พรีวิว Tour de France สเตจ 6: ภูเขาแรกก็ชันยับ

สเตจ 6: จาก Mulhouse ไป Planche des Belles Filles (161km)
ถ่ายทอดสด: 17:30-22:00
ลิงก์ถ่ายทอดสด: Duckingtiger.com/live

สเตจ 6 วันนี้จะเป็นวันแรกที่เป็นสเตจภูเขาแบบจริงจังใน Tour de France ปีนี้ครับ ระยะทางเพียง 161 กิโลเมตรแต่รวม elevation เกือบๆ 4,000 เมตร และภูเขาลูกสุดท้ายที่ยากเป็นพิเศษที่ความชันสูงสุด 24% โดยเฉพาะกิโลเมตรสุดท้ายที่ชันเฉลี่ย 9.5%!

เขาสองลูกสุดท้าย สังเกตความชันเฉลี่ยแต่ละลูก!

และความสำคัญอีกอย่างของเส้นชัยวันนี้บนยอดเขา La Planche des Belles Filles คือเป็นเส้นชัยที่คริส ฟรูม คว้าแชมป์สเตจใน Tour de France เป็นครั้งแรกในชีวิตของเขาในปี 2012 (ที่แบรดลีย์ วิกกินส์ เพื่อนร่วมทีมได้แชมป์รายการ)

จำได้มั้ย? / Photo: Tim de Waele

รวมๆ แล้วเป็นสเตจที่ยาก แต่ไม่ยากที่สุด ต้องปีนเขากันตั้งแต่ 30 กิโลเมตรแรก และมีแต้มเจ้าภูเขาแจกเพียบ

 

ใครจะชนะ?

  • สเตจวันนี้คงเปิดด้วยเบรกอเวย์ที่อยากจะคว้าเสื้อเจ้าภูเขา เพราะงั้นเกมเบรกอเวย์ที่มีนักปั่นเก่งๆ ต้องมาแน่นอน เช่น ทิม เวลเลนส์ และโทมัส เดอเกนท์ (Lotto-Soudal) และนักไต่เขาอีกหลายๆ คนที่ไม่มีหวังลุ้น GC แม้แต่ไซมอน เยทส์  (Mitchelton-Scott) ที่มาลงเพื่อช่วยอดัม เยทส์ เองก็อาจจะไปไล่เก็บแต้มแล้วรอช่วยหัวหน้าทีมตอนท้ายสเตจก็ได้? เช่นเดียวกับทีม GC อื่นๆ ที่อาจจะส่งนักปั่นออกเบรกเพื่อเซฟแรงให้ทีมไม่ต้องไล่กลุ่มหนี บังคับทีมอื่นทำงานแทน
  • แต่เบรกจะรอดหรือไม่นั้น ส่วนตัวผมว่าไม่น่าจะรอดง่ายๆ เพราะภูเขาไม่ได้ยาวและชันมากเกินไปเหมือนในเทือกเขาแอลป์ และยังเป็นสัปดาห์แรกของการแข่งขันทีม GC น่าจะเข้มงวดกับกลุ่มหนี และมีเดิมพันแชมป์สเตจอยู่ด้วย แถมอย่าลืมว่าแชมป์สเตจจะได้ time bonus 10 วินาทีอีกต่างหาก
  • ที่บอกว่าเบรกอาจจะไม่รอดนั้น เพราะอีกตัวแปรหนึ่งที่จะช่วยคุมเบรกก็คือทีมสุดแรงอย่าง Quickstep ที่ถือเสื้อเหลืองอยู่ โดยรวมๆ แล้วสเตจวันนี้ไม่น่าจะยากเกินไปที่จูเลียน อลาฟิลลิปจะตามตัวเต็ง GC ไม่ได้ เพรา เพราะงั้นทีมคงไม่ปล่อย ถ้าเซฟเสื้อเหลืองวันนี้ได้เขามีโอกาสใส่ได้อีกเกือบอาทิตย์ เพราะสเตจต่อๆ ไปในสัปดาห์แรกไม่ค่อยมีภูเขาชันเท่าไร
  • เขาลูกสุดท้ายน่าจะยากและยาวพอให้เราเห็นฟอร์มที่แท้จริงของนักไต่เขาและตัวเต็งแชมป์รายการในปีนี้ ไม่มีการแทงกั๊กหรือแอบลองของแน่นอน ยังไงก็ต้องมีหลุด และมีการเสียเวลาเกิดขึ้น ผู้จัดแข่งรู้ดีเลยเลือกให้เส้นชัยยาวออกไปอีกหนึ่งกิโลเมตร เทียบกับที่เคยใช้ในปีก่อนๆ เพราะงั้น time gap น่าจะมีเกินสิบวินาทีได้สำหรับคนที่ไม่ฟิต
  • แล้วเส้นชัยเหมาะกับใคร? นักปั่นที่เคยชนะบนเขาลูกนี้ที่ผ่านมามักเป็นคนที่ปั่นสไตล์ explosive กระชากโจมตีแรงๆ ได้ดี ไม่เหมาะกับสายเครื่องดีเซล แดน มาร์ติน (UAE) เกือบชนะบนยอดเขานี้ในปี 2017, นักปั่นอย่างอดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott), มิเคล แลนด้า (Movistar), โรมัน บาเดต์ (AG2R), ริชีย์ พอร์ท (Trek-Segafredo), ไมเคิล วูดส์ (EF Education First), และแชมป์เก่า เกอเรนท์ โทมัส + อีแกน เบอร์นาล (Ineos) น่าจะทำได้ดี
  • จับตามองอเลฮาน​โดร วาวเวอเด้ (Movistar) เป็นพิเศษ เขาบอกว่าลดน้ำหนักตัวลงจาก race weight ปกติถึง 3 กิโลกรัม แต่ไม่เสีย power ถ้าเป็นงั้นจริงๆ วาวเวอเด้จะเป็นนักปั่นที่ power to weight สูงมากๆ น่าดูว่าเขาจะทำได้ดีแค่ไหน เพราะอายุก็มากแล้ว แต่ถ้าฟิตอย่างที่บอกจริงก็มีโอกาสได้แชมป์สเตจเหมือนกัน!

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!