลง Tour de France แล้วก็ให้ the best man win เหมือนปีที่แล้วครับ (จริงๆ เพราะอยากเห็นเบอร์นาลนำแกรนด์ทัวร์ใน Giro 555) 

คนนึงที่เงียบไปในปี 2018 คือเวาท์ โพลส์ ที่บาดเจ็บจนไม่ได้สามารถช่วยกัปตันทีมได้เหมือนเคย ถ้าทีมไม่ใจร้ายเกินไปก็อาจจะให้โอกาสโดเมสติกเบอร์รองได้นำ Vuelta แต่ถ้าฟรูมชนะ Tour อีกรอบ ผมคิดว่าฟรูมน่าจะต่อ Vuelta เลย เป็นอะไรที่เขาทำบ่อยและทำได้สำเร็จมาแล้ว ไม่มีคำว่า “มากเกินไป” สำหรับตำแหน่งแชมป์แกรนด์ทัวร์ครับ (ฟรูมได้ที่สองใน Vuelta ถึง 4 ครั้ง!) 

อีกคนที่เรายังไม่รู้หมู่จ่าก็คืออีวาน รามิโร่ โซซ่า เด็กนรกจากโคลอมเบียอีกคนที่เป็นดราม่าหนักมากเมื่อปีที่แล้ว มีการแย่งยื้อซื้อตัวจนน่าปวดหัว ตอนแรก Trek-Segafredo ได้ไปแต่สุดท้าย Sky ดึงกลับมาได้ในที่สุด 

เรื่องของเรื่องคือโซซ่าเป็นตัวเต็ง GC ที่แววดีมาก อายุแค่ 21 ปี แค่ปีที่แล้วเขาชนะสเตจเรซไปถึงสี่รายการ จริงว่าไม่ใช่สนามระดับดิวิชันหนึ่ง แต่หลายๆ รายการนั้นก็มีทีมดิวิชันหนึ่งไปลง เดาๆ ว่า Sky อาจจะให้โซซ่าลง Vuelta แต่คงไม่ใช่ในฐานะหัวหน้าทีม ช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา Sky ปลดระวางนักปั่นอายุเยอะและซื้อตัววัยรุ่นมาหลายคนครับ คงเป็น Subplot ที่น่าติดตามในฤดูกาลนี้ ทั้งเบอร์นาล โซซ่าและคนอื่นๆ 

อีวาน รามิโร่ โซซ่า ว่าที่แชมป์แกรนด์ทัวร์?

ในฝั่งสนามคลาสสิค ถึงทีมจะไม่ได้ชนะเยอะ แต่ก็มีผู้เล่นตัวอันตรายหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเควียทคอฟสกี้, ลุค โรว์, เอียน สแตนนาร์ด และดีแลน แวน บาร์ล อ้อ แล้วก็ได้เบ็น สวิฟต์ สปรินเตอร์ที่พอจะหวังผลงานได้กลับทีมหลังจากที่หนีไปหาโอกาสกับ UAE อยู่ 2 ฤดูกาล

จะว่าไปแล้วปัญหาของทีม Sky นี่ไม่ใช่ชนะไม่พอ หรือไม่มีตัวชนะครับ ค่อนข้างจะตรงข้ามกับ Katusha ที่เราพูดถึงเมื่อวาน คือ Sky มีตัวเต็งเยอะมาก ปัญหาคือหาสนามแข่งที่ตัวเต็งพวกนี้จะมีโอกาสชนะเยอะที่สุด 


นักปั่นคนไหนน่าจับตามอง? 

ผมคงไม่พูดถึงนักปั่นตัวเก๋าๆ ของทีมเท่าไร เพราะเรารู้งานกันดีอยู่แล้ว ฟรูมก็คือฟรูม ถึงปีนี้จะอายุ 34 ก็ใช่ว่าจะสู้เด็กๆ จากทีมคู่แข่งไม่ได้ อย่าลืมว่าเขาคือนักปั่นในเปโลตองปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแกรนด์ทัวร์ ไม่ว่าจะลงสนามไหนก็ประมาทไม่ได้เด็ดขาด โทมัสเราก็รู้งานอยู่แล้ว น่าตามดูว่าที่ชนะตูร์ปีที่แล้วจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตหรือเปล่า ส่วนเควียทคอฟสกี้ก็พึ่งได้เสมอ

สิ่งที่หลายคนไม่รู้คือ Sky ไปด๊อยนักปั่นเยาวชนเก่งๆ มาเยอะมากครับ เยอะแค่ไหน? ตอนนี้นักปั่น 1/3 ของทีมอายุน้อยกว่า 23 ปี! 

Sky คือทีมที่รวยที่สุด ผู้จัดการทีมเลยมีงบมที่จะไปสอยเด็กๆ ที่เป็น top perfomer มาเกลี้ยงตลาด (อีกทีมที่ทำแบบนี้คือ Quickstep) 

สิ่งที่ Sky ต้องทำคือหาโอกาสให้เอซวัยกระเตาะได้ลองงานทั้งในฐานะผู้ช่วยในรายการใหญ่ๆ ทั้งคลาสสิคและสเตจเรซ แล้วก็หาโอกาสให้ได้รับผิดชอบนำทีมในสนามระดับเล็ก-กลางด้วย

เด็กพวกนี้มีใครบ้าง? 

  • Filippo Ganna (22 ปี / Rouleur-TT)
  • Jhonathan Narvaez (21 ปี / Rouleur)
  • Egan Arley Bernal (22 ปี/ GC)
  • Owain Doull (25 ปี / Sprinter – all rounder)
  • Eddie Dunbar (22 ปี / Climber)
  • Tao Geoghan Hart (23 ปี / Climber)
  • Kristoffer Halvorsen (22 ปี / Sprinter)
  • Pavel Sivakov (21 ปี / Climber)
  • Chris Lawless (23 ปี / Sprinter-Classics)
  • Ivan Ramiro Sosa (21 ปี / GC)

ถ้าให้ไล่ผลงานในอดีตของแต่ละคนคงจะเหนื่อยครับ พูดอย่างง่ายๆ คือทั้งหมดนี้เป็น best of the best ในรุ่นเยาวชน นอกจากโซซ่าและเบอร์นาลแล้วที่ผลงานชัดเจนอยู่แล้ว มีคริสทอฟ ฮาร์วอร์เซ็นเป็นอดีตแชมป์โลก U23 ในปี 2016 เป็นต้น ถ้า Sky ปั้นเด็กพวกนี้ให้เข้ารูปเข้ารอยเหมือนที่ปั้นฟรูมและโทมัสได้ ก็รับรองว่าทีมอนาคตไกลแน่นอน 

ปัญหาที่ทีมอาจจะเจอคือ ทีมต้องบาลานซ์ความรับผิดชอบของกัปตันทีมรุ่นเก๋าอย่าง ฟรูม โทมัส และเควียทคอฟสกี้ให้ลงสนามใหญ่ในฐานะผู้นำ แต่ก็อาจจะเป็นการปิดโอกาสไม่ให้พวกเด็กใหม่ได้นำทีมครับ เป็นปัญหาที่เราเห็นได้บ่อยใน Sky 

เช่นสมัยที่เอเลีย วิวิอาอยู่ เขาไม่เคยได้ลงนำทีมสปรินต์ในแกรนด์ทัวร์ พอย้ายไปอยู่กับ Quickstep ได้นำทีมจริงๆ ขึ้นมาก็ดังเป็นพลุแตกเลย เอาง่ายๆ ถ้าทีมจะหวังแชมป์แกรนด์ทัวร์ทุกปี มันเป็นเรื่องเสี่ยงมากที่จะให้เบอร์นาลหรือโซซ่านำทีมตั้งแต่อายุเท่านี้ ให้ ฟรูม โทมัสลงยังจะชัวร์กว่า ว่าอย่างน้อยต้องมีโพเดี้ยมหรือ Top 5 บ้างแหละ

แต่รวมๆ แล้วมันก็เป็นปัญหาของทีมรวยครับ มีตัวเลือกดีๆ จนตีกันว่าจะลงสนามไหน ย่อมดีกว่าไม่มีตัวเลือกเลยตั้งแต่แรก  

หลายคนบอกว่าทีม Sky เป็นทีมที่น่าเบื่อ ปั่นน่าเบื่อ เหยียบเส้นศีลธรรม (แต่ก็รอดคดีมาได้หมดน่ะนะ) ผมไม่เห็นด้วยครับ จริงว่าสไตล์การแข่งขันของ Sky ไม่หวือหวาเท่าไร…แต่ก็ไม่เสมอไป ดูฟรูมใน Giro ’18 สิ ปั่นยังกะคอนทาดอร์ เบรคอเวย์ระยะไกล แต่เจ๋งกว่าคอนทาดอร์คือทำสำเร็จจนได้แชมป์รายการ! 

เน้นๆ

ถึงจะไม่หวือหวาแต่สิ่งที่ทีมไม่พลาดคือความแน่นอน

Sky เป็นทีมที่ไม่มีสปรินเตอร์เลยแต่กลับชนะเยอะเป็นอันดับสองของตาราง การไม่มีสปรินเตอร์แล้วชนะเยอะขนาดนี้ยากยิ่งกว่าเสียอีกครับ เพราะมันหมายความว่าทีมต้องเป็นแชมป์สเตจเรซที่แข่งกันหลายวันต่อกัน

ทีมที่โมเดลใกล้เคียงกับ Sky ที่สุดก็คือ Movistar ที่ถึงจะมีตัวเก่งหลายคนแต่ก็เก็บชัยชนะได้น้อยกว่า Sky เกือบครึ่ง มันบ่งบอกถึงคุณภาพนักปั่นและการบริหารทีมชั้นยอดของ Sky 

Sky ยังอยู่ได้อีกหนึ่งฤดูกาล ถ้ายังการันตีผลงานได้ต่อเนื่องแบบนี้ก็คงหาสปอนเซอร์ใหม่ได่ไม่ยากครับ //


By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *