รีวิว Vuelta สเตจ 17: วันเดียวเกมพลิก จิลแบร์แชมป์, คินทานากลับขึ้นที่ 2 GC

เป็นอีกครั้งที่สเตจที่ดูจะไร้พิษสงในแกรนด์ทัวร์เปลี่ยนเกมครั้งใหญ่ สเตจ 17 ใน Vuelta a Espana เมื่อคืนนี้เป็นสเตจที่ยาวที่สุดในการแข่งขันที่ 220 กิโลเมตร แต่ด้วยกระแสลมส่งและลมข้างรุนแรง ก็กลับกลายเป็นวันที่เปลี่ยนผลผู้ท้าชิงได้ (เกือบ) เยอะที่สุดเช่นกัน เมื่อไนโร คินทานา (Movistar) หลุดไปกับกลุ่มเบรกอเวย์ร่วม 50 คนที่ ได้ลมช่วย เข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มผู้นำเวลารวมถึง 5:19 นาที จากที่ตอนแรกคินทานาตามคู่แข่งอยู่ร่วม 7 นาที ทำให้เขากลับขึ้นมาเป็นอันดับสองในตารางผู้นำเวลารวม

ขณะเดียวกัน ฟิลลิป จิลแบร์คว้าแชมป์ได้อีกหนึ่งสเตจ เชือดแซม เบนเน็ต (Bora-Hansgrohe) ที่หน้าเส้นชัย

คินทานาเริ่มสเตจด้วยอันดับ 7 overall ที่ +7:43 นาที หลังจากที่ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไรนักในสัปดาห์ที่สองโดยเฉพาะในสเตจภูเขาที่ตามคู่แข่งและเพื่อนร่วมทีม อเลฮานโดร วาวเวอเด้ไม่ไหว นอกจากคินทานาที่พลิกเกมกลับขึ้นมาได้แล้ว ก็ยังมีวิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb) ที่อยู่ในกลุ่มเบรกอเวย์ด้วย และกลับขึ้นมาเป็นอันดับ 6 overall จากเดิมอันดับ 8

ส่วนพริมอซ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) ผู้นำเวลารวม เกือบจะเสื้อหลุดเมื่อ Movistar เปิดเกมกระชากกลุ่มตัวเต็งที่ 50 กิโลเมตรสุดท้าย จนทั้งโรจ์ลิค โลเปซ (Astana) และโพกาคาร์ (UAE) สามตัวเต็งแชมป์รายการหลุดกลุ่มจนหมด ถ้าไม่ใช่ Astana ที่เรียกยาค็อบ ฟูลก์แซงลงมาจากกลุ่มเบรกอเวย์ และใช้คนทั้งทีมเร่งพาโลเปซไล่ตามวาวเวอเด้ โรจ์ลิคก็อาจจะเสียเสื้อผู้นำให้คินทานาไปแล้ว เพราะทีม Jumbo-Visma ไม่เหลือตัวช่วยให้โรจ์ลิคในช่วงสุดท้ายเลย

วาวเวอเด้ให้สัมภาษณ์หลังแข่ง: “วันนี้เป็นวันที่ดีครับ แผนเราเวิร์ก เพราะเราพาคินทานากลับขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงอีกครั้ง Jumbo-Visma พยายามจะปิดระยะจังหวะที่ผมโจมตีกลุ่มออกมา แต่ไม่สำเร็จ ถ้าไม่ใช่เพราะ Astana ผมว่าโรจ์ลิคคงเสียเสื้อผู้นำไปแล้ว”

“ต่อจากนี้เกมจะยากขึ้นอีก แล้วอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะผู้ช่วยของทีมตัวเต็งที่ต้องเสียแรงไล่พวกเราหนักและนาน ซึ่งมันเป็นอะไรที่ผมและคินทานาไม่ได้ทำ”​

ส่วนเกมชิงแชมป์สเตจ Quickstep ก็โชว์เหนืออีกครั้งในสเตจวันนี้ ทีมรู้ว่าในกลุ่มเบรกอเวย์มีสปรินเตอร์ตัวอันตรายอย่างแซม เบนเน็ตหนีมาด้วย ถ้าจะสปรินต์กันซึ่งๆ หน้าคงไม่ชนะ Quickstep เลยส่งชเน็ค สตีบาร์ ออกโจมตีกลุ่มที่ 2.4 กิโลเมตรสุดท้าย บังคับให้คู่แข่งคนอื่นต้องเปลืองแรงไล่ และมันก็ได้ผลเมื่อเบนเน็ตดูจะไม่มั่นใจกับการรอสปรินต์ที่หน้าเส้นชัย ออกยิงกลุ่มที่ห้าร้อยเมตรสุดท้าย แต่จิลแบร์ขึ้นตามประกบและแซงเข้าเส้นชัยได้สบายๆ Quickstep จบสเตจด้วยนักปั่น 4 คนใน Top 10 ของสเตจวันนี้

จิลแบร์ให้สัมภาษณ์: “ตั้งแต่ 17 ปีที่ผมแข่งมา ยังไม่เคยปั่นสเตจแบบนี้มาก่อนเลยครับ มันเร็วมาก (เป็นสเตจที่เร็วเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ Vuelta ด้วยความเร็วเฉลี่ย 50.682kph ในระยะทาง 220km)”

ส่วนคินทานากล่าวทิ้งท้าย: “จริงครับที่ผมฟอร์มไม่ค่อยดีในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผมก็กลับมาแล้ว เมื่อขาคุณเหนื่อยล้า คุณก็ต้องใช้ใจปั่นแทน”

สำหรับ Movistar ที่เป็น “ผู้ชนะ”​ ในสเตจวันนี้ เพราะจาก Top 3 GC ตอนนี้ทั้งคู่รั้งอันดับสองและสาม แถมยังได้เวลาตีตื้นโรจ์ลิคขึ้นมาเล็กน้อย ยังเหลือสเตจภูเขาชันๆ อีกสองสเตจก็ต้องดูกันว่า Movistar จะตักตวงผลประโยชน์จากวันนี้ พลิกขึ้นมาเอาชนะโรจ์ลิคได้หรือเปล่า

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!