รีวิว TDF สเตจ 19: เบอร์นาลคว้าเสื้อเหลือง, สเตจ 20 จะจบยังไง?

สเตจ 19 ไม่ได้จบอย่างที่เราคิดกันไว้เมื่อผู้จัดการแข่งขันต้องประกาศหยุดการแข่งก่อนสเตจจะจบ จากที่หิมะและลูกเห็บตกหนักในเส้นทางก่อนขึ้นถึงเขาลูกสุดท้าย รวมถึงดินถล่มขวางถนนทำให้ไม่ปลอดภัยต่อการแข่งขัน

อีแกน เบอร์นาล (Team Ineos) เป็นนักปั่นที่ฟอร์มดีที่สุดในสเตจนี้ ออกแซงคู่แข่งทุกคนระหว่างทางขึ้นเขา Col d’Iseran ยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรป ทำเวลานำห่างผู้นำเวลารวมจูเลียน อลาฟิลิป มากพอที่จะทำให้เขาได้ครองเสื้อเหลือง โดยที่กรรมการตัดสินให้ นับเวลารวมของสเตจบนยอดเขา Col d’ Iseran อย่างไรก็ดี เพราะผู้จัดยกเลิกการแข่งขันก่อนถึงเส้นชัยทำให้ไม่มีผู้ชนะสเตจอย่างเป็นทางการ

วิดีโอไฮไลท์

 

สเตจเริ่มได้ไม่นานก็มีเรื่องเกิดขึ้นเมื่อทิบอต์ พินอท์ (Groupama-FDJ) ออกอาการบาดเจ็บปั่นไม่ไหวในช่วง 40 กิโลเมตรแรก ต้องเรียกรถพยาบาลเข้ามาช่วยดูอาการ สุดท้ายตัดสินใจลงจอดข้างทางและถอนตัวจากการแข่งขันทั้งน้ำตา ทีมอธิบายทีหลังว่าพินอท์มีอาการบาดเจ็บจากที่ขาไปกระแทกกับแฮนด์จักรยานตั้งแต่สเตจ 17 จนกล้ามเนื้อฉีกขาด

จุดสำคัญในสเตจเริ่มที่ช่วง 6 กิโลเมตรก่อนถึงยอดเขา Col d’Iseran ที่เกอเรนท์ โทมัส แชมป์เก่าจากทีม Ineos ออกกระชากกลุ่มเสื้อเหลือง แต่เมื่อยิงไม่ขาด เบอร์นาลเพื่อนร่วมทีมเลยออกโจมตีซ้ำ และเป็นการโจมตีที่เด็ดขาด ฉีกคู่แข่งหลุดได้ไกล และไล่รวบเบรกอเวย์ข้างหน้าที่มี ไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott), ริกอูเบอร์โต้ อูราน (EF Education First), วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) และวาร์เรน บากิลล์ (Arkea-Samsic) ที่อยู่หน้ากลุ่มจนแซงนำออกไปคนเดียวได้จนถึงยอดเขา

พอเบอร์นาลถึงยอดเขาและกำลังเริ่มปั่นลง ภาพถ่ายทอดสดตัดไปที่เส้นทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย ที่มีดินและหิมะกลบทับ และหลังจากนั้นไม่นานผู้จัดการแข่งขันก็ประกาศว่าจะให้หยุดการแข่งขันเพื่อความปลอดภัยของนักแข่งทุกคน จากเส้นทางที่ลื่นและโดนดินกลบหนาไม่มีทางปั่นข้ามได้แน่นอน โดยนับเวลาสุดท้ายที่ยอดเขา Iseran

จากเวลาที่ยอดเขา Col d’Iseran รวมกับ Time bonus ทำให้อีแกน เบอร์นาลขึ้นมาเป็นผู้นำเวลารวม นำอลาฟิลลิปที่ +48 วินาที เกอเรนท์ โทมัส หล่นไปอยู่อันดับสามที่ +1:16 นาที

เมื่อถูกสัมภาษณ์หลังแข่งและผู้สื่อข่าวบอกให้เบอร์นาลรู้ว่า ถ้าเขาได้แชมป์ตูร์ปีนี้เขาจะเป็นนักปั่นที่อายุน้อยที่สุดที่ชนะ Tour de France นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา เบอร์นาลบอกว่า “ผมหวังว่าจะชนะได้นะ แต่ผมก็จะแข่งเหมือนที่ผมแข่งทุกวัน เอนจอยกับการแข่งขัน ผมยังไม่อยากคิดถึงอนาคตหรืออะไรทั้งนั้น ผมแค่ยังอยากสนุกกับการแข่ง”

ส่วนเกอเรนท์ โทมัส เพื่อนร่วมทีมก็บอกว่า เขาจะช่วยให้เบอร์นาลได้แชมป์ ตัดปัญหาเรื่องใครเป็นหัวหน้าทีมที่แท้จริง “อีแกนปั่นดีมาตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน เขาเป็นนักแข่งรุ่นใหม่ที่ความสามารถเกินตัวจริงๆ ครับ เราทุกคนเชื่อว่าวันนึงเขาจะต้องได้แชมป์ตูร์ แค่เราไม่คิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้ เขาเป็นนักไต่เขาที่แข็งแกร่งที่สุดในรายการนี้ พรุ่งนี้เราแค่ต้องปิดงานให้ได้ครับ”

ผลการแข่งขัน

 

 

สเตจ 20 กับเส้นทางใหม่ที่สั้นลงครึ่งนึง

จากสภาพอากาศที่ไม่ดีและเส้นทางที่เป็นอันตราย ทำให้ผู้จัดตัดสินใจลดระยะทางในสเตจ 20 ด้วยเช่นกัน เหลือเพียงแค่ 59.5 กิโลเมตร และเหลือภูเขาลูกเดียว Val Thorens ที่ยาว 33.4 กิโลเมตร และชันเฉลี่ย 5.4%

สำหรับเขา Val Thorens ถึงจะยาวแต่ความชันเฉลี่ยโดยรวมไม่สูงเท่าภูเขาอื่นๆ ที่ถูกตัดออกไปในสเตจนี้ จุดที่ชันมากคือช่วงแรกของสเตจ (ที่เป็นสีดำ ความชันเกิน 10%) และมาลาดลดความชันในช่วงกลางเขา ซึ่งน่าจะยากต่อการออกหนี ช่วงสุดท้ายเป็นความชันนิ่งๆ ราว 7% ไปจนเกือบถึงยอด

โดยรวมแล้วเป็นเขาที่โจมตีฉีกให้ขาดได้ยาก บวกกับเส้นทางที่สั้นลงมากหมายความว่ากลุ่มนักแข่งคงไม่เหนื่อยหรือล้ากันเท่าไร และน่าจะแข่งกันได้แบบเต็มที่ตั้งแต่ตีนเขาจนถึงยอด ยากต่อการเบรกอเวย์หนีออกไป จุดที่น่าจะพอทำเกมได้ก็คือช่วงความชันสีดำ ที่ถ้าออกกระชากแรงๆ อาจจะพอมีลุ้นหนีได้จนจบ อย่างไรก็ดี การที่อีแกน เบอร์นาลถือเสื้อเหลืองอยู่ สเตจสั้น และทีม Ineos มีนักปั่นที่แข็งแกร่งพอจะปิดการโจมตีของทุกทีมได้ หมายความว่าทีมอาจจะเลือกคุมเกมป้องกันเสื้ออย่างเดียว ไม่รุก ก็ได้แชมป์แล้ว แต่ถ้าทีมมั่นใจกับฟอร์มของเบอร์นาล หรือไม่สามารถไล่คู่แข่งคนอื่นได้ เบอร์นาลอาจจะต้องออกโจมตีเอง ซึ่งถ้าเขายังแข่งเหมือนสองวันที่ผ่านมาก็มีสิทธิจะได้ลุ้นแชมป์สเตจด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ที่ยอดเขายังมีคะแนนเจ้าภูเขาแจกอีก 40 คะแนน ทำให้นักปั่นหกคนแรกในตารางคะแนนรวมเจ้าภูเขา มีสิทธิได้แชมป์ KOM ทุกคน ซึ่งตอนนี้มี โรมัน บาเดต์ (AG2R), ไนโร คินทานา (Movistar), ไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott), ดามิอาโน คารูโซ (Bahrain-Merida), ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) และสุดท้าย อีแกน เบอร์นาล (Ineos)

นั่นคือถ้าจะมีเบรกอเวย์ก็คงมาจาก 5 คนนี้ (ยกเว้นเบอร์นาล) เพราะรางวัล KOM รออยู่ ขณะเดียวกันถ้าเบอร์นาลได้แชมป์สเตจ เขาก็จะได้เสื้อผู้นำกลับบ้านถึงสามตัว นั่นคือ เสื้อผู้นำเวลารวม เสื้อขาว Best Young Rider และเสื้อลายจุด เจ้าภูเขา

ถ่ายทอดสดเริ่ม 19:30 ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!