รีวิว Vuelta สเตจ 5: โลเปซเก็บเสื้อผู้นำอีกรอบ, มาดราโซ่แชมป์สเตจ

สเตจ 5 ใน Vuelta เมื่อคืนนี้เป็นอีกวันที่เกมการแข่งขันน่าสนใจไม่น้อย เมื่อมิกูเอล โลเปซ​ (Astana) โชว์ฟอร์มการไต่เขา ชิงหนีคู่แข่งตัวเต็งทุกคนในช่วงสี่กิโลเมตรสุดท้าย คว้าเสื้อผู้นำกลับมาครองได้อีกครั้ง ขณะเดียวกันแองเจล มาดราโซ (Burgos-BH) คว้าชัยชนะสเตจจากกลุ่มเบรกอเวย์ เป็นผลงานชัยชนะแรกในแกรนด์ทัวร์ของทีม Burgos ทีมเจ้าถิ่นระดับดิวิชัน 2 จากสเปน

มาดราโซโจมตีเพื่อนร่วมเบรกอเวย์ในช่วงสุดท้าย ชิงหนีอันดับสอง เยทซี โบล เพื่อนร่วมทีม Burgos–BH โฮเซ่ เฮอร์ราดา (Cofidis) คว้าอันดับสาม และโลเปซคว้าอันดับสี่ เข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจ 47 วินาที ส่วนผู้นำเวลารวม นิโคลาส โคช (Sunweb) ทำได้เพียงอันดับ 14 เข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจเกินสองนาที เสียเสื้อให้กับโลเปซไป

ปัจจุบัน โลเปซมีเวลารวมนำ พริมอซ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma) ที่ขึ้นมาอยู่อันดับสอง +14 วินาที และนำไนโร คินทานา (Movistar) อันดับสามที่  +23 วินาที

สำหรับสเตจที่เส้นชัยจบบนยอดเขาเป็นครั้งแรกของการแข่งขัน เกมวันนี้ตกเป็นของเบรกอเวย์ เฮอร์ราดา โบล และมาดราโซ่ หลุดออกไปด้วยกันตั้งแต่ช่วงต้นสเตจ และทำเวลาห่างได้เกินสิบนาทีในบางช่วง

กลุ่มทีมตัวเต็งเร่งทำความเร็วในช่วงก่อนขึ้นเขาลูกสุดท้าย แต่ระยะหา่งก็ไม่พอที่จะจับกลุ่มหนี ระหว่างทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย มาดราโซ่โดนเพื่อนร่วมกลุ่มทิ้งหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็กลับมาไล่ทันในที่สุด และออกขึ้นแซงคนอื่นในช่วงกิโลเมตรสุดท้าย เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เพิ่มคะแนนเสื้อเจ้าภูเขาที่เขาเป็นเจ้าของอยู่ด้วย

ด้านหลังกลุ่มเบรกอเวย์ ทีม Movistar เร่งความเร็วหนัก อเลฮานโดร วาวเวอเด้ ออกกระชากกลุ่มจนคู่แข่งหลายคนหลุดไป โดยเฉพาะผู้นำเวลารวม นิโคลาส โรช แต่การโจมตีของวาวเวอเด้ก็ทำให้เพือนร่วมทีม ไนโร คินทานา หลุดไปด้วยเช่นกัน

โลเปซออกกระชากกลุ่มตัวเต็งที่เหลืออยู่เป็นคนแรก ซึ่งไม่มีใครตามได้ ด้านหลังเหลือแค่วาวเวอเด้ กับโรจ์ลิคที่ออกตามโลเปซมา แต่ก็ไม่ทัน โลเปซเข้าเส้นชัยก่อนทั้งคู่ 12 วินาที

สำหรับมาดราโซ่ นักปั่นชาวสเปนวัย 31 ปี ผลงานครั้งนี้มีความหมายมากเพราะเป็นชัยชนะครั้งแรกของทีมในแกรนด์ทัวร์ และโดยเฉพาะหลังจากที่ทีมโดนสั่งพักแข่งเพราะนักปั่นในทีมถูกจับโด้ปหลายคนในฤดูกาลที่แล้ว

ผลการแข่งขัน

เกม GC ใน Vuelta ปีนี้เป็นยังไง?

จบเส้นชัยบนยอดเขาครั้งแรก (ยังเหลืออีก 7 ครั้ง!!) และสเตจ Time Trial 36 กิโลเมตรอีกหนึ่งครั้ง ก็ชัดเจนว่าเกม GC คงยังไม่ชัดเจนเร็วๆ นี้ แต่อย่างน้อยเราก็เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างครับ

  1. พริมอซ​ โรจ์ลิคไม่ได้บาดเจ็บมากจากที่ล้มในสเตจ 1 จากที่วันแรกเขาเสียเวลาให้คู่แข่งร่วมนาที ตอนนี้เขาไล่กลับมาอยู่ที่สองในตาราง GC สบายๆ ถึงเพื่อนร่วมทีมสตีเฟน เคราซ์เวกจะกลับบ้านไปแล้ว แต่ทีมนี้ยังมีลุ้นโพเดียมรายการ
  2. โลเปซเป็นนักไต่เขาที่ฟอร์มดีที่สุดตอนนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเวลานำโรจ์ลิคแค่ 14 วินาที ซึ่งไม่พอแน่นอน เพราะเดี๋ยวสเตจ TT เขาอาจจะโดนแซงคืนได้เป็นนาที
  3. นั่นหมายความว่าถึงโรจ์ลิคจะไต่เขาได้ไม่ดีเท่านักไต่เขาคนอื่นๆ แต่เขาสามารถเล่นเกมอุดได้เหมือนใน Giro d’Italia ปีนี้ เป็นภาระของคู่แข่งที่ต้องโจมตีเขาแทน
  4. นอกจากสองคนนี้แล้ว เกมของ Movistar ก็น่าสนใจ เพราะเมื่อวานวาวเวอเด้กลับฟอร์มแรงกว่าคินทานาที่เป็นหัวหน้าทีม อย่างไรก็ดี ทั้งคู่เวลาไล่เลี่ยกันในอันดับ GC ซึ่งก็น่าจะมีประโยชน์ดีกว่าที่คนนึงจะนำลิ่วและอีกคนเสียเวลาไปหลายนาที ใช้เป็นการ์ดดักโจมตีทีมอื่นได้เหมือนที่คาราพาซทำคู่กับแลนด้าใน Giro เมื่อต้นปีนี้
  5. เพราะงั้นตอนนี้ตัวเต็งที่โดดเด่นมีสี่คน คนอื่นๆ อย่างอูราน (EF Education First), ชาเวซ (Mitchelton-Scott) และโพกาคาร์ (UAE) ยังไม่ออกลาย และเขาลูกเดียวคงยังบอกอะไรเรามากไม่ได้ แต่อย่างน้อยเราก็เห็นชัดว่าเกม Vuelta ปีนี้ไม่มีอะไรแน่นอน น่าจะลุ้นได้แทบทุกวันครับ

สำหรับสเตจ 6 ก็จบบนยอดเนินชัน ไม่ถึงกับเขาชันและไม่ยาวมากนัก อาจจะเหมาะกับนักปั่นสายคลาสสิค ตัวระเบิดเนินกว่าพวก pure climber แต่ก็เป็นอะไรที่กลุ่ม GC จะประมาทกันไม่ได้เลยทีเดียว เขาลูกสุดท้ายยาว 7 กิโลเมตรกับความชันเฉลี่ย 5.7%

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!