รีวิว Vuelta สเตจ 3+4: สงครามสปรินต์ของ Bora และ Quickstep

สเตจ 3 และ 4 ใน Vuelta a Espana ปีนี้เป็นสเตจที่จบด้วยการสปรินต์ทั้งคู่ และเราเริ่มเห็นภาพชัดแล้วว่าสปรินเตอร์คนไหนในสนามนี้ที่มีแนวโน้มจะคว้าชัยชนะได้มากกว่าคนอื่นๆ ครับ

สเตจ 4

สเตจ 4 เมื่อคืนนี้ แชมป์ตกเป็นของ ฟาบิโอ้ จาค็อบเซ็น นักปั่นชาวดัทช์วัย 22 ปีจาก Deceninck-Quickstep ที่คว้าผลงานชัยชนะในแกรนด์ทัวร์เป็นครั้งแรกด้วย เฉือนเอาชนะแซม เบนเน็ต (Bora-Hansgrohe) ไปแค่เสี้ยวหน้ายางเท่านั้น!?

จาค็อบเซ็น: “เป็นจังหวะตัดสินที่สูสีมาก ผมไม่รู้เลยว่าจะแพ้หรือชนะ ผมโยนรถเข้าเส้น หลับตาและภาวนาให้มันพอ ผมรู้ว่าชนะตอนที่เห็นทีมผมเริ่มส่งเสียงหลังเข้าเส้นชัย ไม่รู้จะพูดอะไรเลยครับ ผมลงรายการนี้มีเป้าอยากชนะสักหนึ่งสเตจ แต่ผมไม่เคยแข่งแกรนด์ทัวร์มาก่อน มาเรียนรู้และเก็บประสบการณ์ เลยเป็นเรื่องน่าดีใจที่คว้าชัยชนะใน Vuelta ได้ตั้งแต่ตอนนี้” 

วิดีโอไฮไลท์

แมกซ์ วาลชีด (Sunweb) เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสาม แต่ถูกกรรมการปรับฟาวล์ ทำให้เฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE) ขึ้นมาเป็นอันดับสามแทน ส่วนผู้นำเวลารวม นิโคลาส โรช (Sunweb) เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่ม เซฟเสื้อผู้นำไว้ได้อีกหนึ่งวัน

 

สเตจ 3

เรียกว่าทีใครทีมัน เพราะสเตจ 3 เป็นแซม เบนเน็ตที่ชนะคู่แข่งสปรินเตอร์คนอื่นๆ แบบขาดลอย เอาชนะคนอื่นได้เกินช่วงคันรถ โดยที่เอ็ดเวิร์ด เทินส์ (Trek-Segafredo) ได้อันดับสอง และลูคา เมซเกค (Mitchelton-Scott) คว้าอันดับสาม

ชัยชนะครั้งนี้เป็นแชมป์สเตจครั้งแรกใน Vuelta a Esapana สำหรับเบนเน็ตด้วยเช่นกัน

“ผมบอกไม่ถูกเลยว่าดีใจกับชัยชนะสเตจนี้ขนาดไหน สเตจ 2 ผมรู้สึกแย่มากๆ แรงไม่มี คิดว่าจะแข่งรายการนี้ไม่ไหวแล้ว ผมไม่ได้ลงแกรนด์ทัวร์บ่อย แต่ชัยชนะในทุกแกรนด์ทัวร์ก็มีความหมายเสมอครับ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ผมเป็นเจ้าของเสื้อแชมป์เสือหมอบไอร์แลนด์อยู่ด้วย”

วิีดีโอไฮไลท์

 

 

เบนเน็ตจะไปอยู่ทีมไหน?

เคสของเบนเน็ตเป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะวันนี้เว็บไซต์Cyclingweekly รายงานว่า เบนเน็ตกำลังหาทาง ออกจากทีม Bora-Hansgrohe ให้ได้ เพื่อที่จะได้ย้ายไปอยู่ทีม Quickstep แทน

เราพอทราบมานานแล้วว่าเบนเน็ตไม่พอใจกับการอยู่ในทีม Bora-Hansgrohe เท่าไร เพราะทีมไม่เลือกเขาลงแข่งสนามใหญ่ๆ โดยเฉพาะแกรนด์ทัวร์เลย ปีที่แล้วเบนเน็ตคว้าแชมป์ให้ทีมใน Giro d’Italia ถึงสามสเตจ แต่ปีนี้ทีมเลือกปาสคาล แอคเคอร์แมนลง Giro แทนเขา และใน Tour de France ก็เลือกปีเตอร์ ซากาน (ซึ่งก็เป็นอะไรที่เถียงไม่ได้ เพราะซากานสำคัญกับทีมกว่า และเป็นสปรินเตอร์เหมือนกัน) อย่างไรก็ดี เบนเน็ตเป็นสปรินเตอร์ที่ชนะเยอะที่สุดในฤดูกาลนี้

ช่วงตูร์ ผจก. ทีม Quickstep ก็ให้สัมภาษณ์กับ Cyclingnews ว่าทีมจะจ้างเบนเน็ตมาแทน เอเลีย วิวิอานี (ที่กำลังจะย้ายไป Cofidis) แต่ข่าวก็เงียบไป

แหล่งข้อมูลของ Cyclingweekly กล่าวว่า ที่ข่าวเงียบไปนั้นก็เพราะ เบนเน็ตเองได้เซ็นข้อตกลงกับทีม Bora ไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม (ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ทีมจะไม่เลือกเขาลง Giro และ Tour) นั่นหมายความว่าเขาจำเป็นต้องอยู่กับทีมจนถึงปลายปี 2020 ถ้าทีมไม่ตัดสินใจยกเลิกสัญญานี้กับเขา (และเป็นเหตุผลว่าทำไม Quickstep ถึงเซ็นเขาไม่ได้สักที)

ตอนนี้เบนเน็ตทำเรื่องให้ UCI เป็นคนไกล่เกลี่ย ซึ่งถ้าเขาหลุดสัญญากับ Bora ได้ก็ไม่ได้มีแค่ Quickstep ที่สนใจเขา แต่ยังมี EF Education First และ Trek-Segafredo – สองทีมที่ไม่มีผลงานสปรินต์สักเท่าไร

ปีนี้เบนเน็ตอายุ 28 ปีกำลังเข้าสู่ช่วงท็อปฟอร์ม เขาคว้าแชมป์สเตจใน Paris-Nice สองสเตจ, หนึ่งสเตจใน Criterium du Dauphine และ 3 สเตจใน BinckBank Tour ซึ่งทั้งสามรายการเป็นสนามแข่งระดับ UCI WorldTour

สเตจ 5

สเตจ 5 คืนนี้น่าสนุก เพราะเป็นเส้นชัยบนยอดเขาสูงชันครั้งแรกของ Vuelta ปีนี้ ด้วยระยะปีนเขารวม 3,700 เมตร และเส้นชัยอยู่สูงร่วม 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เขาลูกสุดท้ายยาว 11 กิโลเมตร แต่เส้นทางกว่าครึ่งชันเฉลี่ยเกิน 11% เพราะงั้นแล้วน่าจะเป็นเกมของกลุ่ม GC เต็มตัว และเราจะได้เห็นว่าใครเป็นนักไต่เขาที่ฟอร์มดีในช่วงต้นรายการนี้ครับ

ถ่ายทอดสด เช็คลิงก์ที่ duckingtiger.com/live เริ่มเวลา 19:30-23:15

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!