รีวิว TDF สเตจ 4: วิวิอานีคืนฟอร์ม, Quickstep เบิ้ลสองสเตจ

เอเลีย วิวิอานี (Deceninck-Quickstep) ต่อยอดชัยชนะให้ทีม สปรินต์ชนะคู่แข่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกในเมือง Nancy เมื่อคืนนี้ เฉือนเอาชนะอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ (UAE Team Emirates) ไปหนึ่งช่วงล้อ คาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal) คว้าอันดับสาม

 

 

ชัยชนะครั้งนี้เป็นแชมป์สเตจครั้งแรกใน Tour de France ของวิวิอานี หลังจากที่พลาดเป้า สปรินต์ผิดจากแผนของทีมในสเตจ 1 แชมป์ครั้งนี้ทำให้วิวิอานีเป็นสปรินเตอร์อีกคนที่มีชัยชนะครบในแกรนด์ทัวร์ทั้งสามรายการ เขามีแชมป์ 5 สเตจจาก Giro ‘d Italia และ 3 สเตจจาก Vuelta a Espana

สเตจระยะทาง 215 กิโลเมตรวันนี้เป็นวันแรกที่ Tour de France รันเกมตามสูตรสำเร็จ เบรกอเวย์จาก CCC Team และ Wanty Groupe Gobert หนียาวได้ทั้งสเตจ แต่ทีมสปรินเตอร์คุมระยะห่างให้อยู่ในช่วงที่จับได้ ถึง 15 กิโลเมตรสุดท้ายทีม Sunweb และ Lotto-Soudal เร่งความเร็วขึ้นรวบกลุ่มหนี แต่ลิเลียน คาเมญาณ (Direct Energie) ชิงหนีกลุ่มออกไปอีกครั้ง หนีกลุ่มอยู่ราวๆ 3-4 กิโลเมตรก็ถูกขบวนทีม Quickstep รวบเก็บที่ห้ากิโลเมตรหน้าเส้นชัย

ลีดเอาท์ของ Quickstep ที่นำโดยไมเคิล มอร์คอฟ และแม็กซ์ ริเคเซ่ ในเสื้อแชมป์ประเทศเดนมาร์กและอาร์เจนตินา ขึ้นนำขบวนตลอดในระยะทางที่เหลือ พาวิวิอานีขึ้นสปรินต์ได้สมบูรณ์แบบที่สองร้อยเมตรสุดท้าย อเล็กซานเดอร์ คริสทอฟเป็นคนเดียวที่ขึ้นท้าชิงวิวิอานีได้สูสีที่สุด แต่ก็ไม่เร็วพอที่จะเอาชนะอดีตแชมป์เสือหมอบอิตาลี

วิดีโอไฮไลท์

ผลการแข่งขัน

DT Race Note

1. วิวิอานีได้แชมป์สเตจครบทั้งสามแกรนด์ทัวร์

หลังจากที่ผิดหวังจาก Giro d’Italia ปีนี้ที่เขาไม่ได้แชมป์เลยแม้แต่สเตจเดียว บวกกับสเตจ 1 ในตูร์ที่ไม่ติดแม้กระทั่งโพเดียม ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าฟอร์มการสปรินต์ของเขาจะเป็นยังไง แต่สเตจ 4 เมื่อคืนนี้ก็ทำให้เราได้เห็นอีกครั้งว่าถ้าลีดเอาท์ของ Quickstep ทำงานได้สมบูรณ์แบบแล้วก็ยากมากเหมือนกันที่ทีมอื่นจะเอาชนะ วิวิอานีกล่าวหลังแข่ง:

“นึกถึงตอนผมยังเป็นเด็ก ผมไม่เคยฝันเลยว่าได้จะเป็นแชมป์ใน Tour de France”

“มันมีความหมายมากครับ ชัยชนะสเตจเป็นเป้าหมายใหญ่ของทีมเรา เราพลาดในสเตจแรก พลาดทั้งชัยชนะและเสื้อเหลือง แต่หลังจากที่จูเลียน (อลาฟิลลิป) เขาคว้าเสื้อเหลืองให้เราเมื่อวานนี้ มันเหมือนช่วยยกสปิริตทีมเราทั้งทีม แล้ววันนี้เราก็ปิดจ็อบได้สมบูรณ์แบบ”

“วันนี้ผมโฟกัสตามลีดเอาท์ตัวเองไม่ให้หลุด สเตจแรกผมเกาะล้อริเคเซ่ไม่ได้ ขบวนเราเลยล่ม ผมเห็นคริสทอฟเร่งขึ้นมาเร็วมากจากทางขวา แต่ผมว่าทีมเราคุมความเร็วมาได้ดีกว่า”

“ผมต้องขอบคุณทีมจริงๆ ทีมของเราแข็งแกร่งมาก ลีดเอาท์ของเราไม่มีที่ติเลย คุณน่าจะเห็นว่าอลาฟิลลิปที่ใส่เสื้อเหลืองก็มาช่วยลากให้เราในกิโลเมตรสุดท้าย! คุณไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้บ่อยๆ หรอก ที่ผู้นำรายการจะมาช่วยสปรินเตอร์”​

“แชมป์ในตูร์เป็นชัยชนะเดียวที่ผมยังไม่มี ผมชนะแล้วใน Giro และ Vuelta เพราะงั้นมันเป็นผลงานสำคัญมากๆ ครับ ผมหวังว่าเราจะชนะอีกหลายๆ ครั้ง แต่เป้าหมายของเราตอนนี้คือป้องกันเสื้อเหลืองให้อลาฟิลลิปให้ได้นานที่สุด เมื่อวานเขาช่วยผมมากๆ เลย ผมก็อยากจะตอบแทนให้เขาได้ใส่เสื้อเหลืองได้นานที่สุด โอกาสของผมอีกครั้งคงเป็นสเตจ 7”

 

2. คริสตอฟก็แรงมาก

© BORA – hansgrohe / Bettiniphoto

ปกติแล้วเราไม่มองอเล็กซานเดอร์ คริสตอฟเป็น “เพียวสปรินเตอร์” ในรูปแบบเดียวกับนักปั่นอย่างวิวิอานี คริสทอฟเป็นสปรินเตอร์ในรูปแบบเดียวกับปีเตอร์ ซากานและไมเคิล แมธธิวส์ นั่นคือสปีดไม่เร็วที่สุดในเปโลตองแต่ยืนระยะได้ยาว ทำให้เขาเหมาะกับการสปรินต์หลังจากเส้นทางยากๆ โหดๆ อย่างในสนามคลาสสิค แต่ผลงานอันดับสอง ของคริสทอฟเมื่อคืนนี้ก็จัตว่าไม่ธรรมดาทีเดียว

ปีนี้จริงๆ แล้วเฟอร์นันโด กาวิเรียจะได้มาลงเป็นสปรินเตอร์ตัวหลักของทีม UAE แต่จากอาการบาดเจ็บทำให้เขามาลงไม่ได้และเป็นคริสทอฟที่ต้องรับหน้าที่สปรินต์ให้ทีมแทน ที่ผ่านมาคริสทอฟมีชัยชนะใน Tour de Franec 3 ครั้ง โดยผลงานที่ดีที่สุดอยู่ในปี 2014 ที่เขาชนะสองสเตจ ระหว่างที่แข่งให้กับทีม Katusha และปีที่แล้วเขาชนะสเตจสุดท้ายในปารีส

 

3. Lotto-Soudal ยังอับโชคในสเตจสปรินต์

สำหรับทีมที่ไม่มีนักปั่นที่จะท้าชิงแชมป์รายการ Lotto-Soudal มีออปชันในการทำผลงานมากกว่าแค่คาเล็บ ยวน สปรินเตอร์ของทีมที่ได้ขึ้นโพเดียมมาแล้วสองครั้งใน Tour de France ปีนี้แต่ยังคว้าที่หนึ่งไม่ได้สักที บอสทีม จอห์น ลีแลงก์ให้สัมภาษณ์:

“ในแต่ละวันเรามีผู้ชนะได้คนเดียว แต่กับคาเล็บ เขาพาเราขึ้นโพเดียมสองครั้งแล้วนะ ผมว่าทีมเราทำได้ดีแล้วครับ เราอยู่ในแถวหน้าสุด กับกลุ่มสปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มันไม่ใช่แค่ต้องเร็วอย่างเดียว บางทีคุณก็ต้องมีโชคด้วย ที่กิโลเมตรสุดท้ายผมเห็นว่าทีมเราลีดเอาท์แตกขบวนนิดหน่อย เวลาที่คุณเสียไปในการหาตำแหน่งแค่ 1-2 วินาทีมันก็เปลี่ยนเกมได้แล้ว มันเปลืองแรงเปล่าๆ”

“เรามีเป้าหมายอื่นด้วย เรามีทิม เวลเลนส์ โทมัส เดอ เกนท์ แล้วก็ทีช เบนูท ทุกคนชนะเสตจได้ โดยเฉพาะในสเตจภูเขาที่เราจะเดินเกมรุกกว่านี้”

 

4. Jumbo-Visma พลาดลีดเอาท์

ผิดกับ Quickstep ถ้าเราดูรีเพลย์จังหวะสปรินต์เมื่อคืนนี้อีกรอบจะเห็นว่า Jumbo-Visma เดินเกมลีดเอาท์ได้ไม่ดีเท่าไร ที่กิโลเมตรสุดท้าย ทีมอยู่หลังกลุ่มไปประมาณสิบคน และจังหวะที่เปิดสปรินต์ ไมค์ ทิวนิสเซ็น ลีดเอาท์ของดีแลน โกรนเวเก็น แยกสปรินต์กันคนละทาง ซึ่งสุดท้ายโกรนเวเก็นก็จบที่อันดับห้า และทิวนิสเซ็นอันดับหก อาจจะพลาดการสื่อสารกันในช่วงสุดท้าย แต่ก็ไม่ใช่ผลการแข่งขันที่ทีมพอใจสักเท่าไร จากที่เปิดสนามด้วยแชมป์สเตจถึงสองวันติดต่อกัน

ที่แน่ๆ คือโกรนเวเก็นมีลีดเอาท์ที่แข็งแรงมาก ถ้าทำงานได้เนี้ยบกว่านี้ทีมก็น่าจะยังชนะสเตจได้อีก

 

5. Watching Sagan

ซากานอาจจะยังไม่ได้แชมป์สเตจ แต่ปีนี้เขาก็ยังแข่งได้คงเส้นคงวาเหมือนเดิม ขึ้นนำหมวดเสื้อผู้นำคะแนนรวม (Point Classification) ที่ 104 คะแนน ในขณะที่วิวิอานีตามมาเป็นอันดับสองที่ 81 คะแนน และแมธธิวส์ (Sunweb) อันดับสาม ที่ 75 คะแนน

ถ้าซากานนำคะแนนได้จนวันสุดท้าย เขาจะเป็นนักปั่นคนแรกของโลกที่คว้าเสื้อเขียวได้ 7 สมัย ปัจจุบันเขาชนะเสื้อเขียวจาก Tour de France 6 ครั้ง เทียบเท่ากับอีริค ซาเบล สปรินเตอร์ชื่อดังชาวเยอรมัน

* * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!