โปรทัวร์ใน 5 นาที: TJ the comeback kid

1. Giro สเตจ 18

เข้าสู่วันที่ 3 ในเทือกเขา Dolomites และวันนี้ก็เป็นอีกสเตจที่เบรคอเวย์หนีกลุ่มเปโลตองได้สำเร็จครับ แชมป์สเตจตกเป็นของทีเจย์ แวน การ์เดอเรน (BMC) ซึ่งเป็นชัยชนะในแกรนด์ทัวร์ครั้งแรกของเขาด้วย

Giro Tejay Win

ทีเจย์เฉือน มิเคล แลนด้า (Sky) หน้าเส้นชัยหลังจากที่เบรคอเวย์ออกมาด้วยกันกว่าครึ่งสเตจ แลนด้าเป็นคนเปิดสปรินต์ก่อนในเส้นชัยที่เป็นทางลาดลงเนินเล็กน้อย ทีเจย์ขึ้นประกบและแซงไปอย่างไม่ยากเย็นนัก ส่วน

ฝั่งตัวเต็ง GC นั้นมีการได้เสียเวลากันเล็กน้อย ทอม ดูโมลาน (Sunweb) ยังคงป้องกันเสื้อชมพูได้อีกหนึ่งวัน แต่นิบาลี (Bahrain-Merida) และคินทานา (Movistar) ถูกคู่แข่งตีตื้นขึ้นมาหลายสิบวินาที ทิโบท์ พิโนท์ (FDJ) และโดเมนิโค พอซโซวิโว (AG2R) เร่งออกหนีกลุ่มเสื้อชมพูที่สองกิโลเมตรสุดท้าย ตามด้วยอิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha), สตีเฟน เคราซ์เว็ก (LottoNL) และเบาเก้ โมเล็มม่า (Trek-Segafredo)

เมื่อดูโมลาน นิบาลี และคินทานา เกี่ยงกันไม่มีใครไล่คู่แข่งคนอื่น ทั้งสามคนเลยตามเข้าเส้นชัย +36 วินาที อันดับ GC 3 คนแรกยังเหมือนเดิม แต่พิโนท์ไล่นิบาลีขึ้นมา ตามห่างแค่ +24 วินาทีเท่านั้น

Analysis: ชัดเจนว่าฟอร์มของดูโมลานนั้นยากที่คนอื่นจะโค่น สเตจนี้คินทานาออกโจมตีสองครั้งแต่ก็โดนรวบจับทั้งสองครั้ง นิบาลี และดูโมลานผลัดกันหนีกลุ่มบ้าง แต่ก็ไม่มีใครหนีได้เกินใคร การโจมตีของคินทานายังไม่เด็ดขาดเหมือนในแกรนด์ทัวร์ก่อนๆ ที่เขาได้แชมป์

สำหรับแวนการ์เดอเรน แชมป์ครั้งนี้เป็นแชมป์สเตจสำหรับนักปั่นอเมริกันครั้งแรกในรอบ 5 ปี (ก่อนหน้านี้เป็นเทย์เลอร์ ฟินนีย์ในสเตจ Prolouge Giro 2012) และหลังจากที่ไม่สามารถเติมความหวังของทีมในฐานะตัวเต็ง GC หลายปีต่อกันได้ชัยชนะใน Giro รอบนี้น่าจะช่วยลดแรงกดดันในทีมได้ดีทีเดียวครับ แชมป์ระดับดิวิชัน 1 ครั้งสุดท้ายของเขาเป็นสเตจบนยอดเขาใน Tour de Suisse ปีก่อน ถึงจะได้อันดับ Top 10 overall ในรายการอย่าง Tour de Romandie และ Volta Catalunya ปีนี้ แต่ก็ชัดเจนว่าเขาไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับตัวเต็ง GC คนอื่นๆ และด้วยอายุที่เข้า 28 ปีแล้ว ตอนนี้ BMC เริ่มมีเด็กปั้น GC คนใหม่ๆ ขึ้นมาแทนอย่างโรฮาน เดนนิส ถ้าทีเจย์รับได้กับสถานะที่ไม่ใช่หัวหน้าทีม บางทีเขาอาจจะดึงเอาความสามารถที่แท้จริง มาทำผลงานสเตจวิน หรือจากเบรคอเวย์มากกว่านี้ในอนาคตก็เป็นได้ครับ

Giro Landa Tejay

ส่วนดูโมลานนั้น ถึงจะเสียเวลาจากเหตุไม่จำเป็น แต่ก็ชัดเจนว่าฟอร์มการไต่เขาไม่ได้แพ้ใครเลย แถมยังโชว์ฟอร์มยิงหนีได้อีก และคู่แข่งเหลือโอกาสอีกแค่ครั้งเดียวในการชิงหนีทอมในสเตจภูเขาสูงชัน ถ้าทำเวลานำเขาได้ไม่เกิน 90 วินาทีก็น่าจะยากที่คนอื่นจะคว้าแชมป์

แลนด้า เองถึงจะไม่ได้แชมป์สเตจแต่ก็ได้รางวัลปลอบใจเป็นเสื้อเจ้าภูเขา กับคะแนนที่น่าจะมากพอเก็บได้จนจบรายการ ส่วนเสื้อขาวมีการเปลี่ยนมือจากยุงเกลส์ (Quickstep) มาเป็นอดัม เยทส์ (Orica-Scott) ซึ่งยุงเกลส์ตามอยู่ +28 วินาที ถ้าเขาสามารถรักษาระยะห่างได้ไม่เกินหนึ่งนาที ยุงเกลส์ก็อาจจะชิงคืนได้ในสเตจสุดท้ายจากการปั่น Time Trial แต่ถ้าทั้งคู่ไม่ระวังก็อาจจะโดนดาวิเด้ ฟอร์มโล่ (Cannondale) ไล่ตามได้ เพราะเวลาห่างเยทส์แค่เกือบนาทีเท่านั้น

ผลการแข่งขัน

วาทะนักปั่น

Giro GC

หลังจบการแข่งเมื่อคืนนี้ นักปั่นตัวเต็งหลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์การแข่งของกันและกันอย่างดุเดือดครับ เริ่มจากที่ทอม ดูโมลาน ไม่พอใจที่นิบาลีและคินทานาไม่ยอมขึ้นไล่จับคู่แข่ง บังคับให้เขาต้องทำงานคนเดียว

ดูโมลานกล่าว: “ทั้งคู่มัวแต่หมายหัวผมกะให้ผมแพ้แทนที่จะแข่งเพื่อชนะ ผมหวังว่าถ้าเขายังปั่นแบบนี้ เขาจะไม่ได้ยืนโพเดี้ยมกันทั้งคู่ครับ มันจะดีมากและผมจะดีใจมาก”​

 

คินทานาตอบโต้

“เขาบอกให้เราไล่จับคนข้างหน้าที่โจมตีเราออกไปก่อน เขาไม่อยากเสียเวลามากแต่เราก็ไม่ยอมช่วยครับ ถึงแม้จะเสียเวลานิดหน่อยก็ตาม ทุกคนมีแผนของตัวเอง และทุกคนต้องรับผิดชอบต่อกลยุทธ์ที่ตัวเองเลือก เราทำเท่าที่ทำได้ ผมอยากได้เวลานำมากกว่านี้ แต่เขาตอบโต้ได้ดี เขาฟอร์มดีครับ คงต้องลองกันอีกครั้งในสเตจต่อไป”

 

นิบาลีไม่พอใจ

“ผมไม่แคร์ว่าดูโมลานจะพูดอะไร เขาโอหังไปหน่อยนะ แต่เขาต้องระวังไว้ให้ดี เพราะถ้าเขาปล่อยให้คนอื่นแซงไปแบบนี้เขาก็จะหลุดโพเดี้ยมได้เหมือนกัน ถ้าคุณจะพูด ก็ให้ถึงมิลาน (วันสุดท้าย) ที่คุณชนะก่อนค่อยพูด เขาฟอร์มดีครับและเขาก็ควบคุมเกมได้ดีตอนที่เราโจมตี เขาจะหวังให้ผมกับคินทานาไล่จับคนอื่นที่อันดับ GC ต่ำกว่าเราไม่ได้หรอก ถ้าจะให้แข่งอย่างงั้นผมให้เขาขี่หลังไปจนจบรายการเลยง่ายกว่ามั้ง”

 

ทีเจย์: “ผมยังคิดว่าผมน่าจะแข่งแกรนด์ทัวร์ได้”

“ผมยังคิดว่าผมน่าจะแข่งแกรนด์ทัวร์ได้ในอนาคตนะ ผมยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ครับ โอเค ผมอาจจะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทีมเหมือนที่ผ่านมา ผมรู้ว่าผมคงไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับคินทานา แต่ผมมองว่าตัวเองมีสไตล์การปั่นคล้ายๆ ทอม ดูโมลานนะ ผมแค่ต้องรักษาเวลาให้ดีกว่านี้ ผมยังอยากได้อันดับ GC สูงๆ อยู่ ผมเคยทำได้ ไม่มีเหตุผลที่ผมจะทำไม่ได้อีก ”

 

พรีวิวสเตจ 19: ใกล้หมดเวลาเต็มที

T19_Piancavallo_alt_1

Stage 19: San Candido – Piancavallo 191 km

ถ่ายทอดสด 18:00-22:30 เช็คลิงก์ที่ duckingtiger.com/live

สเตจสุดท้ายของรายการที่จบบนยอดเขาครับ รวมๆ แล้วน่าจะตัดสินกันที่เขาลูกสุดท้าย (อีกแล้ว) ผิดกับสเตจก่อนที่ทอนแรงนักปั่นด้วยการปีนเขาหลายๆ ลูก วันนี้เป็นเหมือน dragrace ขึ้นเขาเพียวๆ อารมณ์คล้ายๆ สเตจใน Vuelta a Espana

T19_S01_Piancavallo_web

ส่วนเขาลูกสุดท้าย Piancavallo ที่ก็ยากใช้ได้ ยาว 15.5 กิโลเมตร ช่วง 6 กิโลเมตรแรกชันที่สุดที่ความชันเฉลี่ยถึง 9.4% ครับ จากนั้นความชันลดลงเล็กน้อยหลั่นกันไปจนถึงช่วงกิโลเมตรสุดท้ายที่เกือบจะเป็นทางราบ เพราะงั้นเกมวันนี้คือต้องยิงกันตั้งแต่ตีนเขา จะไปรอยิงช่วงปลาย 3 กิโลเมตรสุดท้ายคงไม่มีประโยชน์เท่าไร จับตาการโจมตีของคินทานาและนิบาลีครับ

ใครจะชนะ? เบรคอเวย์มีโอกาสหนีได้อีกหนึ่งวัน เพราะทีม GC คงเริ่มกรอบๆ ไล่เร่งสปีดจับกลุ่มหนีไม่ได้แล้ว จับตา มิเคล แลนด้า, ปิแอร์ โรลองด์, รูย คอสต้า, โอมาร์ ไฟรล์เลสำหรับสเตจวิน ส่วนทางฝั่ง GC นั้น เขาลูกนี้อาจจะยาวเกินสำหรับดูโมลานที่จะอัดเร่งสปีดแบบ TT เหมือนสเตจที่ Oropa ที่เขาชนะ ถ้าเขายังตามนิบาลี คินทานา และคนอื่นๆ ได้จนถึง สี่กิโลเมตรสุดท้าย ก็มีโอกาสสูงที่เขาจะชนะได้ครับ แต่สำหรับทีมอื่น อาจจะดีกว่าที่ผลัดกันยิงดูโมลานให้ร่วง แล้วค่อยไปวัดใจกันทีหลัง เพราะทุกคนเสียเปรียบดูโมลานในสเตจ TT ถ้าจะเกี่ยงกันเหมือนเมื่อวาน เผลอๆ นิบาลีและคินทานาอาจจะตกโพเดี้ยมกันหมดอย่างดูโมลานว่าก็ได้

 

Bonus Video: Nice Guy Gilbert

ทิ้งท้ายวันนี้ด้วยวิดีโอของฟิลลิป จิลแบร์ในสนาม Tour of Belgium ที่เขากับอีฟ แลมพาร์ทเพื่อนร่วมทีม Quicsktep จอดกลางการแข่งเพื่อไปถ่ายรูปกับแฟนๆ ข้างสนาม!

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *