รีวิว Vuelta สเตจ 20: โพกาชาแฮททริค, คินทานาหลุดโพเดียม

ถ้าถามว่าใครทำผลงานได้เกินความคาดหมายที่สุดใน Vuelta ปีนี้ก็คงไม่พ้นทาเดจ์ โพกาชา (UAE Team Emirates) แชมป์สเตจ 20 เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นแชมป์สเตจครั้งที่ 3 ของเขาแล้วใน Vuelta ปีนี้

ไม่ใช่แค่แชมป์สเตจเท่านั้น แต่การโจมตีระยะไกลของเขาในสเตจภูเขาสุดท้ายของรายการยังช่วยให้เขาได้ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในอันดับเวลารวม ปัดไนโร คินทานา (Movistar) หล่นไปอยู่อันดับสี่ และแย่งเสื้อขาว Best Young Rider มาจากมิกูเอล โลเปซ (Astana) ด้วย เรียกว่าโจมตีทีเดียวได้ถึงสามรางวัล

นอกจากอีแกน เบอร์นาล (Ineos) ที่คว้าแชมป์ Tour de France ได้ตั้งแต่ครั้งที่สองที่ลงแข่ง ก็เป็นโพกาชาที่เป็นดาวรุ่งแกรนด์ทัวร์ที่น่าจับตาที่สุดตอนนี้ เพราะเขาเป็นนักปั่นที่อายุน้อยที่สุดในรายการด้วยวัยแค่ 20 ปีเท่านั้น

โพกาชาออกโจมตีกลุ่มตัวเต็งที่ทางขึ้นเขา Puerto de Pena Negra เขาระดับ Category 1 ลูกรองสุดท้าย ที่อยู่ห่างเส้นชัยไป 40 กิโลเมตร ยืนระยะนำห่างกลุ่มได้ตลอด ถึงยอดเขา Pena Negra เขามีเวลานำ 1:40 นาที จนถึงตีนเขาลูกสุดท้ายก็ยังนำอยู่ร่วมนาทีครึ่ง และนำไปจนถึงเส้นชัย รอดจากการไล่กวดของทีม Movistar และ Jumbo-Visma

อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ตามมาเป็นอันดับสองของสเตจที่ +1:32 นาที ในกลุ่มเดียวกับราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe), เออร์แมน เพิรน์สไตน์เนอร์ (Bahrain-Merida), และพริมอซ​ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) นั่นหมายความว่าถ้าโรจ์ลิคและวาวเวอเด้เข้าเส้นชัยในสเตจ 21 วันอาทิตย์นี้ได้อย่างปลอดภัยแล้ว โรจ์ลิคก็จะเป็นแชมป์ Vuelta ปีนี้, วาวเวอเด้จะคว้าอันดับสองที่ +2:33 นาที และโพกาชาอันดับสามที่ +2:55 นาที

โรจ์ลิคเองต้านรับการโจมตีของทีม Astana ที่รุกเกมหนักในช่วงต้นของสเตจ โลเปซเองก็พยายามชิงหนีกลุ่มที่เขา Pena Negra แต่เมื่อโพกาชาพุ่งหนีออกไปก็ทำให้เกมเปลี่ยน Movistar และ Astana ต้องขึ้นมาเดินเกมรับแทน โดยเฉพาะโลเปซที่กำลังจะเสียเสื้อขาว และคินทานาที่กำลังจะหลุดโพเดียม ขณะเดียวกันก็ทำให้โรจ์ลิคและ Jumbo-Visma ไม่ต้องทำงานหนัก แค่เกาะกลุ่มไม่ให้หลุดก็จะได้แชมป์รายการ

ไนโร คินทานา หลุดกลุ่มตัวเต็งไปในจังหวะที่กลุ่มขึ้นถึงยอดเขา Pena Negra เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มโรจ์ลิคแค่ 15 วินาที แต่ช้ากว่าโพกาชา 1:56 นาที ซึ่งมากพอที่จะทำให้หล่นไปอยู่อันดับ 4 overall

โพกาชากล่าวหลังแข่ง “มันเหลือเชื่อจริงๆ ครับ ผมไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะทำได้ถึงขนาดนี้ คงต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะเข้าใจว่าผลงานนี้มันเป็นไปได้ได้ยังไง”

“รวมๆ แล้วมันคือความอดทนครับ วันนี้ผมรู้สึกพร้อมนะ ฟอร์มดี ขามีแรง แต่ช่วงต้นสเตจผมไม่มั่นใจ แต่พอเห็นคู่แข่งเริ่มมีสีหน้าเหนื่อยล้าก็เริ่มคิดว่าน่าจะไหว แล้วเห็นโลเปซโจมตีหนักมาก ผมเลยคิดว่าเป็นจังหวะที่ดีที่จะสวนออกไป พอโจมตีแล้วผมก็ทุ่มสุดตัวจนถึงเส้นชัย”

ในส่วนของเสื้อผู้นำนั้นน่าจะล็อกแน่นอนแล้ว โรจ์ลิคได้เสื้อแดง เป็นแชมป์รายการ พร้อมเสื้อเขียวผู้นำคะแนนรวม (ซึ่งใน Vuelta มักตกเป็นของนักไต่เขาที่ฟอร์มดีที่สุดในรายการ มากกว่าสปรินเตอร์เหมือนใน Tour de France หรือ Giro d’Italia), จอฟฟรี บูชาร์ (AG2R) คว้าเสื้อเจ้าภูเขา และทาเดจ์ โพกาคา (UAE) ได้เสื้อ Best Young Rider

ส่วนทีม Movistar ได้รางวัลปลอบใจเป็นแชมป์ Team Classification (อีกแล้ว 😏)

ในส่วนของแชมป์รายการ พริมอซ​ โรจ์ลิค ก็ต้องบอกว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้เขาก็ผ่านโจทย์ยากๆ มาไม่น้อย เขาให้สัมภาษณ์หลังแข่ง:

“ยิ่งคุณเข้าใกล้เส้นชัยเท่าไร มันก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น”

จากอดีตนักแข่ง ski jumping โรจ์ลิคต่างกับนักปั่นอาชีพคนอื่นๆ ตรงที่เขาเริ่มแข่งจักรยานในปี 2013 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่เขาอายุ 23 เท่านั้น ในขณะที่นักปั่นอาชีพส่วนใหญ่เริ่มแข่งจักรยานตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้เขามีประสบการณ์การแข่งในระดับสูงสุดน้อยกว่าคนอื่นๆ หลายปี

“ผมเปลี่ยนจากแข่งสกีมาเป็นจักรยาน เริ่มจากระดับสมัครเล่นก่อน แล้วตอนนี้ผมกำลังแข่งกับนักปั่นที่เก่งที่สุดในโลก”

“ไม่ใช่ว่าผมไม่ดีใจนะ ผมไม่ค่อยยิ้มให้ใครเห็น มันรู้สึกสบายใจที่เราแข่งสเตจภูเขาจบหมดแล้ว เหลืออีกแค่วันเดียวก็จะจบรายการ ผมคงยิ้มเยอะยิ่งกว่าวันนี้อีก”

ผลการแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!