รีวิว TDF สเตจ 16: คาเล็บ ยวนชนะอีกหนึ่งสเตจ

สปรินเตอร์ชาวออสซี่ คาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal) คว้าชัยชนะให้ทีม Lotto-Soudal ได้อีกครั้งในสเตจ 16 Tour de France เมื่อคืนนี้ เอาชนะเอเลีย วิวิอานี (Deceninck-Quickstep) และดีแลน โกรนเวเก็น (Jumbo-Visma) ที่เส้นชัยในเมือง Niems

วิดีโอไฮไลท์

สเตจ 16 เป็นสเตจทางราบครั้งสุดท้ายก่อนที่นักปั่นจะเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่เทือกเขาแอลป์ ที่ต่อจากนี้จะเป็นสเตจภูเขาติดต่อกัน 4 วันเต็ม กลุ่มเปโลตองคุมเกมเบรกอเวย์ไว้ได้ตลอดทั้งวัน และรวบจับได้ในช่วงสุดท้าย จนเปิดโอกาสให้สปรินเตอร์ได้ท้าชิงแชมป์สเตจกัน ถึงกิโลเมตรสุดท้าย ยวนเป็นสปรินเตอร์ที่ตำแหน่งแย่ที่สุดในกลุ่ม ในจังหวะที่ลีดเอาท์ทีม Quickstep และ Jumbo-Visma ช่วยเปิดทางให้กัปตันทีมของตัวเองจนถึงหน้าสุดของกลุ่ม ทำให้ยวนต้องเปิดสปรินต์เป็นคนแรก และกลับขึ้นมาเอาชนะทั้งโกรนเวเก็นและวิวิอานี

“ผมหลุดจากลีดเอาท์ทีมเราก่อนคนอื่น แล้วเปิดสปรินต์ก่อน แล้วมันก็ได้ผล ผมเคยบอกไปแล้วว่ามันเหมือนฝันที่ได้มาแข่งรายการนี้ ได้แชมป์สเตจครั้งแรกแล้วมันดูราวกับไม่ใช่เรื่องจริง แล้ววันนี้ก็ทำได้อีกครั้ง”

“ปีก่อนๆ คุณจะเห็นว่าใน Tour เราจะมีสปรินเตอร์ที่ฟอร์มโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ แล้วก็ชนะทีละ 4-5 ครั้ง แต่ปีนี้มันไม่เหมือนก่อนเลยครับ คุณจะชนะสปรินต์ใน Tour de France ได้ทุกอย่างมันต้องสมบูรณ์แบบ ถ้าคุณหลุดไปอยู่ล้อที่สิบคุณไม่มีทางชนะแน่นอน”​

“ถ้าคุณดูผลการแข่งขันในแต่ละสเตจทางราบ จะเห็นว่าผมเป็นสปรินเตอร์ที่ผลงานคงเส้นคงวาที่สุด แต่ผมไม่ใช่สปรินเตอร์ที่ดีที่สุดใน Tour de France ปีนี้หรอก ทุกคนเร็วกว่าผมได้ถ้าทุกอย่างมันลงตัวสำหรับเขา เพราะงั้นจะชนะได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณต้องคิดคำนวณว่าจะชนะยังไง จะใช้แผนไหน”

“ตอนที่ผมดูเส้นชัยเมื่อเช้านี้ ผมรู้ว่าเกมมันจะจบได้สองแบบ หนึ่งคือผมจะหลุดไปอยู่ข้างหลังคนอื่นหลังออกจากวงเวียน สองตำแหน่งผมดี อยู่พร้อมสปรินต์ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือแบบแรก ตำแหน่งทีมเราไม่ค่อยดี ผมหลุดไปอยู่คนที่เจ็ดจากแถวหน้าสุด”

“ผมคิดไว้ในหัวก่อนเริ่มแข่งว่าถ้าผมตำแหน่งแย่ผมจะทำยังไง ผมคิดว่าจะชิงสปรินต์เป็นคนแรก แล้วใช้โมเมนตั้มที่ยกสปรินต์ก่อนแซงคนอื่นๆ แล้วแผนมันก็สำเร็จ ก็ต้องบอกว่าพอใจกับผลงานวันนี้ครับ”

นอกจากชัยชนะของยวนแล้ว อันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง จูเลียน อลาฟิลลิปยังคงครองเสื้อเหลือง อย่างไรก็ดี ยาค็อบ ฟูลก์แซง (Astana) ล้มบาดเจ็บที่ข้อมือจนต้องถอนตัวจากการแข่งขัน เกอเรนท์ โทมัส (Ineos) ก็ล้มระหว่างสเตจเช่นกัน แต่สามารถแข่งต่อได้และเข้าเส้นชัยพร้อมตัวเต็งคนอื่นๆ

 

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!