รีวิว Vuelta สเตจ 6: โลเปซเสื้อหลุด, เฮอร์ราดาแชมป์สเตจ, INEOS กลับมาแล้ว

เรียกได้ว่าแทบจะเวียนเสื้อผู้นำกันรายวันเลยทีเดียวกับสนาม Vuelta a Espana ปีนี้ สเตจ 6 เมื่อคืนก็เป็นอีกวันที่เสื้อผู้นำเปลี่ยนมือและอันดับเวลารวมเปลี่ยนพอสมควร

เฮซุส เฮอร์ราดา (Cofidis) คว้าแชมป์สเตจ ล้างแค้นให้พี่ชายด้วยการคว้าแชมป์สเตจ 6 บนยอดเขา Ares del Maestrat (โฮเซ่ พี่ชายของเขาได้ที่สองในสเตจ 5) ในขณะที่ดีแลน ทูนส์ (Bahrain-Merida) ขึ้นนำตารางเวลารวมแทนมิกูเอล โลเปซ (Astana)

เป็นอีกวันที่เบรกอเวย์หนีรอดไปคว้าแชมป์สเตจ เฮอร์ราดาหนีมากับกลุ่มเบรกอเวย์ 11 คน และออกตามการโจมตีของทูนส์ในช่วงกิโลเมตรสุดท้าย ก่อนที่จะขึ้นแซงเอซจากทีม Bahrain ได้ที่ 500 เมตรสุดท้ายและเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก

ทูนส์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง ตามหลังเฮอร์ราดา 7 วินาที แต่ทำเวลานำมากพอที่จะขึ้นนำเวลารวมแทนโลเปซ ที่หลุดไปอยู่อันดับสาม ที่ +1:00 นาที และที่สำคัญ​ เดวิด เดอ ลาครูซ จาก Ineos ที่มาในกลุ่มเบรกอเวย์ด้วย ขึ้นมาเป็นอันดับสอง ตามหลังทูนส์แค่ 38 วินาที พลิกสถานการณ์ให้ทีม Ineos ที่หลุดโผเกม GC ไปก่อนหน้านี้เมื่อตัวเต็งของทีมไม่สามารถไล่ตามคู่แข่งคนอื่นๆ และเสียเวลาไปหลายนาที

สเตจ 6 ระยะทางรวม 199 กิโลเมตร และไปจบที่ยอดเขา Ares del Maestrat ที่ยาว 7.7 กิโลเมตรและชันเฉลี่ย 5.3% ด้วยเส้นทางที่เป็นภูเขาชันตลอดสเตจ เปิดโอกาสให้เบรกอเวย์กลุ่มใหญ่หนีไปได้

กลุ่มหนีทำระยะห่างได้ร่วมหกนาที ด้านหลังเป็นทีม Astana ของโลเปซที่ทำความเร็วไล่ไม่ให้กลุ่มหนีได้มากจนเกินไป แต่กลุ่มหนีช่วยงานกันดีและมีนักไต่เขาขาแรงหลายคน ทำให้ทูนส์ ที่เวลารวมก่อนเริ่มสเตจ 4:43 นาที ได้โอกาสขึ้นนำเวลารวมเมื่อเขาเข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มเปโลตองร่วมห้านาทีกว่า แต่โลเปซให้สัมภาษณ์ว่าถึงเสื้อจะหลุดก็ไม่ใช่ปัญหา

“ไม่ใช่ปัญหาที่จะปล่อยเสื้อผู้นำไปตั้งแต่ช่วงเริ่มรายการครับ สนามนี้ยังแข่งกันอีกนาน คุณต้องแบ่งการใช้แรงให้ดี สิ่งสำคัญสำหรับทีมเราคือคุมเกมตัวเต็งคนอื่นๆ สเตจต่อจากนี้จะยิ่งยากกว่านี้อีก”​

กลุ่มเบรกอเวย์เริ่มโจมตีกันเองระหว่างทางขึ้นเขาสุดท้าย แต่การโจมตีของทูนส์ได้ผลที่สุด และมีแค่เฮอร์ราดาและเนลสัน โอลิเวเรีย (Movistar) ที่ตามเขามาได้ โอลิเวเรียหลุดไปที่สองกิโลเมตรสุดท้าย และเป็นเฮอร์ราดาที่ปิดเกมที่ 500 เมตรสุดท้าย ออกพุ่งแซงทูนส์ไปจนได้แชมป์สเตจ

สำหรับดีแลน ทูนส์ เขาเป็นนักไต่เขาชาวเบลเยียมที่มีผลงานมาก่อนในสนามใหญ่อย่างแชมป์รายการ Tour of Poland และ Arctic Race of Norway ในปี 2017 ระหว่างที่แข่งให้กับทีม BMC และเป็นสเตจเรซเซอร์ที่ฝีเท้าดีพอสมควร แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้ขึ้นนำแกรนด์ทัวร์ และน่าสนใจว่าจะป้องกันเสื้ัอผู้นำได้นานแค่ไหน?

อีกคนที่ทำผลงานพลิกเกมได้คือเดวิด เดอ ลาครูซจากทีม Ineos ที่แก้สถานการณ์ทีม Ineos ที่ทั้งเวาท์ โพลส์ และเทโอ โกเฮแกน เอซของทีมเสียเวลาให้คู่แข่งทีมอื่นร่วมสิบนาทีตั้งแต่สเตจสอง หมดสิทธิท้าแชมป์รายการ

เดอ ลาครูซเป็นนักไต่เขาฝีเท้าดีอีกคนหนึ่ง การขึ้นมาอยู่อันดับสอง GC ตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีที่สุดของเขาที่จะท้าชิงอันดับดีๆ ในแกรนด์ทัวร์ ผลงานที่ดีที่สุดของเขาคืออันดับ 7 ใน Vuelta ปี 2016 แต่หลังจากนั้นเขาก็รับหน้าที่โดเมสติก ช่วยเหลือกัปตันทีมคนอื่นทำให้ไม่มีโอกาสได้แสดงฝีเท้าสักเท่าไร

ทีมที่โชคร้ายสุดๆ เป็นทีม EF Education First ที่ทั้งริกโอเบอร์โต้ อูรานและฮิวจ์ คาธีย์ ตัวเต็งของทีมล้มบาดเจ็บจนต้องถอนตัวจากการแข่งขัน ขณะเดียวกัน ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน ก็ล้มเจ็บเช่นกัน แต่ยังแข่งต่อได้

นอกจากคู่ EF แล้ว นิโคลาส โรช (Sunweb) ที่เพิ่งจะนำการแข่งขันเมื่อไม่กี่วันก่อนก็ล้มจนต้องถอนตัวเช่นกัน เช่นเดียวกับดาวิเด้ ฟอร์โมโล่ ม้ามืดจากทีม Bora-Hansgrohe ทาง Jumbo-Visma ก็เสียจอร์จ เบนเน็ตที่บาดเจ็บจนต้องถอนตัว ทำให้โรจ์ลิคเสียผู้ช่วยในสเตจเขาคนสำคัญไปอีกหนึ่งคน

ผลารแข่งขัน

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!