รีวิว Vuelta สเตจ 18: EF หนีจนได้แชมป์, คินทานาร่วงอีกแล้ว!?

สเตจ 18 กับเส้นทางภูเขาชันระดับ category 1 สี่ลูกติดกันจบลงด้วยชัยชนะของเซอร์จิโอ้ ฮิกิต้า (EF Education First) นักปั่นชาวโคลอมเบียวัย 22 ปีที่ออกหนีกลุ่มเบรกอเวย์และยืนระยะ หนีกลุ่มตัวเต็งจนรอดถึงเส้นชัยเป็นคนแรก ก่อนกลุ่มตัวเต็ง GC ที่ไล่ตามเขามาห่างแค่ 15 วินาทีเท่านั้น

ทางฝั่งเกม GC พริมอซ​ โรจ์ลิค ผู้นำเวลารวมคว้าอันดับสองของสเตจ สปรินต์เอาชนะอเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) คว้า time bonus ไปเพิ่มอีก 6 วินาที ทั้งคู่หนีมากับราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe) และมิกูเอล โลเปซ (Astana) ซึ่งกลุ่มนี้ก็ได้ทิ้งห่างไนโร คินทานา (Movistar) และทาเดจ์ โพกาคาร์ (UAE) ที่หลุดกลุ่มตัวเต็งไปในจังหวะขึ้นเขา เสียเวลาไปร่วมนาทีเต็ม

ผลของเกมวันนี้ก็คือ คินทานาหลุดจากอันดับ 2 overall ลงมาเป็นอันดับ 3 ตามหลังวาวเวอเด้ ส่วนโพกาคาร์เสียเวลาให้โลเปซ​ 59 วินาที หล่นจากอันดับ 4 มาเป็นอันดับ 5 และเสียเสื้อขาว Best Young Rider ให้โลเปซด้วย

ทั้งสเตจเราได้เห็นโลเปซออกโจมตีกลุ่มอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเขาลูกที่สาม ถึงจะหนีกลุ่มมาได้พักหนึ่ง แต่ก็โดนฝั่งทีมตัวเต็งรวบจับ แต่โลเปซก็ยิงกลุ่มซ้ำอีกครั้งที่ทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย ซึ่งจังหวะนี้เองที่ทำให้โพกาคาร์และคินทานาตามไม่ไหว

ส่วนในเกมเบรกอเวย์ ฮิกิต้านั้นเข้ากลุ่มเบรกอเวย์ตั้งแต่บนทางขึ้นเขาลูกแรกช่วงเริ่มสเตจ แต่ฉีกหนีออกมาที่ทางขึ้นเขาลูกรองสุดท้าย ออกโซโล่หนีคนเดียวร่วม 50 กิโลเมตร ถึงกลุ่ม GC จะโจมตีกันหลายครั้ง แต่ฮิกิต้าก็ยืนระยะได้จนจบสเตจ เป็นแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของเขา ช่วยเซฟทัวร์ให้ทีม EF จากที่กัปตันทีม ริกโอเบอร์โต้ อูราน ล้มเจ็บจนต้องถอนตัวไป

จบสเตจ 18 โรจ์ลิคยังคงนำรายการ มีเวลาตุนไว้ 2:50 นาที นำอเลฮานโดร วาวเวอเด้ คินทานาตามอยู่อันดับสามที่ +3:31 นาที และโลเปซ อันดับสี่ที่ +4:17 นาที

โพการคาร์ตกไปอยู่ที่ 5 ที่ +4:49 นาที ดูจากฟอร์มการแข่งขันเมื่อคืนนี้ที่โรจ์ลิคดูไม่มีปัญหากับการเล่นเกมดีเฟนด์ ตามการโจมตีของคู่แข่งได้ทุกครั้ง แถมยังสปรินต์ทุบทุกคนได้ที่หน้าเส้นชัยแล้ว ก็น่าจะมีแววได้แชมป์รายการค่อนข้างแน่นอนแล้ว เพราะเหลือสเตจภูเขาชันอีกแค่สเตจเดียว และคู่แข่งก็ตามอยู่เยอะพอสมควร ที่สำคัญ ดูจากเกมเมื่อคืนนี้เหมือนคู่แข่งอย่างทั้งคินทานา โลเปซ และวาวเวอเด้ดูจะพอใจกับการแข่งเพื่อป้องกันอันดับหรือชิงโพเดี้ยมมากกว่าจะทุ่มเสี่ยงแลกแชมป์รายการ

แต่การันตีได้ว่าโลเปซเองคงอยากจะหาทางเขี่ยคินทานาให้ตกโพเดียม เพราะเขาตามคินทานาแค่ +46 วินาที และดูจากฟอร์มคินทานาที่หลุดในจังหวะขึ้นเขาสำคัญแล้ว ก็ไม่น่าจะยากเกินความสามารถโลเปซที่จะกระชากคินทานาให้หลุดในสเตจ 20 วันเสาร์นี้

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!