พรีวิว Tour de France สเตจ 19: ไต่เขา 89 กิโลเมตร ไปถึงจุดสูงสุดในยุโรป

ถ่ายทอดสด: 17:30-22:00 
ลิงก์ที่ duckingtiger.com/live

สเตจ 19 ระยะทางแค่ 126 กิโลเมตร แต่ถ้าดูจากโปรไฟล์สเตจแล้วจะเห็นว่าเป็นการขึ้นเขาทั้งวัน จากกิโลเมตรแรกจนถึงกิโลเมตรที่ 89 ที่เป็นจุดสูงสุดของสเตจนั้นแทบไม่มีทางราบและทางลงเขาเลย ระหว่าง 89 กิโลเมตรนี้นักปั่นต้องขึ้นยอดเขาถึง 4 ครั้งก่อนจะไปพีคบนยอด Col del’ Iseran ยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรปและในการแข่งขัน Tour de France ปีนี้

Iseran ยาว 13 กิโลเมตรที่ 7.5% จุดที่ชันที่สุด (สีดำ) อยู่ช่วงต้น ช่วงกลาง และช่วงท้าย นอกจากจะไม่ใช่เขาที่เพซนิ่งๆ ขึ้นได้แล้ว ยังอยู่สูงถึง 2,770 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลด้วย

ทางลง Iseran ยาว 28 กิโลเมตรก่อนจะเริ่มเขาลูกสุดท้าย

ดูโปรไฟล์แล้วเป็นเขาที่น่าสนใจครับ ชันช่วงต้น แต่ตอนท้ายเป็นทางเรียบตัด ยาว 7.4km ที่ 7% คล้ายๆ กับวันที่พินอท์โจมตีกลุ่มจนได้แชมป์สเตจ (วันนั้นก็ชันช่วงต้น) เพราะงั้นน่าจะกระตุ้นให้กลุ่ม GC กระชากกันได้ดี โดยเฉพาะถ้ามาถึงจุดนี้ยังสลัดจูเลียน อลาฟิลลิปไม่หลุด เพราะช่วงท้ายภูเขาวความชันลดลง และกิโลเมตรสุดท้ายเป็นทางราบเรียบ ถ้าสลัดคู่แข่งได้ไม่เยอะก็อาจจะกลับมาไล่ทันได้

เสื้อที่มีโอกาสเปลี่ยนมือ

คล้ายเมื่อวาน อันดับแรกคือเสื้อเจ้าภูเขาที่ตอนนี้โรมัน บาเดต์ (AG2R) นำอยู่ที่ 86 คะแนน ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) อันดับสองมี 47 คะแนน ถ้า AG2R อยากได้ผลงานกลับบ้านก็ต้องพึ่งบาเดต์ให้เข้ากลุ่มเบรกอเวย์เพื่อเก็บแต้มให้ได้เยอะที่สุด ซึ่งจริงๆ แล้วเส้นทางก็ดูเหมาะกับเขามากกว่าเวลเลนส์

อีกเสื้อนึงที่ยังลุ้นได้ทุกกิโลเมตรก็คือเสื้อเหลือง สเตจวันนี้ด้วยที่ระยะทางสั้นและเป็นทางขึ้นเขาเกือบ 90 กิโลเมตรในเฟสแรก ถ้าทีมอื่นยังอยากจะชนะต้องเร่งเกมให้เร็วให้หนักจนอลาฟิลลิปหลุดกลุ่มตั้งแต่ก่อนถึงยอด Iseran ไกลๆ เพราะ ตจ กิโลเมตรแรกไม่มีทางลงเขาให้ไล่คืนเหมือนสเตจเมื่อวาน ถ้าจะฆ่ากันก็ต้องก่อนถึงยอดนี้ ถ้าถึงยอดแล้วยังเชือดไม่ลง ก็น่าจะปลดเสื้อเหลืองจากไหล่เอซ Quickstep คนนี้ได้ยากแล้ว (คือถ้าเขายังเกาะมาได้จนถึงยอดเขารองสุดท้ายก็แสดงว่าฟอร์มดีพอตัวที่คนอื่นจะโค่นไม่ไหวนั่นหละครับ) โดยเฉพาะเขาลูกสุดท้ายที่ไม่ได้ยาวเท่าไร อลาฟิลลิปแค่ต้องกลั้นช่วงต้นที่ชันให้ได้ แล้วเกาะช่วงหลังให้รอด ช่วงสุดทายที่เป็นทางราบ ถ้าเขาแรงดีเผลอๆ สปรินต์แซงคนอื่นได้อีก

อีกอย่างทีม GC ต้องโจมตีอลาฟิลลิปวันนี้ เพราะอย่างน้อยถ้าเขาเริ่มเสียเวลา แต่ถ้าเสื้อเหลืองยังไม่หลุดก็ยังสามารถซ่อมยิงซ้ำพรุ่งนี้ได้อีก ดีกว่าปล่อยทุกอย่างไว้วันเสาร์วันเดียว ซึ่งมันอาจจะสายเกินไป

สำหรับเกมเบรกอเวย์ เช็คชื่อตัวเต็งจากเมื่อวาน คงออกมาหน้าคล้ายๆ เดิม บาเดต์, ไมเคิล วูดส์ (EF), เวลเลนส์ เดอ เกนท์ (Lotto-Soudal), บากิลล์ (Arkea Samsic) และคนอื่นๆ จากทีมอย่าง Astana

เคสที่น่าสนใจคือ Movistar เพราะเกม Movistar เมื่อวานนี้จะว่าไปแล้วก็มองได้สองแบบ คือแผนบัดซบ กับแผนยอดเยี่ยม บัดซบเพราะถ้า Movistar ไม่ส่งคนไล่คินทานาจากกลุ่ม GC ตอนนี้คินทานาอาจจะอยู่อันดับ Top 5 GC มีสิทธิท้าชิงแชมป์รายการแล้ว แต่ Movistar ดันไล่เพราะไม่อยากให้แลนด้าเสียเวลาด้วย ก็บ่งบอกว่าทีมไม่สามัคคีกันเท่าไร มีสองขั้วชัดเจน (แลนด้าหวังรอให้คนในเบรกอเวย์มาช่วยลากเขาในจังหวะที่โจมตี แต่เพราะเบรกไม่โดนรวบ แลนด้าเลยไม่ได้ใช้แทคติกนี้)

กลับกัน ทีมอาจจะรู้ในสิ่งที่คนดูไม่รู้ นั่นคือคินทานาเองก็คงรู้ตัวว่าต่อให้จะไล่เวลา GC ขึ้นมาได้ดีแค่ไหน ถ้าต้องเล่นเกม GC จริงๆ กับคนอื่นอาจจะไม่รอด ถ้าทีมจะกลับมาแบคคินทานา แล้วมาพังในสเตจวันนี้ ก็เสียหน้าทีมและเสียโอกาสแลนด้าด้วย ปล่อยให้คินทานาได้แชมป์สเตจให้ทีม แล้วช่วยแลนด้าวันนี้จะดีกว่า ถ้ามองมุมนี้ เมื่อวาน Movistar ก็ถือว่าเดินเกมดีมาก

ถ้าเบรกอเวย์โดนรวบ นักไต่เขาที่ฟอร์มดีตอนนี้ในกลุ่ม GC คงเป็นเบอร์นาลที่ได้เปรียบจากที่เป็นคนที่เกิดในที่สูงอยู่แล้ว ชินกับสภาพอากาศเบาบาง เมื่อวานเขาเองก็บอกว่าปั่นได้สบายๆ ตอนโจมตีก็ไม่ได้ล้าอะไร อีกคนที่น่าดูฟอร์มก็คือทิบอต์ พินอท์ (FDJ) ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!