พรีวิว TDF สเตจ 15: Elevation gain 4,800 เมตรรอคุณอยู่

สเตจเมื่อวานบน Tourmalet ว่ายากแล้ว แต่วันนี้ยากกว่า ด้วยระยะทางที่ยาวกว่าเกือบเท่าตัวและ elevation gain รวม 4,800 เมตร แถมเส้นชัยบนยอดอีกครั้ง

โดยรวมแล้วเป็นวันที่เบรกอเวย์มีโอกาสชนะกว่าเมื่อวานครับ เพราะมีเขาแบบคอมโบต่อกันสามลูกในช่วงควอเตอร์สุดท้าย ถ้าส่วนผสมเบรกอเวย์ลงตัวกลุ่มเปโลตองอาจจะไม่บี้มากนัก แต่ก็ขึ้นอยู่กับรูปเกมข้างหลังว่าจะเป็นยังไงและคนในเบรกแข็งแรงขนาดไหน เพราะปัจจัยสำคัญคือ วันจันทร์เป็นวันพัก เพราะงั้นวันนี้ตัวเต็งหลายคนที่เวลาไม่ดีคงพยายามรุกหนัก (ถ้าไหว) ซึ่งก็จะทำให้เกมเบรกอเวย์เสียรูปและมีระยะหนีได้ไม่ห่างนัก

ความท้าทายของกลุ่มตัวเต็งอยู่ที่เขาลูกสุดท้าย Foix Prat d’Albis ความยาว 11.8 กิโลเมตร ชันฉลี่ย 6.9% จุดที่ชันที่สุดไม่ได้อยู่ที่เส้นชัย แต่อยู่ตรงกลางๆ ซึ่งน่าจะเป็นโลเคชันที่ดีที่จะโจมตีกระชากหนีคู่แข่ง

ใครมีลุ้น? 

  • อันดับแรกเราคงเห็นทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) พยายามเข้ากลุ่มหนีเพื่อไล่เก็บแต้มเจ้าภูเขาที่เขานำอยู่เยอะทีเดียว วันนี้มีคะแนนแจกบนเขาสี่ลูก ต่อให้ไม่ได้แชมป์สเตจ ถ้ากวาดจากสามลูกแรกได้ก็น่าจะนำต่อได้เรื่อยๆ
  • ทางฝั่งคนที่ลุ้นแชมป์สเตจ คนที่เคยได้แชมป์สเตจแล้วและเป็นนักไต่เขาฝีเท้าดีอย่างไซมอน เยทส์ (MTS), เดอ เกนท์ (Lotto-Soudal), ดีแลน เทินส์ (Bahrain), หรือแม้กระทั่งวินเชนโซ นิบาลีก็น่าจะมีลุ้นกว่าคนอื่น ทีม MTS ไม่มี obligation ที่ต้องป้องกันอันดับให้อดัม เยทส์แล้วเพราะหลุดไปเยอะ ไซมอนก็น่าจะได้ปล่อยฟรี
  • ทางฝั่ง GC ถ้าอลาฟิลลิปไม่พัง ซึ่งดูฟอร์มแล้วก็คงไม่พังง่ายๆ ก็น่าจะเซฟเสื้อเหลืองได้อีกวัน วันนี้จะเป็นวันแรกที่อลาฟิลลิปได้ทดสอบตัวเองจริงๆ เพราะอย่างสเตจเมื่อวาน ที่ระยะสั้น และมีเขาแค่สองลูกเขาอาจจะยังไม่กรอบเท่าไร แต่ถ้าเจอเขาสามลูกติดในช่วงท้ายซึ่งเป็นลักษณะเกมของ GC จริงๆ ก็น่าดูว่าเขาจะอึดพอไหม ถ้าตามกลุ่มได้จนถึงหน้าเส้นชัย เผลอๆ อาจจะทำเวลานำได้อีก เพราะเขาสปรินต์ได้ดีกว่าคู่แข่งคนอื่น
  • ทิบอต์ พินอท์ (FDJ) ได้แชมป์สเตจเมื่อวานและดูฟอร์มการไต่เขาดีกว่าคนอื่น แต่เขาเองก็เคยเป็นแบบนี้ใน Giro ที่วันนึงแรง อีกวันร่วง เสียเวลาที่เคยทำนำคนอื่นมาหมด เป็นปัญหาหลักของพินอต์คือความคงเส้นคงวา ปีนี้จะเป็นยังไง?
  • สำหรับ Ineos น่าสนใจว่าโทมัสเมื่อวานนี้จะเป็นแค่ one bad day หรือว่าไม่แรงเท่าปีที่แล้วจริงๆ วันนี้ก็จะเห็นชัดครับ เบอร์นาลยังดูทรงดีอยู่ ถือว่าเป็นทีมที่ได้เปรียบคนอื่นเยอะ เพราะมีตัวเต็งสองคน จะประมาทไม่ได้
  • สตีเฟน เคราซ์เวก (Jumbo-Visma) ก็รักษาเวลาได้ดีมาก ดูเหมือนฟอร์มสมัยที่นำ Giro d’Italia จะกลับมาแล้ว และมีทีมผู้ช่วยที่แข็งแกร่งทีเดียวจากผลงานเมื่อวาน ที่ทีม Jumbo เป็นทีมสุดท้ายที่เหลือโดเมสติกช่วยกัปตันทีมในช่วงวิกฤติ
  • ท้ายสุด ในรายชื่อ Top 10 ยังมีตัวเต็งอีกคนที่เราอาจจะไม่ได้สนใจเท่าไร นั่นคือเอมมานูเอล บุคแมน (Bora-Hansgrohe) (ภาพข้างล่าง) ที่อยู่อันดับห้าเวลารวม ปั่นดีกว่าตัวเต็งชื่อดังเกือบทุกคน! เป็นม้ามืดที่อาจจะมีสิทธิลุ้นโพเดี้ยมได้เหมือนกัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!