รีวิว TDF สเตจ 7: แชมป์สเตจที่ 3 ของ Jumbo-Visma

© BORA - hansgrohe / Bettiniphoto

สเตจ 7 เป็นสเตจที่ยาวที่สุดใน Tour de France ที่ระยะทาง 230 กิโลเมตร แต่ชนะกันด้วยระยะห่างเพียงแค่ไม่ถึงครึ่งล้อ เมื่อดีแลน โกรนเวเก็น (Jumbo-Visma) สปรินต์เฉือนเอาชนะคาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal) ด้วยระยะห่างไม่ถึงครึ่งล้อ ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) เข้ามาเป็นอันดับสาม

วิดีโอไฮไลท์

กิวลิโอ ชิคโคเน่ (Trek-Segafredo) เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มเปโลตอง และยังนำอันดับเวลารวมเหนือจูเลียน อลาฟิลลิป (Deceuninck-Quickstep) +6 วินาที

สำหรับสเตจนี้เป็นชัยชนะลำดับที่สามของทีม Jumbo-Vismaในตูร์ปีนี้ และเป็นแชมป์สเตจในตูร์ครั้งที่ 4 ของโกรนเวเก็น

ช่วงกิโลเมตรสุดท้ายเป็นทีม Quickstep ที่นำขบวนเปโลตอง ตั้งแถวลีดเอาท์ให้เอเลีย วิวิอานี เอซสปรินเตอร์ของทีม พานำได้จนถึง 200 เมตรสุดท้าย แต่วิวิอานีทำได้เพียงอันดับ 6 ให้เหตุผลว่ายางรั่วซึมจนลมล้ออ่อน จนไม่สามารถทำความเร็วได้เท่าคู่แข่ง เขาให้สัมภาษณ์:

“ผมเกือบจะลื่นไถลตรงโค้งสุดท้าย มารู้อีกทีคือยางหลังผมรั่วมาสักพักแล้ว (เวลายาง tubular ที่โปรใช้แข่งรั่ว ลมจะค่อยๆ ซึมออก ไม่ออกหมดเลยเหมือนในยางงัดที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน) ผมโชคไม่ดี ก็ทำได้แต่ต้องยอมรับนั่นหละครับ มันเกิดกับใครก็ได้ วันนี้แค่ไม่ใช่วันของเรา”

ส่วนโกรนเวเก็น ชัยชนะครั้งนี้ก็ถือเป็นการเรียกความมั่นใจได้เป็นอย่างดีหลังจากที่เขาล้มบาดเจ็บในสเตจ 1 เขากล่าวว่าแชมป์สเตจครั้งนี้ค่อนข้างจะเฉียดฉิวเพราะคาเล็บ ยวนทำความเร็วขึ้นมาตีตื้นได้จนเกือบจะชนะแบบหวุดหวิด

“ทุกครั้งที่ผมสปรินต์ คาเล็บก็จะตีคู่มาตลอด ผมว่าเขาเป็นสปรินเตอร์ที่ดีมากๆ นะ แต่วันนี้ผมชนะเขาได้ มันเป็นผลงานที่ดีครับ สเตจแรกผมล้มเจ็บหนักมาก จนผ่านมาเกือบสัปดาห์ที่รู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยสปรินต์ได้อย่างที่เห็นวันนี้ ทีมเราตัดสินใจขึ้นนำขบวนกันเร็วนิดนึง เพราะช่วงท้ายโค้งมันเยอะพอสมควร เราโดนปิดไลน์ที่ 500 เมตรสุดท้ายแต่ผมแหวกออกมาได้ แล้วก็สปรินต์ที่ 250 เมตรสุดท้าย ผมเห็นคาเล็บพุ่งขึ้นมา แต่ก็ยื้อไว้ได้ในที่สุดครับ”

สำหรับการต่อสู้ในประเภทคะแนนรวม ปีเตอร์ ซากาน ถึงจะไม่ชนะสเตจแต่ก็เก็บแต้มเพิ่มขึ้นได้อีก การที่สปรินเตอร์คนอื่นไม่ได้ชนะสเตจติดต่อกัน ก็ทำให้คะแนนสะสมสู้ซากานได้ยาก ปัจจุบันซากานมี 177 คะแนน นำอันดับสอง ซันนี โคลเบรลลีที่มี 121 คะแนน อันดับสาม เอเลีย วิวิอานี มี 117 คะแนน

 

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!