รีวิว TDF สเตจ 5:​ ซากานเชือดนิ่ม

© BORA - hansgrohe / Bettiniphoto

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ประเดิมชัยชนะใน Tour de France ในสเตจ 5 เมื่อคืนนี้ที่เส้นชัยในเมือง Colmar สปรินต์เอาชนะ เวาท์ แวน อาร์ท (Jumbo-Visma) และแมทเทโอ เทรนติน (Mitchelton-Scott) ทำคะแนนนำในประเภท Point Classification กระโดดขึ้นไปเป็น 144 คะแนน นำห่างอันดับสอง ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) แล้ว 47 คะแนน

“อย่างที่ผมบอกทุกวัน คุณต้องใจเย็น เดี๋ยวชัยชนะมันก็มาเอง จะชนะใน Tour de France ได้คุณต้องฟอร์มดีมากๆ แผนก็ต้องเป๊ะ และต้องมีโชคช่วยด้วย มันไม่ง่ายอย่างที่หลายๆ คนคิดหรอก” ซากานให้สัมภาษณ์หลังแข่ง

นอกจากทำคะแนนนำในประเภทเจ้าความเร็วแล้ว แชมป์สเตจเมื่อคืนนี้ทำให้ซากานมียอดชัยชนะใน Tour de France ทั้งหมด 12 สเตจ เทียบเท่านักปั่นในตำนานอย่างมิกูเอล อินดูเรน และเอริค ซาเบล

อุปสรรคสำคัญในสเตจเมื่อคืนนี้เป็นเนินชันหลายเนินที่อยู่ไม่ห่างเส้นชัยไปมาก เปิดโอกาสให้นักปั่นหลายคนได้ลองหนีไปชิงแชมป์สเตจ ซึ่งมีทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) และเอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น ตัวเต็งจาก Dimension Data ที่พยายามทำเกมหนี แต่ทีมของซากานและไมเคิล แมธธิวส์ ขึ้นคุมเกมตลอด จนกลุ่มหนีมีระยะห่างไม่เกินสองกิโลเมตร และโดนรวบจับทั้งหมด

ขณะเดียวกันกลุ่มเพียวสปรินเตอร์อย่างเอเลีย วิวิอานี (Quickstep) แชมป์สเตจเมื่อวาน, คาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal) และดีแลน โกรนเวเก็น (Jumbo-Visma) ก็ตามกลุ่มหน้าที่เดินเกมรุกหนักบนเนินชันไม่ทัน หลุดกลุ่มออกไปหมด เข้าเส้นชัยช้ากว่ากลุ่มหน้าถึง 15 นาที+ เปิดโอกาสให้สปรินเตอร์ที่ไต่เนินได้เร็วอย่างแมธธิวส์ ซากาน แวน อาร์ท (Jumbo-Visma), เทรนติน (Mitchelton-Scott),  โคลเบรลลี (Bahrain-Merida) และแวน เอเวอร์มาร์ท (CCC) ได้ขึ้นสปรินต์ชิงแชมป์สเตจ

© BORA – hansgrohe / Bettiniphoto

ซากาน กล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมทีม: “ต้องบอกว่าทีมเราทำงานได้ดีมากๆ

อันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ยังคงนำเวาท์ แวน อาร์ท ที่ 14 วินาที, สตีเฟน เคราซ์เวก เพื่อนร่วมทีมของแวน อาร์ท รั้งอันดับสามที่ +25 วินาที แต่อันดับเวลารวมคงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสเตจ 6 คืนนี้ที่นักปั่นต้องเจอสเตจภูเขาสูงชันและเส้นชัยจบบนยอดเขา

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!