รีวิว TDF สเตจ 12: ไซมอน เยทส์ชนะ, GC พักรบ

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 12?

ไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) คว้าชัยชนะครั้งที่สองให้ทีม Mitchelton-Scott ในสเตจ 12 เมื่อวานนี้ ด้วยการสปรินต์เอาชนะเพื่อนร่วมกลุ่มหนี เกรกอร์ มิวล์เบอร์เกอร์ (Bora-Hansgrohe) และเพลโล บิวบาว (Astana) ทั้งสามคนชิงหนีออกมาจากกลุ่มเบรกอเวย์ใหญ่ในช่วงต้นสเตจที่หลุดมาถึง 42 คน

เยทส์กระชากหนีกลุ่มเบรกอเวย์บนทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย ไล่ไปทันเพื่อนร่วมทีม แมทเทโอ เทรนตินที่อยู่กลุ่มหน้าสองคนกับมิวล์เบอร์เกอร์ ส่วนเพลโล บิวบาวไล่ตามมาจนทันทีหลัง

จากโปรไฟล์การแข่งแล้ว เทรนตินเป็นสปรินเตอร์ที่ดีกว่าเยทส์ แต่ทีม Mitchelton เลือกให้เยทส์เป็นคนปิดเกม เทรนตินหลุดกลุ่มไป จนกลุ่มหน้าสุดเหลือสามคนและมีเวลานำห่างกลุ่มหลังร่วมสองนาที ซึ่งสุดท้ายเยทส์ขึ้นนำกลุ่มตรงโค้งสุดท้ายที่ห้าร้อยเมตรหน้าเส้นชัย และเปิดสปรินต์เป็นคนแรก ได้แชมป์สเตจไปในที่สุด

simon yates tour de france 2019

ถึงจะมีภูเขาสองชันสองลูกแต่ทางฝั่งผู้นำเวลารวมในเปโลตองก็ไม่มีใครออกโจมตี มีทีม INEOS คุมเกมตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ และเข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจร่วมสิบนาที เป็นไปได้ว่าทุกคนอยากเซฟแรงไว้เตรียมแข่งสเตจ Time trial วันนี้

จูเลียน อลาฟิลลิป (Deceuninck-QuickStep) ยังคงครองเสื้อเหลือง ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ถือเสื้อเขียว และทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) เสื้อเจ้าภูเขา

ไซมอนให้สัมภาษณ์หลังแข่ง:

“ตั้งแต่เริ่มแข่งมา ผมพยายามเซฟแรงไว้ใช้ในช่วงสเตจภูเขา ปกติผมจะอยู่ช่วยอดัม (เยทส์) ในกลุ่ม แต่วันนี้เราหลุดมาในกลุ่มเบรกอเวย์ก็เป็นโอกาสที่ดีครับ”

“ว่าตามตรงผมไม่มั่นใจว่าจะชนะทั้งคู่ได้นะ แต่โค้ชทีมบอกผมว่าต้องอยู่หน้าทั้งสองคนให้ได้ก่อนถึงโค้งสุดท้าย จะได้เปรียบเวลาสปรินต์แล้วก็ทำได้จริงๆ” ​

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!