โปรทัวร์ใน 5 นาที: พิโนท์ในที่สุด

Giro Stage 20: GC สปรินต์ก็สนุกงี้หละ

วันสุดท้ายของการไต่เขาสำหรับกลุ่มตัวเต็ง และเป็นทิโบต์ พิโนท์ (FDJ) ที่โชว์ความแรงต่อเนื่องหลังจากเบรคอเวย์ชิงเวลาคู่แข่งมาหลายวันครับ เขาสปรินต์ได้แชมป์สเตจแซงหน้าอิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha) และวินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) พร้อมเก็บ Time bonus ไปถึงสิบวินาที

เกมในสเตจ 20 เป็นไปตามที่เราคาดคือมีการโจมตีจากคู่แข่งของทอม ดูโมลาน (Sunweb) หลายครั้งและต่อเนื่อง นิบาลี คินทานา พิโนท์ เกาะกลุ่มหนีดูโมลานไปด้วยกัน ในขณะที่ซาคารินและพอซโซวิโว่ชิงเบรคหนีไปก่อนทั้งสองกลุ่ม อย่างไรก็ดีกลุ่มของคินทานา ไม่สามารถทำเวลาหนีกลุ่มดูโมลานได้เกิน 15-20 วินาทีตลอดการแข่งขัน ช่วงสุดท้าย กลุ่มของคินทานาไล่ทันกลุ่มซาคาริน จนฟอร์มตัวกันเป็นเอซ GC 5 คนที่ช่วยกันหนี ดูโมลาน

ถึงหน้าเส้นชัย พอซโซวิโว่เปิดสปรินต์ก่อนแต่โดนพิโนท์แซงทับ คว้าแชมป์สเตจ กลุ่มของทอม ดูโมลาน ที่มีเบาเก้ โมเล็มม่า (Trek), บ็อบ ยุงเกลส์ (Quickstep) และอดัม เยทส์ (Orica-Scott) ช่วยกันลดระยะห่าง ตามเข้ามาที่ +15 วินาทีในที่สุด

ดูโมลานหลุดโพเดี้ยมตกไปอยู่อันดับที่ 4 เวลารวม ตามหลังคินทานา +53 วินาที รอตัดสินกันด้วยการแข่ง Time Trial 29 กิโลเมตรเย็นวันนี้

ผลการแข่งขัน

2. พิโนท์: “นี่คือเหตุผลที่ผมแข่งขัน”

Pinot victory

“แชมป์สเตจสำหรับผมมันยังเป็นรองกว่าการได้อันดับ GC ดีๆ ครับ แต่การได้แชมป์ (สเตจ) มันก็เป็นเหตุผลที่ผมเลือกเป็นนักปั่นอาชีพ ผมสู้เพื่อชัยชนะ วันนี้มันพิเศษมากเพราะผมชนะเหนือนักแข่งเก่งๆ คนอื่นๆ ในรายการนี้”

“ผมจะสู้เพื่ออันดับ overall ด้วย แต่ดูโมลานยังคงเป็นตัวเต็งที่น่ากลัวในสเตจสุดท้ายครับ ผมจำได้ด้วยว่าคินทานาเองก็เคยชนะ Time Trial ในรายการ Ruta de Sol แซงซิลเวน ชาวาเนล ซึ่งแปลว่าเขาก็น่าจะทำเวลาได้ไม่เลว เวลานี้ไม่มีใครบอกได้ว่าใครจะชนะรายการ ซึ่งผมว่ามันน่าลุ้นระทึกมากเลย”

“ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพรุ่งนี้ ผมจะกลับมาแข่ง Giro ใหม่ครับ ผมเชื่อเสมอว่ารายการนี้เหมาะกับผม ปีนี้ผมทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก ไม่มีอะไรไม่ดีที่จะพูดเกี่ยวกับสนามนี้เลย”​

 

3. อุนซึเอะ (ผจก. ทีม Movistar): “ผมว่าคินทานามีเวลาไม่พอ”​

Quintana pinot attack

“เราลองทุกอย่างแล้วครับ เราพยายามเปิดระยะห่างให้คินทานามีเวลานำมากกว่านี้ ถึงจะพอมีเวลานำบ้างแต่ผมว่าระยะห่างมันยังน้อยไปที่คินทานาจะได้แชมป์รายการ วันนี้มันบอกเราว่าใครเป็นตัวเต็งรายการนี้ และผมว่าคนนั้นคือดูโมลาน”

 

4. วินเชนโซ นิบาลี: “ผมพยายามจนนาทีสุดท้าย”

Nibali attack Giro

“วันนี้มันยากมากครับ ดูในทีวีคุณอาจจะไม่เห็นว่าเราขี่กันเร็วแต่จริงๆ กลุ่มไปไวมากตั้งแต่ก่อนเขาลูกแรกอีก โดยเฉพาะ Katusha ที่เดินเกมหนักมากบน Monte Gappa แถมทุกคนก็พยายามจะทำเวลาห่างทอมให้ได้ด้วย ผมเองออกไล่คินทานา ตอนสุดท้ายคนที่ไม่ช่วยเราเลยคือซาคาริน ส่วนพิโนท์นั้นน่ายินดีด้วยครับ เขาแข่งได้ดุดัน สปรินต์ได้ดีมาก ผมกะจังหวะสปรินต์พลาดก็น่าเสียดาย”

“ในทุกสนามแข่งผมอยากทำให้งานมีสีสันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมจะพยายามจนนาทีสุดท้าย แต่บางทีมันก็ไม่ได้สำเร็จทุกครั้งครับ”

 

5. ดูโมลาน: “ระยะห่างตอนนี้มันเยอะอยู่นะครับ”

Giro Tom follow

“ดีใจครับที่เราหมดเวรหมดกรรม กับภูเขาสักที ผมอยากขอบคุณโมเล็มม่า เยทส์และยุงเกลส์สักล้านครั้งที่ช่วยผมไล่กลุ่มหน้า พวกเขาไม่ต้องช่วยผมเลยก็ได้เพราะอันดับเขาไม่น่าจะเปลี่ยนแล้ว ผมรู้สึกขอบคุณครับ”

“ตอนนี้ผมว่าระยะห่าง (ของผมกับคินทานา) เยอะครับ ผมต้องสู้เก็บทุกวินาที ผมว่าเราคงทำระยะห่างไม่ได้มากเหมือนในสเตจ 10 เพราะทุกคนก็ล้ากันหมดแล้ว ตอนนี้ผมเหนื่อยมากก็ต้องดูกันว่าจะจบยังไง”

 

 

พรีวิวสเตจ 21: “Time Trial of Your Life”

T13_Jesolo_alt

เส้นทาง: ระยะทา 29.3 กิโลเมตรไปจบในมิลาน ดูเหมือนจะเป็นทางลาดลง แต่จริงๆ แล้วเป็นทางเรียบครับ Time Check แรกที่ กม. 8.8 ที่สองที่ กม 17.4 สภาพถนนเป็นถนนลาดยางกว้าง ไม่ซับซ้อน โค้งไม่เยอะ เข้าไปจบกลางเมืองมิลาน เส้นชัยอยู่ข้างโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี

ใครจะชนะ? อันดับแรก เส้นทางแบบนี้เหมาะกับ TT Specialist ครับ อึด แรงเยอะ เครื่องใหญ่ จับตาคนที่ยังไม่ได้แชมป์สเตจแต่ถนัด TT เช่นไมเคิล เฮพเบิร์น (Orica-Scott), แยน บาร์ต้า (Bora-Hansgrohe) อดีตแชปม์โลกวาซิล คิริเยงก้า (Sky) และม้ามืดอย่างจอส แวน เอ็มเด็น (LottoNL-Jumbo)

ทางฝั่งเสื้อขาว Best Young Rider บ็อบ ยุงเกลส์ (Quickstep) ตามเวลาของอดัม เยทส์ (Orica-Scott) 28 วินาที และน่าจะเป็น battle ที่น่าสนใจมากของวันนี้ครับ

ส่วนเกม GC ชิงเสื้อชมพูแชมป์รายการนั้นแน่นอน ดูโมลาน (Sunweb) ภาษีดีที่สุด แต่อย่างที่เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ขาเริ่มล้า อาจจะทำเวลาห่างได้ไม่เยอะ และแก็ปเกือบหนึ่งนาทีที่ตามคินทานาอยู่ก็อาจจะไม่ง่ายนักครับ

คนที่น่ากลัวคือทิโบต์ พิโนท์ (FDJ) ที่ดูสดที่สุดในบรรดา GC คนอื่นก็ว่าได้ เป็นอันตรายต่อทั้งคินทานาและนิบาลี ถ้าดูจากความเร็วปกติที่ดูโมลานปั่นได้เร็วกว่าคินทานาแล้ว ที่ราวๆ 1-2 วินาทีต่อกิโลเมตร เขาก็ยังมีลุ้นแชมป์รายการครับ พิโนท์จะเป็นม้ามืดในสเตจนี้ ที่อาจจะเก็บอันดับโพเดี้ยมไว้ได้ในขณะที่นิบาลี และคินทานาต้องขี่ TT ให้ดีที่สุดในชีวิต คำว่า “ทุกวินาทีมีความหมาย” ช่างเหมาะสมกับสเตจนี้จริงๆ ครับ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:00-22:30 เช็คลิงก์ที่ duckingtiger.com/live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *