รีวิว Vuelta สเตจ 1: Sky เชือดนิ่ม

ทีม Sky เปิดฉากสนาม Vuelta a Espana ปี 2016 อย่างงดงามด้วยการคว้าแชมป์สเตจแรก ประเภท Team Time Trial ระยะทาง 27.8 กิโลเมตร ปิดเกมด้วยเวลา 30:37 นาที กับความเร็วเฉลี่ย 54.480 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฉือนเอาชนะทีม Movistar คู่แข่งตัวสำคัญไปด้วยเวลาแค่ +0.4 นาทีเท่านั้น! และปีเตอร์ เคนยอท์ (Sky) จะได้ใส่เสื้อผู้นำเวลารวมเป็นคนแรกของสเตจ

สำหรับสเตจแรกก็เริ่มกันในช่วงเย็นของคืนวันเสาร์ที่สเปน ทีมแรกที่ปล่อยตัวเป็น Bora-Argon 18 ที่ทำเวลาได้ดีระดับหนึ่ง (ช้ากว่า Sky +57 วินาทีหลังจบสเตจ คว้าอันดับ 10) แต่ทีมอื่นๆ อย่าง AG2R (+1:48 นาที), Lampre-Merida (+2:08 นาที) และ Giant-Alpecin (+1:05 นาที) ทำเวลาได้ไม่ดีนัก

Astana เองก็เริ่มไม่สวยเมื่อมิกูเอล โลเปซเอซของทีม โซ่ตกกลางคันจนจบสเตจด้วยเวลา +0:58 นาที

Orica Stage 1 La Vuelta

เมื่อ Etixx-Quickstep อดีตทีมแชมป์โลก Team Time Trial ปล่อยตัว ก็ทำลายสถิติเวลาของทุกทีมได้สำเร็จ และขึ้นนำตารางที่เวลา 30:59 นาที แต่ไม่นานก็ถูก Orica-BikeExchange ขึ้นนำที่ 30:43 นาที และแม้แต่ BMC Racing Team ดีกรีแชมป์โลก Team Time Trial ปัจจุบันก็ยังโค่นเวลาของ GreenEdge ไม่ได้ ตามหลัง +1 วินาที

Movistar stage1 la vuelta

แต่เมื่อสองทีมตัวเต็งยักษ์ใหญ่ของ Vuelta ปีนี้ลงสนาม ก็เห็นได้ชัดว่าใครจะได้ขึ้นยอดโพเดี้ยมหลังจบสเตจ ทั้ง Movistar และ Sky ตั้งเวลาได้สูสีตลอดทั้งเส้นทาง ช้ากว่าทีมคู่แข่งไม่กี่วินาทีในเช็คพอยท์แรก แต่ทำความเร็วตีตื้นในช่วงหลัง Movistar ขึ้นนำ Sky +8 วินาทีที่กิโลเมตร 9.4 ระยะห่างลดลงที่กิโลเมตร 18.2 เหลือ 6 วินาที Movistar เข้าเส้นชัยก่อน (ปล่อยตัวก่อน) และตั้งเวลาที่ดีที่สุดของสเตจ แต่สุดท้าย Sky มาเฉือนเอาชนะในครึ่งหลังนำเข้าไปก่อนแค่ +0.4 วินาทีเท่านั้น ปีเตอร์ เคนยอท์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก และคว้าเสื้อผู้นำเวลารวมไปครองเป็นครั้งแรกของเขาเช่นกัน

ที่น่าเสียดายคงเป็นทีม Tinkoff ของคอนทาดอร์ ที่หล่นไปอยู่อันดับ 9 (+0:52 นาที) เสียเวลาให้ทีมคู่แข่งไปร่วมนาทีตั้งแต่วันแรกของการแข่งขัน

 

คริส ฟรูมกล่าวหลังแข่ง: “ผมหวังว่าวันนี้จะทำเวลาได้ดี แต่ก็ดีผิดคาดครับ ไม่คิดว่าจะได้แชมป์สเตจ ถึงเวลาเราจะสูสีกับ Movistar มาก แต่เราก็นำทีมอื่นได้เยอะ Vuelta ปีนี้คงยากที่สเตจที่จบบนยอดเนินเขา และสเตจ Time Trial เพราะงั้นสเตจนี้เป็นสเตจสำคัญสำหรับพวกเราครับ ตอนนี้ผมโอเคนะ ผมอยากปั่นให้จบอย่างปลอดภัย และหวังว่าจะมีแรงเก็บไว้ใช้ในครึ่งหลังของการแข่งขัน”

ส่วนปีเตอร์ เคนยอท์ ผู้นำเวลารวมที่บาดเจ็บตลอดครึ่งแรกของฤดูกาลก็ให้สัมภาษณ์ว่า “หลายๆ ทีมเริ่มแข่ง Team Time Trial แบบพะวง อยากเริ่มช้าๆ กลัวจะหมดแรงกลางทาง แต่การแข่งแบบนี้มันไม่ควรที่จะง่ายครับ คุณไม่ควรเสียเวลา 10 วินาทีใน 5 กิโลเมตรแรกเพราะคุณจะไม่มีโอกาสได้คืน คุณต้องไม่กลัวที่จะเจ็บหรือแพ้ และนั่นคือสิ่งที่พวกเราทำ ผมออกแรงเต็มที่ตั้งแต่รอบแรกที่ขึ้นนำขบวน จนแทบจะไม่ไหว”

https://www.instagram.com/p/BJV81oUDqg5/

 

“ในอดีตพวกเราอาจจะปั่นระวังกันเกินไป แต่ในสนามระดับนี้คุณทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก”

“ตอนนี้ผมดีใจครับ ไม่เคยคิดว่าจะได้นำแกรนด์ทัวร์ รอไม่ไหวที่จะเริ่มพรุ่งนี้กับเสื้อแดงตัวนี้”

“สำหรับเกมวันนี้ เรา 100% เพื่อฟรูมครับ เขาเป็นคนเดียวในทีมที่เราจะรอ ช่วงแรกเขาดูยังเกร็งๆ แต่ครึ่งหลังเขาปั่นเต็มที่ ผมว่าครึ่งหลังของการแข่งเขาต้องอยู่ในระดับเดียวกับตัวเต็งคนอื่นๆ เราเชื่อมั่นในตัวเขา ผมว่าเราไม่ควรมีผู้นำหลายคนในแกรนด์ทัวร์ เรามาแข่งเพื่อฟรูมครับ”

 

ผลการแข่งขัน

lavuelta_2559-Aug-21

Video Highlight

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *